Lừa đảo qua điện thoại “tái xuất”: Làm sao để không có thêm nạn nhân?

(PLO) - Trước tình trạng những ngày gần đây tại Hà Nội và một số địa phương trên cả nước tái xuất hiện dấu hiệu lừa đảo qua điện thoại dưới hình thức cuộc gọi vào các máy điện thoại cố định gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, VNPT đưa ra khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước những cuộc gọi đến có dấu hiệu lạ. Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu dùng SIM chính chủ để đăng ký Internet Banking.
Lừa đảo qua điện thoại “tái xuất”: Làm sao để không có thêm nạn nhân? Ảnh minh họa

Cuộc gọi lừa đảo có những dấu hiệu gì?

Theo đại diện VNPT, có những dấu hiệu để nhận biết cuộc gọi lừa đảo. Khi có cuộc gọi đến máy điện thoại của mình, khách hàng nhấc máy sẽ nghe hộp thư tự động thông báo có bưu phẩm đang chờ nhận, hoặc đang nợ cước và hướng dẫn khách bấm phím 9 hoặc phím nào đó để được biết thông tin chi tiết. 

Sau khi bấm phím 9, người gọi sẽ gặp người thật giới thiệu là người của các đơn vị chuyển phát nhanh hoặc nhân viên VNPT  trao đổi làm rõ các thông tin về bưu phẩm đang chờ phát, số cước đang nợ… Tùy theo phản ứng của khách hàng, đối tượng lừa đảo sẽ lấy thông tin cá nhân chi tiết của khách hàng và hướng dẫn chuyển tiền đến một tài khoản để trả nợ hay đóng phí nhận bưu phẩm. Nếu khách hàng nói không biết hoặc thắc mắc vụ việc, khách hàng sẽ được đối tượng thông báo cho kết nối đến đường dây nóng của công an. 

Sau vài lần thông báo tự động là đang kết nối với đường dây nóng của cơ quan công an thì xuất hiện người giả danh công an yêu cầu khách hàng xác nhận thông tin cá nhân. Sau đó lại dùng thủ đoạn hù dọa, thông báo tài khoản, thông tin của khách hàng liên quan đến tội phạm đang bị điều tra, yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của lãnh đạo cơ quan để xác minh. 

Chúng sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp số điện thoại để liên lạc khi cần và yêu cầu nạn nhân giữ bí mật vì vụ án đang điều tra. Sau khi khách hàng chuyển tiền các đối tượng lừa đảo sẽ rút tiền ở nước ngoài vì tài khoản của chúng thường dùng là tài khoản thẻ ghi nợ quốc tế. 

Khách hàng có thể xử lý thế nào?

Đây là hình thức lừa đảo không mới và đã được các cơ quan cảnh báo nhiều lần, nhưng cho đến nay, chiêu lừa đảo này vẫn có những nạn nhân mới, không chỉ ở nông thôn miền núi mà còn cả ở những khu vực đô thị có nhiều điều kiện tiếp cận thông tin.

VNPT một lần nữa khẳng định, đơn vị này không áp dụng hình thức thông báo qua hộp thư tự động đến khách hàng với các nội dung nhắc nợ cước hoặc nhận bưu phẩm, bưu kiện như trên. Vì vậy VNPT khẳng định tất cả các cuộc gọi có dấu hiệu như trên đều là các cuộc gọi của đối tượng lừa đảo. 

Qua xác minh trên hệ thống kỹ thuật cho thấy các cuộc gọi lừa đảo như nêu trên đều xuất phát từ quốc tế về qua nhiều hướng khác nhau và hiển thị số điện thoại giả mạo, nên việc phát hiện và ngăn chặn là rất khó khăn. Hiện VNPT đang phối hợp với các đối tác quốc tế để xác minh và sẽ áp dụng các biện pháp tối đa nhất để hạn chế hiện tượng này. 

Để bảo vệ quyền lợi khách hàng, VNPT xin khuyến cáo khách hàng nên cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu như trên. Nếu gặp phải trường hợp như vậy khách hàng nên dập máy, không thực hiện theo các hướng dẫn của đối tượng, đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản khác theo yêu cầu của người lạ.

“Khách hàng có thể thông báo cho các cơ quan Công an để được hướng dẫn xử lý hoặc gọi đến tổng đài 800126 của VNPT để thông báo sự việc, cung cấp thông tin để VNPT xác định hướng cuộc gọi và phối hợp với các đối tác quốc tế tìm biện pháp kỹ thuật xử lý” – đại diện của VNPT cho biết.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải dùng SIM chính chủ đăng ký Internet Banking

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu trong lúc giao dịch đăng ký dịch vụ Internet Banking, nhân viên các nhà băng phải trao đổi rõ với khách về số điện thoại đăng ký dịch vụ có phải số điện thoại đang sử dụng hay không để kịp thời cảnh báo. Trong trường hợp nghi vấn mở thẻ để giao lại cho đối tượng khác thì nhân viên phải đề nghị khách hàng không thực hiện giao dịch để tránh bị các đối tượng lừa đảo.

Đây là nội dung được nêu trong văn bản của NHNN sau khi NHNN chi nhánh TP HCM cảnh báo về việc xuất hiện nhiều tội phạm giả danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án… gọi điện thoại qua mạng Internet cho người dân.

Các đối tượng lừa đảo này sẽ yêu cầu người dân ra một ngân hàng khác để mở tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking nhưng bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo. Sau đó, các đối tượng đăng nhập chuyển tiền của bị hại sang tài khoản khác qua Internet Banking và chiếm đoạt tiền.

Bách Nguyễn

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Kinh hoàng miến bẩn

Kinh hoàng miến bẩn

(PLVN) - Hai xã Minh Khai và Dương Liễu (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nổi tiếng với nghề làm miến truyền thống, nằm bên bờ tả sông Đáy. Các làng nghề làm miến nơi đây nổi tiếng từ những năm 1960 với khoảng hơn 2.800 hộ tham gia sản xuất. Tuy nhiên, vệ sinh an toàn thực phẩm và ô nhiễm môi trường luôn là vấn đề lớn.

Đọc thêm

'Ngựa thồ' C-17 chở trực thăng của ông Trump đến Nội Bài

'Ngựa thồ' C-17 chở trực thăng của ông Trump đến Nội Bài
(PLVN) - Chiều nay (20/2), chiếc trực thăng Marine One cùng nhiều phương tiện, đồ dùng phục vụ đoàn Tổng thống Mỹ Donald Trump dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại Hà Nội trong ít ngày tới đã được máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III đưa đến sân bay Nội Bài.

Thủ tướng chỉ thị cấp bách khống chế Dịch tả lợn châu Phi

Thủ tướng chỉ thị cấp bách khống chế Dịch tả lợn châu Phi
Nhận định nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng, làm ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi trong thời gian tới là rất cao, hôm nay, 20/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra Chỉ thị về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch này.
Cứu 4 thuyền viên gặp nạn trên biển

Cứu 4 thuyền viên gặp nạn trên biển

(PLVN) - Ngày 20/2, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An, BĐBP Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Hải đội 2 Biên phòng ứng cứu và đưa 4 thuyền viên gặp nạn vào bờ an toàn.
Nữ sinh viên bán gà bị sát hại: Công an Điện Biên có chậm trễ?

Nữ sinh viên bán gà bị sát hại: Công an Điện Biên có chậm trễ?

(PLVN) - Ba mươi Tết, một gia đình mất con báo công an. Gần 3 ngày sau, khi vật chứng được tìm thấy và thi thể nạn nhân được người dân phát hiện, trình báo. Sau đó không lâu, Công an Điện Biên phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an)  lần lượt truy bắt được các nghi phạm. Bên cạnh số đông ý kiến ngợi ca chiến công của lực lượng chức năng thì có một số ý kiến cho rằng sự "vào cuộc" của công an là chậm trễ...

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%