'Một cửa, một lần dừng' - Giảm phiền hà, nhưng sao doanh nghiệp vẫn ngại?

'Một cửa, một lần dừng' - Giảm phiền hà, nhưng sao doanh nghiệp vẫn ngại?
(PLO) - Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đã áp dụng mô hình "một cửa một điểm dừng" để phục vụ công tác xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, còn nhiều bất cập ở mô hình này khiến doanh nghiệp e ngại.

Mô hình kiểm tra “Một cửa, một điểm dừng” (Single Windows Inspection/ Single Stop Inspection– SWI/SSI). Cặp cửa khẩu Lao Bảo (Việt Nam) - Densavanh (Lào) đã chính thức triển khai hơn 2 năm.

SWI/SSI là một trong những sáng kiến cải cách thủ tục hành chính mang tính đột phá do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đề xuất, lần đầu tiên được áp dụng thí điểm cho cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Densavanh.

Mô hình này được áp dụng đối với tất cả các loại hình  xuất nhập khẩu, nhập cảnh. Đây được xem là sự đột phá về cải cách thủ tục được áp dụng chung cho cả 2 quốc gia Việt Nam-Lào, có ý nghĩa tích cực trong thúc đẩy phát triển tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) và kết nối khu vực, góp phần hỗ trợ Lào triển khai chủ trương biến Lào từ một nước không có biển thành nước trung chuyển, cầu nối đất liền trong khu vực.

Đây cũng là “cú hích” để thúc đẩy các nước nằm trên tuyến hành lang EWEC sớm triển khai các cam kết về hợp tác kinh tế và tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại - đầu tư qua biên giới, hướng tới việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015.

Theo quy định hiện hành nếu không áp dụng mô hình này, tất cả các loại hàng hóa XNK, hành khách và phương tiện XNC khi đi qua cửa khẩu quốc tế phải dừng hai lần để làm thủ tục – một lần ở nước xuất cảnh, và một lần ở nước nhập cảnh. Thời gian làm thủ tục thường kéo dài do phụ thuộc vào chính sách quản lý của mỗi nước dẫn đến tăng chi phí bốc dỡ hàng hóa, chi phí đi lại của các DN, gây ùn ứ hàng hóa trong giờ cao điểm. 

Khắc phục những nhược điểm  đó, cơ chế “một điểm một lần dừng” được áp dụng tại cặp cửa khẩu Lao Bảo- Densavanh đã giúp việc xuất nhập khẩu, nhập cảnh được tiến hành nhanh chóng hơn. Theo đó, các đối với hàng hóa XNK, hành khách và phương tiện vận tải XNC chỉ phải dừng một lần làm thủ tục ở cửa khẩu nước nhập. Tại đây, sẽ có cán bộ của hai nước cùng ngồi tiến hành các thủ tục theo quy định.

Việc thực hiện mô hình SWI/SSI đã góp phần rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm được chi phí, thời gian di chuyển của hành khách, phương tiện và hàng hóa của chủ hàng. Không những thế, việc làm này cũng giúp minh bạch hóa hoạt động quản lý của các cơ quan chức năng, chống thất thu cho ngân sách Nhà nước, chống phiền hà, sách nhiễu. 

Ngoài ra, khi các cơ quan chức năng hai nước cùng ngồi ở một điểm thực hiện thủ tục ở một địa điểm cũng giúp cho việc trao đổi thông tin, phòng ngừa buôn lậu, gian lận thương mại được kịp thời hơn.

Theo đánh giá của ngành Hải quan, đây là một đột phá trong công tác cải cách thủ tục hải quan. Mô Hình này bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực, giảm đáng kể thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện, hành khách xuất nhập cảnh, đáp ứng được yêu cầu quản lý, nhất là trong việc chống buôn lậu, chống thất thu ngân sách, hạn chế và chống các biểu hiện phiền hà, sách nhiễu của nhân viên thực thi công vụ tại cửa khẩu của hai nước. 

Thành công bước đầu của mô hình kiểm tra "một cửa một lần dừng' tại cặp cửa khẩu Lao Bảo- Densavanh đánh dấu bước đột phá quan trọng về cải cách thủ tục hành chính trên tuyến đường hành lang kinh tế Đông Tây, được Ngân hàng phát triển Châu Á đánh giá cao.

Những năm gần đây, cửa khẩu Lao Bảo đã đón nhiều đoàn khách nước ngoài, các tổ chức Hải quan trong và ngoài nước đến nghiên cứu học tập kinh nghiệm. 

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Quảng Trị
Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Quảng Trị

Mặc dù vậy, qua thực tế triển khai, mô hình này vẫn còn bộc lộ một số bất cập, được đánh giá là đã làm ảnh hưởng lớn đến các hoạt động thương mại, đầu tư, xuất nhập khẩu, lao động, giao thông vận tải…

Khó khăn hơn nữa là những quy định về lao động, tạm trú, niên hạn sử dụng xe, đổi biển số xe, hoạt động vận tải… giữa hai nước thiếu sự thống nhất gây khó khăn cho các hoạt động xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh…

Đặc biệt, theo mô hình, mặc dù cùng ngồi ở một điểm để làm thủ tục, nhưng mỗi nước lại áp dụng theo quy định riêng của mỗi nước, chưa có một quy chế chung thống nhất. Sự khác biệt trong chính sách điều hành của hai nước  là một trong những trở ngại lớn đến việc triển khai mô hình.

"Trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ tại cửa khẩu, cơ quan chức của mỗi bên phải ưu tiên áp dụng pháp luật trong nước trước, do đó có khả năng dẫn đến không thực hiện đúng nội dung thỏa thuận. Bên cạnh đó, phí dịch vụ cửa khẩu cao cũng dẫn đến tâm lý các doanh nghiệp muốn chuyển dần qua làm thủ tục tại các cửa khẩu khác như Cha lo, Cầu Treo…" - Báo cáo công tác của Hải quan cửa khẩu Lao Bảo nêu rõ. 

Cục Hải quan Quảng Trị hiện đang nỗ lực cùng với các ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để hoàn thiện mô hình. 

Chính phủ hai nước Việt  - Lào - cũng đã tổ chức cuộc họp giữa hai Ủy ban hợp tác với lãnh đạo UBND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào tại Hướng Hóa (Quảng Trị).

Tại cuộc họp, hai bên cùng cho rằng, mô hình kiểm tra "Một cửa, một lần dừng" tại cặp Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Densavanh những năm qua đã có bước tiến đáng kể, tạo thuận lợi cho DN và nhân dân hai nước. Tuy nhiên, vướng mắc nhất hiện nay là sự thay đổi về chính sách liên quan đến thương mại, đầu tư, xuất nhập khẩu, lao động, giao thông vận tải từ phía Lào đã gây khó khăn cho người dân và các DN Việt Nam..

Thống nhất tại hội nghị, hai bên đồng ý sẽ kiến nghị Chính phủ Lào xem xét cho các DN Việt Nam được nhập các lô gỗ đã có hợp đồng và chuyển tiền cho các đối tác tại Lào trước ngày Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Lào có hiệu lực. Tháo gỡ các quy định về thủ tục cấp thẻ lao động, giấy tạm trú cho người nước ngoài, vốn pháp định đăng ký kinh doanh. Bãi bỏ quy định cấm phương tiện thô sơ, xe gắn máy của nhân dân khu vực biên giới, xe thùng rỗng qua lại các cửa khẩu. 

Hội nghị Kiến nghị Chính phủ hai nước cùng thống nhất quy định về niên hạn sử dụng đối với xe ôtô tải và quản lý chặt chẽ việc cấp, chuyển đổi biển số xe tải hết niên hạn sử dụng từ Việt Nam sang biển số Lào tiếp tục hoạt động gây mất an toàn giao thông. Thống nhất quy trình kiểm tra, quy chế phối hợp giữa các ngành của mỗi bên và hai bên tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Densavanh đúng theo mô hình SWI/SSI đã được các bên ký kết. Đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất tại điểm kiểm tra chung theo hướng hiện đại. Xóa bỏ các chốt, trạm kiểm tra trên quốc lộ 9 phía Việt Nam và các chốt trạm từ Lao Bảo đến Savanakhet nhằm làm thông thoáng hoạt động trên Hành lang kinh tế Đông - Tây và cửa khẩu quốc tế cả hai bên. Thống nhất mẫu Giấy phép liên vận Việt - Lào. Tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan rà soát, chấn chỉnh việc thu phí ngoài luồng, gây khó khăn cho DN. Đồng thời, các ngành quản lý tại cửa khẩu của hai bên cần niêm yết công khai các khoản thu và mức thu phí, lệ phí tại khu vực cửa khẩu./.

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.