Có tẩy chay được hàng Trung Quốc sau vụ giàn khoan trên Biển Đông?

Có tẩy chay được hàng Trung Quốc sau vụ giàn khoan trên Biển Đông?
(PLO) - Sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, nhiều thành viên và các trang mạng xã hội đang kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng, dù dưới hình thức nào, buôn bán hay tiêu dùng, ai dùng hàng Trung Quốc là không xứng danh người Việt...
Dậy sóng tẩy chay hàng Trung Quốc 
Ngay lập tức, hàng ngàn người đã lên tiếng ủng hộ hành động này. Phân tích sâu hơn, độc giả Nguyễn Khánh Toàn cho rằng, với kim ngạch 23,7 tỉ USD, Trung Quốc là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam năm 2013. Điều đáng lo ngại, với chính sách giá tận diệt, rất nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã và đang triệt tiêu nhiều doanh nghiệp nội địa.
Mặt khác, nhiều mặt hàng của Trung Quốc được nhập lậu, chưa qua kiểm soát, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đe dọa trực tiếp tới cuộc sống của người dân. Và trên thực tế, đã có nhiều trường hợp bị ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe do dùng hàng Trung Quốc.
Tuy ủng hộ quan điểm của lòng yêu nước, nhưng nhiều bạn lo ngại khẩu hiệu tẩy chay hàng Trung Quốc khó thực hiện, đúng hơn không thể thực hiện được. Vì nếu không chỉ sản phẩm, mà phần lớn hàng hóa Việt Nam cũng được sản xuất với hàm lượng rất lớn vật liệu, máy móc của Trung Quốc.
Bạn Đ.T phân tích: “Hàng Trung Quốc ở đâu ra các bác? Do mình chưa nghiêm trong việc chống buôn lậu thôi. Hàng lậu vẫn tuồn về nhiều lắm. Nếu cứ như thế dân mình còn nghèo mua đâu hàng Việt khi giá cao gấp đôi? Đành mua hàng Tàu "dùng tạm" thôi. Nên không thể trách dân mình được phải trách "người khác" thôi”.
Hàng Trung Quốc được bọc gói.
 Hàng Trung Quốc được bọc gói.
Tuy nhiên, cũng có độc giả cho rằng, hàng Việt Nam rất phong phú và đa dạng, đặc biệt là ngành dệt may. Cho nên, sẽ không bao giờ tới mức phải “cởi chuồng” nếu tẩy chay đồ Trung Quốc.
Bạn Hạnh Lê rất lạc quan khi cho rằng dân có tiền thì các hãng thời trang quốc tế rất nhiều, ít tiền hơn dùng hàng Việt Nam. Nồi cơm điện của Hàn Quốc sản xuất ở Việt Nam, nồi Thái Lan cũng không ít. Cắt đồ Trung Quốc thì dùng hàng Việt Nam, nhập hàng của Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Hàn Quốc…
Hàng TQ còn nhan nhảm, nhưng 59% "sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Theo khảo sát nhanh của PV, hiện nay, tại các chợ đầu mối lớn trên toàn quốc, hàng Trung Quốc dường như vẫn đang thống trị, các chủ buôn sẽ chuyển hàng về các điểm kinh doanh nhỏ lẻ ở các vùng miền. 
Mối lo hàng Trung Quốc “lấn sân” hàng Việt ngày càng lớn khi thời điểm năm 2015, Hiệp định ASEAN +1 có hiệu lực, hàng hóa Trung Quốc và các nước trong khu vực có thuế suất 0% đang đến gần. 
Trao đổi với PLVN, chị Trần Thị Huyền Trang, giáo viên một trường mầm non tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, hiện tại, trong gia đình mình chiếm khoảng 40% là dùng hàng ngoại, riêng đồ Trung Quốc chiếm hơn 30%. Một số đồ dùng có xuất xứ từ Trung Quốc như giày, quần áo, tivi. 
Chị Trang cũng cho biết, trước đây, cháu nhỏ nhà chị cũng chơi một số trò chơi của Trung Quốc như các loại siêu nhân, bóng bay… nhưng từ sau vụ đồ chơi Trung Quốc phát nổ khiến các cháu học sinh bị ngộ độc, chị đã loại bỏ hoàn toàn và mua đồ Việt Nam cho con chơi.
Anh Nguyễn Phi Hùng, chủ một ki ốt chợ đầu mối Long Biên thừa nhận với chúng tôi rằng, hiện nay, tại Long Biên còn số lượng rất lớn hoa quả nhập về từ Trung Quốc. Khi được hỏi, số hoa quả này có xuất xứ, nguồn gốc cụ thể ra sao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không thì anh Hùng lắc đầu và cho biết, việc buôn bán qua rất nhiều khâu trung gian nên không thể nắm hết được. 
Theo quan sát của PV, tại chợ đầu mối Long Biên, hầu hết hàng nhập khẩu về là hàng Trung Quốc, bên ngoài bao bọc bởi các thùng xốp in chằng chịt chữ Trung Quốc.
Qua kiểm tra và lấy mẫu thực phẩm Trung Quốc, Bộ NN&PTNT liên tục phát hiện các mẫu rau quả này đều có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức tối đa cho phép. Khi sử dụng các sản phẩm nhiễm độc trên, các hóa chất độc hại này sẽ tích tụ trong cơ thể dần dần gây ra các triệu trứng liên quan đến tiêu hóa, dạ dày về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến đến gan, thận…
Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là kết quả điều tra xã hội học gần đây của Ban Tuyên giáo Trung ương cho thấy: 59% người tiêu dùng luôn "tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; 38% người tiêu dùng "khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam"; 36% người tiêu dùng cho rằng "trước đây có thói quen mua hàng có nguồn gốc xuất sứ ở nước ngoài nay đã dừng mua (hoặc ít mua hơn), thay bằng mua hàng Việt Nam".
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. 
Dùng hàng Việt Nam để phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước
Chất lượng sản phẩm hàng hóa của Việt Nam ngày một cao hơn. Nhiều sản phẩm đã có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế như: cà phê, gạo, hạt điều, thủy sản, đồ gỗ, hàng may mặc, điện tử… 
Bộ Chính trị đã xác định rất rõ, mục đích cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhằm “Phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”.
Nhiều người quan ngại, việc thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam dùng hàng Việt Nam vì lý do tinh thần yêu nước thuần túy sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Có người còn cho rằng người Việt Nam dùng hàng ngoại quá quen hoặc là sính hàng ngoại đến nỗi có định kiến rằng hàng ngoại mới tốt, mới sang, mới khẳng định được vị thế của mình./.
Tuy nhiên, ưa chuộng các thương hiệu ngoại không đồng nghĩa với việc chấp nhận dùng hàng ngoại rởm, kém chất lượng, thậm chí gây hại trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của người dân. 
Quan trọng hơn, khi tinh thần yêu nước đã được khơi gợi, trở thành nếp sống văn hóa, trở thành hơi thở của cuộc sống, của một công dân thì mọi chuyện sẽ thay đổi.
Hướng về những giá trị truyền thống mang đậm tính nhân văn, những tình cảm nặng hơn là vật chất trong những thời điểm quan trọng chính là hành động thiết thực nhất khẳng định tình yêu đối với tổ quốc. Người xưa có câu, “Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).