Xe quá tải trọng, không dễ để có bãi hạ tải

Trạm cân đầu cầu Việt Trì (Phú Thọ)
Trạm cân đầu cầu Việt Trì (Phú Thọ)
(PLO) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đầu tư và  trang bị 67 bộ cân tải trọng lưu động cho hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước với trị giá gần 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau một tuần thực hiện, theo đánh giá của chính các cơ quan chức năng thì việc cân lưu động này còn lắm nỗi đoạn trường... 
Mục đích của việc đặt các trạm cân tải trọng là bắt buộc chủ xe, lái xe khi quá tải phải hạ tải, đảm bảo trọng tải theo giấy phép đăng kiểm, sau khi cân lại lần hai đủ tải mới tiếp tục được phép lưu hành. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc, chứng kiến tại một số trạm cân, cho thấy việc hạ tải gặp rất nhiều khó khăn, bất cập. Những ngày đầu ra quân, đã kiểm tra 717 xe, trong đó vi phạm 160 xe (chiếm 22,3%).
Muốn hạ tải không có chỗ chất hàng!
Theo Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn quốc gia tỉnh Hải Dương, tuy đã phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm tải trọng nhưng mới chỉ yêu cầu được… 2 trường hợp hạ tải là hàng hóa thông thường dễ hạ tải, bảo quản còn chủ yếu là lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính và cho xe tiếp tục lưu thông.
Thực tế cho thấy, lượng hàng hoá được vận tải rất đa dạng, việc hạ tải khó áp dụng cho tất cả các loại hàng hóa. Đặc biệt, để có một bãi hạ tải cũng khó khăn, chưa kể phải bố trí người trông giữ, bảo quản trong khi lực lượng, kinh phí có hạn.
Không chỉ riêng ở Hải Dương, một số tỉnh như Phú Thọ, Vĩnh Phúc… được cho là có thể bố trí được bãi hạ tải cũng gặp khó khăn. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, nơi đặt trạm cân phải đủ mặt bằng để dừng xe kiểm soát và hạ tải trong khi trạm cân thì lưu động, rất khó khăn cho lực lượng kiểm soát khi phát hiện xe vi phạm. 
San tải, né trạm cân
Theo phản ánh tại một số địa phương, để tránh kiểm soát, một số lái xe đã tìm cách san tải, qua trạm cân lại bốc hàng lên; một số thì né trạm bằng cách đi đường tránh. Lái xe thường “mật báo” cho nhau bằng cách dừng lại tại các quán ăn, cây xăng trong khi lực lượng tuần tra, kiểm soát không thể xách cân đến bất cứ chỗ nào.
Không ít lái xe chia sẻ, biết là chở quá tải trọng tuổi thọ của xe sẽ giảm, nguy hiểm, thiếu an toàn và có thể gặp sự cố bất cứ lúc nào nhưng vì các nhà xe đua nhau giảm giá cước mà giá xăng dầu lại liên tục tăng, nếu không chở quá tải thì không có lãi. 
Vì vậy, hầu hết các xe đều chở quá tải, ít nhất cũng khoảng 30% tải trọng xe; nếu gặp trạm cân, với mức phạt thấp nhất là 4 triệu đồng thì mất cả tháng tiền công  nên “né” trạm cân là cách tốt nhất.
Một số CSGT Công an tỉnh Hải Dương cho rằng, việc đầu tư gần 2 tỷ đồng một trạm cân là quá tốn kém mà hiệu quả thực tế chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu kiểm soát xe vi phạm tải trọng nên việc xử phạt sau đó cũng chẳng khác nào “đánh trống bỏ dùi” dù rõ ràng xe quá tải là tác nhân chính làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của các tuyến đường và cầu. Việc kiểm soát tải trọng cần phải làm từ gốc, làm từ các cảng biển, chân bến bãi và từ các doanh nghiệp vận tải mới thật sự có hiệu quả. 
Nhiều địa phương thiếu quyết liệt!
Ngày 1/4 là ngày đồng loạt ra quân của hầu hết các trạm cân trên 63 tỉnh, thành trong cả nước, nhưng thực tế chỉ có 35 tỉnh triển khai được, còn lại chưa triển khai được do… thiếu quyết liệt. Đó là nhận định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường trong buổi thị sát tại trạm cân đặt ở đầu cầu Việt Trì (Phú Thọ).
Ông Nguyễn Xuân Cường
Ông Nguyễn Xuân Cường 
Được đánh giá là tỉnh triển khai có hiệu quả nhất, Phú Thọ là một trong 10 tỉnh đầu tiên có cân tải trọng lưu động nhưng Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ Lê Quang Hạ cũng phải thừa nhận, việc kiểm soát tải trọng xe hiện hiệu quả chưa cao. 
Ông Hạ cho hay, trong đợt kiểm tra tải trọng lưu động tháng 3 vừa qua tại ngã ba Tiên Kiên, thuộc huyện Lâm Thao đã phát hiện 72 xe vi phạm tải trọng chở hàng hóa từ Nam ra Bắc, qua không biết bao nhiêu tỉnh, thành nhưng đến Phú Thọ mới bị phát hiện?! 
Theo ông Nguyễn Xuân Cường, việc kiểm soát tải trọng xe là nhiệm vụ mang tính mục tiêu, buộc các xe phải chở đúng tải trọng nhưng cũng chưa làm triệt để được do khó khăn về bến bãi, mặt bằng hạ tải. 
Tuy nhiên, ông Cường cũng không khỏi băn khoăn vì thực tế hiện nay một số tỉnh, thành chưa vào cuộc tích cực. Một khi địa phương, chính quyền quyết tâm, tạo điều kiện cho lực lượng liên ngành kiểm soát tải trọng xe thì công việc này chắc chắn rất hiệu quả… 

Đọc thêm

Gỡ vướng cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính có nhiều chỉ đạo quan trọng nhằm triển khai các giải pháp tháo gỡ cho các dự án năng lượng tái tạo. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Chiều 12/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến công bố và triển khai Nghị quyết của Chính phủ về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo (gọi tắt là Nghị quyết).

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang
(PLVN) - Chiều ngày 12/12, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Dự hội nghị có ông Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Bảo vệ và giáo dục quyền con người được thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) - "Tại Việt Nam, việc bảo vệ quyền con người và giáo dục quyền con người được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt, được khẳng định trong đường lối, chính sách, tổ chức thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11/12.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Sáng 11/12, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn Công tác của Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người

Toàn cảnh Hội nghị tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Sáng 11/12, Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố diễn ra Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.