Xúc động chuyện cậu bé chỉ thích... đập bóng vào góc tường

Xúc động chuyện cậu bé chỉ thích... đập bóng vào góc tường
(PLVN) - Giữa đô thành tấp nập, sự kiên trì chăm sóc đứa con tật bệnh mang tên Misa của đôi vợ chồng ở Hà Nội làm lay động lòng người. 

Misa ôm bố nào

Tối mùa đông, gió bên ngoài rít lên từng đợt lạnh lẽo đối lập hoàn toàn với không khí ấm áp bên trong căn chung cư ở Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Cả nhà ăn cơm xong, Misa một mình thơ thẩn ở góc ghế sofa của riêng mình. Em đập bóng vào tường. Góc tường đầy vết bẩn do bóng quệt. Góc khác nguệch ngoặc những nét vẽ bằng bút màu của cậu bé 15 tuổi. Bố mẹ dành riêng khoảng không lớn ở phòng khách cho em. 

Cậu bé Misa trắng hồng, hơi gầy một chút, nhỏ bé hơn nhiều so với tuổi thực. Misa đến tuổi dậy thì nhưng trong hình hài đứa trẻ cấp một, quanh năm đùa nghịch ở nhà. Có lẽ, nếu không bị căn bệnh về não từ khi sinh ra, giờ này, em có ngoại hình rất “bảnh”, đang chuẩn bị thi vào cấp 3 rồi. Bố Misa hào hứng khoe với tôi những bức ảnh lúc nhỏ của em. Misa khi ấy khoảng 3,4 tuổi; trông bụ bẫm lắm. Ấn tượng nhất là đôi mắt sáng cho đến tận bây giờ.

Misa hay cười nhưng em…không thể nói. 15 năm của cuộc đời, cậu bé chưa từng một lần cất tiếng gọi cha, gọi mẹ. Mẹ em đã khao khát nhường nào hai tiếng “Mẹ ơi” từ con mình. Cô khẽ nhoẻn miệng dù mắt đã thấp thoáng nước, nói bằng giọng nghẹn ngào: “Misa không thể nói nhưng cô hiểu được tình cảm của Misa. Misa ôm mẹ, hôn mẹ, tình cảm lắm, như thế cũng hạnh phúc rồi em".

Misa quanh quẩn mãi bên góc của em ở ngôi nhà, nhưng Misa không cô đơn vì em luôn luôn có bố mẹ yêu thương.

Misa quanh quẩn mãi bên góc của em ở ngôi nhà, nhưng Misa không cô đơn vì em luôn luôn có bố mẹ yêu thương.

Mẹ Misa từng là cô giáo tiếng Anh tại một trường danh tiếng. Thế nhưng cô quyết định hy sinh sự nghiệp, ở nhà toàn tâm toàn ý chăm sóc đứa con thiếu may mắn của mình.

Từ cách mẹ Misa chuẩn bị bữa ăn cho Misa đủ để hiểu được tấm lòng người mẹ yêu con đến thế nào. Cô vừa đảo nồi cháo vừa chia sẻ: “Bữa ăn của Misa là phải đủ chất em ạ, có cá hồi này, có rau xanh này, có thịt nữa. Misa không ăn được đồ cứng nên cô phải xay rồi nấu như cháo. Vì Misa không thể nói nên em đau ở đâu, mệt chỗ nào khó biết lắm. Vậy nên cô phải chăm em thật cẩn thận, ăn uống đủ chất để em không bị ốm, không bị khó chịu”.

Người mẹ ấy, mười mấy năm gần như ngày nào cũng bên cạnh con. Cô có ba người con, yêu thương cả ba nhưng người con thứ hai – Misa thiệt thòi nhất nên ưu tiên nhất. Cô luôn luôn dặn dò những con khác yêu thương người em/anh thiếu may mắn của mình.

Bố cậu bé, cũng là một thầy giáo. Dù bận rộn với lịch giảng dạy và nghiên cứu song không quên dành thời gian cho con mình. Bố Misa cho biết, lúc em sinh ra bình thường. Nhưng đến giai đoạn phát triển ngôn ngữ thì gặp vấn đề. Ban đầu Misa được chẩn đoán là tự kỉ. Khi ấy, ông cũng tìm rất nhiều tài liệu về hội chứng phổ tự kỉ nhưng sau này phát hiện ra con mình không phải như vậy. Hai vợ chồng ông tìm đủ mọi mọi cách, nghe ai mách chỗ nào là đến chỗ đó khám chữa cho con. Nhưng tất cả đều không khả quan. Em vẫn vậy, vẫn cứ chẳng nói chẳng rằng, gặp người lạ thì hét lên hoặc chạy nhảy lung tung.

Khi người mẹ kể về 3 năm đưa con đi viện châm cứu cũng là lúc mắt cô đỏ hoe, hai hàng nước mắt chỉ trực trào ra. "Mỗi lần kim xuyên qua da thịt con, cảm giác tim mình cũng nhói lên, đau lắm", cô bộc bạch.

Nỗi đau của bố mẹ được bù đắp lại bởi những cử chỉ yêu thương của Misa, em không thốt được ra lời nhưng thấy bố đi làm về là mừng, mẹ bảo gì thì biết làm đấy. Bố em gọi: “Misa ôm bố cái nào”, cậu bé liền dành cho bố cái ôm chứa đầy yêu thương.

  Chia sẻ của bố Misa về con mình

Có con là hạnh phúc

Bố em tóc đã điểm sợi bạc. Người mẹ đã ngoài tứ tuần. Ở tuổi đó, người ta con cái đề huề, có người lên chức ông bà ngoại, còn họ vẫn mãi nuôi một đứa trẻ không thể lớn là Misa, đứa trẻ chỉ thích chơi bóng ở nhà. Người cha suốt buổi nói chuyện không thôi hướng mắt về con mình.

Bố mẹ Misa chắc hẳn có niềm khao khát rằng con mình được như bao trẻ khác. Tuy nhiên, khi được hỏi "Misa bị bệnh như thế, bố mẹ có chán nản không?", hai vợ chồng đều chung quan điểm: con mình sinh ra như vậy, mình chấp nhận.

"Coi như là trời Phật thương em, gửi xuống một gia đình hiền lành để chăm sóc đứa trẻ kém may mắn. Em bị bệnh như thế, không thốt ra tiếng nhưng em thương bố mẹ lắm. Với bố mẹ Misa có em là hạnh phúc, có khi còn hơn đẻ con ra không dạy được lại mắc vào tệ nạn. Thậm chí, vợ chồng cô còn đặt ra nguyên tắc “không được ốm” để chăm con", người mẹ giãi bày. 

Mẹ của Misa khi thấy những cặp vợ chồng có con cái đàng hoàng mà xảy ra xích mích thường nói rằng: “Các em may mắn hơn chị đấy, hãy biết trân trọng”. Người mẹ lặng thầm hy sinh để nhận về những khoảnh khắc vui khi bảo con bật quạt, con biết bật, bảo con ôm con biết ôm... 

Ra về, người viết muốn ôm Misa một cái, mẹ em bảo em thích bắt tay khách hơn. Em e dè khi bàn tay tôi chìa ra nhưng chẳng hề ngại ngần khi ôm bố, hôn lên má mẹ. Có lẽ tình yêu thương, sự kiên trì của bố mẹ em không thể làm cho em trở nên bình thương như những em bé khác nhưng đủ để em cảm nhận và biết trao lại tình cảm. 

* Nhân vật xin được giấu danh tính.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...