“Việt Nam vẫn đầu tư quá ít cho việc thúc đẩy ngành du lịch”

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Với nhận định như vậy, cây viết Brett Davis trên tạp chí Forbes mới đây cho rằng Việt Nam cần tăng các khoản quỹ xúc tiến du lịch để hiện thực hóa mục tiêu tăng gấp đôi lượng khách quốc tế cũng như doanh thu từ ngành du lịch của nước ta vào năm 2020.

Những trở ngại phải vượt qua

Chính phủ Việt Nam hiện nay đặt ngành du lịch vào vị trí trung tâm trong tăng trưởng kinh tế của đất nước trong tương lai. Du lịch cũng là ngành được nhắc đến trong các mục tiêu phát triển kinh tế Việt Nam giai đoạn 2016-2020 được nêu trong các văn kiện được công bố tai kỳ đại hội đảng được tổ chức hồi đầu năm.

Các số liệu từ Hội đồng du lịch và đi lại thế giới cho rằng giá trị của ngành du lịch, bao gồm cả chi tiêu trực tiếp và gián tiếp, chiếm gần 10% GDP của Việt Nam trong năm 2015. Đây là một con số tương đối lớn và ngành du lịch của Việt Nam cũng được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức trung bình khoảng 6,5% trong thập kỷ tới. 

Dĩ nhiên, những ai từng đến Việt Nam đều biết được rằng có một số trở ngại mà Việt Nam phải vượt qua để ngành công nghiệp du lịch của nước này đạt được tính hiệu quả tương đương với các nước mạnh về du lịch trong khu vực như Thái Lan. 

Các lĩnh vực cần cải thiện này đã được xác định rõ trong bản kế hoạch 12 điểm được công bố cùng thời điểm với bản kế hoạch phát triển kinh tế nói trên. Có thể kể đến ở đây một số vấn đề cần phải cải thiện là cơ sở hạ tầng, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực và tăng tính hiệu quả cũng như cạnh tranh của ngành du lịch.

Cơ sở hạ tầng là một vấn đề gây ngạc nhiên với bất cứ ai từng muốn di chuyển ở Việt Nam bằng đường bộ hay hệ thống đường sắt. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng Việt Nam cũng đã có những bước tiến lớn trong lĩnh vực hàng không nội địa trong những năm gần đây với việc ra mắt những hàng hàng không giá rẻ mới và chương trình nâng cấp các sân bay, trong đó đáng chú ý nhất là các sân bay ở Đà Lạt, Nha Trang và Đà Nẵng.

Nguồn năng lực và hiệu suất nhiều khả năng vẫn là những thách thức lớn nhất. Toàn bộ hệ thống giáo dục, cụ thể là đào tạo nghề phục vụ cho các khách sạn, cần phải đại tu nhanh chóng. Hầu hết các nhà bình luận trong nước đều thừa nhận rằng hệ thống giáo dục của Việt Nam đã lỗi thời và nặng về lý thuyết. Việc xây dựng một lực lượng lao động hiện đại và có năng lực nhiều khả năng sẽ mất thời gian.

Quỹ tiếp thị quá thiếu ?

Ngành du lịch của Việt Nam trong thời gian qua đã có sự tăng trưởng đáng kể nhưng vẫn không thể bắt kịp được các nước láng giềng trong khu vực do sự thiếu thốn đến mức đáng ngạc nhiên nguồn quỹ cho hoạt động tiếp thị đất nước ra trường quốc tế.

Xu thế này đang diễn ra bất chấp việc ngành du lịch là một trong những ngành công nghiệp lớn, một trong những khu vực phát triển chủ chốt của đất nước trong các kế hoạch phát triển kinh tế thời gian tới. 

Theo Tổng cục du lịch Việt Nam, ngân sách hàng năm cho việc thúc đẩy ngành du lịch của Việt Nam hiện nay chỉ là khoảng 2 triệu USD. Vâng, bạn vừa đọc đúng chứ không hề nhầm đâu. Đây là toàn bộ ngân sách để tiếp thị du lịch của Việt Nam. Số tiền này thậm chí còn không mua được một suất quảng bá trên kênh CNN.

Để có cái nhìn khách quan hơn về vấn đề này, hãy so sánh với các nước đứng đầu trong khu vực về lượt khách quốc tế đến thăm là Thái Lan, Singapore và Malaysia. Số tiền 2 triệu USD mà Việt Nam dành cho việc xúc tiến du lịch chỉ chiếm 2,9% ngân sách của Thái Lan dành cho hoạt động này, bằng 2,5% ngân sách của Singapore và chỉ tương đương 1,9% khoản đầu tư của Malaysia dành cho hoạt động quảng bá để thuyết phục người nước ngoài đến nước này.

Trên thực tế, ngành công nghiệp du lịch của Việt Nam không hẳn là sụt giảm. Trong vòng 5 năm trở lại đây, ngành này đều đặn đạt mức tăng trưởng gần 6,5% mỗi năm và được dự báo sẽ còn tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng này trong thời gian tới. Tuy nhiên, ngành này đang không tận dụng được lợi thế sẵn có của mình do thiếu đầu tư và đang bị nhiều nước láng giềng trong khu vực vượt mặt.

Cụ thể, cũng trong giai đoạn 5 năm qua, ngành du lịch ở Thái Lan và Singapore đã đạt tốc độ tăng trưởng lần lượt là 12% và 10%. Thậm chí tăng trưởng của ngành du lịch cũng đạt tốc độ tăng trưởng là 15%, tức hơn gấp đôi tỉ lệ tăng trưởng của Việt Nam.

Tín hiệu mới

Giới chức du lịch Việt Nam đã có những chỉ dấu cho thấy ý định của họ trong việc tăng cường nguồn quỹ cho hoạt động tiếp thị Việt Nam như một điểm đến du lịch quốc tế. Trong đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hiện đang đề xuất tăng cường ngân sách lên thành 5,25 triệu USD, đồng thành lập một quỹ thúc đẩy du lịch với khoản đầu tư ban đầu khoảng 13 triệu USD. 

Tuy nhiên, kể cả với khoản tăng này, tổng ngân sách của Việt Nam để thúc đẩy ngành du lịch vẫn còn thua xa so với các đối thủ trong khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đặt những mục tiêu đầy tham vọng cho ngành này.

Theo các thông tin được công bố, Việt Nam hiện đang muốn tăng gấp đôi số lượt khách quốc tế và lợi nhuận từ ngành du lịch vào năm 2020 so với con số 7,9 triệu lượt khách và 15,1 tỉ doanh thu của năm 2015. 

Bên cạnh đó, kế hoạch xây dựng quỹ được nói ở trên cũng bộc lộ một số vấn đề cần phải tính toán kỹ, cụ thể là ý định dài hạn thu hút 70% đầu tư từ những người hưởng lợi từ ngành du lịch. Những người hưởng lợi từ ngành du lịch ở đây có thể chính là những nhà cung cấp dịch vụ du lịch được cấp phép và khách sạn.

Nếu khoản tiền để đầu tư được nêu trong bản kế hoạch được thu dưới hình thức tiền thu bổ sung trên khoản thu nhập chịu thuế của các đối tượng được hưởng lợi từ ngành du lịch nói trên thì việc này có thể kéo tăng trưởng của ngành du lịch xuống thấp hơn.

Nên làm tương tự Thái Lan?

Phát biểu ở một hội nghị xúc tiến du lịch ở Quảng Nam mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói rằng việc thiếu sáng tạo, chứ không phải thiếu tiền, mới là vấn đề. Để chứng minh cho nhận định của mình, ông Huệ cho biết một đoạn video kéo dài 9 phút với các phiên bản được chuyển sang 9 thứ tiếng do Tổng cục du lịch Việt Nam (VNAT) sản xuất đã có hiệu quả đáng kể trong việc tiếp thị Việt Nam ra thế giới. 

Nhưng theo tìm hiểu, bản tiếng Anh của kênh VNAT YouTube có 112 lượt xem, bản tiếng Nhật có 59 lượt xem và bản tiếng Trung có 38 lượt. Đoạn video này ở các ngôn ngữ khác cũng được đăng tải trên nhiều trang web xúc tiến du lịch chính thức của Việt Nam. Đoạn video này được công bố hồi tháng 9/2015.

Theo các số liệu thống kê từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, hơn 70% khách quốc tế tới Việt Nam không trở lại lần thứ 2. Các vấn đề liên quan đến an ninh cá nhân, tắc đường và tai nạn xe cộ, ô nhiễm, dịch vụ và cơ sở hạ tầng kém là những nguyên nhân chính của tình trạng này được nêu ra.

Vì vậy nên việc chính phủ Việt Nam tập trung năng lực để giải quyết các vấn đề này, khuyến khích đầu tư vào cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực có thể giúp thu hút những khách du lịch đã từng chọn đến Việt Nam từ trước.

Sau tất cả, trong bối cảnh các đối thủ của Việt Nam như Thái Lan và Malaysia đang phát triển mạnh mẽ ngành du lịch hay các nước như Lào và Myanmar đều đang tiếp thị khá hiệu quả hình ảnh của đất nước họ tới những người sắp quyết định lần đầu tiên đến thăm đất nước của họ thì Việt Nam có lẽ cũng nên làm việc tương tự. 

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.