VHSC- bao giờ hết cảnh có tiền nhưng không có đất?

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLO) -  Thực tiễn giữa quy hoạch với quản lý, với khai thác sử dụng không gian xanh công cộng của Thủ đô, cụ thể là vườn hoa, sân chơi (VHSC) còn nhiều bất cập, trở thành vấn đề cần thiết để không chỉ nâng chất lượng sống cho người dân mà còn tạo lập bản sắc đô thị hướng tới phát triển bền vững. 
Theo TS.KTS. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Qui hoạch phát triển đô thị Việt Nam, không gian xanh công cộng là yếu tố không thể thiếu trong cấu trúc đô thị, là không gian được xác định trong quy hoạch, là nơi tiếp cận thuận lợi với người dân để sử dụng cho mục đích thể dục thể thao, nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn, được qui hoạch đa chức năng và người dân được tiếp cận với điều kiện giới hạn.
Hiện toàn TP có 382ha VHSC, riêng trong nội đô có 21 công viên và 32 vườn hoa với diện tích 320ha, chiếm 1,9% diện tích đất tự nhiên (tỷ lệ che phủ). Với chỉ tiêu bình quân chỉ là 1,7m2/người còn rất thấp so với quy chuẩn 2m2/người và đang là thách thức với chỉ tiêu TP đặt ra là 3,9m2/người. Ngoài ra, còn khoảng 394ha cây xanh từ đường phố, quảng trường với tỷ lệ che phủ là 2,7% diện tích tự nhiên.
Nhưng thực tế, diện tích đất để làm VHSC còn hạn chế so với nhu cầu của người dân Thủ đô. Nhiều diện tích VHSC tại các khu dân cư do thiếu kinh phí và các cơ chế dành cho công tác quản lý, duy trì, bảo dưỡng nên các sân chơi này đều đã xuống cấp, gây mất an toàn; thậm chí, chủ yếu cho cá nhân, tổ chức thuê kinh doanh trông giữ xe, dịch vụ thương mại, chợ tạm, chợ cóc…
Bà Nguyễn Thị Thắm, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Thanh Trì phản ánh, việc địa phương bán đấu giá đất xen kẹt để lấy kinh phí xây dựng nông thôn mới là không phù hợp vì tiền thu về không đáng bao nhiêu, trong khi đất xen kẹt là đất công, nếu để lại thì sẽ có diện tích đất làm VHSC cho người dân. Cùng với đó, ở các địa phương vẫn tồn tại nghịch lý: “Khu dân cư có đất thì không có tiền, khu dân cư có tiền thì không có đất để xây sân chơi”.
Vì thế, tại các khu nhà ở, khu chung cư thì hầu như không còn các vườn hoa, không gian xanh công cộng, trong khi mật độ dân số ở các khu đô thị ngày càng cao là vấn đề rất cần được TP quan tâm cấp bách để nâng cấp đô thị, nâng cao chất lượng sống cho người dân hướng tới Hà Nội xanh - văn minh - văn hiến - hiện đại. 
Từ định hướng Quy hoạch cây xanh công viên, vườn hoa của TP được phê duyệt năm 2014, các chuyên gia về kiến trúc, cảnh quan đô thị kiến nghị cần rà soát lại quỹ đất công, đất trống tại các địa phương, tập trung rà soát quy hoạch công viên vườn hoa hiện có, khai thác quỹ đất từ chuyển đổi mục đích sử dụng khi di dời các cơ sở công nghiệp, di dời trụ sở một số Bộ, ngành, cơ sở đại học, cao đẳng... ra khỏi nội thành. Bên cạnh giải quyết tăng về số lượng VHSC cho nội đô còn phải giải quyết tình trạng mất cân đối về phân bổ VHSC giữa các quận nội đô.
Đồng thời, “có thể dành lại các quỹ đất bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, các quỹ đất sử dụng chức năng không phù hợp trên địa bàn ưu tiên cho các không gian VHSC. Coi các VHSC là nơi giao lưu văn hóa, nơi thể hiện tính nhân văn, trình độ dân trí của người dân trong khu dân cư” - đại diện Uỷ ban MTTQ quận Hoàn Kiếm nêu ý kiến. 
Chia sẻ kinh nghiệm để phát triển VHSC tại khu dân cư, ông Trịnh Tiến Nam - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Vĩnh Tuy nhấn mạnh đến vai trò tuyên truyền vận động của Ban Công tác mặt trận ở các khu dân cư với việc bảo vệ, sử dụng VHSC, giám sát các công trình văn hóa công cộng của khu dân cư, bảo đảm chất lượng và sử dụng khai tác tốt sau khi bàn giao. 
Do đó, để thực hiện mục tiêu phát triển VHSC, thực tế cho thấy ngoài sự tham gia của các tổ chức tư vấn thiết kế và cộng đồng, với nguồn vốn xã hội hoá, rất cần “bàn tay” của MTTQ trong việc chủ động đề xuất, tuyên truyền, tham gia quản lý chặt chẽ VHSC, nâng cao hiệu lực thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với không gian xanh công cộng./.

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.