Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

6 tháng chỉ đạt 28%

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), hiện nay hệ thống quốc lộ nước ta có hơn 25.000km và hơn 6.700 cây cầu. Đây là khối tài sản lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp kết nối, đi lại giữa các vùng miền trong khu vực và cả nước.

Tuy nhiên, trong những năm qua, nguồn lực nhà nước chú trọng đầu tư vào các tuyến đường cao tốc, nhằm tạo những “cú hích” để phát triển kinh tế cả một vùng, trong khi nguồn lực để sửa chữa, bảo trì cho các tuyến quốc lộ vẫn rất hạn chế, nhỏ giọt. Thực tế, nhiều tuyến quốc lộ trong cả nước đã cũ kỹ, xuống cấp.

Mỗi năm, nguồn vốn đầu tư công cho công tác bảo trì của Cục ĐBVN khoảng trên dưới 10.000 tỷ đồng, phải phân bổ cho khắp các đường quốc lộ trên 63 tỉnh, thành. Bảo trì có ba nội dung lớn là sửa chữa thường xuyên, sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất. Theo Cục ĐBVN, những năm qua, hàng nghìn km quốc lộ mặt được mở rộng, hàng trăm “điểm đen” về tai nạn giao thông, điểm thường xuyên ngập lụt được sửa chữa, khắc phục. Ngoài ra, hàng nghìn km hộ lan, hàng vạn cọc tiêu, biển báo, hàng chục vị trí xây dựng đường cứu nạn và các công trình an toàn giao thông khác đã được sửa chữa, bổ sung trên hệ thống quốc lộ trên toàn quốc.

Năm 2024, Cục ĐBVN được giao khoảng 11.500 tỷ đồng vốn bảo trì đường bộ. Nguồn vốn này một phần được Cục ĐBVN trực tiếp làm nhiệm vụ chủ đầu tư, phần còn lại phân về các tỉnh, giao cho các Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Với nguồn vốn như vậy, những tưởng công tác bảo trì đường bộ sẽ được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, giúp những con đường xuống cấp được sửa chữa kịp thời, tạo thuận lợi nhất để người dân đi lại. Thế nhưng, công tác bảo trì đường bộ không được dễ dàng thực hiện như vậy. Theo Cục ĐBVN, tính đến hết tháng 6/2024, các đơn vị mới giải ngân được trên 3.200 tỷ đồng, tức chỉ đạt 28%. Đây là mức giải ngân thấp. Mà nguyên nhân chủ yếu là do thủ tục.

Thủ tục đầu tư mất nhiều thời gian

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang, thực hiện Luật Đấu thầu năm 2023, áp dụng từ 1/1/2024 trong việc thực hiện các dự án bảo trì đường bộ tốn nhiều thời gian, liên quan đến hạn mức chỉ định thầu. Cụ thể, trước đây, chỉ định thầu được áp dụng với các gói thầu xây lắp dưới 1 tỷ đồng và gói tư vấn dưới 500 triệu đồng, nhưng nay gói xây lắp và gói tư vấn dưới 100 triệu đồng mới được áp dụng chỉ định thầu. Ông Tùng cho biết, do phải thực hiện theo Luật Đấu thầu mới nên quy trình, thủ tục kéo dài, tốn nhiều thời gian, công sức, trong khi tổng mức đầu tư các gói thầu bảo trì đường bộ thường rất nhỏ. “Tiến độ giải ngân vốn bảo trì năm nay của Sở GTVT Bắc Giang đến nay đạt gần 50%”, ông Tùng nói và cho biết, 6 tháng đầu năm vẫn giữ được mức giải ngân tốt như vậy là do nhiều gói thầu đã được xây dựng từ năm ngoái, khi chưa vướng Luật Đấu thầu mới.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Ân, Phó Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh cho biết, thực hiện Luật Đấu thầu 2023, các dự án bảo trì đường bộ tốn nhiều thời gian. “Có những gói thầu được Cục ĐBVN duyệt 9 - 10 triệu nhưng vẫn phải qua đấu thầu”, ông Ân nói và cho biết, đặc thù các gói thầu trong bảo trì đường bộ thường nhỏ, nhưng thủ tục phải bảo đảm qua các khâu, nên thời gian bị kéo dài. “Có những gói thầu, việc thực hiện ngoài hiện trường chỉ khoảng 2 tháng là xong nhưng thủ tục đầu tư rất phức tạp, ngốn thời gian”, ông Ân nói.

Lãnh đạo Sở GTVT Bắc Ninh chia sẻ thêm, trước đây công tác sửa chữa đột xuất dưới 500 triệu đồng được chỉ định thầu, nhưng nay phải dưới 100 triệu. “Ví dụ hỏng biển báo giao thông hay một số hạng mục nhỏ thì nếu chỉ định thầu sẽ làm đơn giản, nhanh, nhưng khi phải đấu thầu sẽ mất nhiều thời gian. Việc này đánh mất tính kịp thời khắc phục các sự cố, bảo đảm an toàn giao thông”, ông Ân nói.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục ĐBVN thừa nhận, công tác thực hiện các dự án bảo trì đường bộ trong năm nay còn chậm. Nguyên nhân do việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư còn kéo dài. Danh mục dự án bảo trì nhiều, nhỏ lẻ, dẫn đến khối lượng công việc lớn. Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư còn thụ động, chưa tích cực tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, qua theo dõi hàng năm cho thấy, Cục ĐBVN có đến 1.500 - 1.600 đầu mục bảo trì đường bộ là quá nhiều. Do đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, cần nghiên cứu, tham mưu đề xuất cách làm mới. Cần thay đổi, thu gọn lại, giảm bớt đầu mục dự án, lập gói thầu lớn để thu hút doanh nghiệp có năng lực tham gia.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.