Xăng E5 “nóng”, nguồn cung ethanol “nguội”

(PLO) - Thông tin Bộ Công Thương đồng ý cho phá sản 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Phú Thọ khiến dư luận lo lắng về việc thực hiện lộ trình thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5 ngày càng hiện hữu.
Thiếu ethanol đang khiến lộ trình sử dụng toàn bộ xăng E5 gặp nhiều khó khăn Thiếu ethanol đang khiến lộ trình sử dụng toàn bộ xăng E5 gặp nhiều khó khăn

Với mức tiêu thụ xăng A92 hiện nay, lượng ethanol cần cung cấp phải lên tới 7-8 triệu m3/năm. Việt Nam sẽ tìm đâu ra nguồn ethanol để cung cấp cho việc phối trộn xăng?

Nguồn cung ethanol từ Bình Phước có kịp lộ trình 01/01/2018?

Cuối tuần trước, sau các cuộc họp cấp bách và quyết liệt, Bộ Công Thương đã thống nhất phá sản 2 nhà máy là Nhà máy Bio - Ethanol Phú Thọ và Nhà máy Bio - Ethanol Dung Quất. Theo công suất thiết kế, mỗi năm 2 nhà máy này sẽ cung cấp khoảng 200 triệu m3 ethanol. Hai nhà máy này trước đây nằm trong lộ trình “có thể khởi động lại dự án” để phục vụ cho kế hoạch thay thế toàn bộ xăng A92. 

Theo nhiều ý kiến, việc vận hành trở lại các dự án ethanol có thể sẽ có đủ nguồn ethanol cung cấp cho lộ trình dừng xăng A92 của Chính phủ vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng chi phí để vận hành lại máy móc sau vài năm không hoạt động rất tốn kém, chưa kể ảnh hưởng quá lớn đến môi trường. Nhưng, khi các luồng dư luận còn chưa thống nhất về các nguồn ethanol cung cấp cho lộ trình thay thế thì Bộ Công Thương đã chính thức công bố “cho phá sản” các dự án vẫn đang được dự đoán sẽ được khởi động lại.

Cùng với việc quyết định cho phá sản 2 nhà máy ethanol lớn nhất nước, Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Nhà máy nhiên liệu sinh học Bình Phước cần làm việc với đối tác nước ngoài để sớm khởi động lại dự án. Bởi việc khởi động dự án không chỉ liên quan đến nguồn vốn mà còn liên quan đến lộ trình thay thế và sử dụng xăng sinh học E5 từ đầu năm 2018. 

Nhưng liệu việc khởi động dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Bình Phước có kịp để cung cấp nguồn ethanol cho phối trộn xăng E5 khi thời gian thực hiện lộ trình chỉ còn chưa đến 6 tháng? Trong khi đó, ngoài Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (đại diện là PV Oil) góp vốn, nhà máy này còn có sự góp vốn của Công ty Toyo Thai New Energy và Công ty Cổ phần Licogi16. Liệu có thể có được sự thống nhất của 3 đơn vị này trong thời gian sớm nhất để kịp với lộ trình? 

Tuy nhiên, khó khăn vẫn chưa hết. Bởi theo ý kiến của một chuyên gia về nông nghiệp, việc khởi động dự án chỉ là một yếu tố cần cho thực hiện lộ trình. Vị chuyên gia này cho rằng, cần phải xem xét vùng nguyên liệu cung cấp có gặp vấn đề gì về chất lượng không. Cũng theo vị chuyên gia này, sắn trồng ở Đắk Nông đạt chất lượng tốt nhất với tiêu chuẩn thế giới vì đạt yêu cầu 1-2kg sắn cho thành phẩm l lít ethanol, còn các khu vực khác chất lượng kém phải mất đến 4-5 kg mới làm được 1 lít ethanol.  

“Bài toán” ethanol bị giải sai phương pháp?

Theo nhiều nguồn tin, kế hoạch nhập ethanol cũng được đặt ra. Nếu nhập ethanol, giá thành sẽ thấp hơn so với sản xuất trong nước. Trước đây, trong một lần trả lời báo chí, đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng cho biết, xăng E5 do Tập đoàn sản xuất ra có giá khoảng 17.000-18.000 đồng/lít nhưng giá xuất khẩu lại chỉ được 15.000 đồng/lít. Như vậy, việc nhập ethanol sẽ khiến giá thành xăng E5 giảm là có cơ sở. 

Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin chính thức từ Bộ Công Thương về việc liệu có cho nhập khẩu ethanol hay không. Như vậy, bài toán thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5 ngày càng trở nên khó khăn, bởi nguồn ethanol hiện nay không đủ để sản xuất xăng E5. Tính đến thời điểm này, mới chỉ có 1 cơ sở duy nhất ở Đồng Nai (Nhà máy ethanol Tùng Lâm) cung cấp ethanol nhưng công suất rất nhỏ, chỉ vào khoảng 200.000-300.000m3/tháng. 

Trong khi đó, tính sơ sơ, mỗi năm nhu cầu của cả nước vào khoảng 16-17 triệu tấn xăng, điều đó có nghĩa, lượng ethanol cung cấp cần khoảng 8 triệu m3. Ngoài việc lo sợ thiếu nguồn ethanol cung cấp, lãnh đạo Công ty Xăng dầu Khu vực I còn khẳng định, việc lựa chọn công nghệ phối trộn cũng là một vấn đề không nhỏ trong quá trình thay thế toàn bộ xăng A92 bằng E5. Vị lãnh đạo này cho biết, kể từ khi quyết định lựa chọn công nghệ phối trộn nào, cần từ 4-5 tháng để tiến hành thay thế, chuẩn bị rồi mới bắt đầu cung cấp xăng E5 ra thị trường được. 

Dù dư luận liên tục đặt ra vấn đề về nguồn nguyên liệu ethanol để phối trộn xăng E5 sẽ không đủ để phục vụ cho lộ trình vào ngày 01/01/2018 nhưng thông tin chính thức từ Bộ Công Thương vẫn khẳng định: “Năng lực sản xuất ethanol nhiên liệu của các cơ sở sản xuất trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu phối trộn để thay thế hoàn toàn xăng khoáng A92 bằng xăng E5 theo lộ trình đã đề ra”. Liệu có phải Bộ đang tìm cách trấn an dư luận?

Cùng với khẳng định này, tin chính thức từ Bộ Công Thương cũng cho biết, Bộ vẫn đang phối hợp tích cực với Bộ Tài chính để kiểm tra, giám sát việc điều hành giá xăng dầu đảm bảo không làm tăng giá thành sản phẩm xăng sinh học (E5, E10), tiến tới giá xăng E5 và xăng E10 có mức giá hấp dẫn người sử dụng. 

Tuy nhiên, liệu có thể có phương án “giá hấp dẫn” như Bộ Công Thương đã khẳng định? Vì hiện nay, nguồn cung cấp ethanol (nguyên liệu pha chế xăng E5) cho cả nước chỉ có thể trông chờ vào Nhà máy Ethanol Tùng Lâm (ở Đồng Nai) và sau này có thể là Bình Phước (trong trường hợp việc khôi phục sản xuất đạt kết quả). Điều này dẫn đến việc phải vận chuyển xa, chi phí cao và điều chắc chắn, chi phí vận chuyển này sẽ tác động trực tiếp lên giá xăng.  

Hoàng Tú
Cùng chuyên mục
Cà Mau chủ động kết nối tiêu thụ nông, thủy sản

Cà Mau chủ động kết nối tiêu thụ nông, thủy sản

(PLVN) - Ngày 18/9, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức diễn đàn trực tuyến kết nối tiêu thụ, nông thuỷ sản của tỉnh. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam chủ trì điểm cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chủ trì điểm cầu tỉnh Cà Mau.

Đọc thêm

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa: Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động đến thị trường, người dân

Quy định áp giá sàn vé máy bay nội địa bị cho là ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
(PLVN) -  Người tiêu dùng, chuyên gia pháp lý cho đề xuất áp giá sàn máy bay nội địa tại Dự thảo Thông tư Cục Hàng không vừa trình Bộ Giao thông Vận tải sẽ tác động lớn đến nền kinh tế, quyền lợi người tiêu dùng nên cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của văn bản này khi được ban hành.

Dự kiến gói hỗ trợ về thuế, phí hơn 21 nghìn tỷ đồng

Dự kiến gói hỗ trợ về thuế, phí hơn 21 nghìn tỷ đồng
(PLVN) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thống nhất ban hành Nghị quyết một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 với tổng giá trị khoảng 21,3 tỷ đồng, nâng tổng gói hỗ trợ thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cho doanh nghiệp, người dân năm 2021 lên khoảng 140 nghìn tỷ đồng…

Sắp hết thời gian gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng kỳ tháng 3 và Quý I/2021

Sắp hết thời gian gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng kỳ tháng 3 và Quý I/2021
(PLVN) - Cục thuế TP Hà Nội vừa thông báo, chỉ còn ít ngày nữa là đến hạn người nộp thuế (NNT) thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) tháng 3/2021 và quý I/2021. Do đó, NNT cần lưu ý để có kế hoạch nộp tiền thuế đúng hạn tránh trường hợp nộp tiền thuế quá thời hạn sẽ bị tính tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế…

Bộ trưởng Tài chính: Không có chuyện “ngân sách cạn kiệt”

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính sẽ tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền bố trí một khoản ngân sách riêng cho công tác phòng chống dịch năm 2022 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định: Không có chuyện ngân sách cạn kiệt, ngân sách vẫn hoàn toàn bảo đảm được các nhiệm vụ chi theo dự toán đã được Quốc hội phê duyệt. Chỉ có khoản dự phòng ngân sách năm 2021 (thường chiếm 2-4% ngân sách), thì đã sử dụng hết cho công tác phòng chống dịch, cho nên Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường tiết kiệm chi và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển khoản tiết kiệm 14.620 tỷ đồng từ nguồn chi thường xuyên để bổ sung dự phòng ngân sách, phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào ngành nước

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận của diễn đàn.
(PLVN) - Chiều ngày 16/9, trong khuân khổ “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, đã diễn ra diễn đàn “Tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia vào ngành nước”. Tại diễn đàn, các diễn giả trong nước và quốc tế đánh giá tiến trình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp ngành nước ở Việt Nam cũng như việc vận hành định giá và quy định trong ngành nước tại Úc.

Thời của gỗ, gỗ nào được dùng đúng luật?

Nhà hàng Sen tại Khu nghỉ dưỡng An Lâm (Nha Trang) - một công trình gỗ. (Ảnh: TranDuc Homes)
(PLVN) -  Theo ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), nhu cầu nội thất gỗ ở Việt Nam rất lớn và là một thị trường đầy tiềm năng. Tuy nhiên, sử dụng gỗ hợp pháp là vấn đề “tồn tại hay không tồn tại” trong môi trường kinh doanh ngày nay…

Bảo hiểm PVI: Dẫn đầu thị trường trên mọi chỉ tiêu tài chính

Dẫn đầu về kinh doanh, Bảo hiểm PVI cũng đi đầu về phòng chống dịch Covid-19
(PLVN) -Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thị phần của Bảo hiểm PVI 6 tháng đầu năm 2021 là 15,4%, đứng đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, vượt Bảo Việt ở vị trí thứ hai với 15,3% thị phần. Đây là quý thứ 2 liên tiếp, Bảo hiểm PVI dẫn đầu thị trường về thị phần.