Xúc động chuyện cậu bé chỉ thích... đập bóng vào góc tường

Xúc động chuyện cậu bé chỉ thích... đập bóng vào góc tường
(PLVN) - Giữa đô thành tấp nập, sự kiên trì chăm sóc đứa con tật bệnh mang tên Misa của đôi vợ chồng ở Hà Nội làm lay động lòng người. 

Misa ôm bố nào

Tối mùa đông, gió bên ngoài rít lên từng đợt lạnh lẽo đối lập hoàn toàn với không khí ấm áp bên trong căn chung cư ở Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Cả nhà ăn cơm xong, Misa một mình thơ thẩn ở góc ghế sofa của riêng mình. Em đập bóng vào tường. Góc tường đầy vết bẩn do bóng quệt. Góc khác nguệch ngoặc những nét vẽ bằng bút màu của cậu bé 15 tuổi. Bố mẹ dành riêng khoảng không lớn ở phòng khách cho em. 

Cậu bé Misa trắng hồng, hơi gầy một chút, nhỏ bé hơn nhiều so với tuổi thực. Misa đến tuổi dậy thì nhưng trong hình hài đứa trẻ cấp một, quanh năm đùa nghịch ở nhà. Có lẽ, nếu không bị căn bệnh về não từ khi sinh ra, giờ này, em có ngoại hình rất “bảnh”, đang chuẩn bị thi vào cấp 3 rồi. Bố Misa hào hứng khoe với tôi những bức ảnh lúc nhỏ của em. Misa khi ấy khoảng 3,4 tuổi; trông bụ bẫm lắm. Ấn tượng nhất là đôi mắt sáng cho đến tận bây giờ.

Misa hay cười nhưng em…không thể nói. 15 năm của cuộc đời, cậu bé chưa từng một lần cất tiếng gọi cha, gọi mẹ. Mẹ em đã khao khát nhường nào hai tiếng “Mẹ ơi” từ con mình. Cô khẽ nhoẻn miệng dù mắt đã thấp thoáng nước, nói bằng giọng nghẹn ngào: “Misa không thể nói nhưng cô hiểu được tình cảm của Misa. Misa ôm mẹ, hôn mẹ, tình cảm lắm, như thế cũng hạnh phúc rồi em".

Misa quanh quẩn mãi bên góc của em ở ngôi nhà, nhưng Misa không cô đơn vì em luôn luôn có bố mẹ yêu thương.

Misa quanh quẩn mãi bên góc của em ở ngôi nhà, nhưng Misa không cô đơn vì em luôn luôn có bố mẹ yêu thương.

Mẹ Misa từng là cô giáo tiếng Anh tại một trường danh tiếng. Thế nhưng cô quyết định hy sinh sự nghiệp, ở nhà toàn tâm toàn ý chăm sóc đứa con thiếu may mắn của mình.

Từ cách mẹ Misa chuẩn bị bữa ăn cho Misa đủ để hiểu được tấm lòng người mẹ yêu con đến thế nào. Cô vừa đảo nồi cháo vừa chia sẻ: “Bữa ăn của Misa là phải đủ chất em ạ, có cá hồi này, có rau xanh này, có thịt nữa. Misa không ăn được đồ cứng nên cô phải xay rồi nấu như cháo. Vì Misa không thể nói nên em đau ở đâu, mệt chỗ nào khó biết lắm. Vậy nên cô phải chăm em thật cẩn thận, ăn uống đủ chất để em không bị ốm, không bị khó chịu”.

Người mẹ ấy, mười mấy năm gần như ngày nào cũng bên cạnh con. Cô có ba người con, yêu thương cả ba nhưng người con thứ hai – Misa thiệt thòi nhất nên ưu tiên nhất. Cô luôn luôn dặn dò những con khác yêu thương người em/anh thiếu may mắn của mình.

Bố cậu bé, cũng là một thầy giáo. Dù bận rộn với lịch giảng dạy và nghiên cứu song không quên dành thời gian cho con mình. Bố Misa cho biết, lúc em sinh ra bình thường. Nhưng đến giai đoạn phát triển ngôn ngữ thì gặp vấn đề. Ban đầu Misa được chẩn đoán là tự kỉ. Khi ấy, ông cũng tìm rất nhiều tài liệu về hội chứng phổ tự kỉ nhưng sau này phát hiện ra con mình không phải như vậy. Hai vợ chồng ông tìm đủ mọi mọi cách, nghe ai mách chỗ nào là đến chỗ đó khám chữa cho con. Nhưng tất cả đều không khả quan. Em vẫn vậy, vẫn cứ chẳng nói chẳng rằng, gặp người lạ thì hét lên hoặc chạy nhảy lung tung.

Khi người mẹ kể về 3 năm đưa con đi viện châm cứu cũng là lúc mắt cô đỏ hoe, hai hàng nước mắt chỉ trực trào ra. "Mỗi lần kim xuyên qua da thịt con, cảm giác tim mình cũng nhói lên, đau lắm", cô bộc bạch.

Nỗi đau của bố mẹ được bù đắp lại bởi những cử chỉ yêu thương của Misa, em không thốt được ra lời nhưng thấy bố đi làm về là mừng, mẹ bảo gì thì biết làm đấy. Bố em gọi: “Misa ôm bố cái nào”, cậu bé liền dành cho bố cái ôm chứa đầy yêu thương.

  Chia sẻ của bố Misa về con mình

Có con là hạnh phúc

Bố em tóc đã điểm sợi bạc. Người mẹ đã ngoài tứ tuần. Ở tuổi đó, người ta con cái đề huề, có người lên chức ông bà ngoại, còn họ vẫn mãi nuôi một đứa trẻ không thể lớn là Misa, đứa trẻ chỉ thích chơi bóng ở nhà. Người cha suốt buổi nói chuyện không thôi hướng mắt về con mình.

Bố mẹ Misa chắc hẳn có niềm khao khát rằng con mình được như bao trẻ khác. Tuy nhiên, khi được hỏi "Misa bị bệnh như thế, bố mẹ có chán nản không?", hai vợ chồng đều chung quan điểm: con mình sinh ra như vậy, mình chấp nhận.

"Coi như là trời Phật thương em, gửi xuống một gia đình hiền lành để chăm sóc đứa trẻ kém may mắn. Em bị bệnh như thế, không thốt ra tiếng nhưng em thương bố mẹ lắm. Với bố mẹ Misa có em là hạnh phúc, có khi còn hơn đẻ con ra không dạy được lại mắc vào tệ nạn. Thậm chí, vợ chồng cô còn đặt ra nguyên tắc “không được ốm” để chăm con", người mẹ giãi bày. 

Mẹ của Misa khi thấy những cặp vợ chồng có con cái đàng hoàng mà xảy ra xích mích thường nói rằng: “Các em may mắn hơn chị đấy, hãy biết trân trọng”. Người mẹ lặng thầm hy sinh để nhận về những khoảnh khắc vui khi bảo con bật quạt, con biết bật, bảo con ôm con biết ôm... 

Ra về, người viết muốn ôm Misa một cái, mẹ em bảo em thích bắt tay khách hơn. Em e dè khi bàn tay tôi chìa ra nhưng chẳng hề ngại ngần khi ôm bố, hôn lên má mẹ. Có lẽ tình yêu thương, sự kiên trì của bố mẹ em không thể làm cho em trở nên bình thương như những em bé khác nhưng đủ để em cảm nhận và biết trao lại tình cảm. 

* Nhân vật xin được giấu danh tính.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.