OCB công bố BCTC kiểm toán 2024, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 4.000 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2024, lợi nhuận trước thuế không thay đổi, đạt 4.006 tỷ đồng, duy trì tốc độ tăng trưởng tốt hoạt động kinh doanh cốt lõi, tạo nền tảng vững chắc để hoàn thành mục tiêu năm 2025.

Duy trì tăng trưởng tốt hoạt động kinh doanh cốt lõi

Theo báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2024, tổng tài sản của OCB đạt 280.712 tỷ đồng tăng 16,9% so với năm 2023. Với sự chuyển dịch cơ cấu mạnh mẽ sang nhóm khách hàng có tiềm năng tăng trưởng tốt, bên cạnh việc thực hiện chiến lược phát triển mới, tập trung chuyển đổi số các sản phẩm dịch vụ tài chính để nâng cao sự thuận tiện và rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng doanh nghiệp, cùng ưu đãi lãi vay...

OCB đã giữ được mức tăng trưởng tín dụng thị trường 1 đạt gần 20%, cao hơn trung bình ngành (15,08%). Dư nợ tín dụng của ngân hàng tiếp tục tập trung vào 2 nhóm khách hàng chiến lược là cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ với mức tăng lần lượt 11,4% và 51,7% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, tính đến 31/12/2024, tín dụng xanh tại OCB cũng được đẩy mạnh, tăng 30% so với năm 2023.

Huy động thị trường 1 đạt 192.413 tỷ đồng, tăng 14,5% so với năm 2023. Năm 2024, mặc dù thị trường có dấu hiệu gia tăng lãi suất nhưng OCB vẫn tiếp tục duy trì nền lãi suất huy động thấp nhằm hỗ trợ cho tín dụng. Từ đó, lãi suất cho vay cũng được giảm đáng kể (bình quân hơn 2%), góp phần thúc đẩy các sản phẩm tín dụng tăng trưởng bền vững theo đúng định hướng từ Chính Phủ.

Tổng thu thuần của OCB đạt 10.069 tỷ đồng tăng đến 12,7%% so với cùng kỳ năm trước nhờ vào hoạt động cốt lõi không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là thu thuần từ lãi đạt 8.607 tỷ đồng, tăng 27,2% so với năm 2023, nhờ vào quy mô tín dụng tăng trưởng gần 20% và NIM cải thiện ở mức 3,5% vào cuối năm 2024.

Việc NIM của OCB đang có sự cải thiện rõ rệt là một trong những tín hiệu tích cực trong bối cảnh vấn đề này vẫn là bài toán khó của các ngân hàng hiện nay. Điều này cho thấy chiến lược đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản trị, tăng tỷ lệ CASA,… đang được thực hiện hiệu quả. Cụ thể, tỷ lệ giao dịch qua kênh số tại OCB đạt mức 96,2%, nổi bật với nền tảng ngân hàng mở (Open Banking), ứng dụng OCB OMNI và ngân hàng số dành cho giới trẻ - Liobank.

Ở chiều ngược lại, tổng thu nhập ngoài lãi giảm so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.462 tỷ đồng nguyên nhân đến từ hoạt động kinh doanh ngoại tệ và chứng khoán, cụ thể là thị trường trái phiếu chính phủ do ảnh hưởng từ thị trường chung mà hầu hết các ngân hàng trong hệ thống phải “đối mặt” trong năm 2024.

Lợi nhuận trước thuế đạt 4.006 tỷ đồng, giảm 3,2% so với năm 2023. Được biết, mặc dù kết quả kinh doanh năm 2024 của OCB chưa đạt như kỳ vọng nhưng với sự linh hoạt trong điều hành, tái cơ cấu lại danh mục kinh doanh theo hướng đa dạng nguồn thu, nâng cao chất lượng tài sản, đẩy mạnh hiệu quả công tác quản trị nợ, thu hồi cũng như xử lý nợ… trong quý 4/2024, tình hình kinh doanh của ngân hàng đã có những chuyển biến tích cực khi lợi nhuận trước thuế tăng 230% so với quý trước.

Xét về tổng thể, với định hướng rõ ràng cùng nền tảng từ kết quả của trong giai đoạn cuối năm, dự báo OCB sẽ nhanh chóng quay trở lại đường đua tăng trưởng trong năm 2025.

Chuyển đổi số - yếu tố cốt lõi tạo nên sự khác biệt

Trong năm 2025, OCB tiếp tục xem số hóa là chiến lược ưu tiên để tạo sự khác biệt so với các ngân hàng trên toàn thế thống, bên cạnh các việc mở rộng, tối ưu danh mục khách hàng, cung cấp bộ giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp, ngân hàng sẽ tập trung áp dụng các công nghệ tiên tiến như AI, Machine Learning, Big data, từ đó chủ động phân tích chuyên sâu về hành vi, sở thích và nhu cầu của khách hàng thực hiện mục tiêu cá nhân hóa sản phẩm. Trong đó, OCB cũng kỳ vọng Open Banking sẽ chính là điểm khác biệt lớn nhất của ngân hàng.

Đối với chiến lược kinh doanh, OCB hướng đến những ngành là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao, tiềm năng mở rộng như: năng lượng, FMCG, logistic, bất động sản nhà ở dành cho gia đình trẻ. Bên cạnh đó, không ngừng mở rộng tệp khách hàng FDI đón đầu xu thế chuyển dịch dòng vốn từ các quốc gia trên thế giới.

Đây được xem là điểm lợi thế để OCB tăng tốc trong năm 2025 bởi ngân hàng hiện đang có nền tảng khách hàng doanh nghiệp mạnh, hệ sinh thái khách hàng đa dạng và đặc biệt, là một trong số ít ngân hàng kinh doanh rất thành công với phân khúc doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc.

Với mối quan hệ chiến lược với đối tác Nhật Bản – Ngân hàng Azora (AOZ), cùng việc cung cấp nhiều giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng như quản lý tài khoản, dòng tiền, thanh khoản, tài trợ thương mại, mua bán ngoại hối… tạo cơ sở vững chắc và cơ hội để các doanh nghiệp - đối tác của OCB mở rộng cơ hội hợp tác với nhiều đối tác, nhà đầu tư nước ngoài.

Song song đó, OCB vẫn tiếp tục đẩy mạnh, tập trung tài trợ cho vay các lĩnh vực xanh, ít tiêu tốn năng lượng, thân thiện với môi trường, bên cạnh cho vay tệp khách hàng SMEs và các doanh nghiệp có quản lý là nữ giới. Đây được xem là chủ trương chung của Chính Phủ cũng như xu hướng chung của ngành ngân hàng trên toàn cầu.

“Năm 2025 là một năm rất quan trọng đối với OCB bởi đây là năm cuối cùng để hoàn thành chiến lược giai đoạn 2021 – 2025 và cũng là giai đoạn chuyển đổi cho chiến lược mới 2026 – 2030. Chúng tôi quyết tâm thực hiện các hành động trọng tâm đã đặt ra vì mục tiêu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của ngân hàng theo hướng tăng trưởng ổn định, minh bạch và bền vững, từ đó thực thi chiến lược 5 năm 2026 – 2030 nằm trong Top 5 ngân hàng tư nhân về ROE, ESG”, ông Phạm Hồng Hải – Tổng Giám đốc OCB chia sẻ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

Đọc thêm

Cơ cấu tổ chức mới của Ngân hàng nhà nước

Cơ cấu tổ chức mới của Ngân hàng nhà nước
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 26/2025/NĐ-CP ngày 24/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2025. 

Ngành Ngân hàng phải tiên phong trong thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều thay đổi, có tác động đến nhiều chính sách, trong đó có chính sách tiền tệ, sáng 11/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại để bàn và lắng nghe các giải pháp phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng năm 2025.

Năm 2024: Nỗ lực vượt khó, Ngân hàng Chính sách xã hội đạt nhiều thành tựu nổi bật

 Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững. (Ảnh: NHCSXH)
(PLVN) - Năm 2024 là một năm đầy thử thách khi thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều địa phương trên cả nước. Các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các Bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Ngân hàng 'vào cuộc đua' khuyến mại dịp Tết Nguyên đán

 Các ngân hàng dành nhiều chương trình tri ân khách hàng dịp Tết. (Ảnh minh họa: thuonggiaonline.vn)
(PLVN) - Tung các chiêu khuyến mại không chỉ để hút tiền gửi dồi dào mỗi dịp Tết đến mà còn là cách để các ngân hàng tri ân khách hàng sau một năm gắn bó, đồng hành. Rất nhiều chương trình khá hấp dẫn đã được các ngân hàng đưa ra vào dịp Tết Ất Tỵ này.

Agribank chung tay vì người nghèo, đối tượng chính sách nhân dịp Xuân Ất Tỵ năm 2025

Agribank chung tay vì người nghèo, đối tượng chính sách nhân dịp Xuân Ất Tỵ năm 2025
(PLVN) -  Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và hướng tới các hoạt động ý nghĩa “Tết vì người nghèo” nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Agribank phát huy vai trò, trách nhiệm của “Ngân hàng vì cộng đồng” dành hơn 100 tỷ đồng triển khai chương trình an sinh xã hội “Agribank chung tay vì người nghèo, đối tượng chính sách nhân dịp Tết Ất Tỵ năm 2025”.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

KienlongBank tiên phong triển khai đồng bộ cả 2 dự án Basel III & ESG

KienlongBank tiên phong triển khai đồng bộ cả 2 dự án Basel III & ESG
(PLVN) - Với việc triển khai đồng bộ cả hai dự án Basel III & ESG, KienlongBank đang cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm cao độ trong việc nâng cao năng lực quản trị rủi ro và khả năng chống chịu trước những biến động khó lường, đồng thời thúc đẩy Ngân hàng phát triển theo hướng bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị theo thông lệ quốc tế và Việt Nam.