Mục tiêu đó chỉ có thể đạt được khi các doanh nghiệp phát triển hài hòa dựa trên các trụ cột: kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, trong đó văn hóa chính là yếu tố cốt lõi, là nền tảng dẫn dắt và điều chỉnh các trụ cột khác.
Văn hóa - nội lực của doanh nghiệp
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng: “Văn hóa DN có vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả kinh doanh, uy tín kinh doanh, thương hiệu của DN, từ đó dẫn tới sự phát triển ổn định, bền vững cho DN. Sự ổn định và thịnh vượng của các DN cũng chính là sự ổn định và phồn vinh của đất nước...”.
Tại Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2021 tổ chức mới đây, ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, trong những ngày khó khăn của đại dịch, chính sự quan tâm, chia sẻ với người lao động đã giúp doanh nghiệp (DN) đứng vững, hoạt động ổn định, hiệu quả. PetroVietnam với những giá trị cốt lõi được xây dựng trong nhiều năm qua: khát vọng, tiên phong, bản lĩnh và nghĩa tình đã luôn có đủ sức mạnh để vượt qua mọi gian khó, không chỉ trong đại dịch.
Không chỉ DN lớn như Petrovietnam, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhiều DN ở TP Hồ Chí Minh đã phải cắt giảm nhân sự, giảm lương nhân viên khiến nhiều người nghỉ việc. Sự quan tâm, đồng hành với người lao động được ví như “vaccine văn hoá DN” tạo ra kháng thể cho DN vượt qua đại dịch.
Theo bà Trần Trâm Anh, Tổng Giám đốc vùng Công ty TNHH Coast Phong Phú, văn hóa giống như vaccine đi vào DN và cần phải đủ liều, đúng thời điểm. Đó là nghệ thuật của DN phải phù hợp và đối với Coast Phong Phú đó là con người. Phong Phú đã xem con người như là “trái tim” DN vì nếu trái tim khỏe, nếu như năng lực con người tốt thì DN sẽ tồn tại và phát triển tốt. Thành công của DN chính là phải tạo kháng thể tốt và để làm được điều này DN phải bắt mạch “trái tim” để có thể duy trì sức khỏe của DN…
Ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) khẳng định: “Vaccine văn hóa DN” xuất phát từ chính nội lực của DN, mỗi DN đang phát triển một văn hóa riêng. Vì thế, các DN cần có sự kết nối để phát triển bền vững…
“5T” trong doanh nghiệp
Theo bà Tiêu Yến Trinh. Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Kết nối Nhân tài (Talentnet), có nhiều điểm chung từ các DN đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam; trong đó không thể bỏ qua những yếu tố như: Chiến lược rõ ràng; bản sắc riêng; đặt vai trò người lao động làm trung tâm; đóng góp cho Chính phủ và người dân trong chống dịch COVID-19; hướng về sự phát triển bền vững…
Còn TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh: “Các giá trị văn hóa tích cực chính là nguồn lực mềm để DN chiến thắng trên thị trường, tạo sức bật vượt qua khủng hoảng”.
Cho rằng người đứng đầu DN không chỉ lãnh đạo bằng khối óc mà cần bằng cả trái tim, bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam đưa ra quan điểm “5T” trong DN là: “Thân”- khi dịch bệnh 100% nhân viên làm tại nhà, “Tâm” - được bình an, “Trí” - được phát triển, “Tiền” - có đầy đủ và “Trái tim” - lãnh đạo kiên tâm phải quan tâm tối đa người lao động ở mức có thể…
Nhìn nhận văn hóa DN với vai trò như “chân ga” và “chân phanh” trong sự phát triển của DN, ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED) phân tích, với vai trò là “chân ga”, văn hóa giúp DN có lực để vượt đèo cao; ngược lại, với vai trò là nội lực, chiều sâu, văn hóa là “chân phanh” giúp DN vượt qua thách thức, thậm chí không bị rơi xuống vực sâu.