Cty TNHH Long Hải: Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Nhà máy sản xuất thạch rau câu rộng 3,2ha tại xã Gia Xuyên, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương của Cty TNHH Long Hải
Nhà máy sản xuất thạch rau câu rộng 3,2ha tại xã Gia Xuyên, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương của Cty TNHH Long Hải
(PLO) - Không những là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong công tác nộp ngân sách hàng năm của tỉnh Hải Dương, Công ty TNHH Long Hải còn là một trong những đơn vị điển hình trong cách nghĩ, cách làm của tỉnh Hải Dương về phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường.

Chúng tôi vừa đến Nhà máy sản xuất thạch rau câu của Công ty TNHH Long Hải đóng tại xã Gia Xuyên, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, theo lời hẹn gặp của lãnh đạo công ty, chưa kịp ngồi xuống bàn làm việc, anh Nguyễn Văn Thành – Phó Giám đốc Công ty kéo luôn chúng tôi đi thăm cơ ngơi nhà máy sản xuất của công ty.

Anh Thành bắt tay vui vẻ giải thích: “Công việc của mình chủ yếu ở trong các phân xưởng sản xuất. Hàng ngày phải kiểm tra, kiểm soát từng khâu trong quá trình sản xuất, các sản phẩm khi xuất xưởng phải tay sờ mắt thấy mới an tâm được. Do vậy việc ngồi ở văn phòng với mình rất ít, với lại nói chuyện ở văn phòng không nói hết được cứ phải thực tế nhà báo ạ”. Quả thật, qua cách nói chuyện tôi cũng thấy bất ngờ về cách làm việc của anh Thành, mộc mạc nhưng rất cương quyết.

Ấn tượng ban đầu của tôi nhận thấy quy mô công ty rất quy củ, tác phong làm việc của cán bộ công nhân viên (CBCNV) rất chuyên nghiệp, nhà xưởng chế biến sạch sẽ, thông thoáng. Các khâu sản xuất đều được kiểm tra nghiêm ngặt. Trước khi vào nhà xưởng sản xuất mọi người phải tuân thủ mặc quần áo bảo hộ vô trùng để đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vừa đi, vừa trao đổi với chúng tôi, anh Thành nói: “Đấy nhé, mục sở thị để nhà báo biết quy trình sản xuất của chúng tôi, vừa qua buồn quá nhà báo à, có những hiểu lầm đáng tiếc, vì không có sự tìm hiểu và trao đổi hai chiều nên có thông tin nói về chúng tôi là sản xuất gây ô nhiễm môi trường, khiến cho công ty cũng bị lao đao một phen, tuy nhiên mọi sự cũng đã được sáng tỏ”, nói đến đây anh Thành tiếp tục đưa chúng tôi ra khu xử lý nước thải của công ty và giới thiệu.

Công ty được thành lập từ năm 2000, hiện nay có 1.332 CBCNV. Qua 16 năm hình thành và phát triển, tiêu chí của công ty là tuân thủ pháp luật. Chính vì thế, ngay từ những ngày đầu thành lập ban lãnh đạo công ty xác định chiến lược là phải tập trung đầu tư chiều sâu, không ngừng đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt luôn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong sản xuất, giảm thiểu các chất thải gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo nguồn nước trước khi xả thải ra ngoài môi trường phải đáp ứng được tiêu chuẩn cho phép.

Cụ thể hóa các chiến lược đã đề ra, với phương châm hành động “sản xuất gắn với bảo vệ môi trường” trong những năm qua công ty đã không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới công nghệ trong chế biến lương thực thực phẩm, áp dụng chặt chẽ quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất đảm bảo cho ra đời những sản phẩm sạch, đạt chất lượng tốt nhất đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Đặc biệt, để mở rộng sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường, sau khi đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất thạch rau câu diện tích lên đến 3,2 ha tại xã Gia Xuyên, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, công ty đã tiếp tục mạnh dạn đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng một quy trình xử lý nước thải khép kín theo công nghệ vi sinh gồm nhiều công đoạn: Bước 1: đưa vào bể làm trung hòa độ PH lên 7; Bước 2: đưa sang bể yếm khí để vi sinh yếm khí ăn toàn bộ chất hữu cơ phân hủy; Bước 3: đưa nước sang bể lắng số 2 để phân loại nước và bùn lắng đọng. Bước 4: đưa vào bể khử mùi và diệt khuẩn nước để đưa ra môi trường. Sau quá trình xử lý, nước đưa ra ngoài môi trường theo một đường kênh thoát nước thải được xây dựng kiên cố và lộ thiên. Nguồn nước thải này sau đó sẽ được tái sử dụng cho việc sản xuất nông nghiệp trong khu vực.

Nước thải sau khi được xử lý bằng công nghệ vi sinh, đủ điều kiện để thải ra môi trường và tái sử dụng cho việc tưới tiêu
Nước thải sau khi được xử lý bằng công nghệ vi sinh, đủ điều kiện để thải ra môi trường và tái sử dụng cho việc tưới tiêu

Sau khi Nhà máy hoàn thành và công trình xử lý nước thải được đưa vào sử dụng, tháng 8/2007, công ty đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong quá trình xả thải đáp ứng được các quy định nghiêm ngặt về môi trường. Và đến tháng 4/2013, UBND tỉnh Hải Dương đã cấp giấy phép xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi kênh tiêu nằm trong khu vực Cụm Công nghiệp I, huyện Gia Lộc. Đến tháng 9/2015, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về Môi trường (Công an tỉnh Hải Dương) đã làm việc với  công ty và đưa ra kết luận: “Công ty đã có ý thức trong quá trình chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm”.

Anh Thành cũng cho biết thêm, về quy trình sản xuất, công ty đã công khai toàn bộ trên website và công ty đang thực hiện quy trình quản lý chất lượng sản phẩm theo mô hình ISO 22000 – 2005. Quy trình này được kiểm soát rất chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm đầu ra. Nhằm đáp ứng được những tiêu chuẩn  về vệ sinh an toàn thực phẩm để đưa ra những sản phẩm an toàn nhất đến người tiêu dùng.

“Sau này, nếu người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước hay các cơ quan truyền thông đại chúng nhận được bất cứ thông tin chưa thực sự tốt về công ty thì hãy đến đối thoại với công ty để cùng tìm ra sự thật của vấn đề và tránh được sự hiểu lầm không đáng có. Bởi vì doanh nghiệp chúng tôi luôn tuân thủ pháp luật và mong muốn được góp ý để chúng tôi thực hiện tốt hơn nữa các quy định của pháp luật nhằm đưa ra những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng”, anh Thành nói.

“Để tiếp tục mở rộng và nâng cao công suất sản xuất đi đôi với việc bảo vệ môi trường, Công ty TNHH Long Hải đã xây dựng đề án xin phép Sở TN&MT tỉnh Hải Dương và Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hải Dương để mở rộng công suất xử lý nước thải từ một hệ thống có công suất hơn 200m3/ngày, đêm; thêm hệ thống thứ hai có công suất 300m3/ngày, đêm. Hiện đề án này đang được thẩm định ở giai đoạn cuối cùng. Khi đề án này phê duyệt, sẽ mở ra một bước đột phá mới trong việc sản xuất phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường” ông Thành chia sẻ thêm.

Ông Lê Huy Hòa – Trưởng phòng TN&MT huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương cho hay: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra nước thải của Công ty TNHH Long Hải. Trong lần kiểm tra gần đây nhất chúng tôi thấy nước thải rất trong và tốt. Ngoài ra, cán bộ Phòng TN&MT chúng tôi cùng nhân dân trong khu vực luôn giám sát rất chặt chẽ nước thải của công ty này, nếu phát hiện có vấn đề gì, chúng tôi và người dân sẽ có ý kiến ngay”.

Đọc thêm

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.

Nếu không quyết liệt hơn, đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc khó hoàn thành đúng tiến độ

Công trường đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc vẫn thi công xuyên Tết
(PLVN) -  Mặc dù công tác triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 đưa điện ra Bắc đã có nhiều nỗ lực, cũng đã hoàn thành giải phóng 91% mặt bằng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn mà nếu không có sự quyết liệt của các địa phương thì khó có thể hoàn thành đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng
(PLVN) -  Rồng là một trong“tứ linh”, tượng trưng cho tham vọng và thống trị. Do vậy, những người sinh vào năm Thìn luôn được xem là tràn đầy năng lượng và sức mạnh. Họ “sinh ra để làm lãnh đạo” nhờ sự thông minh, dũng mãnh biết tận dụng thời cơ, đồng thời họ cũng rất kiên trì và không dễ dàng bỏ cuộc.

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn
Trong một chia sẻ gần đây, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Tập đoàn Bamboo Capital (mã CK: BCG) cho biết một trong những mục tiêu quan trọng nhất năm 2024 mà Hội đồng quản trị Bamboo Capital đặt ra là tiếp tục tăng cường hiệu quả bộ máy hoạt động và trao quyền nhiều hơn cho các lãnh đạo trẻ tài năng. Kết hợp việc sử dụng những người trẻ tài năng với kinh nghiệm của những thành viên sáng lập và HĐQT sẽ tạo ra sức sống mới, tạo ra sức bật lớn đưa BCG tiến nhanh về phía trước.