Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một đơn hàng của một khách hàng Việt Nam đặt mua một số sản phẩm âm nhạc trên website bán hàng của Amazon. Đơn hàng được khởi tạo từ ngày 11/10 nhưng trước đó 4 ngày (tức là ngày 7/10), trên hệ thống của Amazon đã có thông báo về việc đã chuẩn bị hàng và hàng đã được chuyển đi từ kho.
Như vậy có thể thấy, thông qua lịch sử giao dịch và hành vi mua sắm của khách hàng, hệ thống máy tính của Amazon đã đưa ra phân tích và dự đoán chính xác về sản phẩm mà khách hàng sẽ đặt mua. Từ đó Amazon sẽ chủ động được nguồn hàng, rút ngắn được thời gian vận chuyển về Việt Nam. Và khách hàng sẽ giảm được thời gian chờ giao nhận.
Đơn hàng khách đặt từ 11/10, trong kho Amazon đã có sự chuẩn bị từ ngày 7/10 |
Amazon đã nộp đơn cho ý tưởng sáng chế "Đón đầu vận chuyển" này từ tháng 8 năm 2012 và bằng sáng chế đã được cấp vào ngày 24 tháng 12 năm ngoái. Amazon gọi nguyên tắc hoạt động của hệ thống mới là "Đón đầu vận chuyển" nhằm đoán trước các kịch bản mua hàng của người dùng. Theo đó, máy tính dựa vào thói quen, sở thích, lịch sử tìm kiếm/mua hàng…, của khách hàng để tính toán ra những gì có thể họ sẽ đặt tiếp theo.
Dựa trên kết quả tính toán, hàng hóa sẽ được chuyển đến kho hoặc vị trí trung gian gần khu vực người mua nhất. Hàng sẽ sẵn sang được giao ngay khi người mua đặt hàng. Với chính sách này, việc mua hàng được rút ngắn đáng kể về thời gian chờ đợi, giao hàng, qua đó đẩy nhanh tốc độ lưu kho hàng hóa của Amazon.
Đây được coi là bước đột phá trong lĩnh vực thương mại điện tử mà Amazon lại tiếp tục là người tiên phong. Trước đó, vào năm 1999, Amazon cũng từng được cấp bằng sáng chế cho chức năng mua hàng bằng một cú click chuột. Cho đến nay, các công ty thương mại điện tử khác đều phải mua lại quyền sử dụng sáng chế trên của Amazon để kinh doanh. Kỹ thuật chuyển hàng trước của Amazon là một bước tiến giúp nâng công nghệ bán hàng trực tuyến lên một tầm cao mới.
Động thái này của Amazon sẽ là bài học rất tốt, là kinh nghiệm thực tiễn cho rất nhiều các công ty kinh doanh dịch vụ vận chuyển, các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam học hỏi thông qua cách mà Amazon phục vụ khách hàng của mình, cách mà Amazon không ngừng cải tiến.
Trong quá trình vận hành, có thể sẽ có trường hợp thuật toán sai sót trong việc đưa ra quyết định chuyển hàng. Tình huống xấu nhất là chuyển hàng đến nhà người dùng nhưng họ không hề đặt mua. Nếu trường hợp trên xảy ra, đó có thể trở thành một món quà tặng cho người dùng vì chi phí thu hồi thậm chí còn lớn hơn giá trị món hàng. Và vì thế, Amazon vẫn phải luôn nâng cao chất lượng của các thuật toán nhằm tránh trường hợp bị sự lừa đảo của những đối tượng có mục đích xấu.
Amazon đang lên kế hoạch cho hệ thống tự động giao hàng bằng robot bay. Sáng chế của Amazon được hình thành dựa trên ý tưởng chu trình giao dịch được thực hiện hoàn toàn bởi các máy tính. Một máy tính sẽ mua hàng từ một máy tính khác trong khi máy tính thứ 3 sẽ tự động giao hàng cho khách. Đây thật sự là một bước tiến lớn giúp cắt giảm nguồn nhân lực trong việc kinh doanh thương mại điện tử. Đồng thời giảm thiểu thòi gian chờ đợi nhận hàng của người dùng sau khi đặt hàng.