Xóa “rào cản” pháp luật về tài chính công

(PLO) - Pháp luật về tài chính công được nhìn nhận bao gồm các bộ phận có liên hệ hữu cơ với nhau là pháp luật về ngân sách nhà nước (NSNN), pháp luật về Quỹ tài chính ngoài ngân sách, pháp luật về nợ công và pháp luật về giám sát tài chính công. Đây đều là những lĩnh vực pháp luật quan trọng mà bất kỳ vướng mắc, bất cập nào có thể gây cản trở cho hoạt động của Nhà nước và sự phát triển kinh tế - xã hội. 
Ông Dương Đăng Huệ: Không cần xây dựng Luật Tài chính công
Ông Dương Đăng Huệ: Không cần xây dựng
Luật Tài chính công
 
Cấp cơ sở khó tự chủ ngân sách
Tại Việt Nam, hệ thống pháp luật điều chỉnh lĩnh vực tài chính công mặc dù đã có những bước phát triển nhất định nhưng trong thời gian qua cũng đã bộc lộ không ít hạn chế. Nổi bật là chu trình NSNN có trình tự, thủ tục khá phức tạp, nhất là ở khâu lập dự toán và quyết toán NSNN, thủ tục rườm rà và còn phụ thuộc nặng nề vào cơ quan cấp trên. 
Trong khi thời gian xây dựng dự toán ngân sách cho năm sau còn sớm và kéo dài thì xem xét, quyết định dự toán của chính quyền địa phương lại ngắn nên khó đưa ra các dự báo, đánh giá chính xác. Tính lồng ghép ngân sách ở địa phương mặc dù có những ưu điểm nhưng nhược điểm cũng rất lớn và ngày càng cản trở khả năng tự chủ của các cấp ngân sách, đặc biệt là cấp huyện và cấp xã.
Trong khi đó, quy định về phân cấp một số nguồn thu có nhiều bất cập. Chẳng hạn như quy định “cứng” để lại tối thiểu 70% một số khoản thu cho ngân sách xã, thị trấn; quy định nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất là nguồn thu 100% của ngân sách địa phương; nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết được để ngoài ngân sách; thuế thu nhập doanh nghiệp của các đơn vị hạch toán toàn ngành là nguồn thu 100% của ngân sách trung ương. Việc xây dựng dự toán thu ngân sách còn thiếu các căn cứ số liệu chính xác từ thực tiễn và chưa đảm bảo thật sự minh bạch đối với nguồn thu bổ sung.
Không những thế, pháp luật về nợ công chưa quy định rõ ràng thẩm quyền quản lý nợ công giữa các cấp Bộ, ngành và địa phương. Cách hiểu về nợ chưa đúng chuẩn mực quốc tế như không tính đến các khoản nợ của doanh nghiệp do Nhà nước nắm 100% hoặc nắm vốn chi phối, các khoản nợ của Ngân hàng Phát triển Việt Nam và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ngoài ra, quy định liên quan đến giới hạn vay nợ của chính quyền địa phương theo Luật NSNN còn ảnh hưởng tới những địa phương có khả năng trả nợ tốt.
Cần có Luật Tài chính công?
Nhiều quan điểm cho rằng, pháp luật tài chính công Việt Nam cần phải có sự đổi mới nhanh chóng hơn nữa để đáp ứng đòi hỏi của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. PGS.TS Phạm Thị Giang Thu (Đại học Luật Hà Nội) phân tích, việc đổi mới pháp luật tài chính công cần đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, tiếp tục hoàn thiện chế độ tự chủ tài chính đối với đơn vị sử dụng ngân sách… 
Cụ thể, cơ cấu lại khoản thu giữa các cấp ngân sách bằng việc tăng cường nguồn thu cho ngân sách huyện và xã; xem xét lại quy định ưu đãi thuế đối với việc mua nhà ở xã hội; định nghĩa nợ công phù hợp với thông lệ quốc tế; tách hai trường hợp cần thực hiện đấu thầu theo Luật Đấu thầu thành các dự án có vốn có nguồn gốc ngân sách từ 30% trở lên và các dự án có tỷ lệ vốn ít hơn song mức vốn nhà nước đạt ngưỡng nhất định…
Tuy nhiên về lâu dài, pháp luật tài chính công cần sửa đổi một cách tổng thể với một cấu trúc thống nhất, “tránh việc sửa đổi vụn vặt sẽ càng làm tăng thêm những khó khăn trong quá trình cải cách tài chính công tại Việt Nam”. Trên cơ sở đó, bà Thu đề xuất một giải pháp khá “sốc” là xây dựng Luật Tài chính công (hoặc Luật Tài chính nhà nước), chứ không phải sửa đổi Luật NSNN cùng với việc từ bỏ việc xây dựng Luật Đầu tư công và không nên quy định thêm các Quỹ tài chính ngoài ngân sách.
Ngược lại, PGS.TS Dương Đăng Huệ (Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, Bộ Tư pháp) không “mặn mà” với đề xuất sẽ ban hành Luật Tài chính công. Ông Huệ lý giải, do có nhiều bộ phận độc lập nên nếu xây dựng thì phải là Bộ luật Tài chính công rất cồng kềnh, trong khi xu hướng lập pháp trên thế giới hiện nay là phi bộ luật hóa. Đối với việc không xây dựng Luật Đầu tư công thì ông Huệ cũng không tán thành bởi Luật đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XIII và qua thảo luận tại Kỳ họp thứ 6 cho thấy “Luật này rất hay, rất cần thiết”…

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 tại Bộ Tư pháp và Công tác kiểm tra giám sát công đoàn năm 2024 và hai nội dung rất quan trọng đối với công tác công đoàn.

Công đoàn Bộ Tư pháp Tập huấn cho cán bộ công đoàn về hai nội dung quan trọng

(PLVN) - Trong 2 ngày 10-11/5, Công đoàn Bộ Tư Pháp phối hợp với Cục  Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp)  tổ chức hai sự kiện quan trọng là Hội thảo về giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 tại Bộ Tư pháp và Hội nghị Tập huấn công tác kiểm tra giám sát công đoàn năm 2024.

Đọc thêm

Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai năm 2024

Các đại biểu chính thức phát động Cuộc thi.
(PLVN) -Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2024, được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Sáng ngày 7/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp phối hợp Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai E - Golden năm 2024.

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

Toàn cảnh buổi tiếp.
(PLVN) - Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp xã giao ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia làm trưởng đoàn.

Nhiều kết quả tích cực trong thúc đẩy bình đẳng giới

Toàn cảnh Phiên thảo luận.
(PLVN) - Ngày 6/5, Bộ Tư pháp phối hợp với Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi chính sách, pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới nhằm tăng cường thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp – Cam kết quốc tế và các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi của Việt Nam”.

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ
(PLVN) - Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) của cả nước, ngày 04/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp, Đoàn cơ sở Học viện Tư pháp và các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức chương trình "Dâng hương và giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đồng chí Trịnh Xuân Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) -Sáng 04.5.2024, Đoàn lãnh đạo và công chức Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1, TPHCM do ông Nguyễn Tiến Huy - Bí Thư Chi bộ, Chi cục trưởng làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, thăm quan bến Nhà Rồng nhân dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).