"Định vị" thương hiệu du lịch Việt bằng ẩm thực?

Đến với Việt Nam là đến với bếp ăn của thế giới. Ông Nguyễn Quốc Kì - Tổng giám đốc Viettravel đã nêu lên một ý tưởng rất đáng chú ý trong hội thảo định vị thương hiệu du lịch.

Với mỗi quốc gia, việc xây dựng thương hiệu đã trở thành yếu tố quan trọng trong việc tiếp thị du lịch thành công. Nhưng đến giờ Việt Nam vẫn yếu khâu này. Làm gì để định vị thương hiệu Việt – đó là câu hỏi mà hôm qua (22/8), những nhà làm công tác quản lý cũng như điều hành ngành du lịch đã làm "nóng" cuộc hội thảo cùng chủ đề.

Ẩm thực Việt phù hợp
Ẩm thực Việt phù hợp với yêu cầu của cuộc sống hiện đại (chế biến nhanh, giàu dinh dưỡng, ít béo)

Hai thập kỉ vẫn nghiệp dư

Theo các chuyên gia về du lịch, du lịch Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong thời gian qua. Số khách quốc tế liên tục tăng, riêng năm 2012 đạt 6,8 triệu lượt gấp 27 lần so với năm 1990. Tuy nhiên, ngành du lịch vẫn chưa tạo được một sản phẩm du lịch Việt Nam mang tầm vóc thương hiệu du lịch quốc gia, thiếu tính chuyên nghiệp.

Sự thiếu chuyên nghiệp đó thể hiện ở nhiều khâu, từ thiếu hiệu quả của các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cho đến khâu liên quan đến du lịch. Có những điểm du lịch được giới thiệu như là thiên đường nghỉ ngơi trong các ấn phẩm du lịch, sách hướng dẫn du lịch, trên trang web... nhưng khi du khách mới đặt chân đến sân bay đã vấp phải không ít sự khó chịu. như cơ sở hạ tầng sân bay còn lạc hậu, môi trường bị ô nhiễm, kinh doanh chụp giật, chất lượng sản phẩm và dịch vụ không đúng như quảng cáo. Sự thất vọng làm giảm số lượng lớn khách quốc tế muốn quay trở lại.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn chưa ý thức được vai trò và ý nghĩa quan trọng của thương hiệu trong hoạt động kinh doanh như nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường để thu hút khách du lịch. Toàn ngành nói chung thì liên tục thay đổi logo (biểu tượng) và slogan (tiêu đề) khiến du khách càng lúng túng trong cách nhận diện thương hiệu riêng.

Năm 2000, du lịch Việt Nam lần đầu tiên đưa ra khẩu hiệu “Việt Nam - điểm đến của thiên niên kỷ mới” với hình ảnh logo là một cô gái Việt Nam đội nón lá. Năm 2003, du lịch Việt Nam lại thay bằng “Hãy đến với Việt Nam”.

Năm 2005, Tổng cục Du lịch tổ chức cuộc thi lựa chọn khẩu hiệu và biểu tượng mới. Kết quả khẩu hiệu “Việt Nam – vẻ đẹp tiềm ẩn”  đã được lựa chọn. Tuy nhiên, vẫn chưa thực sự tạo được thông điệp rõ ràng cho du lịch Việt Nam.

Trong khi đó, theo ông Phạm Trung Lương, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển du lịch việc xây dựng và quảng bá thương hiệu nhằm xác lập hình ảnh du lịch của một quốc gia một cách rộng rãi đối với khách du lịch trên toàn cầu là một nhiệm vụ rất quan trọng để khẳng định vị thế.

Tại sao không là “running man” hay bếp ăn của thế giới?

Tạo dựng thương hiệu là một quá trình xây dựng và nhận dạng tính khác biệt, độc đáo và đặc trưng của một điểm đến du lịch. Thế nên, chia sẻ với các quan chức ngành du lịch, chuyên gia du lịch Florian Sengschmid đến từ dự án ESRT đã nhắc lại câu chuyện diễn ra tháng trước về “running man” Vũ Xuân Tiến.

Ông cho biết khi đó mình đang ở Azecbaizan, thấy các phương tiện thông tin đại chúng ở đây đưa rất nhiều bài viết về Tiến bên cạnh đội bóng Arselnal. “Chàng trai này cũng là một thương hiệu du lịch được chứ?. Khi xem bản tin này, khách quốc tế sẽ đặt câu hỏi và quan tâm đến một đất nước có những nụ cười, tình yêu và sự hồn nhiên vui vẻ”.

Đến với Việt Nam là đến với bếp ăn của thế giới. Ông Nguyễn Quốc Kì - Tổng giám đốc Viettravel đã nêu lên một ý tưởng rất đáng chú ý trong hội thảo định vị thương hiệu du lịch.

Theo ông quảng bá du lịch Việt Nam, chúng ta thường chọn một giá trị, một thế mạnh nào đó trong chuỗi các giá trị văn hóa, thế mạnh địa lý, thiên nhiên để quảng bá. Trong đó, ẩm thực Việt Nam là giá trị văn hóa trường tồn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu  với chi phí rất thấp.

Ẩm thực Việt mang tính triết lý cao, đậm đà bản sắc dân tộc nhưng cũng phù hợp với yêu cầu của cuộc sống hiện đại (chế biến nhanh, giàu dinh dưỡng, ít béo). Đó là thế mạnh và cực kì tiềm năng được thế giới coi trọng mà chúng ta chưa đánh thức trong thời gian qua, ông Kỳ nhấn mạnh.

Sơn Bình

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.