Chuyên gia Nga khẩn trương nghiên cứu mặt cầu Thăng Long

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLO) - Chuyên gia cầu đường từ Nga đã sang Việt Nam và nhanh chóng đến cầu Thăng Long (Hà Nội) để khảo sát thực tế ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài. Trong khi đó, nhiều chuyên gia cầu đường Việt Nam đang “hiến kế” sửa chữa mặt cầu này.

Chuyên gia Nga tích cực làm việc

Trao đổi với PLVN, ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý - Bảo trì đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, sáng 18/9, một chuyên gia Nga đã có mặt ở Việt Nam theo lời mời của Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ GTVT) để nghiên cứu hư hỏng mặt cầu Thăng Long. Chuyên gia này là người có chuyên môn giỏi về kỹ thuật cầu đường; có kinh nghiệm trong việc sửa chữa cầu. Sau khi được phía Việt Nam mời sang, vị này rất khẩn trương và chuyên nghiệp trong công việc. Ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài, ông không về khách sạn ngay mà mang theo hành lý đến luôn cầu Thăng Long, cách sân bay khoảng 20km để quan sát mặt cầu hư hỏng.

Theo lãnh đạo Vụ Quản lý – Bảo trì đường bộ, chuyên gia Nga sẽ thị sát, nghiên cứu thực tế nhiều lần cùng với đoàn của Việt Nam. Bước đầu, chuyên gia Nga sẽ kiểm tra, ghi chép, chụp ảnh tại những chỗ mặt cầu bị hư hỏng; đồng thời xem thiết kế mặt cầu, từ đó nghiên cứu đưa ra biện pháp xử lý tốt nhất.

Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý - Bảo trì đường bộ, sau khi chuyên gia Nga đưa ra hướng xử lý thì cần thêm một thời gian mới có thể sửa chữa vì thủ tục về xây dựng cơ bản khá phức tạp. Ngoài ra còn liên quan đến thu xếp vốn, chủ trương đầu tư… Dự kiến, chuyên gia Nga sẽ làm việc tại Việt Nam đến hết ngày 21/9. Ngoài việc khảo sát, nghiên cứu mặt cầu thì chuyên gia Nga sẽ làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và lãnh đạo Bộ GTVT.

Chuyên gia Việt Nam góp ý

TS. Nguyễn Văn Nhân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam nói với PLVN, về lý thuyết vẫn có thể sửa mặt cầu Thăng Long đảm bảo chất lượng như ban đầu. Tuy nhiên, với cây cầu đã sử dụng hơn 30 năm, để thực hiện việc sửa này cần thời gian và công nghệ. Theo ông Nhân, phải sửa cầu một cách toàn diện chứ không phải chỉ sửa mặt cầu. Cầu đã sử dụng trên 30 năm nên kết cấu bên trong cầu có thể đã có những chỗ biến dạng, hỏng. Do đó, trước khi sửa mặt cầu thì cần sửa kết cấu phía dưới.

TS. Nhân phân tích thêm, nên gia cố lại những kết cấu đã yếu; sau đó thay lại toàn bộ lớp bê tông cũ rồi mới đổ phần mặt đường nhựa. Theo ông, những lần sửa cầu Thăng Long trước đây chưa được thực hiện một cách toàn diện, chỉ là sửa theo cách chắp vá. “Trước đây chỉ là sửa, giờ thì phải thay. Phải làm toàn diện, công phu và bài bản thì mặt cầu mới không bị hư hỏng như bây giờ”, TS. Nhân nói và cho biết thêm, trong quá trình sửa cầu thì các phương tiện không nên lưu thông để đảm bảo chất lượng công trình.

Trước đó, tại cuộc họp bàn phương án sửa chữa, xử lý mặt cầu Thăng Long được Bộ GTVT tổ chức, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, cầu Thăng Long đã có tuổi thọ trên 30 năm, là biểu tượng của tình hữu nghị giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Hà Nội và cả nước. 

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, trước đây đã có nhiều đợt sửa chữa mặt cầu này nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu chất lượng, dẫn đến hiện nay bị hư hỏng. Để cầu tiếp tục được sử dụng lâu dài và chất lượng thì cần có những giải pháp căn cơ, nếu không việc hư hỏng của cầu sẽ vẫn tiếp diễn. Do đó, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, giải pháp sửa chữa lần này phải bền vững, ít nhất sử dụng tiếp được 10 năm. “Những giải pháp đề xuất phải đảm bảo được mục tiêu này mới được xem xét, các đề xuất mang tính chất thử nghiệm sẽ không thực hiện. Các giải pháp không đáp ứng được yêu cầu trên, các đơn vị tham gia phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Năm 2009, cầu Thăng Long trải qua cuộc đại tu đầu tiên do mặt cầu cũ có nhiều điểm hư hỏng, chi phí gần 100 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đợt đại tu này, lớp bê tông nhựa mới trải nhanh chóng bị trượt xô, hư hỏng. Mặt cầu Thăng Long trải qua nhiều đợt tu sửa nữa nhưng đến nay vẫn bị lún, nứt. Theo kết quả kiểm tra, mặt cầu đang bị rạn nứt khoảng 8.736m2, hằn lún nhỏ hơn 2,5cm khoảng 1.290m2, hằn lún từ 2,5 đến 7cm khoảng 576m2. Vạch sơn mòn, sơn tim đường bị mặt đường trồi, lún gây biến dạng. Có 4 khe co giãn cầu bị hư hỏng và phải đậy tạm bằng tấm thép để đảm bảo an toàn giao thông. 

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.