"Xơi" Táo quân 2016 có phải “chấm muối“?

"Xơi" Táo quân 2016 có phải “chấm muối“?
(PLO) - Những năm trước, Táo quân đã vấp phải những ý kiến không hài lòng vì một số cảnh phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc. Liệu “Táo” 2016 có được “mùa” bội thu tiếng cười và đạt “an toàn thực phẩm”? 
“Xơi Táo” phải kèm… “đĩa muối”
Táo quân 2013 có đoạn tung hứng với nhiều lời thoại bình luận về vóc dáng phụ nữ, vấn đề phẫu thuật thẩm mỹ…bị cho là phản cảm. Táo quân 2014, để minh họa cho Ngọc Hoàng về việc phân bổ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng xây nhà cho người thu nhập thấp, Táo Kinh Tế treo gói hỗ trợ trên cây cột mỡ và yêu cầu các ứng viên phải hội đủ ba điều kiện mới cho trèo cột. Trong đoạn này, lời thoại của các diễn viên có những câu như: “Đã trĩ còn bắt leo cột mỡ”. Táo quân 2015, tuy đã tiết chế những lời lẽ, cử chỉ phản cảm nhưng lại bị không ít cộng đồng mạng “ném đá” bởi sự… nhạt. 
Thương hiệu của Táo quân là không né tránh, không “kiêng nể” những vấn đề nhức nhối ở bất cứ lĩnh vực nào, nhưng chương trình đã không còn giữ được điều này trong số phát sóng đêm 30 tết Ất Mùi. Sự né tránh này khiến kịch bản chương trình thiếu điểm nhấn, tất cả những vấn đề được nhắc tới đều nhạt nhòa, không tạo được hiệu ứng phản biện xã hội mạnh mẽ. Và khi những vấn đề nóng không được đề cập sâu, không thỏa mãn được người xem thì họ trở nên thất vọng và Táo quân 2015 trở nên nhạt nhẽo. Bên cạnh đó, sự khác biệt về văn hóa vùng miền cũng khiến nhiều người chưa thấm được phong cách hài đặc trưng của miền Bắc.
Táo quân những mùa qua còn có sự lặp lại của việc ăn theo và nhái gameshow trên VTV: Táo Idol (năm 2011), Giọng hát Việt (2013), Ơn giời cậu đây rồi hay Ai là triệu phú (Ai là trợ lý - 2015)… 
Táo quân đã đi qua chặng đường 13 năm, khán giả đã quá quen các diễn viên Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý, Chí Trung, Vân Dung… đảm nhiệm những vai diễn đã trở thành thương hiệu của họ. Đây là điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu của chương trình. Những gương mặt diễn viên dù tài năng nhưng cũ. 
Khán giả dễ dàng “phách vị” cách gây cười của họ từ dáng đi, giọng nói, điệu bộ đến diễn xuất. Ví như những “mùa” Táo trước, khán giả quen tai quanh quẩn ở những ca khúc nhạc chế hoặc những màn đấu khẩu, lý sự cùn của các nhân vật Táo với Nam Tào và Bắc Đẩu... Vì thế yếu tố mới, lạ được thay thế bằng mòn, nhàm. Bối cảnh Thiên đình khá giản đơn với chiếc ghế Ngọc Hoàng và ít phông màn đằng sau. Việc bê nhiều Táo lên chầu Trời cũng làm loãng các vấn đề và tính hài ước. Nhiều người hài ước ví von, thưởng thức Táo 2015, phải khuyến mại thêm…“đĩa muối”!
“Nhà trồng táo” sẽ thay đổi 60% kịch bản
Lý giải cho sự nhàm các nhân vật, một nhà “trồng táo” phân trần: “Muốn có sự thay đổi thì đầu tiên phải có diễn viên với khả năng diễn hài tương xứng. Nhưng các nghệ sĩ kế cận trong lĩnh vực hài không nhiều. Có những người xuất sắc trên sân khấu kịch nhưng không thể diễn được hài. Điều đầu tiên là phải có sức khỏe, vì chương trình tập ròng rã suốt một tháng, lại chủ yếu tập vào ban đêm. Quan trọng hơn cả là khả năng ứng biến trên sân khấu và sự ăn ý với nhau trong diễn xuất. Nhưng để có được sự ăn ý đó thì họ phải có một quá trình làm việc với nhau nhiều lần”.
Táo quân Bính Thân đang trên đường chạy nước rút. Bốn người chủ chốt tham gia dựng khung chương trình, trong đó đạo diễn Đỗ Thanh Hải và Đinh Tiến Dũng (Giáo sư Cù Trọng Xoay) vẫn đóng vai trò chủ lực. Nội dung Táo 2016 hiện đang “kín như bưng”. 
Nhưng theo kinh nghiệm 13 năm xem Táo, nhiều khán giả  phán đoán Táo quân năm nay có khả năng đề cập tới cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, vệ sinh an toàn thực phẩm, bỏ môn lịch sử để tích hợp vào các môn khác, Hà Nội chặt cây, đề xuất tịch thu xe máy của người say, phải bật đèn xe ban ngày để giảm thiểu tai nạn giao thông… vừa ra đời đã nhận được “bão” dư luận; cảnh vỡ trận vắc xin dịch vụ những ngày cuối năm; sự “nổ” của hãng di động nội địa với câu slogan: “Thật không thể tin nổi”… được các Táo báo cáo, chém gió trên thiên đình.
Phán đoán là vậy, Táo Bính Thân có diễn ra đúng như vậy không lại là chuyện khác. Người “cầm cân nảy mực” Táo quân 2016 - đạo diễn Đỗ Thanh Hải úp mở cho biết kịch bản có thể bị thay đổi tới 60% so với bản gốc. Việc kịch bản Táo quân 2016 liên tục được thay đổi và tùy biến vào sự sáng tạo của các nghệ sĩ khiến khán giả càng thêm tò mò. 
NSƯT Xuân Bắc nói với giọng vừa nghiêm túc vừa dí dỏm: “Dù được cập nhật, thay đổi liên tục nhưng cuối cùng kịch bản vẫn là... 120 trang”. Táo quân năm nay sẽ vẫn giữ được cái hồn đã được khán giả cả nước yêu thích lâu nay, nhưng sẽ có những điểm mới lạ để tránh gây nhàm chán. Tuy nhiên, một trong những yếu tố hấp dẫn của chương trình Táo quân chính là sự bí mật về nội dung kịch bản, vậy khán giả đành đợi khi chương trình phát sóng đêm 30 để xem những phỏng đoán này có bao nhiêu phần trăm xác thực.
Hàng triệu khán giả đang nôn nóng trông chờ, liệu năm nay Táo có được mùa bội thu tiếng cười, niềm hân hoan đón chào xuân mới?

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.