Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa: Cần dựa trên bản sắc văn hóa

Ẩm thực dân tộc có nhiều tiềm năng phát triển du lịch.
Ẩm thực dân tộc có nhiều tiềm năng phát triển du lịch.
(PLVN) - Mới đây, Đề án “Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa” của Bộ VH-TT&DL đã nhấn mạnh quan điểm phát triển thương hiệu quốc gia về du lịch văn hoá nhằm nâng cao giá trị, vị thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Tiềm năng bị bỏ quên

Du lịch di sản và ẩm thực là hai khía cạnh quan trọng đối với du lịch văn hóa Việt Nam. Dù vậy, đến nay cả hai mảng du lịch này vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.

Có rất ít các di sản vật thể và di sản thiên nhiên tại nước ta hiện có thể phát triển tốt song song hai nhiệm vụ bảo tồn và phát huy hiệu quả giá trị di sản. Các di sản phi vật thể nổi bật trong văn hóa Việt hiện nay là tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ; nhã nhạc cung đình Huế; không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; ca trù; quan họ Bắc Ninh; hát Xoan ở Phú Thọ; nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ; dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh…

Mặc dù những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản phi vật thể rất được quan tâm nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, một phần nguồn lực quan trọng trong mảng du lịch này đang dần mai một.

Mặt khác, nhiều năm gần đây, hiện tượng xâm hại vùng di sản ngày càng phổ biến. Tại vùng lõi di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), hàng chục công trình không phép đang bê tông hóa vùng lõi di sản, đe dọa đến tính toàn vẹn của vùng di sản này.

Tại Ninh Bình, doanh nghiệp đã đưa máy móc vào khoan đục từ chân núi Cái Hạ lên tới đỉnh núi, xây dựng khoảng hai nghìn bậc thang bê tông cốt thép. Cùng với đó, các yếu tố khác như hệ thống quản lý, công nghệ bảo tồn lạc hậu, ô nhiễm môi trường… cũng đe dọa nghiêm trọng đến sự tồn vong của di sản.

Việt Nam là đất nước có hệ thống di sản đồ sộ, nhiều công trình, cảnh quan tự nhiên, yếu tố văn hóa có ảnh hưởng lớn đến hệ thống di sản thế giới. Tuy nhiên, bài toán bền vững đặt ra cho du lịch di sản Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề chưa giải quyết được. 

Về ẩm thực, không phải đến hiện nay, những tiềm năng của ẩm thực Việt mới được chú ý. Từ hơn 10 năm trước, trong một lần đến Việt Nam, “cha đẻ của marketing hiện đại” Philip Kotler đã từng gợi ý: “Việt Nam nên là bếp ăn của thế giới”.

Sự phong phú, hấp dẫn của ẩm thực Việt đã bắt đầu được chú ý. Tuy nhiên, theo ông Lê Trần Trường An - Tổng Giám đốc của Tổ chức kỷ lục Việt Nam, ẩm thực Việt phong phú và hấp dẫn nhưng lâu nay phần lớn du khách quốc tế mới chỉ nhắc đến phở hay bún chả; rất nhiều món ngon khác chưa được nhiều người biết đến.

Chưa kể, người làm tour của du lịch Việt cũng đang có nhiều hạn chế về kiến thức ẩm thực, chưa đề cao nhu cầu của du khách trong thực tế, dẫn khách đến các điểm thưởng thức không đạt chuẩn, các đầu bếp chưa có những yêu cầu cơ bản về chứng chỉ hành nghề. Những clip về người bán hàng trong những khu vực chật hẹp, nóng bức, thiếu vệ sinh… bị lan truyền trên cộng đồng mạng cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch ẩm thực Việt Nam.

Để góp phần đưa ẩm thực Việt đến với đông đảo bạn bè quốc tế hơn, nhiều năm liền, Tổ chức xác lập kỷ lục đã công bố top các món ngon hàng đầu Việt Nam, lập các hồ sơ xác lập kỷ lục châu Á về ẩm thực. Nhưng thực tế, không phải địa phương nào cũng quan tâm đến tiềm năng này. 

Ông Nguyễn Thường Quân – Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt cũng cho rằng, du lịch ẩm thực Việt mới phát huy khá tốt ở một số địa phương như Hà Nội, Hội An, TP. Hồ Chí Minh. Rất nhiều địa phương khác có nhiều tiềm năng nhưng đang gặp khó khăn khi muốn phát triển du lịch ẩm thực.

Cụ thể, vùng Tây Bắc rất giàu có về nguyên liệu, từ rau xanh đến gia súc, gia cầm, ốc, cá... nhưng người địa phương chưa tạo được sự khác biệt với những đặc trưng riêng trong các món ăn cho du khách. Các món như cá suối, rau tầm bóp, gà, lợn bản đều có thể có ở bất cứ tỉnh nào ở Tây Bắc.

Xây dựng thương hiệu quốc gia

Mới đây, Đề án “Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa” vừa được Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng ký quyết định phê duyệt tạo ra cơ sở nền tảng thúc đẩy phát huy giá trị và hiệu quả từ hai lĩnh vực của du lịch văn hóa và cũng là thế mạnh sẵn có của Việt Nam. 

Mục tiêu của đề án là định vị thương hiệu du lịch văn hóa dựa trên giá trị đặc sắc về di sản và ẩm thực, qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, giá trị cao và được thị trường ưa chuộng, đưa văn hóa ẩm thực Việt trở thành tài sản quốc gia. 

Công tác hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, du lịch ẩm thực bao gồm hỗ trợ nghiên cứu, sưu tầm, biên tập, phục dựng và phát triển các giá trị di sản và ẩm thực để hình thành, làm gia tăng giá trị các sản phẩm du lịch. Tổ chức hội thảo chuyên đề du lịch di sản và du lịch ẩm thực; các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao về du lịch di sản và du lịch ẩm thực. Tổ chức các đoàn khảo sát phát triển sản phẩm du lịch di sản và du lịch ẩm thực.

Theo Đề án “Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa”, đến năm 2030, ngành du lịch văn hóa sẽ chiếm 15 đến 20% trong tổng số khoảng 40 tỷ USD doanh thu từ khách du lịch. Đến năm 2025, tầm nhìn 2030, Việt Nam sẽ có nhiều sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc mang thương hiệu quốc gia với chất lượng dịch vụ vượt trội, được đầu tư công phu, tham gia trực tiếp vào chuỗi giá trị toàn cầu, khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

Việt Nam hiện có hơn 50 nghìn đầu bếp chuyên nghiệp - lực lượng chủ lực để bảo tồn và phát triển ẩm thực truyền thống, đồng thời kết hợp được ẩm thực truyền thống với ẩm thực quốc tế. 

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.