Tàu Sunrise 689 không mất tích

Tàu Sunrise 689 không mất tích
(PLO) - Đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn khẳng định, tàu Sunrise 689 mất liên lạc, chứ không phải mất tích. Mất liên lạc có rất nhiều nguyên nhân: có thể do sự cố về phương tiện thông tin, sự cố về máy móc…

Như thông tin đã đưa, tàu SUNRISE 689 thuộc Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng (địa chỉ 103 đường Ngô Quyền, Máy Chai, Hải Phòng) đã rời cảng Horizon, Singapore lúc 17 giờ 40 ngày 2/10/2014 hướng về tỉnh Quảng Trị, Việt Nam.

Từ 18 giờ 20 phút đến 18 giờ 40 phút ngày 2/10, Hoa tiêu đã lên tàu đưa tàu rời khỏi Singapore để chạy về bến phao xăng dầu Hưng Phát, Cửa Việt, Quảng Trị trả hàng.

Sau khi tàu rời Singapore, Công ty không nhận được điện của tàu gửi báo hàng ngày qua hệ thống Inmarsat C. Công ty đã gửi điện cho tàu và liên lạc qua Đài Duyên hải bằng hệ thống trực canh DSC nhưng không có tín hiệu xác báo.

Đến chiều ngày 5/10, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam đã tiếp nhận được thông tin của chủ tàu SUNRISE 689 với nội dung tàu SUNRISE 689 thuộc Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng (chủ tàu) đã rời cảng Horizon, Singapore từ khoảng 18 giờ ngày 2/10 về tỉnh Quảng Trị, Việt Nam với tốc độ 6,7 hải lý/ giờ.
Tàu Sunrise 689 chở 18 thuyền viên bị mất tín hiệu liên lạc khi đang thực hiện hải trình từ Singapore về Việt Nam
 Tàu Sunrise 689 chở 18 thuyền viên bị mất tín hiệu liên lạc khi đang thực hiện hải trình từ Singapore về Việt Nam

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin này, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam đã thông báo tới các đơn vị tìm kiếm Cứu nạn khu vực và địa phương để có phương án hỗ trợ tàu bị nạn; đồng thời, thực hiện phát quảng bá Thông tin Cấp cứu-Khẩn cấp-An toàn bằng các phương thức nghiệp vụ trên sóng vô tuyến yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực tăng cường quan sát hỗ trợ tàu SUNRISE 689 và các thuyền viên.

Cục cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) xác nhận về thông tin tàu Sunrise 689 chở 18 thuyền viên bị mất tín hiệu liên lạc khi đang thực hiện hải trình từ Singapore về Việt Nam vào ngày 2/10, chỉ 40 phút sau khi xuất phát. Vị trí cuối cùng tàu mất tín hiệu liên lạc thuộc vùng biển giáp ranh giữa Malaysia và Indonesia.

Ngày 6/10, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phát thông báo hàng hải và thông báo cho hàng hải các nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines; Trung tâm An ninh hàng hải Việt Nam; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam để xác minh, điều tra, xử lý vụ việc.

Liên quan đến vụ mất tích này, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã thông báo, đề nghị Trung tâm chống cướp biển, cướp có vũ trang khu vực châu Á (RECCAP), Trung tâm chống cướp biển các nước ASEAN, Trung Quốc và Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ đội Biên phòng về vụ việc trên để phối hợp điều tra, tìm kiếm.

Đại diện Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho hay, để có cơ sở xác minh làm rõ sự an toàn của tàu Sunrise 689, đơn vị đã đề nghị Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) thông báo cho Đại sứ quán các nước Singapore, Malaysia, Indonesia tại Hà Nội. Đồng thời, thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại các nước sở tại biết thông tin trên để phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước xác minh, điều tra, thu thập thông tin, tìm kiếm tàu Sunrise 689 và 18 thuyền viên.

Sáng 07/10, theo thông tin từ phía Indonesia, thông qua hệ thống vệ tinh xác định, vị trí tàu Sunrise mất liên lạc vào lúc 13h21’ ngày 03/10 ở 2,57 độ Vĩ Bắc và 105,24 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng biển giáp ranh giữa Indonesia và Malaysia; cách Đông Bắc Singapore khoảng 120 hải lý và cách Nam Đông Nam Mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý. Cũng trong ngày 7/10, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công văn gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao về việc tàu Sunrise 689 và 18 thuyền viên bị mất liên lạc trên biển.

Theo thông tin mới nhất từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, đến thời điểm cuối chiều muộn ngày 7/10, vẫn chưa xác định được vị trí cuối cùng mà tàu Sunrise mất liên lạc. Trước nhiều phỏng đoán về tàu Sunrise bị cướp biển khống chế, Đại tá Phạm Văn Tỵ cho biết, chưa đặt đến vấn đề này. Về nguyên nhân mất liên lạc của tàu Sunrise, các cơ quan chức năng trong nước và các nước bạn trong khu vực đang triển khai các biện pháp quyết liệt để điều tra, xác minh làm rõ.

Danh sách 18 thuyền viên tàu Sunrise 689 mất tích trên biển

1. Nguyễn Quyết Thắng (thuyền trưởng, sinh năm 1981, quê Hải Phòng)

2. Phạm Văn Hoàng (1984, Hải Phòng)

3. Lê Văn Trung (1984, Hải Dương)

4. Nguyễn Đức Huynh (1989, Thái Bình)

5. Lương Đại Thành (1962, Nam Định)

6. Trần Quang Vinh (1982, Thái Bình)

7. Nguyễn Duy Đông (1978, Hải Phòng)

8. Hoàng Thế Yên (Thái Nguyên)

9. Trần Văn Lịch (Nam Định)

10. Phạm Đức Thành (1988, Hải Phòng)

11. Vũ Xuân Sáng (1978, Hải Phòng)

12. Phạm Văn Công (1989, Nam Định)

13. Phạm Xuân Lộc (1993, Hải Phòng)

14. Đặng Văn Trường (1988, Hà Nam)

15. Nguyễn Cao Thành (1955, Hải Phòng)

16. Đỗ Minh Vương (1990, Thái Bình)

17. Trần Đình Phương (1972, Hải Phòng)

18. Vũ Văn Thư (1970, Hải Phòng).

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.