Thi THPT quốc gia 2019: Vừa học ôn, vừa phấp phỏng

Thầy trò lớp 12 mong sớm có phương án thi chính thức cho kì thi 2019. (Ảnh minh họa)
Thầy trò lớp 12 mong sớm có phương án thi chính thức cho kì thi 2019. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Còn khoảng 7 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia 2019 mới chính thức diễn ra. Thế nhưng, cho đến nay các điều chỉnh của kỳ thi vẫn chỉ mang tính dự kiến, trong đó có mở rộng đề thi tới lớp 10. Bởi thế, thầy trò chỉ biết vừa học, vừa ôn và chờ đợi phương án chính thức được công bố…

Đề thi được mở rộng

Liên quan tới công tác thi THPT quốc gia 2019, ông Phạm Như Nghệ - Vụ Phó Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT đã thông tin một số điểm dự kiến điều chỉnh trong phương án thi 2019.

Theo đó, giống như các năm trước, Bộ GD&ĐT chỉ tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ xét tuyển đại học. Quá trình ra đề, Bộ luôn hướng đến việc đạt hai mục tiêu này và yêu cầu câu hỏi trong bài không quá đánh đố học sinh. Tuy nhiên, ông Nghệ nhận định, mong muốn là như thế nhưng thực tế để đạt được là việc không dễ.

Theo ông Nghệ, đơn cử chuyện đề thi THPT quốc gia năm 2017 bị cho là quá dễ, dẫn đến “mưa” điểm 10, học sinh đạt 27-29 điểm vẫn chưa chắc trúng tuyển vào ngành/trường mong muốn. Năm 2018, vẫn với chỉ đạo ra đề để đạt hai mục tiêu, ban làm đề được lựa chọn cẩn trọng gồm nhiều giáo viên, giảng viên giỏi từ trường phổ thông, đại học, nhưng đề thi lại bị phản ứng là quá khó.

Dẫn đến mức điểm trung bình của hầu hết các môn đều dưới 5,0 điểm. Bởi thế, để khắc phục tình trạng của 2 năm trước, năm nay Bộ GD&ĐT dự kiến cho học sinh làm thử và giáo viên phản biện đề với số lượng lớn hơn, phạm vi rộng hơn, đảm bảo cho đề chính thức đạt mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa đủ phân hóa để các trường căn cứ vào đó xét tuyển đại học.

Theo đó, phạm vi kiến thức trong đề thi, theo ông Nghệ, sẽ bao gồm cả lớp 10, 11, 12, trong đó kiến thức lớp 12 là chủ yếu. Điều này đã được thông báo từ năm 2017. 

Đồng thời, theo dự kiến, việc chấm thi, đặc biệt là bài trắc nghiệm sẽ không giao các địa phương chủ trì như trước đây mà chuyển cho các trường đại học. Có thể, Bộ GD&ĐT sẽ dồn vào một số điểm để chấm chứ không phải chấm tại tất cả 63 tỉnh, thành.

Việc coi thi cũng có thay đổi. Trước đây Bộ giao cho các Sở Giáo dục chủ trì, phối hợp với các trường đại học ở trung ương và địa phương. Năm 2019, công tác này dự kiến được thay đổi theo hướng trường đại học/cao đẳng địa phương sẽ không tham gia coi thi tại địa phương đó. Ví dụ, trường đại học ở tỉnh Nam Định sẽ không coi thi ở Nam Định mà phải chuyển đi coi thi ở tỉnh khác.

Bộ GD&ĐT cũng nâng cao phần mềm chấm thi, cách quản lý bài thi, điểm thi cũng có những điều chỉnh để đảm bảo sự chính xác, khách quan cho kết quả thi của thí sinh, đủ tin cậy để làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.

Xét tuyển dựa vào kỳ thi THPT quốc gia

Về tuyển sinh đại học, năm 2019, Bộ GD&ĐT vẫn chủ trương các trường được phép tuyển nhiều đợt trong năm. Số đợt là do hiệu trưởng quyết định. Mặc dù vậy, ông Nghệ lưu ý quy định như vậy, giao quyền chủ động cho các trường nhưng thực chất những trường đại học ở tốp giữa và tốp trên chỉ tuyển 1 lần là đủ, số lượng chỉ tiêu tuyển bổ sung rất ít nên học sinh cần phải lưu ý trong chọn nguyện vọng.

Nhiều lo ngại cho rằng, kì thi chủ yếu để xét tốt nghiệp thì chất lượng tuyển sinh có đảm bảo? Các trường có thay đổi gì trong thi và xét tuyển không, là những băn khoăn lo ngại của thí sinh năm nay.

Về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay, nhìn nhận kết quả thi THPT quốc gia chỉ là một trong các căn cứ được sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ được quy định trong Luật Giáo dục ĐH, vì thế mức độ sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia phụ thuộc nhu cầu của từng trường.

Tuy nhiên, hầu hết các trường ĐH vẫn cho rằng, rất khó để tuyển sinh riêng, bởi vô cùng tốn kém và vất vả cho thí sinh cũng như các nhà trường. Bởi thế, các trường vẫn xét tuyển như mọi năm.

Và trước những băn khoăn, lo lắng của các thí sinh, ông Mai Văn Trinh khẳng định: “Các thay đổi, điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 và những năm tới đây đều hướng tới bảo đảm cho kỳ thi thực chất, công bằng hơn, hướng tới thuận lợi cho thí sinh.

Tôi muốn nhắn nhủ tới các thí sinh của kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, đó là những thay đổi chủ yếu liên quan đến các vấn đề kỹ thuật. Các điều chỉnh, nếu có chỉ tập trung vào người tổ chức thi, còn phía học sinh thì căn bản là ổn định, không thay đổi, nên các em yên tâm học tập. Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quy chế, hướng dẫn về kỳ thi THPT quốc gia trong thời gian sớm nhất.

Thời gian thi cố gắng giữ ổn định để các Sở GD&ĐT chủ động trong kế hoạch năm học. Tôi đề nghị các Sở GD&ĐT trên phạm vi cả nước chủ động triển khai kế hoạch năm học theo hướng dẫn để bảo đảm thi không phải là mục tiêu cuối cùng mà quan trọng hơn là tổ chức giảng dạy để học sinh có kiến thức, kĩ năng tốt nhất bước vào kỳ thi này cũng như có thể sẵn sàng bước vào cuộc sống”. 

Đọc thêm

'Gắn việc học đi đôi với hành'

Ảnh minh họa.
(PLVN) - “Gắn việc học đi đôi với hành”, là một ý quan trọng trong phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, khi dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên (HSSV) lần thứ VI, tổ chức tại Đại học (ĐH) Cần Thơ mới đây.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Những lưu ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Mùa tư vấn tuyển sinh 2024 tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng cho biết, thời điểm kết thúc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 đã có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống đăng ký thi của Bộ. So với năm 2023, số lượng năm nay có tăng nhưng không đáng kể.

Cách “ứng phó” với kỳ thi lớp 10 - góc nhìn từ thầy cô

Ảnh minh họa (Ảnh:hanoimoi.com)
(PLVN) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 8 - 9/6 tới. Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố cấu trúc và đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ để thuận lợi cho thí sinh ôn thi trong chặng nước rút. Các thầy cô Hệ thống giáo dục HOCMAI cũng đã có những chia sẻ với học sinh tham dự kỳ thi năm nay.

Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.