Huế sẽ thành đô thị di sản văn hóa đặc sắc khu vực Đông Nam Á

phát triển Huế làm đô thị văn hóa đặc sắc khu vực Đông Nam Á làm động lực cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên
phát triển Huế làm đô thị văn hóa đặc sắc khu vực Đông Nam Á làm động lực cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên
(PLO) -GS Sử học Lê Văn Lan cho rằng biệc xây dựng và phát triển đô thị Huế nhưng không được ồ ạt, thương mại hóa quá mức làm mất đi vẻ đẹp xinh xắn, mộng mơ, quyến rũ của Huế bởi không ai muốn ôm một Huế quá rộng lớn, quá mạnh mẽ.
Xây dựng thương hiệu hình ảnh cho Huế
Thừa Thiên-Huế là tỉnh có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, là nơi hôi tụ, giao thoa của nhiều của nhiều nền văn hóa Bắc, Nam. Thừa Thiên-Huế còn là một trong những trung tâm văn hóa đặc sắc của Việt Nam với 2 di sản văn hóa thế giới là Quần thể di tích cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình Huế. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có vịnh Lăng Cô được đánh giá là một trong những vịnh đẹp và hấp dẫn nhất thế giới
GS sử học Lê Văn Lan cho rằng Huế cho rằng Huế hội tụ đầy đủ các yếu tố về vị trí địa lí, lịch sử văn hóa để hình thành một đô thị văn hóa tầm cỡ khu vực và cả thế giới. Huế nằm ở giao cắt giữa Đông Nam Á lục địa và Đông Nam Á hải đảo, từ Huế mở ra nhiều giao lưu kinh tế, văn hóa, giáo dục giữa các nước trong khu vực.
TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho rằng điều cần thiết cho Huế lúc này là một thương hiệu, một thương hiệu gắn bó mật thiết với những đặc trưng của Huế bây giờ. Từ đó mới tiến tới xây dựng trở thành đô thị văn hóa đặc sắc của cả khu vực vè thế giới. 
Ông Liêm nhận định, Huế ngày nay đã có cơ cấu kinh tế tiên tiến, năm 2014 dự kiến tỷ trọng nông nghiệp – công nghiệp – dịch vụ tương ứng là 10,3% - 35,7%-54%. Tỷ lệ đô thị hóa của Thừa Thiên Huế  năm 2012 là 48,3% cao hơn tỷ lệ đô thị hóa cùng kỳ ở Hà Nội là 42,8%. Huế có nhiều thế mạnh về thiên nhiên, phong cảnh hữu tình, tài nguyên, văn hóa, giáo dục, y tế. Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển của Huế, di sản lịch sử và văn hóa chính là thế mạnh giúp tạo ra thương hiệu đô thị, rất cần thiết cho các hoạt động tiếp thị đô thị và nâng cao năng lực cạnh tranh đô thị.
Ông Liêm nhấn mạnh, khi xây dựng thương hiệu và hình ảnh của Huế, phải đồng thời đưa ra được các giá trị cốt lõi của Huế với 3 chỗ dựa then chốt là di sản lịch sử văn hóa, phong cảnh hữu tình và nguồn nhân lực có chất lượng, hay rộng hơn nữa là của “nguồn vốn xã hội” của đất thần kinh. 
Để tạo hiệu ứng thị giác cho thương hiệu, thành phố Huế cũng cần có biểu trưng (logo) của mình. Xây dựng, quản lý, quảng bá thương hiệu cũng là những yếu tố hết sức quan trọng.
Hội thảo lấy ý kiến đẩy mạnh xây dựng cố đô Huế
 Hội thảo lấy ý kiến đẩy mạnh xây dựng cố đô Huế
Tại hội thảo “Xây dựng và phát triển Huế - đô thị di sản văn hóa đặc sắc khu vực Đông Nam Á”, nhiều các đại biểu đến từ các cơ quan chức năng: cục di sản, Bộ y tế, Xây dựng, giáo dục…đã đưa ra các đề xuất, giải pháp thiết thực góp phần định hướng, xây dựng Huế trở thành một trung tâm đô thị lớn phát triển toàn diện về văn hóa, giáo dục, kinh tế, an ninh quốc phòng xứng tầm. Phần đông các đại biểu đều cho rằng Huế có một vị trí chiến lược đặc biệt trong việc phát triển kinh tế trong liên kết vùng. Đây là cơ sở cũng như tiềm lực để phát triển những giá trị đặc sắc, quảng bá Huế đến đông đảo bạn bè thế giới.
PGS. TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển du lịch – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ rõ những hướng đi quan trọng để Huế trở thành một thành phố du lịch: Thành phố Huế phải thuận lợi trong tiếp cận; phải có sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn; phải có các hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn và phải có môi trường tốt…
Phát triển nhưng phải gắn với bảo tồn!
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế khẳng định: “Huế sẽ không xây dựng một đô thị với những tòa nhà cao tầng, những KCN tiếp nối, mật độ dân cư đông đúc, mà phát triển theo hướng hài hòa, bền vững, giảm áp lực dân cư đô thị, hạn chế can thiệp vào kiến trúc, cảnh quan. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ lấy dịch vụ, du lịch và các thế mạnh về văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ làm động lực phát triển". Việc phát triển Huế thành đô thị là đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cần hết sức khéo léo để không mất đi những giá trị hiếm có, hiếm thấy của Huế bây giờ!
GS. Sử học Lê Văn Lan bày không muốn Huế phát triển ồ ạt, quy hoạch rộng lớn bởi vì “Huế xưa nay vốn nổi tiếng xinh đẹp, mộng mơ, quyến rũ mà ai gặp cũng muốn ôm vào lòng. Nếu như Huế quá lớn, quá mạnh mẽ sẽ làm cho người ta có một ý nghĩ khác về Huế ngay trong tiềm thức”.
Nói về góc độ phát triển gắn với bảo tồn di sản Huế, TS. Nguyễn Thế Hùng, Cục Di sản Văn hóa – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ rõ việc cần ngay là tạo ý thức chung về trách nhiệm bảo tồn di sản trong mỗi người dân và cấp ủy, chính quyền các cấp; xác định bảo tồn di sản là một bộ phận hữu cơ của hệ thống cấu kết các chính sách phát triển kinh tế và xã hội; nhận diện yếu tố cấu thành di sản đô thị bằng mọi phương pháp khoa học đa ngành. 
Theo đó nguyên tắc cơ bản phù hợp với đặc điểm riêng của địa phương cần được nghiên cứu, ban hành và biến những di sản Huế trở thành những sản phẩm văn hóa độc đáo, sản phẩm du lịch bền vững./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vì sao không thể ồ ạt phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu?

PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) phát biểu tại hội nghị tham vấn về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
(PLVN) -  Các nguồn điện không tăng được bao nhiêu nhưng nhu cầu sử dụng điện đều tăng khoảng trên dưới 10% mỗi năm. Điều này sẽ gây ra thiếu hụt điện trong vài năm tới. Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu được xem là cơ hội để bù nguồn trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, phát triển nguồn điện này như thế nào cho hợp lý lại là vấn đề khá lớn. PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

6 cơ quan TW, địa phương gỡ khó cho khai thác mỏ Đồng Vông - Uông Thượng

Ông Hà Văn Thắng - Vụ trưởng Vụ Năng lượng phát biểu tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có buổi làm việc với các Bộ ngành, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan tới hoạt động khai thác, chế biến và xuất khẩu than tại khu mỏ Đồng Vông - Uông Thượng, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường ô tô trầm lắng

Thị trường ô tô đang chờ có chính sách kích cầu mới? (Ảnh: PV)
(PLVN) - Các tháng đầu năm 2024 thị trường ô tô tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm doanh số, dù các hãng xe đã có nhiều chương trình kích cầu, giảm giá sâu.

Nhiều góp ý cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có nhiều nội dung mới. (Ảnh minh họa: EVN).
(PLVN) - Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến đến hết ngày 31/5/2024 và đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10. Nhiều ý kiến về dự thảo này đã được các chuyên gia trong ngành đưa ra.

PVN có tân Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn

Phó Bí thư Đảng ủy PVN Trần Quang Dũng phụ trách công tác xây dựng Đảng.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa có quyết định chuẩn y giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Trần Quang Dũng.

Ngành công nghiệp bán dẫn “chạy đua” với thời gian

Lễ trao thỏa thuận hợp tác chiến lược và ra mắt Liên minh đào tạo nhân lực và nghiên cứu bán dẫn VASA. (ảnh: MOET)
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, hiện nay, Chính phủ đặc biệt quan tâm việc đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn ở Việt Nam. Trong đó chú trọng xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với mục tiêu hình thành đội ngũ 50.000 kỹ sư đến năm 2030.

Khởi công dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao tại Hải Phòng

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án.
(PLVN) - Ngày 11/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự Lễ Khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Nhà đầu tư Ecovance Co.Ltd, tại Lô đất CN5.5G2, Khu công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Tìm giải pháp để phát huy lợi thế xuất khẩu của sầu riêng bền vững

Hội nghị được tổ chức trực tiếp, với sự tham gia của khoảng 200 khách mời , trong đó có đại diện một số tỉnh có vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng đã từng bị thông báo vi phạm quy định của nước nhập khẩu.
(PLVN) - Thông tin tại “Hội nghị sản xuất và xuất khẩu (XK) sầu riêng bền vững” do Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV), Bộ NN&PTNT tổ chức hôm 10/5, cho biết, so với các quốc gia sản xuất sầu riêng khác như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia…, sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế.Tuy nhiên cần khắc phục những tổn tại, hạn chế để hướng đến sản xuất bền vững.

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long
(PLVN) -  Hiện tình hình kinh doanh của các tiểu thương tại khu bách hóa tổng hợp (chợ Vĩnh Long) ngày càng ế ẩm. Trước tình trạng này, nhiều người chọn cách bỏ lô sạp tìm việc khác, lại có người kiên trì tìm cách bán hàng online để phù hợp thị trường, nhưng kết quả không như mong đợi vì còn rất nhiều cái khó.

Việt Nam sẽ có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỉ phú USD thế giới

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: PV
(PLVN) -Ngày 10/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết 41).

VNBA đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp

Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, VNBA vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
(PLVN) -Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Đây là sự ghi nhận động viên kịp thời, trân quý đối với những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNBA trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển.