Từ 1/1/2015: Đăng ký sang tên ô tô, lấy tờ khai ở đâu ?

Từ 1/1/2015: Đăng ký sang tên ô tô, lấy tờ khai ở đâu ?
(PLO) - Sau thời điểm 31/12/2014, những xe ô tô đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người mà vẫn chưa sang tên sẽ được giải quyết như thế nào? Tờ khai đăng ký sang tên, di chuyển xe chỉ cần in trên mạng hay bắt buộc phải có dấu của cơ quan chức năng? 

Xung quanh thắc mắc này, PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quý Phi, Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia.

PV: Thưa ông, trong vấn đề xử phạt hành vi không sang tên, đổi chủ phương tiện, nhiều ý kiến thắc mắc vì sao có độ lùi khá lớn về thời điểm xử phạt giữa xe ô tô và xe gắn máy (xe ô tô sẽ bị xử phạt từ đầu năm 2015, còn xe gắn máy đến đầu năm 2017)?

Ông Vũ Quý Phi: Trước đây tại các văn bản quy phạm pháp đã có quy định về xử phạt đối với hành vi không làm thủ tục sang tên khi chuyển quyền sở hữu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và việc xử phạt đã được tiến hành. Trong báo thống kê hàng năm của lực lượng tuần tra kiểm soát, đều có số liệu xử lý vi phạm về các trường hợp không sang tên đổi chủ, nhưng cơ quan chức năng chưa xử lý hết.
Tuy nhiên, trong thời gian dài vừa qua, nhiều người vẫn chưa nắm được các quy định cụ thể về vấn đề này, bởi vậy chúng ta phải lui lại một thời gian nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thêm điều kiện chuẩn bị, cũng như công tác tuyên truyền được ngấm sâu hơn.
PV: Trong thời gian dài, quy định về xử phạt hành vi không sang tên chính chủ đối với ô tô và xe máy đã nhiều lần được các cơ quan chức năng nâng lên đặt xuống và cũng phải tạm hoãn vài lần. Vậy theo ông, thời điểm này  đã chín muồi cho việc áp dụng các chế tài xử phạt?
Ông Vũ Quý Phi: Tôi nghĩ vấn đề này phải xử lý từ lâu rồi chứ không phải đợi đến ngày 1/1/2015. Ngoài việc tạo thuận lợi về mặt nghiệp vụ cho các cơ quan chức năng trong việc giám sát thực hiện pháp luật ở lĩnh vực giao thông đường bộ (phạt nguội qua camera), việc kiểm tra và xử phạt đối với lỗi không sang tên phương tiện còn bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân.
Trên thực tế có không ít phương tiện được trao tay qua nhiều người và không làm thủ tục sang tên chính chủ, đến khi xảy ra các vụ tai nạn mà người điều khiển xe bỏ trốn thì không thể truy được chủ sở hữu của chiếc xe đó để xử lý cũng như bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn. Như vậy, một trong những mục đích mà Nghị định 171 hướng tới là vừa bảo vệ quyền lợi cho người dân, vừa tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong quá trình thực thi và bảo vệ pháp luật. Buộc người dân phải làm thủ tục đăng ký sang tên phương tiện sau khi nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho...là để lúc xảy ra các tranh chấp dân sự hay vụ án hình sự thì các cơ quan chức năng đều có thể truy được chính xác đối tượng để xử lý.
Ông Vũ Quý Phi: "Nhà nước đã dành thời gian khá dài cho các chủ phương tiện làm thủ tục chuyển quyền sở hữu". Ảnh: Vân Anh
Ông Vũ Quý Phi: "Nhà nước đã dành thời gian khá dài cho các chủ phương tiện làm thủ tục chuyển quyền sở hữu". Ảnh: Vân Anh
PV: Theo quy định tại Điều 34 Thông tư 15/2014 của Bộ Công an  thì xe ô tô, máy kéo,…đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định đến hết ngày 31/12/2014. Nghĩa là sau thời điểm này, các trường hợp trên sẽ không được làm thủ tục sang tên. Vậy cơ quan chức năng sẽ giải quyết ra sao với lượng xe còn tồn đọng mà chưa sang tên chính chủ?
Ông Vũ Quý Phi: Tôi nghĩ Nhà nước đã dành khoảng thời gian khá dài để các chủ phương tiện chuẩn bị cũng như làm thủ tục chuyển quyền sở hữu. Sau thời điểm này mà những ai chưa chuyển đổi, sang tên sẽ không được giải quyết nữa, bởi cái gì cũng có thời điểm.
Trong việc làm thủ tục, cơ quan chức năng cũng không gây khó khăn, phiền phức; ngược lại đã ban hành nhiều văn bản tháo gỡ vướng mắc và đơn giản hoá thủ tục chuyển quyền sở hữu. Ngay cả trường hợp mất giấy tờ chuyển nhượng thì chủ phương tiện chỉ cần có bản cam kết, đến công an cấp xã xác nhận và chịu trách nhiệm về việc mua bán là đúng thì có thể đến cơ quan chức năng giải quyết đăng ký và nộp lệ phí chước bạ theo quy định.
Đã hơn một năm, quá nhiều thời gian cho người dân làm thủ tục chuyển đổi. Nếu những ai không làm là do họ cố ý không chấp hành quy định của pháp luật, bởi vậy không thể kéo dài thời gian hoãn mãi được. Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều, không thể cứ chạy theo “đuôi” một vài đối tượng không có ý thức chấp hành pháp luật.
Sau thời điểm 31/12/2014, nếu còn trường hợp nào chưa làm thủ tục sang tên thì các cơ quan chức năng sẽ tập hợp lại và lúc đó Bộ Công an và một số Bộ ngành liên quan sẽ nghiên cứu để có hướng dẫn tiếp.
PV: Thưa ông, một trong các loại giấy tờ để làm thủ tục đăng ký sang tên là Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu). Ông có thể cho biết, người dân chỉ cần in loại giấy này trên mạng Internet hay bắt buộc phải đến cơ quan đăng ký xe để lấy bản khai có dấu?
Ông Vũ Quý Phi: Với loại giấy này thì người dân chỉ cần in trên mạng và khai báo theo mẫu chứ không đòi hỏi phải có dấu của cơ quan chức năng. Kể cả Giấy đăng ký xe và các tờ khai khác cũng có thể lấy trên mạng. Tuy nhiên, người dân đặc biệt chú ý là kích cỡ tờ khai cũng như phông chữ, cỡ chữ… phải theo đúng mẫu mà Thông tư 15/2014 Bộ Công an đã ban hành
Trân trọng cám ơn ông!
"Một trong những mục đích mà Nghị định 171/2013 hướng tới là vừa bảo vệ quyền lợi cho người dân, vừa tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong quá trình thực thi và bảo vệ pháp luật. Buộc người dân phải làm thủ tục sang tên phương tiện sau khi nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho...là để lúc xảy ra các tranh chấp dân sự hay vụ án hình sự thì các cơ quan chức năng đều có thể truy được chính xác đối tượng để xử lý"- (Ông Vũ Quý Phi- Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia).

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.