Dự án cảng hàng không Long Thành: Đầu tư đã giảm, vẫn tiếp tục lo

(PLO) -Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sáng (26/2) có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 giảm khoảng 2.601,6 triệu USD so với dự toán trình Quốc hội.
Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Kinh tế vẫn đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, bảo đảm tính chính xác của tổng vốn đầu tư của toàn bộ Dự án (3 giai đoạn), tránh phát sinh lớn chi phí đầu tư khi thực hiện. Cần có phương án huy động vốn khả thi trên cơ sở cân đối ngân sách nhà nước và vấn đề nợ công. Chỉ sử dụng vốn ngân sách nhà nước vào những hạng mục đầu tư không thể huy động vốn từ doanh nghiệp.
Giảm vào mục đích gì?
Ông Nguyễn Văn Giàu – Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - cho biết, qua rà soát lại đơn giá và mức đầu tư, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án là 5.236 triệu USD, giảm khoảng 2.601,6 triệu USD so với dự toán trình Quốc hội. Cơ cấu vốn là: ODA 1.389,4 triệu USD (chiếm 26,53%), vốn ngân sách nhà nước (NSNN) 578,3 triệu USD (chiếm 11,05%), vốn doanh nghiệp, cổ phần, PPP... 3.268,8 triệu USD (62,42%). 
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân băn khoăn: “Sau một lần thảo luận, tổng mức đầu tư đã giảm rất nhiều như vậy thì giảm vào mục gì, nếu rà soát tiếp thì có giảm nữa hay không?”.
Cùng mối quan tâm trên, ông Phùng Quốc Hiển – Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính băn khoăn:  “Chỉ riêng giai đoạn 1 là 5 tỷ USD thì cả 3 giai đoạn 15 tỷ USD, ngân sách là bao nhiêu? Cuối cùng, hiệu quả, thu hồi vốn ra sao? Khi hoàn thành, sân bay Tân Sơn Nhất, Biên Hòa sẽ ra sao?”
Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành được xây dựng với mục tiêu trung chuyển từ 3 nước Philippines, Indonesia và Australia. Tính theo khoảng cách thì khả năng chỉ có thể thực hiện trung chuyển được 20% (từ Australia) vì Indonesia và Philippines quá gần nên ông Hiển nghi ngờ khả năng Cảng HKQT Long Thành đạt được lưu lượng hành khách dự kiến lên đến 100 triệu sau khi hoàn thành 3 giai đoạn của dự án.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 
Tính ưu tiên của dự án trong điều kiện eo hẹp nguồn vốn đầu tư phát triển nói chung và nguồn vốn cho các dự án giao thông nói riêng cũng được đặt ra. Nhưng theo giải trình của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, tổng mức đầu tư trong báo cáo tiền khả thi là “tối đa” và trong phát triển ngành giao thông thì dự án Cảng HKQT Long Thành là dự án đường hàng không duy nhất. 
Quan tâm giải quyết vấn đề dân sinh sau thu hồi đất
Thường trực Ủy ban Kinh tế vẫn đề nghị Chính phủ cần rà soát, tính toán lại diện tích của Dự án xem có cần thiết sử dụng đến 5.000ha đất không, vì một phần lớn diện tích không liên quan trực tiếp đến Dự án là 2.250ha (bao gồm 1.050ha đất dành cho quốc phòng và 1.200ha đất dành cho các hạng mục phụ trợ và đầu tư xây dựng khu công nghiệp hàng không). 
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị Chính phủ giải trình tại sao trước cần 5.000ha đất cho dự án, nay giảm xuống còn hơn 2.000ha đất mà vẫn đầu tư được? Bên cạnh đó, ông Ksor Phước – Chủ tịch Hội đồng Dân tộc - lo lắng về đời sống người dân bị lấy đất cho dự án vì trong 5.000ha đất dự án Cảng HKQT Long Thành có rất nhiều đất sản xuất. 
Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay đã điều tra và xác định tổ chức, cá nhân sử dụng đất là 4.409,3ha, chiếm 88,2% tổng diện tích đất thu hồi trong Dự án, số còn lại 590,7ha đất đang tiến hành điều tra.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã quy hoạch 02 khu tái định cư với diện tích 282,3ha bảo đảm cho hộ dân dự kiến thu hồi đất. Qua ý kiến của địa phương cho thấy, hầu hết các hộ dân có đất thu hồi ủng hộ chủ trương thực hiện Dự án Cảng HKQT Long Thành (99,4%) và đề nghị chung của các hộ dân là sớm triển khai Dự án để họ ổn định cuộc sống. 
Tuy vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, việc di dân tái định cư của dự án này phải có đề án riêng và “Chính phủ vẫn có trách nhiệm lo cho dân, từ giải quyết công ăn việc làm, không chủ quan đâu” vì như  Thủy điện Hòa Bình, đến nay chưa dứt được vai trò của Chính phủ trong việc tái định cư cho người dân.../.
Một điểm được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm là Chính phủ không đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nhưng lại cho làm sân golf. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, diện tích làm sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất là đất dự trữ quốc phòng, khu đất lưu không nằm trong vùng bảo đảm tĩnh không của sườn sân bay. 
Tổng vốn đầu tư Dự án sân golf này khoảng 6.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn của các công ty trong nước với quy mô diện tích đất sử dụng là 157,29ha. Doanh nghiệp cam kết khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng đất thì trả lại mà không yêu cầu bồi thường. Ngoài ra, theo đánh giá của Bộ Quốc phòng, Dự án cũng đóng góp cho ngân sách TP.HCM khoảng 114 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 1.200 lao động.

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.