Quản lý bệnh viện, cần bác sỹ giỏi và hơn thế!

(PLO) - Một bác sĩ giỏi lên làm lãnh đạo thì trước mắt, chắc chắn mất đi một người giỏi trực tiếp khám chữa bệnh. Tuy nhiên bác sĩ giỏi ấy lại không phải là người được đào tạo bài bản về quản lý bệnh viện, nên  rất có  thể xuất hiện một lãnh đạo không hiệu quả. 

Ông Nguyễn Văn Lộc, người tốt nghiệp cao học ngành quản trị bệnh viện tại đại học California State Northridge university, Csun, năm 2005, hiện đang làm việc tại BV Quốc tế City (Tp. HCM) cho biết: “Ở Mỹ, rất ít CEO của BV là bác sĩ. Phần lớn là bổ nhiệm từ những người học quản lý bệnh viện. Bởi vì quản lý bệnh viện không chỉ là chữa bệnh không thôi mà còn phải quản trị chất lượng, quản trị tài chính, quản trị nguồn nhân lực, marketing, y tế cộng đồng, quản lý và bảo mật thông tin bệnh nhân, tổ chức điều dưỡng, môi trường, dược, bảo hiểm y tế… 

Người quản lý bệnh viện có thể tham gia điều hành BV ngay từ đầu dự án, khi nền BV còn là một bãi cỏ xanh. Và sau đó là vận hành toàn bộ hệ thống BV trơn tru, đảm bảo hài lòng người bệnh và thân nhân.”.

Ông Nguyễn Hữu Lộc, thạc sĩ ngành quản trị bệnh viện tại đại học California State Northridge university:
Ông Nguyễn Hữu Lộc, thạc sĩ ngành quản trị bệnh viện tại đại học California State Northridge university:

Ở Việt Nam từ năm 1996 cũng đã có ngành học quản lý bệnh viện nhưng chưa thấy một giám đốc bệnh viện nào tên tuổi được bổ nhiệm từ nguồn này. Nguyên nhân có lẽ từ tư duy bổ nhiệm lãnh đạo BV như đã nói bên trên. 

Để khắc phục độ vênh giữa chuyên môn và tư duy bổ nhiệm lãnh đạo, đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (Tp. HCM) tổ chức đào tạo quản lý BV cho lãnh đạo BV và sắp tới là mở rộng ra đối tượng cán bộ nguồn lãnh đạo. Từ năm 2011, lớp đào tạo sau đại học về quản lý BV đã được triển khai do trường này liên kết với trường Nghiên cứu chuyên sâu về sức khỏe cộng đồng (EHESP) – Pháp tổ chức.

Chương trình đào tạo năm 2015 – 2016 của lớp này gồm 09 module: chăm sóc điều dưỡng; quản lý tài chính và ngân sách; bảng điều khiển – kiểm tra hoạt động; quản lý hậu cần kỹ thuật; quản lý chất lượng và rủi ro – quan hệ với khách hàng; nghề giám đốc BV – thông tin, vận hành, quản lý biến cố, quản lý chung; quản lý nhân lực; điều hành hạ tầng xây dựng, hệ thống thông tin và dự án đầu tư; hệ thống y tế - chiến lược và dự án.

Ông Nguyễn Quý Bạch, phó giám đốc BV Mắt Cao Thắng
Ông Nguyễn Quý Bạch, phó giám đốc BV Mắt Cao Thắng

Ông Nguyễn Quí Bạch, phó giám đốc BV Mắt Cao Thắng đã từng học quản lý BV tại đại học Hùng Vương trước đó, và tham gia học lớp quản lý sau đại học này của đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ năm đầu tiên tổ chức, cho biết “Tôi học được cách tổ chức BV, nhìn rõ hơn về nhu cầu của cư dân trong cộng đồng nơi BV tọa lạc. Và vì vậy mà cảm thấy tự tin hơn.”.

Qua trải nghiệm của mình, ông Bạch chia sẻ: “Cần xem Bệnh viện là một doanh nghiệp đặc biệt, và bệnh viện vẫn có thể áp dụng mọi ý tưởng quản lý và phương pháp quản lý hiện đại phổ biến cho mọi ngành nghề (điều này được chứng minh tại các nước trong khu vực và thế giới): Learning Organisation, Balanced Score Card, Lean Six Sigma,  TQM (Total Quality Management); áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, … Lẽ dĩ nhiên, phải áp dụng theo đặc thù của bệnh viện chứ không rập khuôn theo ngành nghề khác. Đồng thời cần xem Quản lý bệnh viện là một nghề riêng, với đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết (trong đó có một phần y khoa vừa đủ).”.

PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân, hiệu trưởng đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân, hiệu trưởng đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân, hiệu trưởng đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết từ năm học 2017 – 2018, Trường sẽ phối hợp với đại học Kinh Tế Tp. HCM mở khoa quản lý bệnh viện. Khóa đầu tiên sẽ tuyển 50 sinh viên. Đối tượng học là học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học trên toàn quốc.

Nếu “Nghị định quy định cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập với việc đổi mới bộ máy quản lý ở các cơ sở y tế tự chủ về tài chính” đủ sức cởi bỏ được tư duy bổ nhiệm lãnh đạo BV truyền thống thì câu hỏi “Tại sao người giàu lại ra ngoài khám và chữa bệnh đông như vậy?” sẽ có cơ may có lời đáp./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.