Xăng A92 “biến mất”, thị trường nhiên liệu sẽ ra sao?

Từ 1/1/2018, xăng A92 sẽ được thay thế bằng xăng sinh học E5
Từ 1/1/2018, xăng A92 sẽ được thay thế bằng xăng sinh học E5
(PLO) - Để chuẩn bị cho lộ trình thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5, mỗi năm cần hơn 275.000m3 ethanol. Trong khi đó, nguồn cung ethanol hiện có duy nhất là Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm (Cty Tùng Lâm), với công suất khoảng gần 200 nghìn m3 ethanol/năm. 

Phía Bộ Công Thương và Hiệp hội Nhiên liệu sinh học (NLSH) Việt Nam khẳng định sẽ có đủ nguồn cung ethanol… với điều kiện phải triệt để thực hiện việc đưa nhà máy ethanol ở Bình Phước, Dung Quất trở lại hoạt động. Điều này có dễ dàng?

“Đếm cua” cũng không xong!

Theo ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch Hiệp hội NLSH Việt Nam, nguồn cung cấp ethanol dự kiến như sau: 2 nhà máy của Công ty Tùng Lâm cung cấp khoảng 200.000 m3/năm; nhà máy ethanol Dung Quất và Bình Phước cung cấp mỗi nhà máy 96.000m3/năm. Cộng thêm 2 nhà máy ethanol ở Kon Tum, tổng công suất dự kiến có được có thể lên đến 520.820m3/năm, có dư để cung cấp nguyên liệu phối trộn. 

Nhưng, cũng theo ông Thái, hiện nay chỉ có 2 nhà máy của Tùng Lâm hoạt động, còn lại đều trong trạng thái… chờ phê duyệt để khởi động lại. Ông Thái khẳng định các nhà máy ethanol bị trục trặc thì nguyên nhân chính không phải do vấn đề kỹ thuật mà liên quan đến những vấn đề lớn hơn, phụ thuộc vào chủ trương của Chính phủ. 

Ông Thái cũng khẳng định, nếu có chỉ đạo quyết liệt thì 2 nhà máy nêu trên sẽ chạy lại được sớm. Cụ thể, Nhà máy Dung Quất đã có kế hoạch sửa chữa, cải hoán, bổ sung trang thiết bị máy móc. Cty Tùng Lâm cũng đã tiến hành khảo sát thực tế, bàn bạc và đề xuất kế hoạch sửa chữa với Cty Dung Quất, hiện Dung Quất đang trình xin chủ trương thực hiện. Nếu chủ trương được phê duyệt việc sửa chữa cải hoán, bổ sung sẽ mất 90 ngày. 

Nếu làm theo phương án cải hoán được Tùng Lâm đề xuất, Dung Quất sẽ đạt ngay công suất tối thiểu 60%, sau khi vận hành sẽ nâng công suất lên được 90%. Nhà máy Cồn Bình Phước cũng trong tình trạng tương tự, sẽ có thể hoạt động trong vòng 90 ngày. Trong khi đó, nếu có khoản tiền đầu tư, nhà máy ethanol Kon Tum và Đại Việt sẽ cần 180 ngày mới hoàn thành để đưa vào sản xuất thương mại được. 

Như vậy, theo ông Thái, nếu chấp nhận bỏ hẳn quý I/2018, đến quý II/2018, các nhà máy hoàn toàn có thể hoạt động trở lại để cung cấp ethanol cho thị trường. Ngoài ra, ông Thái cũng cho rằng, vẫn còn 2 nhà máy dự trữ có thể sản xuất ethanol là Nhà máy ethanol Kon Tum và Nhà máy ethanol Đại Việt… với điều kiện phải đầu tư 1,5 triệu USD để 2 nhà máy này lắp đặt thiết bị tách nước trong cồn. 

Tuy nhiên, nếu chỉ đếm… ethanol “trong lỗ” như ông Thái đã đếm cũng không đảm bảo việc thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5 thuận lợi. Bởi theo quy định, thuế nhập khẩu ethanol hiện hành là 20%. Với mức thuế này các nhà máy của Việt Nam mới có thể cạnh tranh được với ethanol nhập khẩu. Nhưng nếu điều chỉnh giảm thuế xuống mức 10-15% như kiến nghị của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thì khả năng cạnh tranh của ethanol trong nước rất thấp. 

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, cần đảm bảo nguồn cung ethanol trong nước để phối trộn, đồng thời phải rẻ để đủ sức cạnh tranh với ethanol nhập khẩu thì bức tranh thay thế A92 bằng xăng E5 mới trở nên sáng sủa. 

Lo thiếu hụt nguồn cung lớn…

Đại diện Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay các nhà máy sản xuất nguyên liệu trong nước đóng cửa, hoạt động cầm chừng do nguồn nguyên liệu đầu vào và đầu ra không ổn định, nguồn cung ethanol không ổn định dẫn đến chi phí thu mua, chế biến, tỉ lệ hao hụt cao trong quá trình bảo quản nên chi phí sản xuất ethanol cao, dẫn đến giá thành xăng E5 cao. 

Vị đại diện Sở này cảnh báo, khi xăng A92 không còn được bán trên thị trường, người tiêu dùng có xu hướng quay sang sử dụng xăng A95, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng A95 tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn cung, có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung. 

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn Bảo vệ Người tiêu dùng, việc thay đổi thói quen người tiêu dùng là một thách thức lớn bởi việc sử dụng xăng A92 gần như đã thành truyền thống. Cộng thêm việc xăng E5 phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung ethanol. Trong khi đó nguồn nguyên liệu này phụ thuộc lớn vào thời tiết và người sản xuất nên có thể không ổn định về sản lượng, giá cả. Liệu điều này có thể gây ảnh hưởng đến nguồn cung và giá cả xăng E5?

Ông Hùng đưa ra một ví dụ, Brazil là nước sản xuất ethanol lớn thứ 2 thế giới nhưng vào giữa năm 1989, nước này cũng từng thiếu nguồn cung cấp khiến hàng nghìn xe chạy xăng E5 không có xăng để lưu thông. Hoặc câu chuyện, giá sắn bình thường chỉ ở mức 1.500 -1.700 đồng/kg nhưng từ khi có nhà máy ethanol đầu tiên đi vào hoạt động, giá sắn đã lên đến 3.500 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên đến 5.000 đồng/kg. 

Ngoài ra, cũng theo ông Hùng, khi bỏ hẳn xăng A92 thì xăng E5 chưa chắc đã được đón nhận bởi giá xăng E5 hiện chỉ chênh 300 đồng/lít, độ chênh lệch này theo kỳ vọng của người tiêu dùng là khá thấp. Điều khiến ông Hùng lo lắng chính là việc xăng E5 không có nhiều nguồn cung cấp như xăng A92, liệu có dẫn đến khả năng độc quyền khiến người tiêu dùng bị thiệt? 

Vấn đề mà ông Hùng lo lắng cũng chính là điều khiến nhiều doanh nghiệp đang trăn trở. Làm sao để không bị phụ thuộc vào một nguồn cung ethanol duy nhất? Làm sao để xăng E5 có thể trở nên quen thuộc với người tiêu dùng? 

Brazil từng thiếu xăng E5 cho hàng nghìn xe lưu thông

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn Bảo vệ Người tiêu dùng, Brazil là nước sản xuất ethanol lớn thứ 2 thế giới nhưng vào giữa năm 1989, nước này cũng từng thiếu nguồn cung cấp khiến hàng nghìn xe chạy xăng E5 không có đủ xăng để lưu thông. Hoặc câu chuyện giá sắn bình thường chỉ ở mức 1.500-1.700 đồng/kg nhưng từ khi có nhà máy ethanol đầu tiên đi vào hoạt động, giá sắn đã lên đến 3.500 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên đến 5.000 đồng/kg. 

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.