Nài thuốc lá lậu chạy xe bán mạng đổi lợi nhuận

(PLO) - Manh động, táo tợn là nhận xét của nhóm phóng viên Báo PLVN về hoạt động buôn lậu thuốc lá diễn ra trên địa bàn huyện Hóc Môn (TP.HCM) tiếp giáp với tỉnh Tây Ninh.
Xe ôm giá cao nhận 1 triệu đồng/ 20km 
Để tìm hiểu thêm về cách hoạt động của “nài” thuốc lá, chúng tôi đã có mặt tại con đường nằm sát kênh An Hạ thuộc ấp 5, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn. Vừa mới tới đầu đường Nguyễn Văn Bứa - Phan Văn Hớn, chúng tôi đã bắt gặp hàng chục xe máy với những tấm bạt xanh phủ một thùng hàng chạy bạt mạng, lạng lách, đánh võng.
Tại một quán cà phê được phản ánh là nơi các “nài” thuốc lá lậu hay tập trung dưới chân cầu Xi Măng thuộc địa bàn trên, có hàng chục người đàn ông đang ngồi nói chuyện: “Hôm nay có công an nên họ mới đến nghe ngóng tình hình. Những người này chỉ có nhiệm vụ canh đường thôi. Nếu có lực lượng công an, họ sẽ báo tin cho đồng bọn chuyển sang hướng đi khác”, một người dẫn đường nói. 
Nài thuốc lá chạy bạt mạng trên đường.
Nài thuốc lá chạy bạt mạng trên đường. 
Vừa thấy lực lượng công an đi khỏi, những người ở đây đồng loạt nhấc điện thoại và tiếp theo là khoảng 20 chiếc xe chạy như bay qua rồi rẽ sang đường tiếp theo đã được báo trước là an toàn. Một người từng nhiều năm làm “nài” thuốc lá lậu, nay đã giải nghệ cho biết: 
“Thuốc lá về đây chủ yếu từ khu vực Đức Hòa, Đức Huệ. Những đầu nậu lớn đều tập trung ở đây rồi phân phát hàng về trung tâm TP.HCM bằng xe máy”. Cũng theo người này, một cây thuốc lá về được tới trung tâm TP.HCM trải qua rất nhiều giai đoạn mà chỉ có người trong “nghề” mới biết được. 
Nài thuốc lá.
Nài thuốc lá. 
Thuốc lá lậu chủ yếu được chuyển về từ Campuchia qua đường sông. “Cựu nài” thuốc lá cho biết, thuốc lá bên phía Campuchia có giá từ 160 đến 200 ngàn đồng/cây tùy theo loại thuốc như Hero, 555... Để chuyển lậu về điểm tập kết, những chủ đầu nậu sẽ thuê “nài” vận chuyển từ đây về trung tâm TP.HCM với giá khoảng 6.000 đồng/cây. 
Một “nài” thuốc lá thông thường chở 3 thùng (150 cây)/lần. Để không bị lực lượng chức năng bắt gặp, các “nài” đã tự tìm hiểu tất cả mọi ngóc ngách trên tuyến đường mình đi để có thể tránh nếu bị phát giác. Các “nài” thuốc lá lậu không bao giờ hoạt động riêng lẻ mà đi theo nhóm và ăn chia theo đầu người.
Ngoài việc tìm hiểu rất rõ địa bàn, đường dây buôn lậu còn tổ chức một lực lượng hùng hậu những người canh đường. Người canh đường cũng luân phiên trong nhóm, làm một ngày, nghỉ một ngày. Một ngày trong nhóm chở được bao nhiêu đợt, được bao nhiêu tiền sẽ tính chung lại và chia đều cho từng người. Việc ăn uống mỗi người tự chi trả.
Việc vận chuyển của các “nài” thuốc không chỉ diễn ra vào ban ngày mà còn thâu đêm. Khi vắng lực về Việt Nam, các đầu nậu thuê ghe của người địa phương vận chuyển theo các kênh rạch về điểm tập kết. Một chuyến ghe như thế có thể vận chuyển khoảng 4.500 cây thuốc. 
Theo tính toán của “nài” thuốc lá giải nghệ này, mỗi lần vận chuyển, một chiếc ghe có thể chở xấp xỉ 100 ngàn bao thuốc. Chính bởi lợi nhuận “kếch xù” như vậy nên các “nài” thuốc lá hưởng tiền công rất cao, vận chuyển quãng đường dài chừng 20km sẽ nhận được tiền công trên dưới 1 triệu đồng. 
Một vụ tai nạn do nài thuốc lá gây ra.
Một vụ tai nạn do nài thuốc lá gây ra. 

Khó bắt giữ đầu nậu 

Sau khi chuyển được thuốc lá lượng chức năng, các “nài” thuốc lại ùn ùn kéo về như ong vỡ tổ. Vào ban đêm, họ ít phải trốn tránh hơn mà thoải mái chạy xe với tốc độ tối đa trên các đường chính về Sài Gòn. Quan sát hơn một ngày trên tuyến đường Nguyễn Văn Bứa giáp ranh giữa xã Xuân Thới Sơn và Xuân Thới Thượng, chúng tôi thấy cứ 15 phút lại xuất hiện khoảng 10 “nài” thuốc chạy với tốc độ rất cao. 
Một “chim lợn” canh đường cho các nài thuốc lá.
Một “chim lợn” canh đường cho các nài thuốc lá. 
Một người đàn ông được cho là người canh đường ngồi trong quán cà phê, lâu lâu lại nhấc điện thoại rồi sau đó hướng dẫn trống rỗng: “Về đường Cầu Lớn”, “sao lâu quá vậy” hoặc “ừ... ừ, đường đó ổn”. Thấy người lạ lảng vảng tại khu vực này, những người canh đường lập tức đổ dồn ánh mắt thăm dò: “Coi chừng tụi nó đánh cho đó. Nếu ai lạ mặt xuất hiện trên những con đường này là chúng sẽ để ý ngay. Nếu có biểu hiện lạ như quay phim, chụp hình là chúng xông tới cho ăn đấm liền”, người dẫn đường cảnh báo chúng tôi. 
Cũng theo người này, nếu đi xe ngoài đường, gặp dân “nài” tốt nhất tấp vào lề vì những đối tượng này chạy xe rất ẩu. Những chiếc xe được sử dụng để chở thuốc lá lậu chủ yếu là xe được “đôn nòng” để có thể tăng tốc độ một cách nhanh nhất. 
Thuốc lá lậu tại điểm tập kết.
Thuốc lá lậu tại điểm tập kết. 
Được biết, các “nài” thuốc lá sẽ chở hàng về tập kết tại các bãi đáp như chợ Bà Quẹo (nay là chợ Nguyễn ThànhTrang, thuộc phường 14, quận Tân Bình), chợ Bến Thành cũ (quận 1), chợ Cây Da Sà (đường số 6, quận Bình Tân) hoặc khu vực Chợ Lớn (quận 5). Tại đây, các chủ đầu nậu sẽ tìm nơi cất giấu số hàng này để chuyển đến các nơi bán lẻ khác.
Công an xã Xuân Thới Sơn thường xuyên tổ chức các chốt chặn để bắt giữ các “nài” thuốc lá. Tuy nhiên, theo quan sát, việc làm này không mấy khả thi khi có quá nhiều con đường bị bỏ rơi và mỗi khi có công an xuất hiện, những người canh đường đều đến tụ tập, thậm chí nhiều người canh đường còn chạy theo công an khi lực lượng này di chuyển để có thể thông báo kịp thời địa điểm cần tránh cho các “nài” thuốc lá.
Người dân cũng cho biết những “nài” hàng chủ yếu là làm công ăn lương cho các ông chủ lớn đứng phía sau “giật dây”. Nếu bị bắt, những “nài” này sẽ chịu hết mọi tội trạng, còn những ông chủ vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật. 
Trao đổi với phóng viên Báo PLVN về nạn thuốc lá lậu “tung hoành” trên địa bàn, ông Ngô Tiến Hùng, Trưởng Công an xã Xuân Thới Sơn cho biết: “Công an xã quyết liệt chỉ đạo truy bắt những kẻ buôn bán thuốc lá lậu nhưng do địa bàn rộng lớn, lực lượng lại mỏng nên không thể quản lí hết được. Các đầu nậu thuốc lá hoạt động rất tinh vi, thường xuyên thay đổi đường vận chuyển gây khó khăn cho công tác truy bắt”./.

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển TP Vũng Tàu.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Đọc thêm

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…