“Thôn lạm quyền, xã buông lỏng quản lý”,người dân lại kêu cứu

Trong khi chưa xem xét giải quyết các thiết hại của người dân trong việc hợp đồng thuê mặt bằng tại chợ Sáp Mai, UBND xã Võng La (Đông Anh-Hà Nội) lại tiếp tục ra tối hậu thư đòi cưỡng chế khiến người dân phải gửi đơn khiếu nại.

Trong khi chưa xem xét giải quyết các thiết hại của người dân trong việc hợp đồng thuê mặt bằng tại chợ Sáp Mai, UBND xã Võng La (Đông Anh-Hà Nội) lại tiếp tục ra tối hậu thư đòi cưỡng chế khiến người dân phải gửi đơn khiếu nại.


Như PLVN phản ánh, năm 1998, căn cứ Luận chứng kinh tế số 75 của UBND xã Võng La, căn cứ quyết định phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp cải tạo chợ Sáp Mai số 139 ngày 28/6/1996 của UBND huyện Đông Anh và được sự nhất trí của lãnh đạo UBND xã Võng La, một số cá nhân thôn Sáp Mai đứng ra ký hợp đồng cho 8 hộ dân thuê mặt bằng để các hộ này xây ki ốt kinh doanh tại chợ Sáp Mai.

gfhfh
Người dân tiếp tục không đồng tình cách giải quyết của xã Võng La

Theo hợp đồng, bên thuê được sử dụng 10 năm với giá là 2,5 triệu đồng/suất, được phép xây dựng nhà cấp 4 hoặc đổ mái bê tông tầng 1. Hết thời hạn 10 năm; nếu còn có nhu cầu thuê thì được ưu tiên thuê tiếp, còn không thì thì phải giao trả mặt bằng cho tập thể. Trong thời gian thuê nếu có vấn đề gì thay đổi hai bên sẽ bàn bạc thống nhất cách giải quyết theo đúng luật định.

Cam kết là vậy, nhưng sau khi hợp đồng được ký trong khi các hộ dân thực hiện nghiêm chỉnh với thôn như nộp tiền thuê, đầu tư cơ sở hạ tầng… thì chưa được 3 năm lãnh đạo thôn đơn phương phá vỡ hợp đồng: cho xây bịt chợ lấy đất sử dụng vào mục đích khác và sau đó di chuyển chợ đến địa điểm khác mà không đếm xỉa gì đến quyền lợi của người dân. Ngày 20/4/2010, một số cá nhân thôn Sáp Mai còn tự ý ban hành văn bản đề nghị các hộ thu dọn tài sản trả lại mặt bằng, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Sau khi Báo PLVN phản ánh sự việc, lãnh đạo UBND xã Võng La đã tiếp thu và hứa sẽ xem xét giải quyết thấu đáo quyền lợi của người dân. Tuy nhiên, mới đây, 4 hộ dân có hợp đồng tại chợ Sáp Mai tiếp tục tới báo PLVN phản ánh: Ngày 15/6/2011 UBND xã Võng La lại ra thông báo ép người dân thực hiện tháo dỡ trong khi các quyền lợi của họ vẫn chưa được chính quyền địa phương xem xét giải quyết. “Yêu cầu phải tự tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng đã hết hạn hợp đồng. Vận chuyển toàn bộ nguyên vật liệu và tài sản trong khu vực công trình đi nơi khác trả lại nguyên hiện trạng ban đầu xong trước 18h ngày 25/6/2011. Nếu không tự tháo dỡ UBND xã sẽ tổ chức cưỡng chế”- thông báo gửi tới người dân nêu.

Đáng nói hơn, trong số các hộ dân có hợp đồng thuê mặt bằng tại chợ Sáp Mai, có một hộ là ông Nguyễn Trọng Yêm lại được “đặc cách” xem xét hỗ trợ bồi thường khiến các hộ dân còn lại càng bức xúc. Theo thông báo 54 của UBND xã Võng La gửi gia đình ông Yêm có nêu là căn cứ vào bản thanh lý hợp đồng với lãnh đạo thôn Sáp Mai được hai bên ngầm thực hiện vào năm 2009. “Thiệt hại như nhau nhưng tại sao chỉ có hộ ông Yêm được hỗ trợ, bồi thường trong khi chúng tôi lại không được thanh lý hợp đồng và xem xét giải quyết ”- bà Phan Thị Thành – một hộ dân nói. 

Theo tài liệu thu thập của phóng viên, bản thanh lý hợp đồng giữa lãnh đạo thôn Sáp Mai do ông Phan Văn Thịnh, trưởng thôn chủ trì với hộ ông Yêm vào ngày 9/11/2009 thì thôn Sáp Mai đã đồng ý xem xét hỗ trợ cho ông Yêm 6 năm (từ 2003-2009) vì không kinh doanh được do chợ bị xây bịt sau đó bị chuyển địa điểm. Cụ thể ông Yêm được hỗ trợ 72 tháng, mỗi tháng 900.000 đồng. Chính điều này đã gây bức xúc cho người dân về sự thiếu công bằng của lãnh đạo xã Võng La, gây nên khiếu kiện kéo dài.

Báo PLVN đề nghị UBND huyện Đông Anh sớm vào cuộc, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các khiếu nại của người dân. Đồng thời công khai việc thu hồi đất tại khu chợ mà người dân đang thuê để sử dụng vào mục đích gì?

Phi Hùng 

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?