Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

6 tháng chỉ đạt 28%

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), hiện nay hệ thống quốc lộ nước ta có hơn 25.000km và hơn 6.700 cây cầu. Đây là khối tài sản lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp kết nối, đi lại giữa các vùng miền trong khu vực và cả nước.

Tuy nhiên, trong những năm qua, nguồn lực nhà nước chú trọng đầu tư vào các tuyến đường cao tốc, nhằm tạo những “cú hích” để phát triển kinh tế cả một vùng, trong khi nguồn lực để sửa chữa, bảo trì cho các tuyến quốc lộ vẫn rất hạn chế, nhỏ giọt. Thực tế, nhiều tuyến quốc lộ trong cả nước đã cũ kỹ, xuống cấp.

Mỗi năm, nguồn vốn đầu tư công cho công tác bảo trì của Cục ĐBVN khoảng trên dưới 10.000 tỷ đồng, phải phân bổ cho khắp các đường quốc lộ trên 63 tỉnh, thành. Bảo trì có ba nội dung lớn là sửa chữa thường xuyên, sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất. Theo Cục ĐBVN, những năm qua, hàng nghìn km quốc lộ mặt được mở rộng, hàng trăm “điểm đen” về tai nạn giao thông, điểm thường xuyên ngập lụt được sửa chữa, khắc phục. Ngoài ra, hàng nghìn km hộ lan, hàng vạn cọc tiêu, biển báo, hàng chục vị trí xây dựng đường cứu nạn và các công trình an toàn giao thông khác đã được sửa chữa, bổ sung trên hệ thống quốc lộ trên toàn quốc.

Năm 2024, Cục ĐBVN được giao khoảng 11.500 tỷ đồng vốn bảo trì đường bộ. Nguồn vốn này một phần được Cục ĐBVN trực tiếp làm nhiệm vụ chủ đầu tư, phần còn lại phân về các tỉnh, giao cho các Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Với nguồn vốn như vậy, những tưởng công tác bảo trì đường bộ sẽ được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, giúp những con đường xuống cấp được sửa chữa kịp thời, tạo thuận lợi nhất để người dân đi lại. Thế nhưng, công tác bảo trì đường bộ không được dễ dàng thực hiện như vậy. Theo Cục ĐBVN, tính đến hết tháng 6/2024, các đơn vị mới giải ngân được trên 3.200 tỷ đồng, tức chỉ đạt 28%. Đây là mức giải ngân thấp. Mà nguyên nhân chủ yếu là do thủ tục.

Thủ tục đầu tư mất nhiều thời gian

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang, thực hiện Luật Đấu thầu năm 2023, áp dụng từ 1/1/2024 trong việc thực hiện các dự án bảo trì đường bộ tốn nhiều thời gian, liên quan đến hạn mức chỉ định thầu. Cụ thể, trước đây, chỉ định thầu được áp dụng với các gói thầu xây lắp dưới 1 tỷ đồng và gói tư vấn dưới 500 triệu đồng, nhưng nay gói xây lắp và gói tư vấn dưới 100 triệu đồng mới được áp dụng chỉ định thầu. Ông Tùng cho biết, do phải thực hiện theo Luật Đấu thầu mới nên quy trình, thủ tục kéo dài, tốn nhiều thời gian, công sức, trong khi tổng mức đầu tư các gói thầu bảo trì đường bộ thường rất nhỏ. “Tiến độ giải ngân vốn bảo trì năm nay của Sở GTVT Bắc Giang đến nay đạt gần 50%”, ông Tùng nói và cho biết, 6 tháng đầu năm vẫn giữ được mức giải ngân tốt như vậy là do nhiều gói thầu đã được xây dựng từ năm ngoái, khi chưa vướng Luật Đấu thầu mới.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Ân, Phó Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh cho biết, thực hiện Luật Đấu thầu 2023, các dự án bảo trì đường bộ tốn nhiều thời gian. “Có những gói thầu được Cục ĐBVN duyệt 9 - 10 triệu nhưng vẫn phải qua đấu thầu”, ông Ân nói và cho biết, đặc thù các gói thầu trong bảo trì đường bộ thường nhỏ, nhưng thủ tục phải bảo đảm qua các khâu, nên thời gian bị kéo dài. “Có những gói thầu, việc thực hiện ngoài hiện trường chỉ khoảng 2 tháng là xong nhưng thủ tục đầu tư rất phức tạp, ngốn thời gian”, ông Ân nói.

Lãnh đạo Sở GTVT Bắc Ninh chia sẻ thêm, trước đây công tác sửa chữa đột xuất dưới 500 triệu đồng được chỉ định thầu, nhưng nay phải dưới 100 triệu. “Ví dụ hỏng biển báo giao thông hay một số hạng mục nhỏ thì nếu chỉ định thầu sẽ làm đơn giản, nhanh, nhưng khi phải đấu thầu sẽ mất nhiều thời gian. Việc này đánh mất tính kịp thời khắc phục các sự cố, bảo đảm an toàn giao thông”, ông Ân nói.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục ĐBVN thừa nhận, công tác thực hiện các dự án bảo trì đường bộ trong năm nay còn chậm. Nguyên nhân do việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư còn kéo dài. Danh mục dự án bảo trì nhiều, nhỏ lẻ, dẫn đến khối lượng công việc lớn. Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư còn thụ động, chưa tích cực tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, qua theo dõi hàng năm cho thấy, Cục ĐBVN có đến 1.500 - 1.600 đầu mục bảo trì đường bộ là quá nhiều. Do đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, cần nghiên cứu, tham mưu đề xuất cách làm mới. Cần thay đổi, thu gọn lại, giảm bớt đầu mục dự án, lập gói thầu lớn để thu hút doanh nghiệp có năng lực tham gia.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…