Chuyên gia Nga khẩn trương nghiên cứu mặt cầu Thăng Long

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLO) - Chuyên gia cầu đường từ Nga đã sang Việt Nam và nhanh chóng đến cầu Thăng Long (Hà Nội) để khảo sát thực tế ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài. Trong khi đó, nhiều chuyên gia cầu đường Việt Nam đang “hiến kế” sửa chữa mặt cầu này.

Chuyên gia Nga tích cực làm việc

Trao đổi với PLVN, ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý - Bảo trì đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, sáng 18/9, một chuyên gia Nga đã có mặt ở Việt Nam theo lời mời của Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ GTVT) để nghiên cứu hư hỏng mặt cầu Thăng Long. Chuyên gia này là người có chuyên môn giỏi về kỹ thuật cầu đường; có kinh nghiệm trong việc sửa chữa cầu. Sau khi được phía Việt Nam mời sang, vị này rất khẩn trương và chuyên nghiệp trong công việc. Ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài, ông không về khách sạn ngay mà mang theo hành lý đến luôn cầu Thăng Long, cách sân bay khoảng 20km để quan sát mặt cầu hư hỏng.

Theo lãnh đạo Vụ Quản lý – Bảo trì đường bộ, chuyên gia Nga sẽ thị sát, nghiên cứu thực tế nhiều lần cùng với đoàn của Việt Nam. Bước đầu, chuyên gia Nga sẽ kiểm tra, ghi chép, chụp ảnh tại những chỗ mặt cầu bị hư hỏng; đồng thời xem thiết kế mặt cầu, từ đó nghiên cứu đưa ra biện pháp xử lý tốt nhất.

Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý - Bảo trì đường bộ, sau khi chuyên gia Nga đưa ra hướng xử lý thì cần thêm một thời gian mới có thể sửa chữa vì thủ tục về xây dựng cơ bản khá phức tạp. Ngoài ra còn liên quan đến thu xếp vốn, chủ trương đầu tư… Dự kiến, chuyên gia Nga sẽ làm việc tại Việt Nam đến hết ngày 21/9. Ngoài việc khảo sát, nghiên cứu mặt cầu thì chuyên gia Nga sẽ làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và lãnh đạo Bộ GTVT.

Chuyên gia Việt Nam góp ý

TS. Nguyễn Văn Nhân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam nói với PLVN, về lý thuyết vẫn có thể sửa mặt cầu Thăng Long đảm bảo chất lượng như ban đầu. Tuy nhiên, với cây cầu đã sử dụng hơn 30 năm, để thực hiện việc sửa này cần thời gian và công nghệ. Theo ông Nhân, phải sửa cầu một cách toàn diện chứ không phải chỉ sửa mặt cầu. Cầu đã sử dụng trên 30 năm nên kết cấu bên trong cầu có thể đã có những chỗ biến dạng, hỏng. Do đó, trước khi sửa mặt cầu thì cần sửa kết cấu phía dưới.

TS. Nhân phân tích thêm, nên gia cố lại những kết cấu đã yếu; sau đó thay lại toàn bộ lớp bê tông cũ rồi mới đổ phần mặt đường nhựa. Theo ông, những lần sửa cầu Thăng Long trước đây chưa được thực hiện một cách toàn diện, chỉ là sửa theo cách chắp vá. “Trước đây chỉ là sửa, giờ thì phải thay. Phải làm toàn diện, công phu và bài bản thì mặt cầu mới không bị hư hỏng như bây giờ”, TS. Nhân nói và cho biết thêm, trong quá trình sửa cầu thì các phương tiện không nên lưu thông để đảm bảo chất lượng công trình.

Trước đó, tại cuộc họp bàn phương án sửa chữa, xử lý mặt cầu Thăng Long được Bộ GTVT tổ chức, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, cầu Thăng Long đã có tuổi thọ trên 30 năm, là biểu tượng của tình hữu nghị giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Hà Nội và cả nước. 

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, trước đây đã có nhiều đợt sửa chữa mặt cầu này nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu chất lượng, dẫn đến hiện nay bị hư hỏng. Để cầu tiếp tục được sử dụng lâu dài và chất lượng thì cần có những giải pháp căn cơ, nếu không việc hư hỏng của cầu sẽ vẫn tiếp diễn. Do đó, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, giải pháp sửa chữa lần này phải bền vững, ít nhất sử dụng tiếp được 10 năm. “Những giải pháp đề xuất phải đảm bảo được mục tiêu này mới được xem xét, các đề xuất mang tính chất thử nghiệm sẽ không thực hiện. Các giải pháp không đáp ứng được yêu cầu trên, các đơn vị tham gia phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Năm 2009, cầu Thăng Long trải qua cuộc đại tu đầu tiên do mặt cầu cũ có nhiều điểm hư hỏng, chi phí gần 100 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đợt đại tu này, lớp bê tông nhựa mới trải nhanh chóng bị trượt xô, hư hỏng. Mặt cầu Thăng Long trải qua nhiều đợt tu sửa nữa nhưng đến nay vẫn bị lún, nứt. Theo kết quả kiểm tra, mặt cầu đang bị rạn nứt khoảng 8.736m2, hằn lún nhỏ hơn 2,5cm khoảng 1.290m2, hằn lún từ 2,5 đến 7cm khoảng 576m2. Vạch sơn mòn, sơn tim đường bị mặt đường trồi, lún gây biến dạng. Có 4 khe co giãn cầu bị hư hỏng và phải đậy tạm bằng tấm thép để đảm bảo an toàn giao thông. 

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.