Viettel, Zalo và “giấc mơ lãng mạn” nơi xứ người

Kỹ sư Zalo đang trò chuyện cùng một người lái xe thồ trên đường phố Yangon, Myanmar
Kỹ sư Zalo đang trò chuyện cùng một người lái xe thồ trên đường phố Yangon, Myanmar
(PLO) - Với cột mốc 2 triệu thuê bao Zalo hoạt động ở Myanmar đạt được mới đây, những kỹ sư công nghệ Việt Nam trong đội ngũ phát triển sản phẩm OTT này có niềm tin rằng một ngày nào đó, Việt Nam không chỉ được biết đến như là một đất nước nổi tiếng về xuất khẩu nông sản, hải sản…

Không ngại xuất ngoại

Bắt đầu từ năm 2012, khi xu hướng OTT bùng nổ trên thế giới thì Việt Nam với dân số 90 triệu là “bãi đáp” của nhiều tên tuổi lớn, đã làm mưa làm gió trên phạm vi toàn cầu, như Viber, Kakao Talk, Wechat, Line…

Vào thời điểm đó, việc Zalo - một sản phẩm tương tự của Việt Nam - chập chững bước chân vào thị trường được xem là ý tưởng điên rồ. 

Bởi trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, thậm chí đã có những doanh nghiệp rất mạnh về nội dung trên Internet đã phải “tự phế” sản phẩm phần mềm OTT gọi điện và nhắn tin miễn phí của mình để khỏi bị lấn sâu vào thua lỗ.  

Bản thân Zalo cũng từng có thời điểm tưởng chừng không thể chen chân vào sân chơi với các đại gia.

Ông Vương Quang Khải, người sáng lập Zalo bình luận, khi một sản phẩm công nghệ Việt Nam xuất hiện, thì phản ứng đầu tiên của cộng đồng trong nước thường là sự nghi hoặc. 

“Vì thế, khó khăn lớn nhất với chúng tôi thời gian qua có lẽ là áp lực hoàn thiện OTT để cạnh tranh với các công ty nước ngoài trong bối cảnh xung quanh không ai tin tưởng. Xây dựng sản phẩm tốt đã khó, nhưng để nó thực sự được cộng đồng đón nhận, đội ngũ Zalo phải chịu những sức ép nặng nề”, ông Khải nói.

“Chúng tôi chỉ bắt đầu tự tin khi Zalo đạt mốc 20 triệu người dùng, tăng trưởng gần gấp ba so với 2013”.

Mới đây, Zalo tuyên bố cán mốc 60 triệu người dùng, tương đương với 2/3 dân số Việt Nam. Với con số này, Zalo đã đứng vị trí áp đảo so với các ứng dụng OTT khác như Viber, và cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến Kakao Talk và Line âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam không kèn không trống. 

Không dừng lại ở việc nhắn tin và thoại miễn phí, Zalo đã tích hợp thêm các dịch vụ công, thông báo tiền điện hàng tháng, tra cứu điểm tiêm vắc xin… 

Khi đã chiếm lĩnh thị trường trong nước, Zalo tiếp tục tiến ra nước ngoài. Myanmar là cái tên được nhắc đến cho chiến lược xuất ngoại này.

Với 52 triệu dân và đang trong giai đoạn phát triển bùng nổ dịch vụ di động, Myanmar hiện có khoảng 18 triệu thuê bao 3G. Trước khi Zalo vào thị trường này thì Viber, Wechat, Line, Beetalk đã có mặt ở đây

Ngay lập tức, phiên bản Zalo có hỗ trợ tiếng Myanmar đã được đưa ra. Sau khoảng 4 tháng có mặt, Zalo đã có khoảng 2 triệu thuê bao tại Myanmar.

Chỉ lãng mạn không đủ

Lâu nay, việc ra nước ngoài của các doanh nghiêp Việt vẫn được xem là câu chuyện “trâu chậm uống nước đục”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) - doanh nghiệp đã và đang có nhiều thương vụ đầu tư ra nước ngoài, từng nhìn nhận, khi ra nước ngoài, doanh nghiệp của ông sẽ phải cạnh tranh với những công ty viễn thông hàng đầu thế giới…

Thế nhưng, người đứng đầu Viettel cũng nhìn sự khó khăn này dưới góc nhìn đầy lãng mạn, bởi ông cho rằng khi phải cạnh tranh với các đối thủ lớn, Viettel sẽ càng trưởng thành hơn.

“Viettel sẽ tiếp tục đi ra nước ngoài để chinh phục thế giới. Bởi vì, nếu chúng ta không chinh phục thế giới thì thế giới sẽ chinh phục chúng ta”, ông Hùng nói.

Ông cũng không giấu mục tiêu của Viettel là vươn lên top 10 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới, thị trường nước ngoài có dân số 600-800 triệu dân, trên quy mô 20-25 quốc gia.

Thế nhưng, nếu sự lãng mạn thôi thì chưa đủ để cho doanh nghiệp nội đứng được ở thị trường ngoại. Ông Hùng cho rằng, điều khiến Viettel tạo nên khác biệt với các đối thủ chính là bản sắc văn hoá Việt Nam trong chiến lược kinh doanh và bản lĩnh người lính. Những câu chuyện đầu tư thành công ở các nước đều liên quan đến tính cách "rất Việt Nam", "rất người lính". 

Ví dụ tại Haiti, khi động đất, dịch bệnh, hàng trăm ngàn người chết, các nhà đầu tư ra đi thì Viettel lại đến, đến khi nước bạn khó khăn. Tại Burundi, khi có đảo chính, các nhà mạng khác rút về nước thì Viettel ở lại để đảm bảo thông tin cho người dân. 

Cũng tại Burundi, Viettel đã đạt được một kỷ lục viễn thông thế giới, là sau chưa đầy 3 tháng, từ một doanh nghiệp thứ 4 vươn lên thành doanh nghiệp lớn nhất tại Burundi.

Chia sẻ với quan điểm của Viettel, đội ngũ thực hiện Zalo cũng tin rằng sự khác biệt của họ đến từ sự kiên nhẫn và chịu khó của các kỹ sư người Việt.

Phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 2 triệu người dùng ở thị trường nước ngoài đầu tiên, ông Vương Quang Khải thẳng thắn nhìn nhận, từ khía cạnh vĩ mô là tài chính, trình độ nhân lực, đến giao diện lẫn tính năng sản phẩm, Zalo hoàn toàn không thể so sánh với các ứng dụng toàn cầu. 

Tuy vậy, trong nhiều tháng và cho đến cả thời điểm hiện tại, những thành viên ưu tú nhất trong đội ngũ kĩ sư của Zalo đã liên tục sang Myanmar để tìm hiểu về hành vi người dùng. 

Với một thị trường mà điện thoại chỉ mới phổ cập được hai năm, Google Search không phổ biến, rào cản ngôn ngữ khiến việc tiếp cận thông tin rất khó khăn, các kỹ sư Việt Nam đã phải nhờ đến thông dịch viên địa phương cùng mình lang thang trên nhiều con đường, ngỏ ngách, chợ, siêu thị, chùa chiền…, các địa điểm công cộng khác, để tiếp xúc với người dân bản địa, và trực tiếp lắng nghe mong muốn của họ.

Ông Khải bình luận, nếu như các doanh nghiệp viễn thông phương Tây có xu hướng áp đặt một tiêu chuẩn toàn cầu theo trình độ phát triển của họ, thì các kỹ sư người Việt thường cố gắng thích nghi với điều kiện của nước sở tại. Mục tiêu của Zalo tại Myanmar là đảm bảo kết nối nhanh, ổn định cho người dùng, trong bối cảnh đất nước này vẫn còn nhiều hạn chế về hạ tầng công nghệ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.