Ngành điện cảnh báo chiêu trò giả mạo nhân viên điện lực lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

EVNSPC tiếp tục khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính.
EVNSPC tiếp tục khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tiếp tục khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nâng cao tinh thần cảnh giác; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào các đường link lạ... để tránh bị chiếm đoạt tài sản.

Các chiêu thức lừa đảo phổ biến

Gần đây, tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại lừa đảo người dân; giả mạo các văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam lại tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước, trong đó có khu vực 21 tỉnh, thành phố phía Nam.

Theo thống kê của EVNSPC, có 5 cách thức mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng để giả mạo nhân viên điện lực, giả mạo các văn bản của ngành điện nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Đó là, giả danh nhân viên điện lực gọi điện, gửi tin nhắn yêu cầu thanh toán tiền điện gấp hoặc đe dọa cắt điện nếu không chuyển tiền ngay. Tiếp đó, đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo, hướng dẫn tải App giả mạo EVNSPC (hình thức giống App thật) hoặc mã QR code yêu cầu khách hàng thanh toán qua các kênh đó. Khi khách hàng click vào đường link tải App giả/hoặc QR code sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị.

Hoặc đối tượng giả mạo nhân viên điện lực để tư vấn lắp đặt, bảo trì thiết bị điện, thay công tơ điện và thu tiền không chính đáng. Giả mạo thông báo nợ tiền điện: Gửi tin nhắn, email giả mạo EVNSPC với nội dung sai sự thật về hóa đơn chưa thanh toán. Gửi tin nhắn hoặc email có đường link giả mạo trang web của EVNSPC, yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng.

Đối tượng cũng thường giả mạo Văn bản/Thông tư của Tập đoàn Điện lực Việt Nam - Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) về thay đổi hình thức thanh toán tiền điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin hoặc truy cập các đường link để cập nhật thông tin, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ

Thời gian qua, EVNSPC đã liên tục khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính. Tuy nhiên, với các chiêu thức lừa đảo tinh vi của kẻ xấu, nhiều người dân vẫn “dính bẫy”, bị chiếm đoạt số tiền lớn.

EVNSPC cũng khuyến nghị khách hàng, khi trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

EVNSPC cũng khuyến nghị khách hàng, khi trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

EVNSPC khẳng định, Tổng công ty và các đơn vị thành viên không thu tiền điện qua Zalo và tin nhắn SMS. Để đảm bảo an toàn, EVNSPC khuyến nghị quý khách hàng hãy nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi/tin nhắn lạ. Cụ thể:

EVNSPC chỉ sử dụng các kênh chính thức như website, ứng dụng CSKH, tổng đài chăm sóc khách hàng để thông báo các thông tin đến khách hàng. Do vậy, khi nhận được các thông tin về điện, khách hàng hãy kiểm tra kênh thông tin chính thức của EVNSPC.

Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, CCCD, tài khoản ngân hàng qua điện thoại, Zalo, SMS hoặc các website không rõ nguồn gốc; tuyệt đối không truy cập các đường link, không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc do đối tượng lạ gửi đến.

Khi nhận được các thông tin về yêu cầu thanh toán tiền điện gấp, tin nhắn nghi ngờ lừa đảo, quý khách hàng hãy liên hệ ngay với Điện lực/Công ty Điện lực trên địa bàn quản lý; Tổng đài chăm sóc khách hàng hỗ trợ trực tuyến 24/7: 19001006 – 19009000… để xác minh thông tin.

Thanh toán tiền điện qua các Ngân hàng, tổ chức trung gian mà ngành điện hợp tác như: Trích nợ tự động, thanh toán qua các ứng dụng của ngân hàng; qua ví điện tử (Payoo, Airpay, MoMo, Viettel Pay, VNpay, VNPT EPay…); qua app CSKH EVNSPC chính thống của EVNSPC cài đặt trên kho ứng dụng của App Store (đối với iOS) và Google Play (đối với Android); Qua Cổng dịch vụ Công Quốc gia…

EVNSPC cũng khuyến nghị khách hàng, khi trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.


Các kênh chăm sóc khách hàng chính thống của EVNSPC:

Website: cskh.evnspc.vn

Email: cskh@evnspc.vn/ cskh@evnspc.net

Hotline: 19001006 – 19009000

App CSKH EVNSPC.

Đọc thêm

Cảnh báo thủ đoạn tuyển sinh du học online

Cảnh báo thủ đoạn tuyển sinh du học online
(PLVN) - Thời gian gần đây, lợi dụng tâm lý mong muốn đi du học của phụ huynh và học sinh, sinh viên, nhiều đối tượng đã giả mạo các trường đại học, trung tâm tư vấn nhằm chiếm đoạt tài sản. Nhiều trường hợp “sập bẫy” bị lừa lên đến hàng trăm triệu đồng.

4 chiêu thức lừa đảo qua mã QR người dân cần cảnh giác

Ảnh minh họa: Internet
(PLVN) - Lợi dụng việc mã QR đã trở thành công cụ phổ biến phục vụ nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, các đối tượng xấu sử dụng hình thức lừa đảo trực tuyến "Quishing" và đây đang trở thành một "cơn sóng ngầm" nguy hiểm trong không gian mạng.

Cảnh báo 'bẫy tình' nhắm vào phụ nữ có điều kiện kinh tế

Người dân cần thận trọng khi tham gia tham gia đầu tư tài chính, sàn chứng khoán, tiền ảo trên không gian mạng.
(PLVN) - Các đối tượng tội phạm sẽ giả danh người có ngoại hình ưa nhìn, tiếp cận nạn nhân - chủ yếu là phụ nữ có điều kiện kinh tế, để làm quen, tạo lòng tin, sau đó dụ dỗ đầu tư vào các sàn tài chính, chứng khoán, tiền ảo giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ chất lượng tại Bắc Ninh

Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ chất lượng tại Bắc Ninh
(PLVN) -  Thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, lực lượng chức năng của Bắc Ninh mới phát phát hiện và thu giữ trên 200.000 sản phẩm là vitamin, collagen thuộc lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

Phát hiện đường dây sản xuất gia vị giả 'khủng' tại Phú Thọ

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ có mặt trực tiếp tại hiện trường chỉ đạo cơ quan CSĐT khám xét hiện trường. Ảnh: Công an Phú Thọ
(PLVN) - Bất ngờ khám xét khẩn cấp xưởng sản xuất của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam tại địa chỉ Khu Đồng Đồi, xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì, công an tỉnh Phú Thọ phát hiện và tạm giữ hàng trăm tấn dầu ăn, mì chính, hạt nêm, bột canh giả cùng lượng lớn phụ gia, bao bì...

Tạm giữ trên 800kg xúc xích, lạp xưởng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tạm giữ trên 800kg xúc xích, lạp xưởng không rõ nguồn gốc xuất xứ
(PLVN) - 807kg thực phẩm bao gói sẵn là xúc xích, lạp xưởng, chả cá, chả mực…. do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp vừa bị Đội QTT số 17, Chi cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố Hà Nội phát hiện và tạm giữ.

Cảnh báo giả mạo Bộ Tài chính để lừa đảo

Cảnh báo giả mạo Bộ Tài chính để lừa đảo
(PLVN) - Thời gian qua, Bộ Tài chính nhận được thông tin về tình trạng giả mạo văn bản của Bộ Tài chính, giả mạo con dấu chữ ký của Lãnh đạo Bộ Tài chính, giả mạo Website, Fanpage của Bộ Tài chính để yêu cầu người dân chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo thông qua các Website; Fanpage giả mạo này.

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm
(PLVN) -  Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.