Cảm nhận lần đầu tiên đi tàu trên cao Cát Linh – Hà Đông

Tàu chạy thử đến đoạn đường Hoàng Cầu
Tàu chạy thử đến đoạn đường Hoàng Cầu
(PLO) - Mất gần 30 phút vận hành, tàu đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam đi hết hành trình hơn 13km từ ga Hà Đông đến ga Cát Linh (Hà Nội). Theo cảm nhận của những người đi tàu, hành trình toàn tuyến này an toàn, ít rung rắc.

Sáng nay, toàn bộ 13 đoàn tàu thuộc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chạy thử; xuất phát từ điểm đầu là ga Hà Đông đến điểm cuối ga Cát Linh.

Tàu chạy với vận tốc trung bình khoảng 35km/h và mất gần 30 phút để đi hết hành trình hơn 13km, tính cả mỗi ga đoàn tàu dừng 1 phút (tổng 12 ga). Mỗi đoàn tàu có 4 toa, dài 80m, sức chứa khoảng 1.000 khách. Mỗi toa dài khoảng 19m, rộng 2,8m, cao 3,8m.

Có khá đông người đi trên chuyến tàu chạy thử, đa số đến từ Bộ GTVT, đơn vị vận hành và một số đơn vị liên quan. Hầu hết người trên tàu đều cảm thấy an toàn, tàu chạy êm, ít rung rắc. Bên trong tàu, ngoài dãy hàng ghế ngồi ở hai bên còn có các thanh trụ và thanh treo để khách đứng có thể trụ vững. Hệ thống nhà ga được thiết kế nhiều tiện ích, gồm thanh cuốn, thang máy, bảng thông tin, hệ thống thông gió, hệ thống phòng cháy chữa cháy, camera giám sát an ninh...

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, sau khi chạy thử trong vòng 3-6 tháng, tùy vào kết quả chạy thử, Bộ GTVT sẽ quyết định thời điểm đưa tàu vào khai thác thương mại. Khi khai thác thương mại, cứ 10 phút sẽ có một chuyến tàu chạy.

Theo tìm hiểu của PLVN, đơn vị quản lý vận hành thương mại tới đây sẽ là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), đơn vị trực thuộc UBND TP Hà Nội, có trụ sở tại đường Hồ Xuân Hương, quận Hai Bà Trưng.

Đại diện đơn vị này cho biết, việc vận hành chạy thử toàn tuyến đường sắt này hiện do tổng thầu Trung Quốc chịu trách nhiệm thực hiện. Hanoi Metro đã cử người đi đào tạo, tới đây khi học xong sẽ tiếp nhận và từng bước vận hành thay thế người Trung Quốc.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông khởi công tháng 10/2019, tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD; trong đó vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD. Năm 2016, tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh lên 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Dự án có 12 ga, dài hơn 13km, trước đây dự kiến khai thác toàn tuyến vào năm 2016 nhưng theo dự kiến thì trước tết Âm lịch 2019 mới đưa vào khai thác thương mại.

Hình ảnh được ghi nhận về hành trình chạy thử tàu: 

Hai đoàn tàu chạy song song
Hai đoàn tàu chạy song song
Bên trong buồng lái tàu Cát Linh - Hà Đông. Tàu được điều khiển bằng hệ thống bán tự động, nhân viên sẽ tăng giảm tốc độ qua các nút bấm, cần gạt trong khoang lái
Bên trong buồng lái tàu Cát Linh - Hà Đông. Tàu được điều khiển bằng hệ thống bán tự động, nhân viên sẽ tăng giảm tốc độ qua các nút bấm, cần gạt trong khoang lái
Khoang hành khách tàu Cát Linh - Hà Đông, bên trong có các hàng ghế và thanh trụ, thanh treo giúp hành khách đứng vững
Khoang hành khách tàu Cát Linh - Hà Đông, bên trong có các hàng ghế và thanh trụ, thanh treo giúp hành khách đứng vững

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu tham dự gắn biển hoàn thành Dự án cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế

(PLVN) - Cảng Hải Phòng vừa tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong Tháng 5: Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 -13/5/2024); Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 và Kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng...

Đọc thêm

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí
(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Cần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân. (Ảnh minh họa: Ngọc Thành).
(PLVN) - Thời gian qua, việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông chưa đạt hiệu quả. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024
(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

2 xe khách giường nằm va chạm: 18 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) -  Đến khoảng 8h30’ sáng 30/4, cơ quan chức năng bước đầu xác định có 18 người thương vong trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách xảy ra vào khoảng 3h sáng cùng ngày, tại quốc lộ 25 đoạn giao nhau với đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh qua huyện Chư Sê, Gia Lai).