Hoạt động theo cơ chế mới: Quỹ bảo trì đường bộ sẽ được sử dụng hiệu quả?

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Khi Chính phủ ban hành quyết định giải thể Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ (QBTĐB) T.Ư một cách chính thức và Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về QBTĐB được ban hành thì kinh phí BTĐB được phân bổ về cho các địa phương sẽ được quản lý, sử dụng hiệu quả hơn? 

Vẫn chờ giải thể…

Vào tháng 9/2018, sau khi xét đề nghị của các bộ: Giao thông Vận tải (GTVT), Tư pháp, Tài chính, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc giải thể Hội đồng quản lý QBTĐB T.Ư. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Hội đồng này vẫn đang hoạt động bình thường, vì chưa có quyết định giải thể một cách chính thức từ phía Chính phủ. 

Theo Bộ GTVT, thực hiện chỉ đạo trên của Thủ tướng Chính phủ, Bộ  vẫn đang tiến hành các bước trình tự thủ tục có liên quan. Đặc biệt, Bộ đã đăng ký bổ sung chương trình công tác của Chính phủ, trong đó đề nghị xây dựng Nghị định (NĐ) sửa đổi, bổ sung NĐ số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về QBTĐB. Sau khi thành lập Ban soạn thảo NĐ sửa đổi, bổ sung, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã hoàn thành dự thảo NĐ, báo cáo Bộ GTVT thẩm định, trình Chính phủ trong thời gian tới. 

Trong khi chờ đợi Chính phủ ban hành NĐ sửa đổi, bổ sung NĐ số 18 và Thủ tướng Chính phủ có quyết định giải thể Hội đồng quản lý (HĐQL) một cách chính thức, QBTĐB T.Ư vừa có văn bản gửi các địa phương đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo các QBTĐB - Sở GTVT địa phương thực hiện các công việc tham mưu về chỉ đạo điều hành của QBTĐB theo đúng quy định cho đến khi có quy định mới. “Trong thời gian này, các địa phương căn cứ tình hình cụ thể của địa phương để giao Sở GTVT, Văn phòng Quỹ địa phương xây dựng đề án tổ chức, sắp xếp lại Văn phòng Quỹ, điều động sắp xếp cán bộ, đảm bảo đúng quy định và chế độ đối với cán bộ, công chức, người lao động” - QBTĐB T.Ư nhấn mạnh. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ khi thành lập đến nay, điều hành quản lý QBTĐB gồm có HĐQL Quỹ và tham mưu cho HĐQL Quỹ là Văn phòng Quỹ. Từ năm 2017, thực hiện theo quy định của pháp luật về Luật Phí, lệ phí và Luật Ngân sách nhà nước (NSNN), nguồn thu của QBTĐB từ phí sử dụng đường bộ (thu qua đầu phương tiện) nộp toàn bộ vào NSNN.  

Qua hơn 2 năm hoạt động theo cơ chế vận hành mới, Bộ GTVT và QBTĐB T.Ư thừa nhận vai trò của Hội đồng quản lý Quỹ có nhiều tồn tại vướng mắc, không đảm bảo chất lượng, hiệu quả và không còn phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan nên mới đề xuất với Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giải thể sau 5 năm hoạt động.  

Sẽ có nhiều thay đổi

Hiện, toàn bộ nhu cầu chi cho QBTĐB đều do NSNN cấp và việc phân chia phần 35% phí thu được do Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp cho các địa phương. Đáng chú ý, vào tháng 7/2018, khi tiến hành rà soát, đánh giá các tiêu chí phân bổ nguồn 35% phí sử dụng đường bộ, Bộ GTVT đã lấy ý kiến từ Bộ Tài chính và 63 tỉnh, thành. Thông tin tổng hợp sau đó cho thấy, ngoài Bộ Tài chính, còn có 52 địa phương thống nhất hoàn toàn với phương pháp phân bổ kinh phí mà Bộ GTVT đưa ra.

Tuy thống nhất về cách tính, nhưng 11 địa phương còn lại kiến nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung cách tính có đặc thù miền núi, cửa biển, đường biên giới, có tỉnh đề xuất ưu tiên bổ sung nguồn. Một số địa phương còn đề nghị cộng khối lượng chiều dài đường địa phương quản lý bổ sung thêm khối lượng đường xã... Nhưng theo Bộ GTVT, các kiến nghị này đang nằm ngoài hành lang pháp lý hiện hành nên chưa có cơ sở để thay đổi cách tính. 

Phương pháp, cách tính thay đổi sẽ kéo theo việc quản lý, phân bổ nguồn kinh phí BTĐB cho các địa phương cũng sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới. Trong một văn bản gửi tới các địa phương mới đây, QBTĐB T.Ư thông báo, từ năm 2019 các địa phương sẽ không còn được hưởng cơ chế hỗ trợ bổ sung.  Theo cơ quan này, trong năm 2018, QBTĐB T.Ư đã nhận và trả lời nhiều kiến nghị của một số địa phương về đề nghị hỗ trợ bổ sung nguồn vốn 35% phí sử dụng đường bộ (ngoài nguồn vốn đã được phân bổ chính thức cho các địa phương). 

“Kể từ năm 2019 QBTĐB sẽ được ngân sách T.Ư phân bổ hết cho các địa phương, không có cơ chế hỗ trợ bổ sung. Do đó, QBTĐB T.Ư đề nghị các địa phương chủ động cân đối nguồn ngân sách T.Ư phân bổ có mục tiêu cho bảo trì đường bộ địa phương. Đồng thời cân đối nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để bố trí kinh phí đối với các công trình sửa chữa đường bộ địa phương trên địa bàn quản lý”, văn bản QBTĐB T.Ư gửi tới các địa phương cho biết. 

Theo tìm hiểu, tại Quyết định số  406 ngày 16/4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao bổ sung có mục tiêu từ ngân sách T.Ư cho ngân sách địa phương lần 1 (thuộc nguồn 35% phí sử dụng đường bộ) với tổng kinh phí gần 915 tỷ đồng. Đối với phần dự toán còn lại là 1.518 tỷ đồng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo đề nghị xem xét, phân bổ nguồn kinh phí trên cho 63 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư.  

Theo QBTĐB T.Ư, từ nguồn đã và sẽ được phân bổ, đề nghị các địa phương chỉ đạo triển khai thi công và hoàn thành thủ tục nghiệm thu thanh toán các công trình sửa chữa đường bộ địa phương theo kế hoạch năm 2018 đã xây dựng, đồng thời giải ngân ngay khi dự toán ngân sách được giao về địa phương, phấn đấu hoàn thành đúng niên hạn tài chính quy định. 

“Đối với việc xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ địa phương năm 2019, QBTĐB T.Ư đề nghị các địa phương căn cứ trên số liệu phân chia năm 2018, triển khai xây dựng kế hoạch để khi ngân sách T.Ư phân chia có mục tiêu cho bảo trì năm 2019 thì có thể thực hiện ngay, đảm bảo tiến độ  sửa chữa đường bộ kịp thời, đáp ứng nhu cầu lưu thông cho nhân dân”, cơ quan đang chờ giải thể này yêu cầu. 

“Việc phân bổ nguồn vốn bảo trì đường bộ chưa được hiệu quả”

Trả lời báo chí, PGS.TS Vũ Sỹ Cường - Học viện Tài chính cho biết: Phí duy tu, sửa chữa các tuyến đường tại Việt Nam đang rất cao, khoảng 3.000USD cho 1km đường bộ. Mức giá này cao bằng giá duy tu, sửa chữa 1km đường Châu Âu, mức giá trên cao gấp 3 lần Lào; cao gấp 1,5 lần Campuchia. Nhưng việc phân bổ vốn bảo trì đường bộ lại không đạt được hiệu quả như mong đợi. Theo tính toán, mỗi ngày QBTĐT T.Ư thu được 30 tỷ đồng, Quỹ này giải ngân rất kém, có năm chỉ đạt 50-60%, trong khi đường giao thông sửa chậm thì mức độ hỏng càng nặng.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.