Xây dựng thương hiệu bán lẻ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?

VinMart – một trong hai “ông lớn” thương hiệu Việt được ghi nhận
VinMart – một trong hai “ông lớn” thương hiệu Việt được ghi nhận
(PLO) - Trước sự đổ bộ và chiếm lĩnh thị trường Việt của các đại gia bán lẻ hàng đầu thế giới, liệu còn cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt có thể xây dựng được thương hiệu bán lẻ mạnh để cạnh tranh ngay trên sân nhà?

Trông chờ hai “ông lớn” 

Mô hình thương mại hiện đại thâm nhập vào Việt Nam từ hơn 20 năm nay và đang có tiềm lực rất lớn để thống lĩnh thị trường. Do đó, những mô hình bán lẻ hiện đại của Việt Nam cần phải xây dựng những thương hiệu lớn và phát triển một cách bền vững để từng bước níu chân “thượng đế” Việt, những người vẫn đang chuộng hàng ngoại mỗi ngày. 

Theo nhiều chuyên gia, Việt Nam hiện chỉ có 2 nhà bán lẻ có thương hiệu tương đối vững chắc và có triển vọng phát triển trong thời gian tới, đó là Co.opmart của Saigon Co-op và Vinmart của Tập đoàn Vingroup. Hai đơn vị này có lịch sử phát triển khác nhau nhưng đều có điểm chung là tạo ra được tên tuổi nhất định đối với người tiêu dùng. 

Saigon Co-op đã có 25 năm lịch sử phát triển và chứng minh được vị trí “anh cả” thương hiệu bán lẻ Việt với chuỗi siêu thị Co.opmart hiện diện trên toàn quốc. Tính đến nay, đã có 82 Co.opmart với 32 siêu thị ở TP HCM, 6 siêu thị ở miền Bắc, 9 siêu thị ở miền Đông Nam bộ, miền Tây Nam bộ có 16 siêu thị, miền Trung có 15 siêu thị và Tây Nguyên 4 siêu thị.

Ngoài các siêu thị này, Saigon Co-op còn xây dựng chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn, tiện lợi Co.op Food và đại siêu thị Co.opXtra, chuỗi các cửa hàng tiện lợi Co.op. Saigon Co-op cũng liên doanh với nhiều nhà đầu tư quốc tế xây dựng các trung tâm thương mại đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng từ tầng lớp có thu nhập trung bình khá đến giới trung lưu. 

Trong khi đó, Vinmart tuy là tên tuổi khá mới mẻ trên thị trường bán lẻ với lịch sử phát triển chỉ được khoảng 4-5 năm nay; Nhưng bù lại những nhà điều hành Vinmart lại có phương thức phát triển hết sức bài bản và nhanh chóng với 65 siêu thị VinMart và hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi VinMart+ tại 26 tỉnh, thành trên cả nước. Theo kế hoạch, mục tiêu tăng trưởng của Vinmart sẽ đạt con số 200 siêu thị và 4.000 cửa hàng VinMart+ trong năm 2020. 

Chọn lối đi nào?

Theo thống kê về tình hình thương mại trong nước của Bộ Công Thương, mặc dù số lượng các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ không đáng kể so với DN nội nhưng các DN đầu tư nước ngoài hiện đang chiếm 70% thị phần bán lẻ qua cửa hàng tiện lợi; khoảng 17% thị phần qua trung tâm thương mại, siêu thị; 15% thị phần qua siêu thị mini và khoảng 50% thị phần qua các hình thức bán hàng trực tuyến, qua truyền hình…

Thống kê này cho thấy, thị phần bán lẻ vẫn còn cơ hội lớn cho các DN Việt ở các kênh trung tâm thương mại và siêu thị, siêu thị mini. Bài toán đặt ra, liệu các doanh nghiệp Việt sẽ tận dụng được cơ hội để vươn lên, khẳng định thương hiệu bán lẻ Việt với tầm vóc và quy mô không thua kém các đại gia nước ngoài? 

Chuyên gia tư vấn thương hiệu Đặng Thanh Vân cho rằng, việc xây dựng các thương hiệu bán lẻ Việt Nam trong điều kiện hiện nay gặp rất nhiều khó khăn từ sự cạnh tranh quyết liệt về xây dựng thương hiệu với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài, giữa hình thức bán lẻ trực tiếp và bán hàng trên mạng, giữa kênh bán lẻ hiện đại và các kênh bán lẻ khác trên thị trường. Tuy nhiên, khó nhưng không phải không có cách để xây dựng nên những thương hiệu Việt biết cách tận dụng, chiếm chỗ đứng và ghi dấu ấn trên thị trường bán lẻ. 

Thực tế thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến nhiều cuộc thoái lui lịch sử và hệ thống cửa hàng tiện lợi G7 mart đã mất dấu khoảng 10 năm nay là một ví dụ điển hình. Thời điểm mới ra mắt thị trường, ông chủ của G7 mart chưa định vị được phân khúc của mình trong “hằng hà sa số” những đại lý len lỏi đến tận ngóc ngách từng khu dân cư. Hay mới đây, chuỗi siêu thị Hapro mart cũng đã “tự bứng” nhiều địa điểm bán hàng ở các khu tập thể khác nhau. 

Lý giải nguyên nhân này, bà Vân cho rằng lý do chính ở các doanh nghiệp khi không chịu nghiên cứu thị trường một cách bài bản và không quan tâm đúng mức đến việc xây dựng phát triển thương hiệu. Vì vậy, các DN bán lẻ Việt Nam đều na ná như nhau về mặt hàng, phong cách bán hàng, phục vụ. Những dấu ấn đậm nét, mang lại sự hài lòng về mọi mặt đối với người tiêu dùng chưa được chăm chút một cách thỏa đáng. 

Tuy nhiên, trong lúc chưa thể “làm đại thể” để phục vụ người tiêu dùng thì các thương hiệu Việt nên có cách khác để “tấn công” khách hàng. Bà Vân khẳng định: “Thương hiệu bán lẻ không chỉ thể hiện ở giá cả cạnh tranh nhất hay chất lượng hàng hóa ổn định mà còn ở những mối quan hệ nhân văn giữa các ông chủ siêu thị và người tiêu dùng hoặc giữa ông chủ với các nhà cung ứng hàng hóa”.

Đây hoàn toàn có thể là điểm mạnh để những DN Việt dựa vào và xây dựng nên một hệ thống đoàn kết, khép kín từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, qua đó “đứng” được ở tâm trí khách hàng, từng bước khẳng định sức mạnh của thương hiệu bán lẻ Việt trong tổng hòa thị trường toàn các đại gia bán lẻ thế giới. 

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.