Nhiều đại học 'hot' công bố điểm sàn

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Thời điểm này, nhiều đại học hot ở Hà Nội và TP HCM đã công bố điểm sàn xét tuyển năm 2024, trong đó có điểm thi tốt nghiệp, xét học bạ, điểm thi đánh giá tư duy, thi đánh giá năng lực, điểm chứng chỉ quốc tế...

Học viện Tài chính công bố đề án tuyển sinh đại học năm 2024 với tổng chỉ tiêu (dự kiến) là 4.500. Năm nay, nhà trường tiếp tục xét tuyển thí sinh dự thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, với điểm sàn lần lượt 90/150 và 60/100. Điểm này được quy đổi ra thang 30, cộng với điểm ưu tiên (nếu có) để xét tuyển. Năm ngoái, điểm sàn lần lượt là 100/150 hoặc 75/100 điểm trở lên.

Với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, cách tính như sau: Điểm xét tuyển = Điểm môn 1 + Điểm môn 2 + Điểm môn 3 + Điểm ưu tiên (nếu có). Trong đó: điểm môn 1 là điểm môn Toán; điểm môn 2 là điểm môn Ngữ văn hoặc Vật lí hoặc Hóa học; điểm môn 3 là điểm môn tiếng Anh quy đổi. Điểm ưu tiên theo quy chế tuyển sinh hiện hành.

Với phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cùng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 như sau: thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: chứng chỉ IELTS Academic đạt từ 5.5 điểm; TOEFL iBT đạt từ 55 điểm. Hoặc kết quả thi SAT đạt từ 1050/1600 điểm; ACT đạt từ 22 điểm trở lên (chứng chỉ, kết quả thi còn hiệu lực tính đến thời điểm hết hạn nộp hồ sơ). Đồng thời xếp loại học lực Giỏi năm lớp 12.

Với phương thức xét tuyển kết hợp, điều kiện về học bạ tương tự như trên. Tuy nhiên, chứng chỉ quốc tế sẽ được quy đổi ra thang 10 và thay thế điểm môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển. Học viện Tài chính quy đổi điểm chứng chỉ như sau:

Bảng quy đổi điểm IELTS của Học viện Tài chính năm 2024.

Bảng quy đổi điểm IELTS của Học viện Tài chính năm 2024.

Học viện Ngân hàng năm 2024 dự kiến dành 20% tổng chỉ tiêu để xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT. Điều kiện là thí sinh có học lực Giỏi năm lớp 12 và có điểm trung bình cộng 3 năm học của từng môn học thuộc tổ hợp của ngành đăng ký xét tuyển đạt từ 8.0 trở lên.

Với xét tuyển dựa trên Chứng chỉ quốc tế, thí sinh có học lực Giỏi năm lớp 12 và có một trong các chứng chỉ sau (chứng chỉ còn hiệu lực tại thời điểm nộp hồ sơ xét tuyển): Chứng chỉ SAT từ 1200 điểm trở lên; Chứng chỉ IELTS (Academic) đạt từ 6.0 trở lên; Chứng chỉ TOEFL iBT từ 72 điểm trở lên.

Với hình thức xét tuyển qua kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, thí sinh phải điểm sàn từ 85/150 điểm.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân mới công bố Đề án tuyển sinh Đại học chính quy năm 2024 với tổng chỉ tiêu dự kiến gần 7.000 theo 3 phương thức.

Với phương thức xét tuyển kết hợp năm 2024, trường tuyển sinh gồm 3 nhóm đối tượng: Nhóm 1 gồm các thí sinh có chứng chỉ quốc tế SAT hoặc ACT, điều kiện là thí sinh đạt mức SAT từ 1200 điểm trở lên hoặc ACT từ 26 điểm trở lên trong thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6/2024.

Nhóm 2 điều kiện là thí sinh đạt từ 85 điểm bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, từ 700 điểm trở lên của Đại học Quốc gia TP HCM, hoặc đạt từ 60 điểm trở lên với thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội; Hoặc thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đạt IELTS 5.5 hoặc TOEFL iBT 46 hoặc TOEIC (4 kỹ năng: L&R 785, S 160 &W 150) trở lên kết hợp với điểm HSA/APT/TSA nêu trên.

Với thí sinh sử dụng kết hợp điểm quy đổi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, điều kiện nhận hồ sơ: thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6/2024 đạt IELTS 5.5 hoặc TOEFL iBT 46 hoặc TOEIC (4 kỹ năng: L&R 785, S 160, W 150) trở lên và có điểm thi tốt nghiệp năm 2024 của môn Toán và 1 môn khác môn tiếng Anh thuộc các tổ hợp xét tuyển của trường.

Năm nay, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tuyển sinh theo 6 phương thức. Trong đó, đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2024, điểm tổng kết của từng môn học trong tổ hợp đăng ký xét tuyển năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 năm lớp 12 từ 7,5 điểm trở lên. Đối với thí sinh tốt nghiệp từ năm 2023 trở về trước, điểm tổng kết của từng môn học trong tổ hợp đăng ký xét tuyển năm lớp 10, 11 và 12 từ 7,5 điểm trở lên.

Ngoài ra, với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá tư duy năm 2024 do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức (dự kiến là ~ 6% tổng chỉ tiêu), thí sinh phải đạt từ 50 điểm trên thang 100 điểm. Với bài thi đánh giá năng lực năm 2024 do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đạt từ 75/150 điểm...

Trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng vừa công bố điểm sàn xét tuyển năm 2024. Với phương thức xét tuyển dựa theo kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, thí sinh phải đạt 100 điểm đối với ngành Y khoa, Dược học và Răng - Hàm - Mặt; Đạt tối thiểu 80 điểm đối với các ngành còn lại.

Ngoài ra, điểm thi tốt nghiệp THPT môn Hóa học đạt tối thiểu 8 điểm đối ngành Dược học, điểm thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học đạt tối thiểu 8 điểm đối ngành Y khoa; Răng Hàm Mặt; điểm thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học đạt tối thiểu 7 điểm đối với các ngành KT Xét nghiệm y học, KT Hình ảnh y học và Điều dưỡng.

Xét tuyển đối với thí sinh có chứng chỉ quốc tế, điểm IELTS phải đạt từ 6.5 trở lên đối với ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt và Dược học, hoặc từ 5.5 trở lên đối với ngành còn lại.

Với xét tuyển theo cơ chế đặc thù của Đại học Quốc gia Hà Nội, ngoài các điều kiện khác, thí sinh phải báo cáo tóm tắt đề tài dự thi bằng tiếng Anh trước tiểu ban đánh giá đề tài và phải đạt tối thiểu 7/10 điểm...

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn cũng vừa công bố điểm sàn xét tuyển sớm bằng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học quốc gia Hà Nội năm 2024 từ 75 điểm trở lên; Điểm thi đánh giá năng lực của Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh năm 2024 từ 600 điểm trở lên; Điểm thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2024 từ 50 điểm trở lên.

Tại TP HCM, Trường Đại học Bách khoa cũng vừa công bố điểm sàn năm 2024. Theo đó điều kiện trúng tuyển là thí sinh phải đạt 600 điểm thi đánh giá Năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM năm 2024; Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 18 điểm (theo tổ hợp xét tuyển; Điểm học lực THPT đạt 54 điểm (là tổng điểm 3 môn theo tổ hợp xét tuyển trong 3 năm THPT.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.