Góc khuất sau vỏ bọc lãng tử của Sơn Tùng M-TP

Góc khuất sau vỏ bọc lãng tử của Sơn Tùng M-TP
(PLO) - "Nhiều người khi nhìn tôi trên sân khấu bảo "Sơn Tùng ở ngoài chắc cũng ngổ ngáo, lấc cấc, chẳng coi ai ra gì". Nhưng thực sự tôi có nói với mọi người rằng hai con người, một người trên sân khấu, một người ngoài đời nó phải khác nhau" - Sơn Tùng M-TP chia sẻ.
Nhìn lại một năm, bạn thấy mình làm được gì và chưa còn gì tiếc nuối?
- Với một người nghệ sĩ nếu mình nhìn lại mọi việc trong một năm và cảm thấy thỏa mãn, cảm thấy đủ rồi thì đó là lúc bạn nên dừng lại vì đam mê và sự phấn đấu của bạn hết rồi. Còn với tôi khi nhìn lại rồi thấy tất cả mọi thứ đều chưa tròn trịa. Cái gì cũng có lỗi, thậm chí là từ những lỗi nhỏ nhất, những lỗi mà mình nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ lặp lại mà mình vẫn lặp.
Tôi cảm giác năm vừa qua đủ chưa phải là đủ nhưng dù sao mọi điều giúp tôi trưởng thành lên rất nhiều. Và dĩ nhiên khi nhìn lại tôi muốn nếu như cho tôi một cơ hội nữa thì tôi sẽ làm lại một năm tròn trịa hơn để năm sau cảm thấy mình phải cố gắng hơn, cố gắng hơn rất nhiều nữa. Tôi luôn tâm niệm mình phải luôn phấn đấu, luôn phải cố gắng vì tôi còn rất trẻ.
Bạn đang nam ca sĩ sở hữu nhiều bản hit nhất hiện nay. Tính tới thời điểm bây giờ, trong số các bản hit bạn thích ca khúc nào nhất? Với "Thái Bình mồ hôi rơi", đây có phải là ca khúc bạn dành nhiều tâm huyết nhất?
- "Thái Bình mồ hôi rơi" là ca khúc tôi cảm thấy tâm đắc nhất cho tới thời điểm bây giờ. Thực sự khi biết hát, biết sáng tác tôi cũng đã muốn viết một bài hát nào đó dành cho bố mẹ, em trai, dành tặng cho quê hương của mình. Nhưng tôi chưa đủ cảm xúc, chưa đủ sự trải nghiệm và chưa đủ những lời ca để có thể viết ra một bài hát như thế.
Khi tham gia The Remix với chủ đề quê hương đất nước, lúc đó tôi vô cùng bối rối, không biết bây giờ mình phải viết bài hát gì, mà trong khối tài sản bài hát của mình, tôi chưa có một bài hát gì về quê hương cả. Khi đó anh Quang Huy mới bảo "Tại sao em không viết một bài hát dành cho bố mẹ đi? Em rất muốn viết một bài hát dành cho bố mẹ mà".
Nghe vậy tôi mới bảo: "Thời gian không đủ cho em anh ơi, chỉ có một tuần thôi, hôm đó là thứ hai rồi mà chủ nhật là đã phải biểu diễn. Sáng tác, làm nhạc, học thuộc lời là cả một vấn đề chứ không phải đơn giản". Anh Huy bảo "Anh tin em làm được", từ tin ấy đối với tôi lúc đó rất bình thường vì lần nào anh Huy cũng nói "anh tin em làm được".
Nhưng rồi khi về và suy nghĩ đến bố, mẹ, tôi tự nhủ đây là cơ hội tốt để mình vừa có một bài hát dành cho bố mẹ vừa có sự thỏa mãn về nhu cầu, về đam mê, về cái mình muốn làm rất lâu rồi mà chưa làm được. Tôi điện ngay cho SlimV - người sản xuất âm nhạc trong chương trình The Remix đội của tôi nói ý tưởng.
Khi SlimV gửi một bản phối tôi thấy vô cùng ưng ý. Dựa trên bản phối đó tôi bắt đầu phiêu ra từng giai điệu một và khi giai điệu xong rồi tôi mới viết lời ca. Tôi không hiểu sao lúc đó như có ai đẩy những cảm xúc của tôi vậy. Tôi viết lời ca chỉ trong vòng 2 ngày.
Khi viết xong đọc lại thấy vô cùng ưng ý và mãn nguyện nhưng tôi không hề điện cho bố mẹ để nó là một món quà bất ngờ dành cho bố mẹ. Và cho đến bây giờ, "Thái Bình mồ hôi rơi" không chỉ được các bạn trẻ yêu thích mà còn được rất nhiều anh chị, cô chú lớn yêu thích và đó là một món quà vô cùng ý nghĩa và tôi không cần gì hơn nữa.
Bạn đã nhiều lần nhắc đến bố mẹ và đều rất dễ rơi lệ. Có vẻ đằng sau sự ngông nghênh, vẻ cá tính của Sơn Tùng là một con người rất yếu đuối và dễ mủi lòng?
- Nhiều người khi nhìn tôi trên sân khấu bảo "Sơn Tùng ở ngoài chắc cũng ngổ ngáo, lấc cấc, chẳng coi ai ra gì". Nhưng thực sự tôi có nói với mọi người rằng hai con người, một người trên sân khấu, một người ngoài đời nó phải khác nhau. Và nhiều khi tôi cũng tự hỏi tại sao mọi người lại cứ phải nghĩ rằng người trên sân khấu là như thế thì ngoài đời cũng là như thế.
Nhân tiện hôm nay tôi muốn nói rằng, trên sân khấu tôi là một con người của sân khấu, còn ngoài đời tôi là một người con của bố mẹ. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi được sinh ra trong một gia đình ai cũng rất yêu thương nhau, từ ông bà, chú dì, cô bác, rồi đến cả bố mẹ mình nữa.
Và cho đến bây giờ tôi là một người con sống tình cảm, dù đi xa đến đâu tôi vẫn luôn dành một khoảng thời gian nhất định để suy nghĩ về gia đình, về bố mẹ. Tôi tự nhận thấy từ khi mình bước chân vào showbiz, bố mẹ già đi rất nhiều. Có lẽ bố mẹ còn suy nghĩ nhiều hơn cả tôi suy nghĩ.
Vì như tôi người trong cuộc nắm được chuyện lo một thì những người ngoài cuộc, yêu thương mình, không nắm được câu chuyện, họ nhìn vào và lo mười. Và tôi rất trân trọng những điều mà bố mẹ đã dành cho tôi, và tôi luôn vô cùng yêu thương bố mẹ.
Như vậy có thể hiểu bên cạnh sự thành công của bạn là áp lực gánh trên đôi vai của bố mẹ bạn phải không?
- Đúng vậy. Bố mẹ tôi rất lo lắng, lo lắng từ khi tôi mới bước chân ra khỏi nhà thôi bởi vì bố mẹ quen với việc luôn bao bọc, chở che cho tôi rồi. Họ luôn sợ tôi bị ảnh hưởng những thói hư tật xấu, rồi chẳng may gặp phải những người không tốt, làm hại.
Cho đến tận bây giờ bố mẹ vẫn không bao giờ bỏ những suy nghĩ đó. Lúc nào bố mẹ em cũng để những suy nghĩ đó trong đầu, tôi chỉ cần sai một bước thôi là bố mẹ đã lo rồi. Đôi khi tôi cũng cảm thấy hơi nặng nề, hơi rắc rối quá nhưng ngồi ngẫm lại cảm thấy nó rất đáng quý. Dù tôi đi xa đến nơi đâu đi chăng nữa, những lúc buồn, những lúc mình cảm thấy cô đơn, lúc mình vấp ngã, bố mẹ vẫn luôn là điểm tựa vững chắc nhất để tôi cảm thấy ấm áp, không bị lạc lõng và tôi luôn có cái để cố gắng vì đam mê và vì cả bố mẹ nữa.
Thời gian tới, bạn muốn xây dựng hình ảnh và con con người như thế nào?
- Tôi không đưa cho mình sang năm phải làm những bài nhạc này, bài nhạc kia. Đối với tôi tất cả đều là cảm xúc. Nó đến, tôi sẽ giữ và ghi nó lại. Về mảng hình ảnh dĩ nhiên tôi sẽ phải xây dựng cho mình từng năm một và bài hát cũng sẽ đi theo như thế. Năm qua tôi ngổ ngáo vậy là đủ rồi. Năm sau tôi muốn đến được với đông đảo các khán giả hơn và sẽ mang đến cho mình một hình ảnh gần gũi với mọi người hơn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.