Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Sinh viên phải sống có lý tưởng, có hoài bão”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Sinh viên phải sống có lý tưởng, có hoài bão”
(PLO) - “Các bạn sinh viên phải sống có lý tưởng, sống có hoài bão. Việt Nam muốn trở thành quốc gia khởi nghiệp thì chính các em phải khởi nghiệp đầu tiên”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt kỳ vọng vào thế hệ trẻ ngày nay tại buổi giao lưu, gặp gỡ sinh viên, giảng viên trường Đại học Hải Phòng,  chiều 8/5.

Tại buổi gặp gỡ, PGS.TS. Phạm Văn Cương, Hiệu trưởng trường Đại học Hải Phòng đã báo cáo hoạt động của đơn vị trong 57 năm xây dựng và phát triển. Tiền thân là trường Sư phạm Trung cấp Hải Phòng được thành lập từ năm 1959, đến nay, trường Đại học Hải Phòng đã có những bước đi đúng đắn, sáng tạo, có sự phát triển vượt bậc về đội ngũ, quy mô đào tạo theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực. Đơn vị đã đào tạo và bồi dưỡng hàng ngàn lượt giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, quản lý kinh tế, cung cấp nhân lực cho TP Hải Phòng và các địa phương trong cả nước. Năm 2009, Trường Đại học Hải Phòng đã được Bộ GD&ĐT đánh giá đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Việt Nam. Hiện, Trường có 38 đơn vị trực thuộc, 14 khoa, 1 viện, 800 cán bộ, viên chức đang đào tạo 18.000 sinh viên. 

Trao đổi với các giảng viên, sinh viên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tích mà đơn vị đã đạt được trong 57 năm qua, đồng thời động viên Trường cần nỗ lực và cố gắng nhiều hơn bởi chất lượng đào tạo giáo dục của Việt Nam nói chung còn chưa cao, việc thực hành và xử lý vấn đề xã hội của các sinh viên còn kém, nghiên cứu khoa học và rèn luyện trong môi trường sư phạm chưa ổn định do điều kiện chính trị còn nhiều biến động. 

Thủ tướng dặn dò sinh viên phải sống có lý tưởng, hoài bão

Thủ tướng dặn dò sinh viên phải sống có lý tưởng, hoài bão

Thủ tướng nhấn mạnh giáo dục là quốc sách hàng đầu. Chính giáo dục đào tạo đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Nếu như năm 2000 tỉ lệ lao động qua đào tạo chỉ có có 16% thì nay đã lên 51%, trong đó có sự đóng góp lớn của các trường đại học nói chung, Đại học Hải Phòng nói riêng. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu những trường đại học hàng đầu như Đại học Hải Phòng cần đổi mới quản trị trường đại học và đẩy mạnh tự chủ nhà trường. “Nếu ta vẫn làm theo tư duy cũ, chưa gắn giáo dục với chất lượng đầu ra, không đổi mới môi trường dạy học, còn tính bao cấp trong giáo dục thì khó mà phát huy được sự năng động, sáng tạo”, Thủ tướng khẳng định. Việc đổi mới phải bắt đầu từ phương pháp, giáo trình đào tạo và tính chủ động sáng tạo của người học để đáp ứng nhu cầu, chất lượng đào tạo. 

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị Nhà trường đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ đặc biệt là những lĩnh vực trường có thế mạnh hoặc lĩnh vực đầu tư kinh doanh phù hợp với phát triển kinh tế xã hội địa phương, vùng như kinh tế cảng, biển. Thủ tướng mong muốn Trường tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, phát huy lợi thế sẵn có, mở rộng cơ sở cần thiết để đảm bảo điều kiện sáng tạo cho sinh viên, giảng viên; cần tranh thủ nguồn lực, kiến thức để học hỏi kinh nghiệm, phương pháp các trường đại học lớn trên thế giới.

Khẳng định sinh viên là trung tâm của hoạt động giáo dục, đào tạo của Trường, Thủ tướng dặn dò các sinh viên cần sống có lý tưởng, sống có hoài bão. Việt Nam muốn trở thành quốc gia khởi nghiệp thì chính các em phải khởi nghiệp đầu tiên. Ngoài việc tích cực học tập, hoạt động xã hội, sinh viên phải có lập trường chính trị vững vàng, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo. Sinh viên học chuyên môn nhưng phải học làm người trước tiên. 

Kết thúc buổi nói chuyện, Thủ tướng đã tặng tranh cho tập thể giảng viên, sinh viên trường Đại học Hải Phòng và ghi cảm tưởng vào sổ vàng truyền thống của Nhà trường./.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.