Xôn xao dự thảo phạt tiền giáo viên, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT nói gì?

Thầy cô sẽ không sợ phạt, khi dạy trò bằng kiến thức và trái tim mình. (Ảnh minh họa)
Thầy cô sẽ không sợ phạt, khi dạy trò bằng kiến thức và trái tim mình. (Ảnh minh họa)
(PLO) -  "... Khi tập huấn, chúng tôi sẽ phải chỉ rõ thế nào là xúc phạm danh dự nhân phẩm, thân thể. Ví dụ chửi bới là tác động tinh thần, đánh đập là tác động thân thể. Điều này không có nghĩa là tôi véo tai học sinh một cái hoặc vụt vào tay học trò thì phạt bao nhiêu triệu. Nhưng với những hành vi như dọa cho trẻ vào máy vặt lông gà hoặc thầy cô bắt học sinh liếm ghế... thì không thể không xử phạt", ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT nói. 

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) soạn thảo, hiện lấy ý kiến nhân dân từ ngày 28/9-25/11, sau đó sẽ được ban hành chính thức. Theo đó, mọi hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức đều được quy ra tiền, phần đa thầy cô cho rằng sẽ làm ngơ nếu trò hư và cảm thấy chạnh lòng…

Lương 1 triệu phạt 30 triệu

Theo đó, tất cả các lỗi như chửi, xúc phạm, đánh học sinh đều bị quy thành tiền, “đánh” trực tiếp vào túi tiền của giáo viên nếu vi phạm. Điều 32 Dự thảo Nghị định quy định: Phạt tiền từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học. Phạt tiền từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng đối với hành vi xâm phạm thân thể người học. Ngoài ra, nếu vi phạm, giáo viên còn buộc phải xin lỗi công khai học sinh hoặc bị đình chỉ giảng dạy từ 1 tháng đến 6 tháng.

Đối với việc dạy thêm, dự thảo Nghị định xử phạt cũng đề xuất nhiều mức phạt hành chính ở mức cao như: phạt tiền từ 6- 8 triệu đối với hành vi tổ chức dạy thêm theo các lớp học chính khóa; phạt từ 10 – 15 triệu đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động dạy thêm khi chưa được cấp phép…

Trên một số diễn đàn dành cho giáo viên, thầy cô cũng chia sẻ nỗi băn khoăn, lo lắng nếu quy định phạt tiền giáo viên có hiệu lực. Phần đa thầy cô đều cho rằng, không đồng tình với bạo lực chửi mắng học sinh, nhưng những răn đe, kỉ luật với những học sinh cá biệt hoặc phạm lỗi là nên làm. Điều quan trọng là hành động đó xuất phát từ tình thương và trách nhiệm của người thầy. Tuy nhiên, không ít người cho rằng, ranh giới ấy quá mong manh. 

Một cô giáo dạy Văn cấp THCS ở Hà Nội tâm sự: “Tôi đã từng dạy cho các em học sinh lớp 6, vì còn nhỏ nên hầu như các em rất ngoan. Tuy nhiên, trong lớp đó có một học sinh cá biệt. Ngày nào em cũng nghịch ngợm trong lớp, tìm đủ các trò để quấy nhiễu thầy cô, bạn học. Giải pháp của tôi lúc đầu là cho em ngồi một mình ở bàn cuối cùng để không ảnh hưởng đến việc học của các học sinh khác trong lớp. Tôi đã gọi điện cho phụ huynh của em, báo lên Ban giám hiệu nhưng mọi trò vui đùa của em đều không dừng lại. Không chỉ trêu chọc các bạn, em còn bắt nạt một em học sinh khác. Bắt bạn phải cùng mình trốn tiết, làm mọi việc theo sai khiến, thậm chí còn bắt bạn quỳ xuống để bước qua đầu, đi tiểu vào đầu bạn”.

“Khi biết được sự việc tôi đã rất bực, đã mắng và phạt em đứng để viết bài. Em không những không viết mà còn nói “bố mẹ em còn chẳng dám mắng, phạt em, cô không có quyền mắng, phạt em”. Nói xong câu đó em tự động ra khỏi lớp mà không xin ý kiến của tôi. Lúc đó, tôi đã báo lại với Ban giám hiệu sự việc và có nói rằng: “Nếu trong khoảng thời gian tôi lên lớp mà em học sinh đó xảy ra chuyện gì tôi sẽ không chịu trách nhiệm vì em đã tự ý bỏ tiết của tôi”. Đây chỉ là một ví dụ nhỏ để thấy được rằng, với một số học sinh cá biệt, giáo viên chúng tôi khi tức giận mắng, phạt các em là điều khó có thể tránh khỏi”.

Theo giáo viên này, khi các em kể lại với bố mẹ mình thì không thấy em nhắc đến việc trêu chọc, bắt nạt bạn, chỉ đơn giản là “con đùa với bạn mà cô mắng con, phạt con trước cả lớp làm con xấu hổ”. Chỉ cần bố mẹ tin lời con trẻ như vậy, đổ lỗi cho giáo viên là tôi sẽ mắc lỗi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học. Và với số tiền phạt gấp rất nhiều lần lương của tôi (lương giáo viên hợp đồng của tôi chỉ được hơn 1 triệu đồng) thì tôi sẽ lựa chọn im lặng. Em học sinh đó sẽ mãi là học sinh cá biệt”.

Cần trả lại cho nhà trường chức năng giáo dục

Về vấn đề này, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam bày tỏ: “Có nhiều hình thức để giải quyết, nhưng không hiểu sao Bộ GD-ĐT lại nghĩ ra cách phạt tiền, có vẻ sưu cao, thuế nặng. Giáo viên không phải là người buôn bán, trốn thuế hay gian lận mà phải xử phạt bằng tiền”. GS Dong cho rằng, những vụ việc giáo viên đánh học sinh chỉ là hãn hữu, cá biệt. Không thể vì các hiện tượng này mà đưa ra các quy định phạt tiền. Nếu ứng xử với các giáo viên không đúng, dễ gây ra mặc cảm với giáo viên. Những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, có thể đuổi việc, cắt hợp đồng, thậm chí cho ra khỏi ngành, những trường hợp vi phạm lần đầu, không quá nghiêm trọng có thể phạt cảnh cáo, khiển trách…”.

Ngoài ra, GS Dong cho rằng, hầu hết các địa phương hiện nay đều đang gặp phải tình trạng quá tải lớp học, áp lực sĩ số đè nặng lên giáo viên, như vậy, nếu phạt tiền giáo viên có giải quyết được vấn đề? Ngược lại, nếu làm không tốt, sẽ dễ nảy sinh ra sự tâm lý ức chế, “mặc kệ” của giáo viên, từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Ở góc độ khác, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội nêu quan điểm, đối với các nhà trường thì yếu tố giáo dục phải đưa lên đầu tiên. “Việc xử phạt mục đích là để người ta thấy hành vi của mình sai từ đó điều chỉnh. Tuy nhiên, việc xử phạt cần quy định mức độ nào thì xử lý trong cơ sở giáo dục, mức nào mới đưa lên xử lý hành chính hay xử lý thành hình phạt. Dự thảo phải rõ ràng chứ không phải tất cả mọi cái đều xử phạt, biến nhà trường thành cảnh sát hết thì nhà trường đâu còn gọi nhà trường… Vấn đề xử phạt nhiều hay ít tôi không bàn đến nhưng phải đưa về những khung của pháp luật để chúng ta xử lý hoặc nếu xử phạt mà nặng hơn nhưng để tốt hơn thì cũng nên làm. Các cơ quan nhà nước xử lý chứ không phải nhà trường. Phải trả lại cho nhà trường chức năng giáo dục. Kể cả thanh tra giáo dục đi làm rồi phạt là không đúng, không khách quan”. 

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, khi nghị định được ban hành thì sẽ phải tập huấn hướng dẫn để nói rõ mức độ, hành vi cụ thể như thế nào thì bị phạt. "Ví dụ, hành vi xúc phạm danh dự có thể là chửi bới, nói to, nhưng khi tập huấn, chúng tôi sẽ phải chỉ rõ thế nào là xúc phạm danh dự nhân phẩm, thân thể. Ví dụ chửi bới là tác động tinh thần, đánh đập là tác động thân thể. Điều này không có nghĩa là tôi véo tai học sinh một cái hoặc vụt vào tay học trò thì phạt bao nhiêu triệu. Nhưng với những hành vi rõ ràng như dọa cho trẻ vào máy vặt lông gà hoặc thầy cô không bạo hành thân thể học trò nhưng bắt học sinh liếm ghế... như từng xảy ra thời gian vừa qua thì không thể không xử phạt", ông Bằng nói. 

Ông Nguyễn Huy Bằng khẳng định: “Về mặt nguyên tắc, trong trường hợp này là phạt tổ chức, tức là phạt trường. Thực tế có những trường hợp nhà trường được quyền tuyển nhưng không tuyển đủ, dẫn tới giáo viên phải dạy thêm giờ, dạy kiêm nhiệm. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể là những trường bị cắt giảm biên chế trong khi vẫn thiếu giáo viên thì khi xử phạt cũng phải xem xét động cơ, hành vi... chứ không phải cứ “đè” ra phạt. Khi xử phạt không chỉ căn cứ vào hành vi mà còn căn cứ vào động cơ, hậu quả, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ...”.

Ông Bằng cho biết thêm, bên cạnh việc xử phạt, dự thảo Nghị định cũng có những quy định để bảo vệ nhà giáo. Nếu phụ huynh xúc phạm giáo viên cũng bị xử phạt. Dự thảo Nghị định mới chỉ tăng hoặc giảm mức phạt, cụ thể hóa đối với các hành vi, vì đã có trong Nghị định 138 của Chính phủ đã ban hành cách đây 5 năm. Khi thiết kế điều luật, Ban soạn thảo đã nhận được nhiều ý kiến, đặc biệt các sở, các địa phương đều đề nghị tăng mức phạt để tăng tính răn đe. 

Có thể  nói, đã có nhiều người thầy sử dụng roi của mình để giáo dục nhưng lại được học trò vô cùng yêu quý và trân trọng. Bởi vì người thầy là người chịu trách nhiệm rèn luyện trẻ. Đôi khi người thầy sử dụng roi nhưng với thông điệp giáo dục hết sức rõ ràng đã giúp cho trò hiểu rõ được mọi vấn đề, phân biệt rõ ranh giới được phép/không được phép, phân biệt được phải trái, biết nhận ra lỗi sai. Rõ ràng khi người thầy đó sử dụng liệu pháp roi vọt nhưng lại có giá trị giáo dục rất cao. Liệu trong luật có ghi rõ được rằng khi nào và bao giờ thầy đánh trò là bạo hành, còn khi nào là không, vì với phương tiện điện tử và “cơn bão” mạng xã hội như hiện nay thì tất cả đều quá mong manh...

Hệ lụy khôn lường

Theo ông Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư kí Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam, không nên đưa ra bất cứ quy định gì tổn hại đến danh dự cao quý của người thầy. Nếu quy định này được thực hiện thì học trò sẽ “cười” thầy, thậm chí có em ma mãnh sẽ trêu thầy để thầy không kiềm chế được mà vi phạm sẽ bị xử phạt. Điều này là rất nguy hiểm! Theo tôi, nếu giáo viên vi phạm có thể cảnh cáo, hoặc đình chỉ giảng dạy chứ phạt tiền không mô phạm chút nào cả. Bởi với quy định xử phạt bằng tiền, dù nhiều hay ít thì nó cũng ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy. Hệ lụy của nó là khôn lường, khi người thầy thấy mình không được trân trọng thì họ sẽ không còn nhiệt huyết với nghề nữa. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...