Viettel thống lĩnh thị trường: Có xảy ra “cuộc chiến” giảm giá?

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền Thông, Viettel đang chiếm 52,2% thị trường thông tin di động mặt đất
Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền Thông, Viettel đang chiếm 52,2% thị trường thông tin di động mặt đất
(PLO) - Tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 15/6/2015, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành doanh nghiệp viễn thông thống lĩnh thị trường đối với các dịch vụ thông tin di động mặt đất. Sự việc này khiến thị trường viễn thông sẽ như thế nào?
Thống lĩnh trọn 3 mảng di động mặt đất
Thông tư số 15/2015/TT-BTTTT được Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) ban hành ngày 15/6/2015 cho biết, Viettel là doanh nghiệp (DN) viễn thông duy nhất có vị trí thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, bao trọn cả 3 mảng dịch vụ: điện thoại, nhắn tin và truy nhập internet. Như vậy, so với thông tư ban hành cách đây 2 năm về vấn đề này, hai nhà mạng lớn khác là MobiFone và VinaPhone đều được đưa ra khỏi nhóm DN viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường. 
Theo quy định hiện hành của Luật Cạnh tranh, DN được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu có thị phần từ 30% trở lên (trên thị trường liên quan) hoặc có khả năng gây hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể. Một nhóm hai DN được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu tổng thị phần đạt từ 50% trở lên. 
Theo đại diện Cục Viễn thông, trước đó hai mạng MobiFone và VinaPhone luôn được xem là “nhóm hai DN” vì đều thuộc quản lý của VNPT. Tuy nhiên, từ cuối năm 2013 và đặc biệt từ năm 2014, khi VNPT, VinaPhone và MobiFone đồng loạt tái cơ cấu, trong đó MobiFone còn tách khỏi VNPT thì thị phần doanh thu của hai mạng này có sự thay đổi đáng kể. 
Theo số liệu vừa được Bộ TTTT công bố tại Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước tháng 5/2015, Viettel hiện kiểm soát 52,2% thị phần, còn VinaPhone và MobiFone đang cùng nắm giữ khoảng 18%, tức là cùng thấp hơn mức 30% mà Luật Cạnh tranh đưa ra.
Trong thông tin chuyển tới báo chí, Bộ TTTT khẳng định việc cập nhật danh mục DN viễn thông, nhóm DN viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường là cần thiết bởi thị trường trong những năm qua có sự biến động không ngừng. 
Sự biến động đó cần được phản ánh kịp thời vào chính sách quản lý để đảm bảo điều tiết, hài hòa giữa quyền lợi của cả DN, người dùng, xã hội lẫn Nhà nước. Đây cũng là việc cần thiết để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh trong viễn thông, với thông lệ quốc tế và góp phần bảo đảm thị trường viễn thông có thể phát triển bền vững.
Lo ngại khách hàng “nhao” về mạng khác
Theo nguyên tắc phi đối xứng trong quản lý giá cước viễn thông vẫn được áp dụng nhiều năm nay, các DN thống lĩnh sẽ bị quản chặt hơn. Chẳng hạn, khi thay đổi giá cước và thực hiện khuyến mại giảm giá dịch vụ thì sẽ phải đăng ký với Cục Viễn thông và chỉ được phép triển khai sau khi Cục này chấp thuận. Tương tự, họ cũng không được ban hành giá cước dịch vụ viễn thông thấp hơn giá thành; phải thống kê, kế toán riêng để xác định giá thành dịch vụ viễn thông chiếm thị phần khống chế. 
Ngược lại, các DN không nằm trong nhóm DN có vị trí thống lĩnh thị trường sẽ chỉ cần thông báo với Cục Viễn thông khi điều chỉnh giá cước và thực hiện khuyến mãi giảm giá đối với dịch vụ thông tin di động, cũng như không bị cấm ban hành giá cước thấp hơn giá thành. 
Tuy nhiên, tất cả các DN viễn thông đều không được điều chỉnh giá cước tăng hoặc giảm không hợp lý so với giá thành, tăng hoặc giảm bất bình thường so với giá cước trung bình, gây mất ổn định thị trường. 
Tại Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước tháng 5/2015 của Bộ TTTT vừa qua, Phó Tổng Giám đốc Viettel Lê Đăng Dũng đã có một kiến nghị khá bất ngờ rằng không nên “rút nhà mạng nào ra khỏi Top 3 DN viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường”, với lý do “để tránh tình trạng người dùng nhao từ mạng này sang mạng khác”. 
Theo ông Dũng, “thị trường và khách hàng bao giờ cũng coi Viettel, MobiFone và VinaPhone đang là những DN lớn gần tương đương nhau”. Đúng là thực tế theo dõi hơn 10 năm triển khai cung cấp dịch vụ thông tin di động của Viettel (từ tháng 11/2004 đến nay) thì đến 90% các gói cước và mức giá cước cũng như thời gian điều chỉnh giá cước dịch vụ thông tin di động của Viettel đều gần như tương đồng với VinaPhone và MobiFone. Các DN thông tin di động còn lại như SFone; HNTelecom, GTelMobile do có năng lực yếu hơn nên thường có những mức cước khác hay những gói cước đặc thù. 
Vì thế, lo ngại của ông Dũng cũng có lý khi nếu một DN được rút ra khỏi vị trí thống lĩnh thị trường, đồng nghĩa với việc được “nới lỏng quản lý hơn” thì nếu nhà mạng đó thay đổi chính sách về giá, “khách hàng sẽ nhao từ mạng này sang mạng kia, gây xáo trộn thị trường”. Vị lãnh đạo này của Viettel còn cảnh báo việc này “thậm chí có thể gây ra cuộc chiến về giá” và đề nghị Bộ “cứ giữ nguyên” ba nhà mạng trong top thống lĩnh thị trường như hiện nay và vẫn “quản lý 3 mạng như cũ”.
Tuy nhiên, Cục Viễn thông khẳng định Bộ TTTT ban hành danh mục DN thống lĩnh thị trường theo từng thời kỳ. Luật Cạnh tranh cũng quy định rất rõ những tiêu chí về thị phần doanh thu để dựa vào đó đánh giá một DN có nằm trong nhóm thống lĩnh hay không. “Căn cứ vào báo cáo doanh thu dịch vụ thông tin di động của các DN, Bộ đã tính thị phần doanh thu của DN đối với thị trường dịch vụ thông tin di động.  
Việc xác định một DN có nằm trong nhóm thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ thông tin di động nói riêng và dịch vụ viễn thông nói chung hay không phụ thuộc vào thị phần doanh thu của DN đó chứ không phụ thuộc vào mong muốn chủ quan của tổ chức, cá nhân nói chung hay của DN viễn thông nói riêng” - Cục Viễn thông kết luận. 
Như vậy, sau hơn 10 năm gia nhập thị trường viễn thông di động, từ vị trí DN mới, luôn kêu than bị các DN khác độc quyền, o ép thì nay Viettel đã trở thành “ông lớn”, có vị trí thống lĩnh và có khả năng được trở thành DN độc quyền trên thị trường viễn thông di động. 
Tuy nhiên, đến nay khi thị trường viễn thông Việt Nam đã bắt đầu xác lập ổn định về lượng thì các chuyên gia viễn thông cho rằng, không phải sự cạnh tranh về giá cả khuyến mại mà sự cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ mới là hướng phát triển bền vững của thị trường viễn thông./.

Đọc thêm

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân cần có sự chuẩn bị hàng chục năm, hoặc hơn trước khi đưa nhà máy điện hạt nhân được đưa vào vận hành. Do đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Doanh nghiệp cần lưu ý những chính sách mới của Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đặc biệt lưu ý các chính sách mới của Singapore, bao gồm quy định về sản phẩm thịt, trứng chế biến và mức phí cấp phép nhập khẩu, nhằm tránh vi phạm quy định sở tại.