Viettel thống lĩnh thị trường: Có xảy ra “cuộc chiến” giảm giá?

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền Thông, Viettel đang chiếm 52,2% thị trường thông tin di động mặt đất
Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền Thông, Viettel đang chiếm 52,2% thị trường thông tin di động mặt đất
(PLO) - Tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 15/6/2015, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành doanh nghiệp viễn thông thống lĩnh thị trường đối với các dịch vụ thông tin di động mặt đất. Sự việc này khiến thị trường viễn thông sẽ như thế nào?
Thống lĩnh trọn 3 mảng di động mặt đất
Thông tư số 15/2015/TT-BTTTT được Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) ban hành ngày 15/6/2015 cho biết, Viettel là doanh nghiệp (DN) viễn thông duy nhất có vị trí thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, bao trọn cả 3 mảng dịch vụ: điện thoại, nhắn tin và truy nhập internet. Như vậy, so với thông tư ban hành cách đây 2 năm về vấn đề này, hai nhà mạng lớn khác là MobiFone và VinaPhone đều được đưa ra khỏi nhóm DN viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường. 
Theo quy định hiện hành của Luật Cạnh tranh, DN được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu có thị phần từ 30% trở lên (trên thị trường liên quan) hoặc có khả năng gây hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể. Một nhóm hai DN được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu tổng thị phần đạt từ 50% trở lên. 
Theo đại diện Cục Viễn thông, trước đó hai mạng MobiFone và VinaPhone luôn được xem là “nhóm hai DN” vì đều thuộc quản lý của VNPT. Tuy nhiên, từ cuối năm 2013 và đặc biệt từ năm 2014, khi VNPT, VinaPhone và MobiFone đồng loạt tái cơ cấu, trong đó MobiFone còn tách khỏi VNPT thì thị phần doanh thu của hai mạng này có sự thay đổi đáng kể. 
Theo số liệu vừa được Bộ TTTT công bố tại Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước tháng 5/2015, Viettel hiện kiểm soát 52,2% thị phần, còn VinaPhone và MobiFone đang cùng nắm giữ khoảng 18%, tức là cùng thấp hơn mức 30% mà Luật Cạnh tranh đưa ra.
Trong thông tin chuyển tới báo chí, Bộ TTTT khẳng định việc cập nhật danh mục DN viễn thông, nhóm DN viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường là cần thiết bởi thị trường trong những năm qua có sự biến động không ngừng. 
Sự biến động đó cần được phản ánh kịp thời vào chính sách quản lý để đảm bảo điều tiết, hài hòa giữa quyền lợi của cả DN, người dùng, xã hội lẫn Nhà nước. Đây cũng là việc cần thiết để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh trong viễn thông, với thông lệ quốc tế và góp phần bảo đảm thị trường viễn thông có thể phát triển bền vững.
Lo ngại khách hàng “nhao” về mạng khác
Theo nguyên tắc phi đối xứng trong quản lý giá cước viễn thông vẫn được áp dụng nhiều năm nay, các DN thống lĩnh sẽ bị quản chặt hơn. Chẳng hạn, khi thay đổi giá cước và thực hiện khuyến mại giảm giá dịch vụ thì sẽ phải đăng ký với Cục Viễn thông và chỉ được phép triển khai sau khi Cục này chấp thuận. Tương tự, họ cũng không được ban hành giá cước dịch vụ viễn thông thấp hơn giá thành; phải thống kê, kế toán riêng để xác định giá thành dịch vụ viễn thông chiếm thị phần khống chế. 
Ngược lại, các DN không nằm trong nhóm DN có vị trí thống lĩnh thị trường sẽ chỉ cần thông báo với Cục Viễn thông khi điều chỉnh giá cước và thực hiện khuyến mãi giảm giá đối với dịch vụ thông tin di động, cũng như không bị cấm ban hành giá cước thấp hơn giá thành. 
Tuy nhiên, tất cả các DN viễn thông đều không được điều chỉnh giá cước tăng hoặc giảm không hợp lý so với giá thành, tăng hoặc giảm bất bình thường so với giá cước trung bình, gây mất ổn định thị trường. 
Tại Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước tháng 5/2015 của Bộ TTTT vừa qua, Phó Tổng Giám đốc Viettel Lê Đăng Dũng đã có một kiến nghị khá bất ngờ rằng không nên “rút nhà mạng nào ra khỏi Top 3 DN viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường”, với lý do “để tránh tình trạng người dùng nhao từ mạng này sang mạng khác”. 
Theo ông Dũng, “thị trường và khách hàng bao giờ cũng coi Viettel, MobiFone và VinaPhone đang là những DN lớn gần tương đương nhau”. Đúng là thực tế theo dõi hơn 10 năm triển khai cung cấp dịch vụ thông tin di động của Viettel (từ tháng 11/2004 đến nay) thì đến 90% các gói cước và mức giá cước cũng như thời gian điều chỉnh giá cước dịch vụ thông tin di động của Viettel đều gần như tương đồng với VinaPhone và MobiFone. Các DN thông tin di động còn lại như SFone; HNTelecom, GTelMobile do có năng lực yếu hơn nên thường có những mức cước khác hay những gói cước đặc thù. 
Vì thế, lo ngại của ông Dũng cũng có lý khi nếu một DN được rút ra khỏi vị trí thống lĩnh thị trường, đồng nghĩa với việc được “nới lỏng quản lý hơn” thì nếu nhà mạng đó thay đổi chính sách về giá, “khách hàng sẽ nhao từ mạng này sang mạng kia, gây xáo trộn thị trường”. Vị lãnh đạo này của Viettel còn cảnh báo việc này “thậm chí có thể gây ra cuộc chiến về giá” và đề nghị Bộ “cứ giữ nguyên” ba nhà mạng trong top thống lĩnh thị trường như hiện nay và vẫn “quản lý 3 mạng như cũ”.
Tuy nhiên, Cục Viễn thông khẳng định Bộ TTTT ban hành danh mục DN thống lĩnh thị trường theo từng thời kỳ. Luật Cạnh tranh cũng quy định rất rõ những tiêu chí về thị phần doanh thu để dựa vào đó đánh giá một DN có nằm trong nhóm thống lĩnh hay không. “Căn cứ vào báo cáo doanh thu dịch vụ thông tin di động của các DN, Bộ đã tính thị phần doanh thu của DN đối với thị trường dịch vụ thông tin di động.  
Việc xác định một DN có nằm trong nhóm thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ thông tin di động nói riêng và dịch vụ viễn thông nói chung hay không phụ thuộc vào thị phần doanh thu của DN đó chứ không phụ thuộc vào mong muốn chủ quan của tổ chức, cá nhân nói chung hay của DN viễn thông nói riêng” - Cục Viễn thông kết luận. 
Như vậy, sau hơn 10 năm gia nhập thị trường viễn thông di động, từ vị trí DN mới, luôn kêu than bị các DN khác độc quyền, o ép thì nay Viettel đã trở thành “ông lớn”, có vị trí thống lĩnh và có khả năng được trở thành DN độc quyền trên thị trường viễn thông di động. 
Tuy nhiên, đến nay khi thị trường viễn thông Việt Nam đã bắt đầu xác lập ổn định về lượng thì các chuyên gia viễn thông cho rằng, không phải sự cạnh tranh về giá cả khuyến mại mà sự cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ mới là hướng phát triển bền vững của thị trường viễn thông./.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Đọc thêm

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.

UKVFTA: Cơ hội đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường xuất khẩu tiềm năng

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đang mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng. Với các ưu đãi thuế quan đáng kể, hiệp định giúp gia tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt, thúc đẩy xuất khẩu và nâng cao giá trị thương hiệu Việt Nam tại thị trường Anh.

“Đòn bẩy” hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam)
(PLVN) -  Ngày nay, nhiều phụ nữ đã mạnh dạn khởi nghiệp và kinh doanh, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế. Thành công đó có được nhờ vào những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, nhằm thúc đẩy quyền năng kinh tế của phụ nữ cũng như thúc đẩy bình đẳng giới trong kinh doanh.

Anh gia nhập CPTPP: Cơ hội mới cho hàng hóa Việt Nam

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) -  Ngày 15/12/2024, Anh chính thức gia nhập CPTPP, mang đến ưu đãi thuế quan vượt trội cho hàng hóa Việt Nam tại thị trường này. Với cam kết xóa bỏ 94,4% dòng thuế ngay khi hiệp định có hiệu lực và ưu tiên cho các mặt hàng chủ lực của nước ta, sự tham gia của Anh mở ra cơ hội lớn để hàng hóa Việt Nam mở rộng thị phần và gia tăng sức cạnh tranh.

Giải pháp nào giúp ngành công nghiệp dược phát triển bền vững?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong khi thị trường hóa chất dược phẩm toàn cầu liên tục mở rộng, các doanh nghiệp Việt Nam phần lớn chỉ tập trung vào sản xuất các loại thuốc thông dụng và phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Để thúc đẩy sự phát triển bền vững và gia tăng sức cạnh tranh, Việt Nam cần một chiến lược toàn diện với chính sách thu hút đầu tư hiệu quả.

Kiểm tra tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi góp phần bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Cán bộ Kiểm tra của BHTGVN tiến hành kiểm tra đối chiếu, xác minh việc sử dụng vốn vay thực tế của khách hàng.
(PLVN) - Năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội trong nước đang trên đà phát triển tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tỷ giá, lãi suất có xu hướng ổn định. Trong bối cảnh đó, với việc triển khai một cách hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, trong đó có nghiệp vụ kiểm tra, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền cũng như nâng cao niềm tin của công chúng vào hệ thống tài chính – ngân hàng.