Xe quá tải trọng, không dễ để có bãi hạ tải

Trạm cân đầu cầu Việt Trì (Phú Thọ)
Trạm cân đầu cầu Việt Trì (Phú Thọ)
(PLO) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đầu tư và  trang bị 67 bộ cân tải trọng lưu động cho hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước với trị giá gần 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau một tuần thực hiện, theo đánh giá của chính các cơ quan chức năng thì việc cân lưu động này còn lắm nỗi đoạn trường... 
Mục đích của việc đặt các trạm cân tải trọng là bắt buộc chủ xe, lái xe khi quá tải phải hạ tải, đảm bảo trọng tải theo giấy phép đăng kiểm, sau khi cân lại lần hai đủ tải mới tiếp tục được phép lưu hành. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc, chứng kiến tại một số trạm cân, cho thấy việc hạ tải gặp rất nhiều khó khăn, bất cập. Những ngày đầu ra quân, đã kiểm tra 717 xe, trong đó vi phạm 160 xe (chiếm 22,3%).
Muốn hạ tải không có chỗ chất hàng!
Theo Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn quốc gia tỉnh Hải Dương, tuy đã phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm tải trọng nhưng mới chỉ yêu cầu được… 2 trường hợp hạ tải là hàng hóa thông thường dễ hạ tải, bảo quản còn chủ yếu là lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính và cho xe tiếp tục lưu thông.
Thực tế cho thấy, lượng hàng hoá được vận tải rất đa dạng, việc hạ tải khó áp dụng cho tất cả các loại hàng hóa. Đặc biệt, để có một bãi hạ tải cũng khó khăn, chưa kể phải bố trí người trông giữ, bảo quản trong khi lực lượng, kinh phí có hạn.
Không chỉ riêng ở Hải Dương, một số tỉnh như Phú Thọ, Vĩnh Phúc… được cho là có thể bố trí được bãi hạ tải cũng gặp khó khăn. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, nơi đặt trạm cân phải đủ mặt bằng để dừng xe kiểm soát và hạ tải trong khi trạm cân thì lưu động, rất khó khăn cho lực lượng kiểm soát khi phát hiện xe vi phạm. 
San tải, né trạm cân
Theo phản ánh tại một số địa phương, để tránh kiểm soát, một số lái xe đã tìm cách san tải, qua trạm cân lại bốc hàng lên; một số thì né trạm bằng cách đi đường tránh. Lái xe thường “mật báo” cho nhau bằng cách dừng lại tại các quán ăn, cây xăng trong khi lực lượng tuần tra, kiểm soát không thể xách cân đến bất cứ chỗ nào.
Không ít lái xe chia sẻ, biết là chở quá tải trọng tuổi thọ của xe sẽ giảm, nguy hiểm, thiếu an toàn và có thể gặp sự cố bất cứ lúc nào nhưng vì các nhà xe đua nhau giảm giá cước mà giá xăng dầu lại liên tục tăng, nếu không chở quá tải thì không có lãi. 
Vì vậy, hầu hết các xe đều chở quá tải, ít nhất cũng khoảng 30% tải trọng xe; nếu gặp trạm cân, với mức phạt thấp nhất là 4 triệu đồng thì mất cả tháng tiền công  nên “né” trạm cân là cách tốt nhất.
Một số CSGT Công an tỉnh Hải Dương cho rằng, việc đầu tư gần 2 tỷ đồng một trạm cân là quá tốn kém mà hiệu quả thực tế chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu kiểm soát xe vi phạm tải trọng nên việc xử phạt sau đó cũng chẳng khác nào “đánh trống bỏ dùi” dù rõ ràng xe quá tải là tác nhân chính làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của các tuyến đường và cầu. Việc kiểm soát tải trọng cần phải làm từ gốc, làm từ các cảng biển, chân bến bãi và từ các doanh nghiệp vận tải mới thật sự có hiệu quả. 
Nhiều địa phương thiếu quyết liệt!
Ngày 1/4 là ngày đồng loạt ra quân của hầu hết các trạm cân trên 63 tỉnh, thành trong cả nước, nhưng thực tế chỉ có 35 tỉnh triển khai được, còn lại chưa triển khai được do… thiếu quyết liệt. Đó là nhận định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường trong buổi thị sát tại trạm cân đặt ở đầu cầu Việt Trì (Phú Thọ).
Ông Nguyễn Xuân Cường
Ông Nguyễn Xuân Cường 
Được đánh giá là tỉnh triển khai có hiệu quả nhất, Phú Thọ là một trong 10 tỉnh đầu tiên có cân tải trọng lưu động nhưng Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ Lê Quang Hạ cũng phải thừa nhận, việc kiểm soát tải trọng xe hiện hiệu quả chưa cao. 
Ông Hạ cho hay, trong đợt kiểm tra tải trọng lưu động tháng 3 vừa qua tại ngã ba Tiên Kiên, thuộc huyện Lâm Thao đã phát hiện 72 xe vi phạm tải trọng chở hàng hóa từ Nam ra Bắc, qua không biết bao nhiêu tỉnh, thành nhưng đến Phú Thọ mới bị phát hiện?! 
Theo ông Nguyễn Xuân Cường, việc kiểm soát tải trọng xe là nhiệm vụ mang tính mục tiêu, buộc các xe phải chở đúng tải trọng nhưng cũng chưa làm triệt để được do khó khăn về bến bãi, mặt bằng hạ tải. 
Tuy nhiên, ông Cường cũng không khỏi băn khoăn vì thực tế hiện nay một số tỉnh, thành chưa vào cuộc tích cực. Một khi địa phương, chính quyền quyết tâm, tạo điều kiện cho lực lượng liên ngành kiểm soát tải trọng xe thì công việc này chắc chắn rất hiệu quả… 

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Đỗ Thị Lan phát biểu tại phiên họp.

Cân nhắc quy định về thời hạn giấy phép khai thác khoáng sản

(PLVN) - Theo Đại biểu Quốc hội, quy định về thời hạn khai thác và gia hạn thời hạn khai thác như dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản là chưa phù hợp với chủ trương của Trung ương và Tổng Bí thư, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, giảm chi phí thời gian cho doanh nghiệp và chưa phù hợp với quy định về đầu tư.

Đọc thêm

Lãng phí là lực cản sự phát triển của đất nước

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) -  Theo các đại biểu Quốc hội, nếu chúng ta chống lãng phí thành công như chống tham nhũng thời gian qua thì đất nước nhất định sẽ vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng công tác tại Trung Quốc: Tiếp tục nâng tầm vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình.
(PLVN) -  Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, hôm nay - 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, dự Hội nghị Cấp cao chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị Cấp cao hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 11 và làm việc tại Trung Quốc đến ngày 8/11 theo lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường.

Sửa đổi Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam: Tạo điều kiện để sĩ quan phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trình bày tờ trình dự án Luật. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) -  Việc sửa đổi Luật Sĩ quan (LSQ) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, đặc biệt là tăng tuổi công tác, góp phần hoàn thiện chế độ chính sách với SQ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện để SQ phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống.

Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -   Ngày 4/11, tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội, các Đại biểu đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng thể chế thời gian qua; đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn, doanh nghiệp có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành hình mẫu của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông; bảo vệ bản quyền, giá trị thương hiệu...

Cần các biện pháp mạnh mẽ ứng phó với thiên tai

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 4/11, tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025…, một số ý kiến đại biểu đề cập đến những hậu quả nặng nề do thiên tai thời gian qua và đề nghị cần có các giải pháp mạnh mẽ để ứng phó.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng văn bản pháp luật

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để hạn chế tối đa tình trạng ban hành các thủ tục hành chính rồi lại rà soát để cắt giảm, Đại biểu Quốc hội cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là cần tập trung rà soát ngay từ khâu xây dựng ban hành quy phạm pháp luật, trong đó cần đặc biệt chú trọng vào việc xin ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, tổ chức vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp ý kiến góp ý.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên: Cần rà soát, đánh giá thêm về tính hiệu quả

Đại biểu Phạm Thị Kiều – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) vừa qua, một số đại biểu đề nghị rà soát, đánh giá thêm về chi phí bỏ ra và tính hiệu quả xã hội của việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên để có quy định cho phù hợp.

Để pháp luật là 'điểm tựa' cho phát triển

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua nhiều dự án luật. (Ảnh: Quochoi.vn).
(PLVN) - Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật là hoàn toàn đúng đắn, là “điểm mốc” rất quan trọng, định hướng thay đổi cơ bản công tác xây dựng pháp luật trong thời gian tới; bảo đảm các văn bản luật khi được ban hành vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa giúp khơi thông nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc
Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.