Khát vọng vươn tầm quốc tế của Đội vô địch Robocon Việt Nam 2024

Đội tuyển của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên hiệu chỉnh robot trước khi thi đấu.
Đội tuyển của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên hiệu chỉnh robot trước khi thi đấu.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Các đội tuyển Robocon của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên liên tiếp giành giải cao cuộc thi cấp Quốc gia, tự tin đại diện Việt Nam tham dự Cuộc thi Robocon khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 vào tháng 8 tới đây.

Tại Lễ trao giải Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2024 (Robocon Việt Nam 2024) diễn ra ngày 12/5 vừa qua tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Tây Hồ (Hà Nội), cảm xúc người xem như vỡ òa khi các đội tuyển của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên liên tiếp giành các giải Nhất, Nhì, Ba.

Trở về từ cuộc thi, nam sinh Phạm Thanh Hải (Khoa Điện - Điện tử), thành viên đội vô địch Robocon Việt Nam 2024 ngập tràn niềm vui chiến thắng. Hải chia sẻ: “Trải qua 10 trận thi đấu căng thẳng, trận chung kết đem lại cho chúng em nhiều cảm xúc nhất bởi đây là trận quyết định giành ngôi vô địch. Quyết tâm cao, tinh thần đồng đội và một chút may mắn đã giúp đội em giành chiến thắng. Qua cuộc thi này, cá nhân em cũng như các thành viên trong đội có được nhiều trải nghiệm bổ ích”.

Theo Thanh Hải, để có được thành quả này, quá trình chế tạo robot của các thành viên đội tuyển vượt khá nhiều khó khăn. "Robot phải qua 3 quá trình gồm lên ý tưởng, gia công và lập trình. Khó khăn nhất là khâu cung cấp cho robot khả năng xử lý hình ảnh vì ở lĩnh vực này, kiến thức của các thành viên còn hạn chế. Tuy nhiên, nhờ sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của các thầy chỉ đạo viên, các thành viên trong đội đã nỗ lực tìm tòi, ngày đêm thực hành, nghiên cứu. Kết quả chúng em đã chế tạo được một chú robot hoàn chỉnh đem đi thi đấu và giành được kết quả xứng đáng”, Hải nói.

Đội vô địch Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2024 tưng bừng trong lễ trao giải.

Đội vô địch Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2024 tưng bừng trong lễ trao giải.

Tiến sĩ Đỗ Tuấn Khanh (Phó Trưởng khoa Điện - Điện tử), Trưởng ban Kỹ thuật mùa thi Robocon năm 2024 của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên cho biết, sau khi Ban tổ chức cuộc thi công bố chủ đề và luật chơi, nhà trường phát động phong trào và thu hút trên 100 sinh viên đăng ký tham gia. Trên cơ sở này, nhà trường đã thành lập 5 đội tuyển và tổ chức đào tạo ngắn hạn, nâng cao kỹ năng cho sinh viên, tạo điều kiện cho các đội tự đưa ra ý tưởng và tổ chức nhiều vòng thi về ý tưởng...

“Chủ đề cuộc thi năm nay có tính công nghệ rất cao, do đó nhà trường đã tập trung bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các thành viên trong đội tuyển nghiên cứu, ứng dụng sâu về công nghệ xử lý hình ảnh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Nhờ đó, các em đã chế tạo ra những chú robot rất thông minh, có khả năng tự động nhận diện, xử lý tình huống đáp ứng các yêu cầu của bài thi”, Tiến sĩ Đỗ Tuấn Khanh nói thêm.

Lãnh đạo Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên chúc mừng các đội tuyển robocon chiến thắng trong cuộc thi trở về.

Lãnh đạo Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên chúc mừng các đội tuyển robocon chiến thắng trong cuộc thi trở về.

Trước những thành quả mà học trò của mình đạt được, PGS.TS Chu Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên không giấu được niềm xúc động và tự hào. "Năm 2015 đội tuyển của trường đã đoạt chức vô địch Cuộc thi Robocon khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tại cuộc thi cấp quốc gia năm 2024, Ban tổ chức đánh giá rất cao khả năng lập trình và kỹ năng chế tạo, ứng dụng công nghệ mới của sinh viên nhà trường trong chế tạo robot, những kỹ năng đó phục vụ hữu ích cho quá trình học tập và sáng tạo của các em sau khi ra trường", Phó Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên thông tin.

Cũng theo lãnh đạo Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, không ngủ quên trong chiến thắng, thời điểm này cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ học tập, các thành viên các đội tuyển Robocon của trường vẫn tiếp tục nghiên cứu, hiệu chỉnh để có được sản phẩm tốt nhất, với khao niềm tin và khát khao chinh phục ngôi vô địch Cuộc thi sáng tạo robot khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 (ABU Robocon 2024), dự kiến tổ chức tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) vào tháng 8/2024.

Cuộc thi Robocon quốc gia năm 2024 có sự tham dự của 64 đội tuyển, đại diện cho 23 trường đại học, cao đẳng thuộc khối kỹ thuật trên toàn quốc. Vượt qua vòng sơ tuyển, 32 đội tuyển có thành tích tốt nhất giành quyền đi tiếp vào vòng chung kết.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.