“Việt Nam vẫn đầu tư quá ít cho việc thúc đẩy ngành du lịch”

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Với nhận định như vậy, cây viết Brett Davis trên tạp chí Forbes mới đây cho rằng Việt Nam cần tăng các khoản quỹ xúc tiến du lịch để hiện thực hóa mục tiêu tăng gấp đôi lượng khách quốc tế cũng như doanh thu từ ngành du lịch của nước ta vào năm 2020.

Những trở ngại phải vượt qua

Chính phủ Việt Nam hiện nay đặt ngành du lịch vào vị trí trung tâm trong tăng trưởng kinh tế của đất nước trong tương lai. Du lịch cũng là ngành được nhắc đến trong các mục tiêu phát triển kinh tế Việt Nam giai đoạn 2016-2020 được nêu trong các văn kiện được công bố tai kỳ đại hội đảng được tổ chức hồi đầu năm.

Các số liệu từ Hội đồng du lịch và đi lại thế giới cho rằng giá trị của ngành du lịch, bao gồm cả chi tiêu trực tiếp và gián tiếp, chiếm gần 10% GDP của Việt Nam trong năm 2015. Đây là một con số tương đối lớn và ngành du lịch của Việt Nam cũng được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức trung bình khoảng 6,5% trong thập kỷ tới. 

Dĩ nhiên, những ai từng đến Việt Nam đều biết được rằng có một số trở ngại mà Việt Nam phải vượt qua để ngành công nghiệp du lịch của nước này đạt được tính hiệu quả tương đương với các nước mạnh về du lịch trong khu vực như Thái Lan. 

Các lĩnh vực cần cải thiện này đã được xác định rõ trong bản kế hoạch 12 điểm được công bố cùng thời điểm với bản kế hoạch phát triển kinh tế nói trên. Có thể kể đến ở đây một số vấn đề cần phải cải thiện là cơ sở hạ tầng, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực và tăng tính hiệu quả cũng như cạnh tranh của ngành du lịch.

Cơ sở hạ tầng là một vấn đề gây ngạc nhiên với bất cứ ai từng muốn di chuyển ở Việt Nam bằng đường bộ hay hệ thống đường sắt. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng Việt Nam cũng đã có những bước tiến lớn trong lĩnh vực hàng không nội địa trong những năm gần đây với việc ra mắt những hàng hàng không giá rẻ mới và chương trình nâng cấp các sân bay, trong đó đáng chú ý nhất là các sân bay ở Đà Lạt, Nha Trang và Đà Nẵng.

Nguồn năng lực và hiệu suất nhiều khả năng vẫn là những thách thức lớn nhất. Toàn bộ hệ thống giáo dục, cụ thể là đào tạo nghề phục vụ cho các khách sạn, cần phải đại tu nhanh chóng. Hầu hết các nhà bình luận trong nước đều thừa nhận rằng hệ thống giáo dục của Việt Nam đã lỗi thời và nặng về lý thuyết. Việc xây dựng một lực lượng lao động hiện đại và có năng lực nhiều khả năng sẽ mất thời gian.

Quỹ tiếp thị quá thiếu ?

Ngành du lịch của Việt Nam trong thời gian qua đã có sự tăng trưởng đáng kể nhưng vẫn không thể bắt kịp được các nước láng giềng trong khu vực do sự thiếu thốn đến mức đáng ngạc nhiên nguồn quỹ cho hoạt động tiếp thị đất nước ra trường quốc tế.

Xu thế này đang diễn ra bất chấp việc ngành du lịch là một trong những ngành công nghiệp lớn, một trong những khu vực phát triển chủ chốt của đất nước trong các kế hoạch phát triển kinh tế thời gian tới. 

Theo Tổng cục du lịch Việt Nam, ngân sách hàng năm cho việc thúc đẩy ngành du lịch của Việt Nam hiện nay chỉ là khoảng 2 triệu USD. Vâng, bạn vừa đọc đúng chứ không hề nhầm đâu. Đây là toàn bộ ngân sách để tiếp thị du lịch của Việt Nam. Số tiền này thậm chí còn không mua được một suất quảng bá trên kênh CNN.

Để có cái nhìn khách quan hơn về vấn đề này, hãy so sánh với các nước đứng đầu trong khu vực về lượt khách quốc tế đến thăm là Thái Lan, Singapore và Malaysia. Số tiền 2 triệu USD mà Việt Nam dành cho việc xúc tiến du lịch chỉ chiếm 2,9% ngân sách của Thái Lan dành cho hoạt động này, bằng 2,5% ngân sách của Singapore và chỉ tương đương 1,9% khoản đầu tư của Malaysia dành cho hoạt động quảng bá để thuyết phục người nước ngoài đến nước này.

Trên thực tế, ngành công nghiệp du lịch của Việt Nam không hẳn là sụt giảm. Trong vòng 5 năm trở lại đây, ngành này đều đặn đạt mức tăng trưởng gần 6,5% mỗi năm và được dự báo sẽ còn tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng này trong thời gian tới. Tuy nhiên, ngành này đang không tận dụng được lợi thế sẵn có của mình do thiếu đầu tư và đang bị nhiều nước láng giềng trong khu vực vượt mặt.

Cụ thể, cũng trong giai đoạn 5 năm qua, ngành du lịch ở Thái Lan và Singapore đã đạt tốc độ tăng trưởng lần lượt là 12% và 10%. Thậm chí tăng trưởng của ngành du lịch cũng đạt tốc độ tăng trưởng là 15%, tức hơn gấp đôi tỉ lệ tăng trưởng của Việt Nam.

Tín hiệu mới

Giới chức du lịch Việt Nam đã có những chỉ dấu cho thấy ý định của họ trong việc tăng cường nguồn quỹ cho hoạt động tiếp thị Việt Nam như một điểm đến du lịch quốc tế. Trong đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hiện đang đề xuất tăng cường ngân sách lên thành 5,25 triệu USD, đồng thành lập một quỹ thúc đẩy du lịch với khoản đầu tư ban đầu khoảng 13 triệu USD. 

Tuy nhiên, kể cả với khoản tăng này, tổng ngân sách của Việt Nam để thúc đẩy ngành du lịch vẫn còn thua xa so với các đối thủ trong khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đặt những mục tiêu đầy tham vọng cho ngành này.

Theo các thông tin được công bố, Việt Nam hiện đang muốn tăng gấp đôi số lượt khách quốc tế và lợi nhuận từ ngành du lịch vào năm 2020 so với con số 7,9 triệu lượt khách và 15,1 tỉ doanh thu của năm 2015. 

Bên cạnh đó, kế hoạch xây dựng quỹ được nói ở trên cũng bộc lộ một số vấn đề cần phải tính toán kỹ, cụ thể là ý định dài hạn thu hút 70% đầu tư từ những người hưởng lợi từ ngành du lịch. Những người hưởng lợi từ ngành du lịch ở đây có thể chính là những nhà cung cấp dịch vụ du lịch được cấp phép và khách sạn.

Nếu khoản tiền để đầu tư được nêu trong bản kế hoạch được thu dưới hình thức tiền thu bổ sung trên khoản thu nhập chịu thuế của các đối tượng được hưởng lợi từ ngành du lịch nói trên thì việc này có thể kéo tăng trưởng của ngành du lịch xuống thấp hơn.

Nên làm tương tự Thái Lan?

Phát biểu ở một hội nghị xúc tiến du lịch ở Quảng Nam mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói rằng việc thiếu sáng tạo, chứ không phải thiếu tiền, mới là vấn đề. Để chứng minh cho nhận định của mình, ông Huệ cho biết một đoạn video kéo dài 9 phút với các phiên bản được chuyển sang 9 thứ tiếng do Tổng cục du lịch Việt Nam (VNAT) sản xuất đã có hiệu quả đáng kể trong việc tiếp thị Việt Nam ra thế giới. 

Nhưng theo tìm hiểu, bản tiếng Anh của kênh VNAT YouTube có 112 lượt xem, bản tiếng Nhật có 59 lượt xem và bản tiếng Trung có 38 lượt. Đoạn video này ở các ngôn ngữ khác cũng được đăng tải trên nhiều trang web xúc tiến du lịch chính thức của Việt Nam. Đoạn video này được công bố hồi tháng 9/2015.

Theo các số liệu thống kê từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, hơn 70% khách quốc tế tới Việt Nam không trở lại lần thứ 2. Các vấn đề liên quan đến an ninh cá nhân, tắc đường và tai nạn xe cộ, ô nhiễm, dịch vụ và cơ sở hạ tầng kém là những nguyên nhân chính của tình trạng này được nêu ra.

Vì vậy nên việc chính phủ Việt Nam tập trung năng lực để giải quyết các vấn đề này, khuyến khích đầu tư vào cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực có thể giúp thu hút những khách du lịch đã từng chọn đến Việt Nam từ trước.

Sau tất cả, trong bối cảnh các đối thủ của Việt Nam như Thái Lan và Malaysia đang phát triển mạnh mẽ ngành du lịch hay các nước như Lào và Myanmar đều đang tiếp thị khá hiệu quả hình ảnh của đất nước họ tới những người sắp quyết định lần đầu tiên đến thăm đất nước của họ thì Việt Nam có lẽ cũng nên làm việc tương tự. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.