Vĩnh Long: Phát triển đô thị gắn liền thích ứng biến đổi khí hậu
(PLVN) - UBND tỉnh Vĩnh Long vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình “Phát triển đô thị và tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long”.
Mục tiêu đầu tư dự án nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật đặc biệt là kết nối giao thông tại khu vực đô thị trung tâm TP Vĩnh Long với các khu vực đang phát triển. Góp phần tạo động lực để TP mở rộng không gian đô thị về các hướng Đông, Tây, Nam.
Dự án dự kiến hoàn thành trong 5 năm (2021 – 2025) do Ban quản lý dự án ODA tỉnh Vĩnh Long là chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư trên 4.700 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ngân hàng thế giới do WB và Chính phủ Hà Lan (thông qua RVO) tài trợ. Trong đó, vốn đối ứng của địa phương hơn 1.300 tỷ.
Trong thời gian tới Vĩnh Long sẽ tiếp tục đầu tư các dự án trọng điểm hướng đến phát triển đô thị và tăng cường khả năng thích ứng biến đổi khí hậu.
Kế hoạch dự án có 4 hợp phần, trong đó, hợp phần thứ nhất gồm xây dựng Kè sông Long Hồ, chiều dài khoảng 6 km. Cải tạo hệ thống kênh, rạch thoát nước chính với tổng chiều dài trên 20 km. Xây dựng 9 cống ngăn triều tại các điểm giao giữa kênh rạch thoát nước chính với các tuyến sông.
Đầu tư hệ thống cống thoát nước mưa kết hợp cải tạo lại mặt đường, vỉa hè, cây xanh tại các khu vực trũng thấp trong khu vực các phường đô thị trên địa bàn tỉnh. Xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải theo công nghệ xử lý sinh học với công suất đạt 15.000 m3/ngày vào năm 2035.
Hợp phần 2 đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Phường 8 - Phường 9 (TP Vĩnh Long) với chiều dài khoảng 3km. Tuyến đường trục chính đô thị số 1 với chiều dài hơn 5 km. Tuyến đường trục chính đô thị số 2 với chiều dài gần 6 km.
Hợp phần 3 đầu tư xây dựng khu Tái định cư tại phường 8, TP Vĩnh Long với diện tích trên 12 ha, cung cấp đất ở cho khoảng trên 500 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi các dự án phải di dời.
Hợp phần 4 sẽ tập trung vào việc cung cấp trang thiết bị hỗ trợ TP Vĩnh Long để nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, tích hợp việc vận chuyển và quản lý lũ lụt bằng các ứng dụng nhằm hướng tới một hệ thống giao thông thông minh.
(PLVN) - Đoạn đường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ dài khoảng 1,4 km nhưng mặt đường liên tiếp là những hố ga, hố kỹ thuật lồi lõm, xuống cấp, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
(PLVN) - Ga ngầm C9 của Dự án đầu tư xây dựng metro Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ được bố trí ngoài Vùng bảo vệ II của di tích Hồ Hoàn Kiếm.
(PLVN) - UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến các bộ, ngành, nhân dân về ba phương án hướng tuyến ga ngầm C9 trên tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, có ý kiến không đồng tình khi Hà Nội “đẩy” trách nhiệm tư vấn thiết kế vị trí ga ngầm C9 cho người dân.
(PLVN) - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là căn cứ khoa học và công cụ pháp lý quan trọng để chính quyền các cấp của Thủ đô Hà Nội sử dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất công tác quản lý nhà nước và hoạch định chính sách, kiến tạo động lực phát triển… nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.
(PLVN) - Giáp Tết, người dân có thói quen dọn nhà cửa, bỏ cũ sắm mới, không chỉ rác thải sinh hoạt mà các loại rác thải cồng kềnh như tủ, sofa, bàn ghế cũ hỏng bỏ đi rất nhiều. Đáng nói, nhiều người vẫn thản nhiên vứt các vật dụng này trên các tuyến đường, bãi đất trống, gây mất vệ sinh công cộng, ảnh hưởng mỹ quan đường phố.
(PLVN) - Theo công bố đánh giá cấp độ dịch trong phòng chống COVID-19 vào chiều 25/12, Hà Nội có thêm 6 quận chuyển từ "vàng" sang "cam" gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ.
(PLVN) - Ngày 25/12, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, trong đêm và rạng sáng Noel, các đơn vị công an quận phối hợp cùng các Phòng nghiệp vụ công an thành phố Hà Nội đã bảo đảm an toàn đêm Noel và phòng chống dịch tại 4 cơ sở tôn giáo trên địa bàn và xung quanh địa bàn hồ Hoàn Kiếm.
(PLVN) - Tối 18/11, UBND TP Hà Nội đã có Công điện số 24, về việc triển khai giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao từ các địa bàn có dịch trở về Hà Nội.
(PLVN) - Từ ba năm nay, trước bản Quy hoạch chi tiết của thành phố Đà Lạt, nhiều kiến trúc sư trong nước, người dân Đà Lạt và những người yêu thành phố mộng mơ đều lên tiếng, nuối tiếc về một thành phố trong rừng, “đường quanh co bên gốc thông già”… Thành phố duy nhất không đèn hiệu giao thông và ngay cả sương mù, ngàn thông cổ thụ cũng chỉ còn trong hoài niệm, với chính cư dân nơi này...
(PLVN) - Việc xem xét, phê duyệt Đề án thu phí phương tiện vào nội đô của Sở Giao thông vận tải Hà Nội vào thời điểm hiện nay là chưa phù hợp, chưa bảo đảm đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.
(PLVN) - Nhằm cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả, người dùng xe máy ở Hà Nội có nhu cầu đổi xe máy cũ lấy xe máy mới (xe đăng ký trước năm 2002) sẽ nhận được mức hỗ trợ tối đa là 4 triệu đồng/trường hợp.
(PLVN) - Những ngày gần đây, Hà Nội liên tiếp phát hiện nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Dự kiến, thành phố Hà Nội sẽ sớm công bố mức độ dịch COVID-19 trên địa bàn để chủ động các biện pháp cần thiết...
(PLVN) - Công tác phòng, chống dịch của Hà Nội có ảnh hưởng, tác động rất nhiều đến các tỉnh, thành phố khác. Nếu Hà Nội để bùng phát dịch nặng như các tỉnh phía Nam, sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn lực quốc gia.
(PLVN) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị trước mắt ưu tiên nghiên cứu, rà soát các khoản phí đã có hoặc cần bổ sung mới liên quan đến ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự và an toàn xã hội...
(PLVN) - Đồng loạt nhiều cửa hàng trên những con phố đắt đỏ bậc nhất trung tâm TP Vinh (Nghệ An) “cửa đóng then cài”, treo biển cho thuê, sang nhượng mặt bằng… Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hầu như không ai ngó ngàng tới.
(PLVN) - Bóng cười đang được bán công khai, rầm rộ tại nhiều cơ sở kinh doanh ở Thái Nguyên, bất chấp việc gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống con người, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Điều này đòi hỏi, cơ quan chức năng sớm có các biện pháp ngăn chặn triệt để.