Vụ án dấu hiệu lọt tội, lọt người tại Đồng Nai: Hại người đến mất chân hòng chiếm đoạt mấy trái sầu riêng?

Phước bị tố cố tình hại bạn để chiếm đoạt tài sản.
Phước bị tố cố tình hại bạn để chiếm đoạt tài sản.
(PLVN) - Vụ án được Tòa án nhân dân Thành phố Biên Hòa quy tội “vi phạm quy định về giao thông đường bộ”, đã được xét xử mới đây. Bị cáo trong vụ án là Lâm Hồng Phước, sinh năm 1969, ngụ xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, bị tuyên phạt 4 năm tù, buộc bồi thường cho bị hại số tiền 480 triệu. Tuy nhiên nạn nhân không đồng tình với phán quyết này, mà cho rằng mình là nạn nhân của một vụ việc cố ý gây thương tích, chiếm đoạt tài sản.

Tai nạn “bất ngờ” trong chuyến đi buôn

Nắng sớm hắt lên bóng một người phụ nữ đang mang bầu và người đàn ông trẻ tuổi đã mất một chân, ngồi lặng im nơi sân tòa chờ phiên xử. Họ là đôi vợ chồng trẻ, cũng là người bị hại trong vụ án, đến tòa từ rất sớm. Chiếc xe chở bị cáo trờ tới. Người vợ đứng dậy ngó đối tượng đã gây ra bi kịch cho gia đình mình, rồi giàn giụa nước mắt.

Nguồn cơn sự việc bắt đầu khi nạn nhân Từ Quang Tú (sinh năm 1989, ngụ phường Trảng Dài, Thành phố Biên Hòa) quen biết bị cáo Lâm Hồng Phước vào cuối năm 2016, trong một lần đi bỏ mối sầu riêng ở Long Khánh (Đồng Nai). Ông Phước thường xuyên lên Biên Hòa bán hàng, sau đó hay ghé nhà trọ anh Tú chơi. Sau hai năm quen biết, Phước ngỏ lời “hùn vốn làm ăn chung” với anh Tú để kiếm thêm lợi nhuận. 

Vì Phước có xe ba bánh chở hàng, anh Tú lại biết được nhiều mối hàng, hai bên đồng ý hợp tác. Sau 20 ngày trở thành “đối tác”, tai họa ập đến.

Sáng 28/4/2018, trước khi đi lấy hàng như mọi khi, Phước dẫn một người tên Nhuệ đến giới thiệu với anh Tú. Phước nói rằng cho Nhuệ đi xe máy theo sau để quen biết mối hàng, sau này bỏ hàng ở Vũng Tàu. Anh Tú kể không chút ngần ngại, đồng ý ngay vì nghĩ muốn giúp người khác, mà chuyện này cũng không ảnh hưởng gì đến việc làm ăn của mình. 

Hôm ấy họ đi lấy hàng ở Tiền Giang, sau khi mua 700kg sầu riêng, anh Tú lái xe chở hàng về, Phước ngồi sau, Nhuệ đi xe máy phía trước. Về đến đoạn ngã tư Linh Xuân (quận Thủ Đức, TP HCM), anh Tú tê tay, mỏi người nên đổi tài cho Phước lái.

Về đến cầu Hóa An (đường Nguyễn Ái Quốc, Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai), anh Tú kể Phước có biểu hiện không bình thường, đột nhiên tỏ ra phấn chấn hát hò vui vẻ và điều khiển xe qua làn đường ô tô. Lên đến giữa cầu, Phước bật xi- nhan trái đồng thời bẻ lái gấp khiến chiếc xe loạng choạng. Anh Tú ngồi sau hét lên: “Chú chạy xe kiểu gì vậy?”. Phước im lặng không nói gì. 

Sau một phen làm người khác hú vía chưa kịp bình tĩnh, Phước tiếp tục bị cho là cho xe tông vào thành cầu khiến anh Tú không kịp trở tay, mất đà té xuống, người bị kẹt giữa thành cầu và bánh xe.

Anh Tú kể khi ngã xuống, chân trái dập nát, chân phải không còn cử động được, cận kề với cái chết, van xin Phước: “Chú ơi! Cứu cháu với!”. Thế nhưng Phước bỏ đi chỗ khác mặc những lời van xin. Lúc này Nhuệ chạy xe máy tới, anh Tú cầu cứu Nhuệ: "Anh kêu người đưa em đi cấp cứu với".

Phải chờ tới khoảng 30 phút sau, có một chiếc xe ba gác khác chạy tới, mọi người đưa nạn nhân đến bệnh viện Đồng Nai cấp cứu. Lúc này Tú ngất đi vì mất nhiều máu. Khi đến bệnh viện, bác sĩ hỏi ai là người thân của nạn nhân vào làm thủ tục, Nhuệ bị cho là lại nói mình “chỉ là người đi đường, vô tình thấy nên chuyển đi cấp cứu, nguyên nhân là do Tú lái xe ngủ gật nên tự gây tai nạn”. Anh Tú bị gãy hai chân, phải cắt bỏ một chân, giám định thương tật 80%. 

Dấu hiệu lọt người, lọt tội

Sự việc xảy ra như vậy theo trình bày của anh Tú trước tòa, nhưng theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Biên Hòa, thì lại “đơn giản” hơn nhiều.

Theo cáo trạng, Lâm Hồng Phước không có giấy phép lái xe hạng A3. Khoảng 15h30 ngày 28/4/2018, Phước lái xe máy ba bánh gắn biển số giả chở khoảng 700kg sầu riêng trên thùng xe và chở anh Tú ngồi trên thùng đồ nghề gắn phía trước bên trái thùng xe.

Anh Tú trở thành tật nguyền sau “tai nạn” bất ngờ.
 Anh Tú trở thành tật nguyền sau “tai nạn” bất ngờ.

Khi xe do Phước lái lưu thông đến đoạn cầu Hóa An (đường Nguyễn Ái Quốc, ấp Bình Hòa, xã Hóa An, TP Biên Hòa) thì Phước ngủ gật, không làm chủ được tay lái, để xe chạy lao sang phần đường bên trái. Hậu quả anh Tú bị kẹt chân vào lan can cầu, bị thương với tỷ lệ 80%.

Diễn biến phiên tòa cho thấy cũng có rất nhiều điều chưa rõ. Bị cáo Phước khai về nguyên nhân gây ra tai nạn, lúc thì nói đau bụng, lúc thì nói buồn ngủ, khi thì nói mệt. Nhiều tình tiết tòa hỏi, Phước đều cho rằng “không nhớ, không biết”.

Còn có nhiều tình tiết khác chứng tỏ sự “vô tâm” của Phước. Sự cố xảy ra vào khoảng 15h30, nhưng vợ con nạn nhân không hề được báo tin. Đến 17h anh ruột nạn nhân ở tận Thái Bình, cách nơi xảy ra tai nạn 1800km, mới được Phước gọi điện thông báo.

Sau khi sự việc xảy ra, Phước nói mình “bị thương bất tỉnh”, nhưng vẫn lấy 700kg sầu riêng bỏ cho các mối như thường lệ. Có điều không ai chịu nhận vì lâu nay họ chỉ lấy hàng qua anh Tú. Để mặc “đối tác” nằm chờ chết bên đường, Phước đem sầu riêng lại một mảnh đất trống trên đường Phạm Văn Thuận (phường Tam Hiệp, Biên Hòa) để bán rong.

Sau đó, Phước bịa chuyện, kể cho mọi người đi đường về hoàn cảnh của mình rằng “trên đường chú cháu đi bán buôn sầu riêng, không may người cháu bị tai nạn giao thông nặng cần bán lấy tiền lo viện phí cho cháu đang nằm trong bệnh viện, nên nhờ mọi người mua giúp sầu riêng”.

Vì thế, nhiều trang trên Facebook đã cả tin đăng tải các thông tin và được sự giúp đỡ rầm rộ thông qua cộng đồng mạng. Trong vòng 24 giờ, Phước đã bán hết 700kg sầu riêng với số tiền 25 triệu, chưa kể tiền lời. 

Chưa hết, Phước khai rằng Phước vào bệnh viện để đưa ví  cho vợ anh Tú. Thế nhưng, trước tòa, vợ anh Tú khẳng định nhận lại ví từ một nam thanh niên nhặt được trên đường chứ không phải từ Phước. 

Theo anh Tú, từ khi xảy ra sự việc đến nay, Phước chưa hề có một hành động thăm hỏi, gia đình chưa một lần nhận được một lời xin lỗi nào từ gia đình Phước.

Dù vụ án còn nhiều bất thường như trên, Hội đồng xét xử vẫn chỉ tuyên Phước phạm tội “vi phạm quy định về giao thông đường bộ”.

Luật sư Dương Văn Ổn (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) nhận định, sự việc này còn nhiều tình tiết chưa làm rõ, như việc mâu thuẫn giữa nhiều lời khai tại tòa, cần làm rõ hành vi Phước cố tình hay vô tình gây tai nạn để chiếm đoạt tài sản. Bị hại cho biết sẽ sớm kháng cáo bản án. 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.