“Cát tặc” xuyên đêm “rút ruột” sông Hương

Cát được khai thác trái phép, sau đó lại được đưa lên bãi tập kết trái phép (Ảnh chụp 5h30’ sáng ngày 15/3)
Cát được khai thác trái phép, sau đó lại được đưa lên bãi tập kết trái phép (Ảnh chụp 5h30’ sáng ngày 15/3)
(PLVN) - Thời gian qua, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành nhiều văn bản nghiêm cấm việc khai thác cát trái phép trên sông Hương, cũng như xử lý các bãi tập kết cát sai pháp pháp luật. Thế nhưng, hiện nay tình trạng “cát tặc” lộng hành trên con sông thơ mộng, biểu tượng cho xứ Huế vẫn diễn ra rầm rộ.

“Đại công trường” xuyên đêm

Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hương lại diễn ra rầm rộ khiến người dân địa phương rất lo lắng, bức xúc. Trước phản ánh trên, 0h30’ sáng ngày 15/3, PLVN đã tới một trong những “điểm nóng” để ghi nhận sự việc. Đây là khúc sông tại đoạn một bên bờ là địa phận phường Hương Hồ (thị xã Hương Trà) bờ bên kia thuộc địa phận phường Thủy Biều (thị xã Hương Thủy).

Tại đây, PV tận mắt chứng kiến nhiều tàu thuyền tấp nập “dàn trận”. Những “cát tặc” này đưa vòi rồng xuống đáy sông, cho máy chạy rồi hút những khối cát đưa lên khoang. Sau khi “no” cát, những chiếc tàu này nhanh chóng rời khỏi “mỏ” để theo dòng về xuôi, nhường chỗ cho tàu khác. Đoạn sông này nằm xa khu dân cư nên các đối tượng đã “vô tư” khai thác cát trái phép.

Cứ như vậy, “đại công trường” ở thượng nguồn sông Hương này diễn ra xuyên đêm khiến cả khúc sông đục ngầu, ô nhiễm.

Trước đó, vào chiều 13/3, một người dân cho biết: “Tình trạng khai thác cát trái phép nơi đây đã diễn ra trong thời gian dài, các tàu ngang nhiên hút cát đưa về bãi tiêu thụ. Không biết lực lượng chức năng, đặc biệt là CSGT đường thủy hay Công an môi trường ở đâu? Việc khai thác cát bừa bãi không những làm thất thoát tài nguyên khoáng sản, gây ô nhiễm sông nước mà còn dẫn đến tình trạng sạt lở bờ sông, đe dọa vườn tược, nhà cửa khiến bà con chúng tôi bất an, lo lắng vô cùng”.

Việc khai thác cát trái phép vẫn không ngừng hoạt động khiến dư luận hoài nghi, phải chăng “cát tặc” đã được “bật đèn xanh” cho lộng hành? Hay có sự “chống lưng” nào đó khiến họ ngang nhiên vi phạm pháp luật?

Xe tải “lấy hàng” (chạy vào đường chỉ cho phép trọng tải dưới 2,5 tấn) khiến dân thôn Cư Chánh 2 bức xúc
Xe tải “lấy hàng” (chạy vào đường chỉ cho phép trọng tải dưới 2,5 tấn) khiến dân thôn Cư Chánh 2 bức xúc

Nhiều bãi cát chui vẫn hoạt động

PLVN theo chân những con thuyền “no cát” này về tới Bến Than (đối diện Điện Hòn Chén, thuộc thôn Cư Chánh 2, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy). Tại đây, thuyền cập bến, những “cát tặc” ngang nhiên đưa cát lên bãi trong đêm tối. Trong đoạn chừng 500m có tới 5 bãi tập kết cát, máy móc hoạt động inh ỏi. Đến 4h30’ sáng, xe tải nối đuôi nhau vào “ăn hàng” đi tiêu thụ. Khoảng 6h30 sáng, thuyền không còn chở cát về những bãi tập kết này nữa.

Theo tìm hiểu, những bãi cát được tập kết này đều không có giấy phép kinh doanh bến bãi, không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, không có bản cam kết bảo vệ môi trường, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động trong nhiều năm qua. Những bãi này để ngổn ngang, bừa bãi, không có tường rào bao quanh. Mỗi bãi được trang bị một máy xúc cỡ trung và những chiếc cẩu điện dài gần chục mét với hệ thống dây cáp và gàu múc vươn xuống những chiếc tàu. Trong khuôn viên bãi có thể tập kết từ vài chục đến hàng nghìn mét khối cát.

“Đường từ bãi cát ra đường chính có ghi cấm xe trọng tải trên 2,5 tấn, thế nhưng hàng ngày xe tải ra vào lấy cát có trọng tải đều hơn 5 tấn vẫn chạy ầm ầm, bụi bay mịt mù. Con đường liên thôn này mới làm nhưng giờ đã bắt đầu hỏng, mà có ai xử lý đâu? Những bãi cát kia cũng tồn tại nhiều năm nay nhưng không thấy dẹp bỏ, nhiều lần dân chúng tôi cũng thấy đoàn này, đoàn nọ về kiểm tra nhưng sau đó thì đâu lại vào đấy. Việc đơn giản như thế mà làm dẹp mãi không được, khiến dân chúng tôi hoài nghi?”. Một người ở thôn Cư Chánh 2, xã Thủy Bằng nói.

 
Một số bãi tập kết trái phép dọc sông Hương
Một số bãi tập kết trái phép dọc sông Hương

Chính quyền xã nói gì?

Theo ông Nguyễn Thanh Nguyên  (Phó chủ tịch UBND xã Thủy Bằng), 5 bãi tập kết cát mà PV cung cấp đều không được cấp phép.

“Những bãi tập kết cạnh Bến Than này hoạt động từ rất lâu, trong đó riêng bà Nguyễn Thị Thúy Hằng đã có ba bãi. Lãnh đạo xã đã nhiều lần chỉ đạo cán bộ địa chính, Công an vào cuộc xử lý. Từ năm 2015 đến 2017, năm nào chúng tôi cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, mỗi lần 2 triệu đồng/trường hợp, vì tập kết cát sỏi trái phép. Từ năm 2018 đến nay chúng tôi không phạt. Dù xã đã lập biên bản, các hộ cam kết không tái phạm nhưng sau đó chủ bãi lại không tuân thủ, xã đành chịu vì vượt quá thẩm quyền”.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND xã này, xã xử phạt hành chính nhưng không ngăn chặn được nên đã nhiều lần có công văn kiến nghị gửi lên cấp trên. “Nhiều lần, UBND xã cũng đã gửi công văn lên Sở TN&MT để giải quyết vấn đề này, sở cũng đã cử đoàn thanh tra về đình chỉ, lập biên bản vụ việc nhưng đến nay vẫn không xử lý dứt điểm được. Địa phương đã làm hết mình, mong các cấp có thẩm quyền vào cuộc quyết liệt hơn để lấy lại lòng tin của người dân nơi đây”, ông Nguyên cho hay.

Như vậy, hoạt động khai thác cát cũng như lập bãi tập kết trái phép đã rõ. Câu hỏi đặt ra liệu chính quyền địa phương có thực hiện các biện pháp cứng rắn, mạnh tay để chấm dứt những hoạt động vi phạm pháp luật này hay không? Đồng thời, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phải có hình thức xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan khi để xảy ra tình trạng này suốt thời gian dài.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.