Đăng bảng điểm của con lên mạng: Vừa phạm luật, vừa tổn thương con trẻ

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Thời gian này các trường học đang tổng kết học kỳ I và họp phụ huynh. Nhiều cha mẹ đi họp về phấn khởi hoặc không hài lòng với kết quả học tập của con, thường có thói quen chụp ảnh bảng điểm của con chia sẻ trên mạng người thân. Từ 1/6/2017, khi Luật Trẻ em có hiệu lực, nhiều cha mẹ đã biết rằng hành vi đăng ảnh con trên bảy tuổi trên mạng xã hội mà không có sự đồng ý từ chính đứa trẻ là hành vi phạm luật. Vậy việc đăng bảng điểm của con lên mạng có vi phạm? 

“Thói quen” nên bỏ

Sau cuộc họp phụ huynh cuối tuần vừa rồi, chị Nguyễn Thị Trinh (ngụ Trung Hòa, Hà Nội) trở về nhà với tâm trạng nặng nề bởi cô con gái, niềm tự hào của chị suốt 5 năm tiểu học, lại có kết quả học tập không như mong muốn ở học kỳ I năm lớp 6.

Mặc dù con gái chị không phải trường hợp cá biệt trong lớp, giáo viên chủ nhiệm cũng đã giải thích nguyên nhân là do học sinh mới từ tiểu học lên chưa quen với kiểu học nhiều môn của cấp hai nên sẽ mất thăng bằng thời gian đầu, sang học kỳ hai mọi việc sẽ đi dần vào quỹ đạo. 

Về đến nhà sau buổi họp phụ huynh việc đầu tiên của chị là chụp bảng điểm của con cùng với lời phê của cô giáo, tên lớp, tên trường chia sẻ trên mạng xã hội sau khi đã gắn tên chồng đang đi công tác xa và ông bà hai bên nội ngoại. Chị còn bình luận: “Con của bố, cháu của ông bà đây, thất vọng không để đâu cho hết!”. 

Rất nhanh, con gái chị đã biết được việc làm này của mẹ, cháu khóc vì xấu hổ và yêu cầu mẹ đừng làm như vậy, nhưng chị nói với con rằng “chẳng có gì bí mật cả, con học thế nào cả nhà đều biết, nếu không muốn bị xấu hổ thì học kỳ hai phải cố gắng lên”.

Chuyện cha mẹ chia sẻ hình ảnh, bảng điểm và nhiều thông tin cá nhân của con lên mạng không còn là chuyện hiếm ở Việt Nam. Còn nhớ năm 2017 có hai sự kiện liên quan đến vấn đề này đã từng gây chú ý. Sự kiện thứ nhất là một bảng điểm với toàn điểm 10 được cho là của học sinh TP HCM được chia sẻ trên mạng.

Sau đó, sự thật đằng sau bức ảnh đó được làm rõ là do một học sinh photoshop để vui lòng bố mẹ đang công tác xa và “khoe mẽ” với bạn bè. Cũng cùng có hơi hướng thích thành tích, một ông bố đã tự chế giấy khen đăng trên mạng với dòng giải thích đại ý rằng trường không cho con giấy khen thì bố tự làm cho con. Nhiều người cho rằng việc làm này là thiếu trung thực, không tốt cho sự phát triển của trẻ, thậm chí có thể khiến đứa trẻ mắc “bệnh thành tích”.

Từ 1/6/2017 khi Luật Trẻ em có hiệu lực và sau đó là Nghị định 56/2017/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Trẻ em năm 2016, nhiều bậc cha mẹ đã có kiến thức về việc pháp luật nghiêm cấm “công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em” (Điều 6 Luật Trẻ em).

Nghị định 56 hướng dẫn thi hành cũng giải thích rõ thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em bao gồm: tên, tuổi; đặc điểm nhận dạng cá nhân; thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong bệnh án; hình ảnh cá nhân; thông tin về các thành viên trong gia đình, người chăm sóc trẻ em; tài sản cá nhân; số điện thoại; địa chỉ thư tín cá nhân; địa chỉ, thông tin về nơi ở, quê quán. Ngoài ra, còn có địa chỉ, thông tin về trường, lớp, kết quả học tập và các mối quan hệ bạn bè của trẻ em; thông tin về dịch vụ cung cấp cho cá nhân trẻ em. 

Nhưng không nhiều bậc cha mẹ biết rằng Luật An ninh mạng vừa có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 đã một lần nữa đề cập đến vấn đề này khi trong luật này có quy định trẻ em có quyền được giữ bí mật đời sống riêng tư và các quyền khác khi tham gia trên không gian mạng (Điều 29).

Như vậy, có thể hiểu rằng việc cha mẹ việc đăng bảng điểm của con từ đủ 7 tuổi trở lên lên Facebook như trường hợp của chị Trang, vừa vi phạm Luật Trẻ em, vừa vi phạm Luật An ninh mạng. 

“Đừng vô tình làm tổn thương con trẻ”

Còn nhớ tại buổi họp báo công bố chương trình “Think Before You Share” (Suy nghĩ trước khi chia sẻ) tháng 6/2018, bà Nguyễn Thị Nga - Cục Phó Cục Bảo vệ Trẻ em, Bộ LĐTB&XH đã có lời chia sẻ như vậy với các bậc phụ huynh. 

Theo Cục Bảo vệ Trẻ em, so với những năm học trước, năm học 2017-2018 việc đăng tải bảng điểm của con lên mạng xã hội từ các bậc làm cha làm mẹ đã giảm đáng kể. Sở dĩ vậy vì trong quá trình hướng dẫn Luật Trẻ em và Nghị định thi hành, Cục Trẻ em đã tiếp cận nhiều địa phương và đề nghị các địa phương có văn bản chỉ đạo các giáo viên không tổng hợp bảng điểm chung.

Tới nay, mặc dù Cục chưa có thống kê đầy đủ từ các Sở Giáo dục và Đào tạo, nhưng đã có rất nhiều tỉnh thành đưa ra quy định không tổng hợp bảng điểm của các học sinh trong lớp học mà sẽ làm riêng cho từng học sinh một. 

“Trong một lớp học, sẽ có những em học giỏi, có những em học khá, có những em học trung bình và cũng sẽ có cả những em học chưa tốt. Trước đây các bậc cha mẹ đi họp phụ huynh sẽ được phát một bảng điểm đầy đủ, cha mẹ khoe bảng điểm của con mình lên vô tình lại làm tổn thương những học sinh khác hoặc cha mẹ của các em học sinh đó”, bà Nga nói.

Theo bà Nga, việc đăng tải lên mạng xã hội là vi phạm đời sống riêng tư. “Nếu như trong lớp học có 40 học sinh, các anh các chị có thể rất vui mừng vì con mình đứng đầu lớp, nhưng còn 39 bạn khác trong lớp học đó sẽ như thế nào”, bà Nga đặt câu hỏi. 

Còn theo bà Nguyễn Phương Linh, Giám đốc Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), dù cha mẹ luôn có nhu cầu khoe con, nhưng trước khi chia sẻ bất cứ thứ gì liên quan đến con cái, cha mẹ nên suy nghĩ liệu việc đó có ảnh hưởng đến tâm lý của chính con mình hay không, liệu trẻ có muốn cho mình chia sẻ những hình ảnh đó lên hay không.

“Việc khoe thành tích học tập của con lên mạng, vô tình sẽ là áp lực lên con cái, nếu năm học sau không đạt được thành tích như năm học trước thì trẻ sẽ ra sao. Ngoài ra, trước khi chia sẻ liệu bố mẹ đã hỏi ý kiến con cái theo quy định của Luật Trẻ em hay chưa, vì khi có bảng điểm tức là trẻ đã trên 7 tuổi. Thậm chí, việc chia sẻ này có thể sẽ làm ảnh hưởng tâm lý những đứa trẻ khác hay phụ huynh khác theo kiểu “con nhà người ta””, bà Linh nhấn mạnh.

Ở góc độ giáo viên, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, cũng có nhận định rằng những phụ huynh có thói quen khoe bảng điểm của con thường có quan điểm học vì điểm số, bằng cấp, đi ngược với tinh thần đổi mới giáo dục. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...