Xe quá tải trọng, không dễ để có bãi hạ tải

Trạm cân đầu cầu Việt Trì (Phú Thọ)
Trạm cân đầu cầu Việt Trì (Phú Thọ)
(PLO) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đầu tư và  trang bị 67 bộ cân tải trọng lưu động cho hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước với trị giá gần 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau một tuần thực hiện, theo đánh giá của chính các cơ quan chức năng thì việc cân lưu động này còn lắm nỗi đoạn trường... 
Mục đích của việc đặt các trạm cân tải trọng là bắt buộc chủ xe, lái xe khi quá tải phải hạ tải, đảm bảo trọng tải theo giấy phép đăng kiểm, sau khi cân lại lần hai đủ tải mới tiếp tục được phép lưu hành. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc, chứng kiến tại một số trạm cân, cho thấy việc hạ tải gặp rất nhiều khó khăn, bất cập. Những ngày đầu ra quân, đã kiểm tra 717 xe, trong đó vi phạm 160 xe (chiếm 22,3%).
Muốn hạ tải không có chỗ chất hàng!
Theo Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn quốc gia tỉnh Hải Dương, tuy đã phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm tải trọng nhưng mới chỉ yêu cầu được… 2 trường hợp hạ tải là hàng hóa thông thường dễ hạ tải, bảo quản còn chủ yếu là lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính và cho xe tiếp tục lưu thông.
Thực tế cho thấy, lượng hàng hoá được vận tải rất đa dạng, việc hạ tải khó áp dụng cho tất cả các loại hàng hóa. Đặc biệt, để có một bãi hạ tải cũng khó khăn, chưa kể phải bố trí người trông giữ, bảo quản trong khi lực lượng, kinh phí có hạn.
Không chỉ riêng ở Hải Dương, một số tỉnh như Phú Thọ, Vĩnh Phúc… được cho là có thể bố trí được bãi hạ tải cũng gặp khó khăn. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, nơi đặt trạm cân phải đủ mặt bằng để dừng xe kiểm soát và hạ tải trong khi trạm cân thì lưu động, rất khó khăn cho lực lượng kiểm soát khi phát hiện xe vi phạm. 
San tải, né trạm cân
Theo phản ánh tại một số địa phương, để tránh kiểm soát, một số lái xe đã tìm cách san tải, qua trạm cân lại bốc hàng lên; một số thì né trạm bằng cách đi đường tránh. Lái xe thường “mật báo” cho nhau bằng cách dừng lại tại các quán ăn, cây xăng trong khi lực lượng tuần tra, kiểm soát không thể xách cân đến bất cứ chỗ nào.
Không ít lái xe chia sẻ, biết là chở quá tải trọng tuổi thọ của xe sẽ giảm, nguy hiểm, thiếu an toàn và có thể gặp sự cố bất cứ lúc nào nhưng vì các nhà xe đua nhau giảm giá cước mà giá xăng dầu lại liên tục tăng, nếu không chở quá tải thì không có lãi. 
Vì vậy, hầu hết các xe đều chở quá tải, ít nhất cũng khoảng 30% tải trọng xe; nếu gặp trạm cân, với mức phạt thấp nhất là 4 triệu đồng thì mất cả tháng tiền công  nên “né” trạm cân là cách tốt nhất.
Một số CSGT Công an tỉnh Hải Dương cho rằng, việc đầu tư gần 2 tỷ đồng một trạm cân là quá tốn kém mà hiệu quả thực tế chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu kiểm soát xe vi phạm tải trọng nên việc xử phạt sau đó cũng chẳng khác nào “đánh trống bỏ dùi” dù rõ ràng xe quá tải là tác nhân chính làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của các tuyến đường và cầu. Việc kiểm soát tải trọng cần phải làm từ gốc, làm từ các cảng biển, chân bến bãi và từ các doanh nghiệp vận tải mới thật sự có hiệu quả. 
Nhiều địa phương thiếu quyết liệt!
Ngày 1/4 là ngày đồng loạt ra quân của hầu hết các trạm cân trên 63 tỉnh, thành trong cả nước, nhưng thực tế chỉ có 35 tỉnh triển khai được, còn lại chưa triển khai được do… thiếu quyết liệt. Đó là nhận định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường trong buổi thị sát tại trạm cân đặt ở đầu cầu Việt Trì (Phú Thọ).
Ông Nguyễn Xuân Cường
Ông Nguyễn Xuân Cường 
Được đánh giá là tỉnh triển khai có hiệu quả nhất, Phú Thọ là một trong 10 tỉnh đầu tiên có cân tải trọng lưu động nhưng Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ Lê Quang Hạ cũng phải thừa nhận, việc kiểm soát tải trọng xe hiện hiệu quả chưa cao. 
Ông Hạ cho hay, trong đợt kiểm tra tải trọng lưu động tháng 3 vừa qua tại ngã ba Tiên Kiên, thuộc huyện Lâm Thao đã phát hiện 72 xe vi phạm tải trọng chở hàng hóa từ Nam ra Bắc, qua không biết bao nhiêu tỉnh, thành nhưng đến Phú Thọ mới bị phát hiện?! 
Theo ông Nguyễn Xuân Cường, việc kiểm soát tải trọng xe là nhiệm vụ mang tính mục tiêu, buộc các xe phải chở đúng tải trọng nhưng cũng chưa làm triệt để được do khó khăn về bến bãi, mặt bằng hạ tải. 
Tuy nhiên, ông Cường cũng không khỏi băn khoăn vì thực tế hiện nay một số tỉnh, thành chưa vào cuộc tích cực. Một khi địa phương, chính quyền quyết tâm, tạo điều kiện cho lực lượng liên ngành kiểm soát tải trọng xe thì công việc này chắc chắn rất hiệu quả… 

Đọc thêm

Thủ tướng: Làm với tất cả trái tim, khối óc vì người nghèo đang phải ở nhà tạm, dột nát

Thủ tướng: Làm với tất cả trái tim, khối óc vì người nghèo đang phải ở nhà tạm, dột nát
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát là nhiệm vụ hết sức quan trọng và ý nghĩa nhân văn cao cả nên khó mấy cũng phải làm, vướng mắc mấy cũng phải tháo gỡ, thách thức mấy cũng phải vượt qua; làm với tất cả trái tim, khối óc vì những người nghèo còn đang phải ở nhà tạm, dột nát...

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết gia đình chính sách, người nghèo, công nhân khó khăn tỉnh Hậu Giang

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết gia đình chính sách, người nghèo, công nhân khó khăn tỉnh Hậu Giang
Nhân dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc Xuân Ất Tỵ, sáng 12/1, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác của Trung ương đã thăm, tặng quà Tết gia đình chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Năm 2025: Kỳ vọng đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới

Các chuyên gia quốc tế đã có nhiều dự báo tươi sáng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2025. (Nguồn: QT)
(PLVN) - Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Đây là năm kỷ niệm 80 năm thành lập nước và 50 năm ngày thống nhất đất nước, đồng thời là thời điểm bản lề để cả nước nhìn lại hành trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời định hướng cho một tương lai đầy khát vọng.

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết cho hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Trà Vinh

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết cho hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Trà Vinh
Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc Xuân Ất Tỵ, sáng 11/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác của Trung ương đã tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tăng cường hơn nữa kết nối hai nền kinh tế Lào - Việt Nam

Tăng cường hơn nữa kết nối hai nền kinh tế Lào - Việt Nam
(PLVN) - Sáng 10/1, trong chương trình thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 47 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào, tại Thủ đô Vientiane, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Chủ tịch nước dự chương trình 'Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản'

Chủ tịch nước Lương Cường tặng quà các gia đình ở xã biên giới Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.
(PLVN) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trong cả nước đã có nhiều mô hình, chương trình, cách làm thiết thực giúp dân như: Chương trình “Xuân tình nguyện”, “Tết vì người nghèo”, “Hũ gạo tình thương”, “Áo ấm cho em”, “Bánh chưng xanh”… Năm nay, tổng số tiền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị dành tặng chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” trên cả nước là gần 25 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà tại tỉnh Phú Thọ

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà tại tỉnh Phú Thọ
(PLVN) - Ngày 10/1, nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đã đến thăm chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và tặng quà các gia đình chính sách, người nghèo, công nhân, người lao động, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Phú Thọ.

Rõ người, rõ trách nhiệm

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai công tác năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương vừa tổ chức, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng. Một nội dung đáng lưu ý, Tổng Bí thư đặt vấn đề liên quan lĩnh vực hợp tác quốc tế: “Từ 2021 đến nay chúng ta có 579 cam kết, thỏa thuận, dự án hợp tác được ký kết qua hoạt động đối ngoại với 69 đối tác. Vậy có ai theo dõi việc triển khai hay thúc đẩy các thỏa thuận, hợp đồng này? Tác dụng thế nào? Hay ký chỉ để mà ký”.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết tại Lai Châu

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết tại Lai Châu
(PLVN) -  Trong khuôn khổ chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, chiều nay (9/1), Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang xã Pa Tần; tặng quà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo của xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo về Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính (Ảnh:VGP)
(PLVN) -  Với vai trò Trưởng Ban, Thủ tướng cùng các Phó Trưởng Ban và Ủy viên sẽ chỉ đạo định hướng chiến lược, xây dựng cơ chế, chính sách và điều phối nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng, nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Việt Nam thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Bộ Quốc phòng tổng kết công tác chuyển đổi số 2024: Nhiều chuyển biến tích cực

Thượng tướng Lê Huy Vịnh kết luận Hội nghị.
(PLVN) - Năm 2024, nhiều nội dung, nhiệm vụ về cải cách hành chính, chuyển đổi số (CCHC,CĐS) được thực hiện với quyết tâm cao. Công tác CCHC,CĐS trong Bộ Quốc phòng (BQP) có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều nội dung hoàn thành tốt, nổi bật là đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử.