Giá máy bay tết 2019 đang tăng mạnh

Hàng không và lao động thu nhập thấp sẽ rất khó gặp được nhau trong tương lai gần khi tình trạng tăng vé cứ diễn ra vào mỗi dịp Tết nguyên đán (Ảnh minh họa)
Hàng không và lao động thu nhập thấp sẽ rất khó gặp được nhau trong tương lai gần khi tình trạng tăng vé cứ diễn ra vào mỗi dịp Tết nguyên đán (Ảnh minh họa)
(PLO) - Còn vài tháng mới đến Tết Nguyên đán 2019 nhưng thị trường vé máy bay phục vụ Tết đã khởi động và có nhiều biến động. Các hãng hàng không tiếp tục tăng chuyến, tăng ghế nhưng giá vé từ 20/1/2019 đến 19/2/2019 (15 tháng Chạp – 15 tháng Giêng) vẫn tăng 7-10%.

Đồng loạt tăng chuyến, tăng giá

Năm nay, mùng 1 Tết Nguyên đán rơi vào ngày 5/2/2019 dương lịch. Thông thường, thời điểm khách đăng ký đi máy bay nhiều nhất là trong khoảng 10 ngày trước Tết và sau Tết Nguyên đán. Trước tết, nhu cầu tăng cao đối với các chặng từ Nam ra Bắc như: TP HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng, Quy Nhơn… Sau Tết là cao điểm cho các chặng ngược lại từ Bắc vào Nam.

Các hãng hàng không mở bán vé từ trước ngày bay cả 4-5 tháng với mục đích để người dân có nhiều cơ hội để lựa chọn được giờ bay phù hợp với mình.

Theo thông tin từ Hãng hàng không Jetstar Pacific, hãng sẽ triển khai bán tổng cộng gần 600.000 chỗ (trên 3.210 chuyến bay), để phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cũng thông báo sẽ cung ứng 1,4 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng hơn 100.000 ghế (tương đương 566 chuyến bay). Để tiện lợi hơn, bên cạnh hệ thống tổng đài và fanpage chăm sóc khách hàng luôn hoạt động 24/7 nhằm hỗ trợ hành khách. Vietnam Airlines cũng triển khai dịch vụ làm thủ tục hành khách, hành lỳ ngay tại trung tâm thành phố (bắt đầu từ 12/10 ở Hà Nội và từ tháng 11/2018 ở Đà Nẵng) giúp tiết thời gian, gia tăng lợi ích cho hành khách.

Tương tự, hãng VietJet Air đã mở thêm nhiều chặng bay mới, tăng cường thêm nhiều chuyến bay giá rẻ hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là người lao động xa quê, không có nhiều điều kiện về quê ăn Tết.

Dù tăng cường thêm nhiều chuyến bay, chặng bay và số ghế để phục vụ nhu cầu về quê ăn Tết tăng cao của người dân. Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại trong dịp Tết tăng cao, các hãng hàng không cũng đồng loạt tăng giá vé.

Cụ thể, nếu vào tháng 10/2017, chặng bay TP HCM - Hà Nội, vào dịp Tết âm lịch, hãng Vietjet Air có giá bán hơn 2,6 triệu đồng nhưng trong tháng 10/2018, giá vé dịp Tết của hãng này ở mức 2,8 triệu đồng/vé (tăng hơn 7%). Vé máy bay Tết của hãng Jetstar Pacific đang cung ứng chặng bay TP HCM - Hà Nội với giá vé rẻ nhất là 2.940.000 đồng. Còn Vietnam Airlines cũng đang chuẩn bị lên khung giá tiếp theo.

Ở các chặng bay khác khởi hành từ Hà Nội, Nha Trang..., giá vé máy bay dịp Tết âm lịch của các hãng cũng tăng so với dịp này năm ngoái.

Cẩn trọng với những lời mời chào “giá rẻ”

Theo các đại lý vé máy bay, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xuất hiện tình trạng khan hiếm vé Tết. Khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao cũng là lúc các đối tượng xấu lợi dụng để trục lợi. Một số website rao “vé máy bay Tết 2019 giá rẻ” nhưng thực tế là không có vé như vậy.

Vé máy bay Tết do hệ thống tự động phân phối và có giá nhất định, đồng nhất ở tất cả các kênh, từ website của hãng, các đại lý cho tới phòng vé… Do đó, không có chuyện “giá siêu rẻ” như trên các trang mạng chào bán. Nếu có, chắc chắn là vé giả, "dởm".

Vì vậy, hành khách nên có kế hoạch đi lại và mua vé sớm để có thể tiết kiệm chi phí và có chuyến bay phù hợp, đến cận Tết có thể xảy ra việc các chuyến bay kín chỗ do khách đã mua vé từ sớm.

Theo khuyến nghị của các hãng hàng không, trong dịp cao điểm hành khách nên mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức và yêu cầu lấy hóa đơn để đảm bảo không mua phải vé giả, vé bị nâng giá… Đối với các chuyến bay nội địa, hành khách nên chủ động thời gian đi lại, đảm bảo có mặt tại sân bay ít nhất 2 tiếng trước giờ khởi hành để hoàn tất các thủ tục với đầy đủ giấy tờ tùy thân cho người lớn và trẻ nhỏ.

Đề xuất giá vé máy bay nội địa cao nhất 3,75 triệu đồng/vé một chiều:

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Theo đó, Bộ đề xuất mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ 1,6-3,75 triệu đồng/vé một chiều tùy khoảng cách.

Dự thảo quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa hạng phổ thông cơ bản bán trong lãnh thổ Việt Nam do doanh nghiệp có vị trí độc quyền, doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường khai thác.

Theo đó, đối với nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội, là những đường bay có khoảng cách dưới 500km, bay đến vùng sâu, vùng xa, biến giới hải đảo và chỉ một hãng hàng không khai thác, có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500km có mức giá tối đa 1,7 triệu đồng/vé một chiều.

Đường bay có khoảng cách từ 500km đến dưới 850km giá vé tối đa 2,2 triệu đồng/vé một chiều. Đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km giá vé tối đa 2,79 triệu đồng/vé một chiều. Đường bay có khoảng cách từ 1.000km đến dưới 1.280km giá vé tối đa 3,2 triệu đồng/vé một chiều. Đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên giá vé tối đa 3,75 triệu đồng/vé một chiều.

Dự thảo nêu rõ, mức tối đa giá dịch vụ nêu trên đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ các khoản thu sau: thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh bao gồm giá phục vụ hành khách, giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản thu đối với các dịch vụ tăng thêm do hãng hàng không cung cấp mà hành khách có quyền lựa chọn sử dụng hay không sử dụng.

Tin cùng chuyên mục

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

Đọc thêm

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.