Những đề xuất từng thu hút dư luận của Đường sắt Việt Nam giờ ra sao?

ĐSVN đang nỗ lực để nâng cao năng lực và thị phần vận tải
ĐSVN đang nỗ lực để nâng cao năng lực và thị phần vận tải
(PLO) - Một năm trước, Ngành Đường sắt đã phát văn bản đề nghị xin một gói đầu tư vốn trung hạn gần 10 ngàn tỷ đồng, đồng thời đề xuất để 2 doanh nghiệp thuộc “Tổng” này được về “chung một nhà”...

Những ý tưởng nói trên đều được loan báo dưới thời ông Vũ Anh Minh - người đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), đến nay đã già một năm.

Giải cơn “khát vốn”

Truyền thông khi đó phần lớn đều đã đặt câu hỏi “ĐSVN dùng số tiền 7.000 tỷ đồng để làm gì?” ngay khi biết tin “Tổng” này kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xin cấp một khoản đầu tư từ nguồn vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2017 - 2021.

Đề xuất này sở dĩ gây chú ý dư luận là vì 2 lẽ. Trước tiên, do nó được văn bản hóa  ngay sau khi “ghế nóng” Chủ tịch ĐSVN có chủ mới; thứ hai là lâu lắm rồi, mới thấy đề cấp tới chuyện ngàn tỷ “rót” vào ngành Hỏa xa.

 “Hiện tại, khu đoạn Hà Nội - Đà Nẵng tải trọng cầu đường 4,2 tấn/m, nhưng khu đoạn Đà Nẵng - Sài Gòn chỉ được 3,6 tấn/m. Đây là một sự bất hợp lý rất lớn đối với vận tải đường sắt. 

Do đó, cần thiết phải đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng để đồng đều tải trọng trên toàn tuyến lên 4,2 tấn/m”, Chủ tịch Vũ Anh Minh nói về sự cần thiết phải đầu tư cho hạ tầng đường sắt sau khi nguồn vốn trên được phê duyệt. 

Thực tế, câu chuyện lạc hậu, cũ kĩ cả trăm năm của ĐSVN ai cũng biết. Thế nên, việc giải cơn “khát vốn” thành công để từ đó có điều kiện kiên cố hóa, hiện đại hóa hạ tầng đường sắt, nhằm tăng năng lực vận tải - là cách tốt nhất để “chấm điểm” năng lực của những người đang “đứng mũi chịu sào” ở ngành Đường sắt.

 “Một năm sau khi làm văn bản kiến nghị, chủ trương trên đã được Bộ GTVT báo cáo lên Chính phủ và Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chúng tôi tin tưởng kiến nghị đầu tư này sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua trong thời gian sắp tới đây”, Phó Tổng Giám đốc ĐSVN Trần Thiện Cảnh trả lời PLVN. 

Được biết, với con số 7.000 tỷ đồng vừa nêu, ĐSVN đã nghiên cứu, lựa chọn cải tạo, nâng cấp 4 công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội - Sài Gòn trong giai đoạn 2017 - 2020. 

Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, với tổng mức đầu tư dự kiến 1.600 tỷ đồng; đoạn Nha Trang - Sài Gòn tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp các hầm yếu và các công trình thiết yếu đoạn Vinh - Nha Trang tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng và dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - Sài Gòn tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng.

Sẽ có một phần trong số 7.000 tỷ được đầu tư để nâng cấp các hầm đường sắt yếu đoạn Vinh - Nha Trang
Sẽ có một phần trong số 7.000 tỷ được đầu tư để nâng cấp các hầm đường sắt yếu đoạn Vinh - Nha Trang

Tư vấn khuyên tách vận tải khách - hàng 

Ngoài chuyện xin cấp vốn đầu tư để nâng tốc độ, tải trọng đồng đều trên toàn tuyến Bắc - Nam, ngành Đường sắt năm ngoài cũng gây chú ý dư luận khi kiến nghị hợp nhất 2 Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn làm một để sau đó tách lĩnh vực vận tải hàng hóa độc lập với vận tải hành khách.

Việc để 2 doanh nghiệp này về “chung một nhà” khi đó từng ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều, bởi trước đó không lâu cũng chính ĐSVN đã thực hiện mô hình “2 công ty 2 đầu” Hà Nội, Sài Gòn, với lập luận để các đơn vị này bám sát địa bàn,  kinh doanh cho hiệu quả...

 Thế nhưng, chỉ sau một thời gian hoạt động, ĐSVN lại cho rằng  mô hình trên không hợp lý, khi chứng minh sự tồn tại cùng lúc của 2 doanh nghiệp trong ngành mà cùng kinh doanh một sản phẩm vận tải trên cùng một thị trường khiến tỷ suất khai thác toa xe không cao, công tác đầu tư và dự trữ vật tư bất hợp lý, phân tán nguồn lực... Tóm lại, là cần phải nhập.

Vì thế, trong Đề án tái cơ cấu ĐSVN, “Tổng” này lại đề xuất phương án tổ chức hợp nhất 2 công ty trên thành một công ty vận tải đường sắt. Sau đó, từ công ty hợp nhất, sẽ thực hiện tách tổ chức, lao động, vốn, tài sản... để  cho ra đời một công ty con chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa đường sắt. Còn công ty hợp nhất sẽ chuyên vận tải khách. 

“Trước đây, khi Tổ chức GTZ  của Đức vào làm việc đã tư vấn nên tách vận tải hành khách và hàng hóa ra làm hai. Mới đây, trong nghiên cứu của WB, họ cũng đề xuất mình nên tách theo hướng trên. Và trên thực tế, làm như thế mới hiệu quả”, lời Phó Tổng Giám đốc ĐSVN Trần Thiện Cảnh.  

Có vay được vốn của VDB?

Với mong muốn thay đổi năng lực và sức cạnh tranh, cũng trong năm 2017, ĐSVN đã đề xuất lên Bộ GTVT phương án vay thêm gần 4.700 tỷ đồng từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để thực hiện việc đầu tư các dự án đầu máy, toa xe mới, cho giai đoạn từ nay đến năm 2020.

“Trong bối cảnh Đường sắt đang như thế này mà vay thương mại lãi suất cao thì không thể nào chịu nổi. Hơn nữa, chúng tôi đón đầu quy định trong Luật Đường sắt sửa đổi (có hiệu lực từ 1/7/2018) với quy định ngành được tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để vực dậy ĐSVN”, Chủ tịch ĐSVN Vũ Anh Minh trả lời PLVN.

Tin cùng chuyên mục

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.