Từ 1/1/2015: Đăng ký sang tên ô tô, lấy tờ khai ở đâu ?

Từ 1/1/2015: Đăng ký sang tên ô tô, lấy tờ khai ở đâu ?
(PLO) - Sau thời điểm 31/12/2014, những xe ô tô đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người mà vẫn chưa sang tên sẽ được giải quyết như thế nào? Tờ khai đăng ký sang tên, di chuyển xe chỉ cần in trên mạng hay bắt buộc phải có dấu của cơ quan chức năng? 

Xung quanh thắc mắc này, PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quý Phi, Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia.

PV: Thưa ông, trong vấn đề xử phạt hành vi không sang tên, đổi chủ phương tiện, nhiều ý kiến thắc mắc vì sao có độ lùi khá lớn về thời điểm xử phạt giữa xe ô tô và xe gắn máy (xe ô tô sẽ bị xử phạt từ đầu năm 2015, còn xe gắn máy đến đầu năm 2017)?

Ông Vũ Quý Phi: Trước đây tại các văn bản quy phạm pháp đã có quy định về xử phạt đối với hành vi không làm thủ tục sang tên khi chuyển quyền sở hữu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và việc xử phạt đã được tiến hành. Trong báo thống kê hàng năm của lực lượng tuần tra kiểm soát, đều có số liệu xử lý vi phạm về các trường hợp không sang tên đổi chủ, nhưng cơ quan chức năng chưa xử lý hết.
Tuy nhiên, trong thời gian dài vừa qua, nhiều người vẫn chưa nắm được các quy định cụ thể về vấn đề này, bởi vậy chúng ta phải lui lại một thời gian nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thêm điều kiện chuẩn bị, cũng như công tác tuyên truyền được ngấm sâu hơn.
PV: Trong thời gian dài, quy định về xử phạt hành vi không sang tên chính chủ đối với ô tô và xe máy đã nhiều lần được các cơ quan chức năng nâng lên đặt xuống và cũng phải tạm hoãn vài lần. Vậy theo ông, thời điểm này  đã chín muồi cho việc áp dụng các chế tài xử phạt?
Ông Vũ Quý Phi: Tôi nghĩ vấn đề này phải xử lý từ lâu rồi chứ không phải đợi đến ngày 1/1/2015. Ngoài việc tạo thuận lợi về mặt nghiệp vụ cho các cơ quan chức năng trong việc giám sát thực hiện pháp luật ở lĩnh vực giao thông đường bộ (phạt nguội qua camera), việc kiểm tra và xử phạt đối với lỗi không sang tên phương tiện còn bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân.
Trên thực tế có không ít phương tiện được trao tay qua nhiều người và không làm thủ tục sang tên chính chủ, đến khi xảy ra các vụ tai nạn mà người điều khiển xe bỏ trốn thì không thể truy được chủ sở hữu của chiếc xe đó để xử lý cũng như bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn. Như vậy, một trong những mục đích mà Nghị định 171 hướng tới là vừa bảo vệ quyền lợi cho người dân, vừa tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong quá trình thực thi và bảo vệ pháp luật. Buộc người dân phải làm thủ tục đăng ký sang tên phương tiện sau khi nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho...là để lúc xảy ra các tranh chấp dân sự hay vụ án hình sự thì các cơ quan chức năng đều có thể truy được chính xác đối tượng để xử lý.
Ông Vũ Quý Phi: "Nhà nước đã dành thời gian khá dài cho các chủ phương tiện làm thủ tục chuyển quyền sở hữu". Ảnh: Vân Anh
Ông Vũ Quý Phi: "Nhà nước đã dành thời gian khá dài cho các chủ phương tiện làm thủ tục chuyển quyền sở hữu". Ảnh: Vân Anh
PV: Theo quy định tại Điều 34 Thông tư 15/2014 của Bộ Công an  thì xe ô tô, máy kéo,…đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định đến hết ngày 31/12/2014. Nghĩa là sau thời điểm này, các trường hợp trên sẽ không được làm thủ tục sang tên. Vậy cơ quan chức năng sẽ giải quyết ra sao với lượng xe còn tồn đọng mà chưa sang tên chính chủ?
Ông Vũ Quý Phi: Tôi nghĩ Nhà nước đã dành khoảng thời gian khá dài để các chủ phương tiện chuẩn bị cũng như làm thủ tục chuyển quyền sở hữu. Sau thời điểm này mà những ai chưa chuyển đổi, sang tên sẽ không được giải quyết nữa, bởi cái gì cũng có thời điểm.
Trong việc làm thủ tục, cơ quan chức năng cũng không gây khó khăn, phiền phức; ngược lại đã ban hành nhiều văn bản tháo gỡ vướng mắc và đơn giản hoá thủ tục chuyển quyền sở hữu. Ngay cả trường hợp mất giấy tờ chuyển nhượng thì chủ phương tiện chỉ cần có bản cam kết, đến công an cấp xã xác nhận và chịu trách nhiệm về việc mua bán là đúng thì có thể đến cơ quan chức năng giải quyết đăng ký và nộp lệ phí chước bạ theo quy định.
Đã hơn một năm, quá nhiều thời gian cho người dân làm thủ tục chuyển đổi. Nếu những ai không làm là do họ cố ý không chấp hành quy định của pháp luật, bởi vậy không thể kéo dài thời gian hoãn mãi được. Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều, không thể cứ chạy theo “đuôi” một vài đối tượng không có ý thức chấp hành pháp luật.
Sau thời điểm 31/12/2014, nếu còn trường hợp nào chưa làm thủ tục sang tên thì các cơ quan chức năng sẽ tập hợp lại và lúc đó Bộ Công an và một số Bộ ngành liên quan sẽ nghiên cứu để có hướng dẫn tiếp.
PV: Thưa ông, một trong các loại giấy tờ để làm thủ tục đăng ký sang tên là Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu). Ông có thể cho biết, người dân chỉ cần in loại giấy này trên mạng Internet hay bắt buộc phải đến cơ quan đăng ký xe để lấy bản khai có dấu?
Ông Vũ Quý Phi: Với loại giấy này thì người dân chỉ cần in trên mạng và khai báo theo mẫu chứ không đòi hỏi phải có dấu của cơ quan chức năng. Kể cả Giấy đăng ký xe và các tờ khai khác cũng có thể lấy trên mạng. Tuy nhiên, người dân đặc biệt chú ý là kích cỡ tờ khai cũng như phông chữ, cỡ chữ… phải theo đúng mẫu mà Thông tư 15/2014 Bộ Công an đã ban hành
Trân trọng cám ơn ông!
"Một trong những mục đích mà Nghị định 171/2013 hướng tới là vừa bảo vệ quyền lợi cho người dân, vừa tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong quá trình thực thi và bảo vệ pháp luật. Buộc người dân phải làm thủ tục sang tên phương tiện sau khi nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho...là để lúc xảy ra các tranh chấp dân sự hay vụ án hình sự thì các cơ quan chức năng đều có thể truy được chính xác đối tượng để xử lý"- (Ông Vũ Quý Phi- Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia).

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.