Hải Phòng nâng cao năng lực tiếp nhận tàu biển trọng tải lớn

Sau rất nhiều giải pháp kỹ thuật, cuối năm 2012, tuyến luồng hàng hải Cảng Hải Phòng mới lại được nạo vét, duy trì đạt chuẩn thiết kế, góp phần không nhỏ vào việc duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế thành phố hoa phượng đỏ…

Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng Hải Phòng giai đoạn 2 được hoàn thành vào năm 2006 cho phép tàu biển có trọng tải đến 55.000 DWT giảm tải ra vào được các cảng trên tuyến luồng hàng hải khu vực Hải Phòng. Tuy nhiên, do lượng sa bồi lớn, chỉ sau thời gian ngắn khai thác, tuyến luồng vào Cảng Hải Phòng lại bị nghẽn cục bộ.

Sau rất nhiều giải pháp kỹ thuật, cuối năm 2012, tuyến luồng hàng hải Cảng Hải Phòng mới lại được nạo vét, duy trì đạt chuẩn thiết kế, góp phần không nhỏ vào việc duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế thành phố hoa phượng đỏ…

b
b

Sa bồi nhanh

Ngày 18/1/2006, Dự án cải tạo, nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn II sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuyến luồng Lạch Huyện và Kênh Hà Nam dài 42 km vào đến Cảng Hoàng Diệu - Hải Phòng được nạo vét, đạt độ sâu -7,2m; đoạn các tuyến luồng sông Cấm, sông Bạch Đằng chạy qua khu vực Cảng Hải Phòng đạt độ sâu thiết kế -5,5 m tới -7,0 m.

Theo ghi nhận của Cảng Hải Phòng, sau khi luồng ra vào Cảng Hải Phòng đạt được độ sâu tối đa -7,2 m, các cảng khu vực Hoàng Diệu đã tiếp nhận được tàu chở hàng rời có trọng tải đến 50.000DW; các cảng Chùa Vẽ, Đình Vũ tiếp nhận được tàu container có trọng tải từ 20.000DWT đến 55.000DWT ra, vào các cầu cảng để làm hàng.

Năm 2006, năm đầu tiên đưa vào khai thác tuyến luồng đạt chuẩn, lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng đạt hơn 17 triệu tấn, tăng đột biến so với năm 2005. Cũng từ năm 2006 đến nay, với việc đưa được các tàu biển có trọng tải lớn ra vào làm hàng tại Cảng Hải Phòng, lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng có sự tăng đột biến, trung bình 15 - 20%/năm.

Năm 2012, các Cảng của Hải Phòng tiếp nhận 14.939 lượt tàu biển và 11.309 lượt phương tiện thủy nội địa làm hàng tại Cảng Hải Phòng, đưa sản lượng hàng hoá thông qua Cảng Hải Phòng đạt 50,06 triệu tấn.

Tuy nhiên, theo báo cáo của của Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, chỉ sau hai năm đưa vào sử dụng, do đặc thù luồng Hải Phòng thường xuyên bị sa bồi, không được không được duy tu nạo vét nên, độ sâu thực tế khai thác giảm tuyến luồng giảm từ 1,0 m đến 1,3 m, không đảm bảo an toàn hàng hải cho các tàu biển có trọng tải lớn ra vào làm hàng tại cảng, tình trạng san tải, giản tải đã xuất hiện trở lại đối với các tàu có trọng tải đến 20.000  DWT.

Nhiều đoạn luồng thậm chí độ sâu giảm chỉ còn khoảng -5,4 đến -3,8m, những tàu có trọng tải đến 20.000 DWT sau khi được giảm tải, còn phải đợi thủy triều lên, có tàu lai dắt mới có thể cập một số cầu cảng an toàn.

Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn luồng tàu

Từ năm 2011, sau khi tỉnh Quảng Ninh có chủ trương chấm dứt việc chuyển tải hàng hóa tại khu vực vịnh Hạ Long vào cuối năm 2012, dự báo số lượng số lượng tàu biển có trọng tải lớn làm hàng tại khu vực cảng biển Hải Phòng tăng cao; lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng đến năm 2015 dự kiến đạt khoảng 63,3 triệu tấn và đạt gần 100 triệu tần vào năm 2020, UBND TP Hải Phòng tiếp tục kiến nghị Thủ tướng, các Bộ, ban ngành, nhất là Bộ GTVT, Bộ Tài Chính, Cục Hàng hải Việt Nam cho phép Cảng vụ Hải Phòng được chủ trì, thuê tư vấn chuyên ngành nghiên cứu khả năng, giải pháp cho tàu biển trọng tải lớn ra vào Cảng Hải Phòng.

Trong đó, hạng mục quan trọng nhất là tổ chức nạo vét, đưa tuyến luồng tàu về chuẩn thiết kế năm 2006.

Tháng 9/2012, lần đầu tiên sau hơn 6 năm khai thác sử dụng, Cảng vụ Hải Phòng đã “phấn khởi” thông báo tới các chủ tàu, hãng tàu, đại lý hàng hải… luồng tàu ra vào Cảng Hải Phòng đã được đưa trở lại chuẩn tắc thiết kế ban đầu.

Ông Bùi Văn Minh – Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng trăn trở, cần phải tận dụng khai thác tối đa tuyền luồng hàng hải ở chuẩn tắc thiết kế với việc phát huy hiệu quả hệ thống cảng biển, dịch vụ cảng, dịch vụ hàng hải đang gia tăng rất nhanh của khu vực Hải Phòng, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Hải Phòng.

Đưa Hải Phòng cùng với khu vực TP HCM - Vũng Tàu trở thành 1 trong 2 đầu mối trung tâm giao lưu hàng hải lớn nhất của cả nước, các cơ quan hữu quan của Hải Phòng cùng với DN khai thác cảng biển phải có nhiều giải pháp kỹ thuật, đồng bộ, khả thi để khai thác có hiệu quả cao tuyến luồng hàng hải này.

Một trong những giải pháp được Cảng vụ Hải Phòng đề nghị là được cấp nguồn kinh phí thường xuyên nạo vét, duy tu luồng Hải Phòng luôn đạt độ sâu theo chuẩn tắc thiết kế.

Theo ông Minh, nguồn huy động này không lớn đối với Hải Phòng, bài học thực tế, để nạo vét luồng vào Cảng Hải Phòng, năm 2012, Chính Phủ đã ứng hơn 150 tỷ để nạo vét tuyến luồng. Do vậy, trong thời gian tới, Cảng vụ Hải Phòng cùng TP Hải Phòng tiếp tục tìm kiếm cơ chế thích hợp để có thể chủ động huy động nguồn vốn nạo vét, duy tu tuyến luồng.

Trong khi chờ xây dựng Cảng quốc tế tại Lạch Huyện, để tiếp nhận tàu biển có trọng tải đến 55.000 DWT sau khi được giảm tải với mớn nước phù hợp ra vào cảng biển Hải Phòng, giảm thiểu thời gian chờ tàu do luồng hẹp, hành trình một chiều, tăng hiệu quả khai thác cảng biển, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong khu vực cảng biển Cảng vụ Hải Phòng tiếp tục đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam sớm nghiên cứu mở rộng luồng, đặc biệt là đoạn luồng kênh Hà Nam nhằm đáp ứng cho tàu hành trình hai chiều an toàn vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Ông Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh, trong 2 tháng đầu năm 2013, hàng hóa qua cảng tiếp tục tăng 8% so với cùng kỳ năm 2012. Việc tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn ra vào Cảng Hải Phòng không chỉ đáp ứng hiệu quả yêu cầu phát triển của hệ thống cảng biển, đây còn là một thực tiễn khách quan, mang tính cấp thiết đối của dịch vụ cảng, dịch vụ hàng hải đang gia tăng rất nhanh tại khu vực Hải Phòng.

Linh Nhâm 

Tin cùng chuyên mục

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Đọc thêm

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, cây chủ lực là Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Ảnh internet).
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới ký Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đề án nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia, phát huy tiềm năng Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý hiếm...

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam với chủ đề “Nhà nước kiến tạo, DNVVN Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”.

Doanh nghiệp Nhà nước “hiến kế” để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%

Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, các doanh nghiệp Nhà nước đã đề xuất loạt giải pháp đột phá tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 27/2. Trọng tâm là chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải cách thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

Phấn đấu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%

Công tác quản lý, điều hành giá năm 2025 quyết tâm kiểm soát tốt lạm phát để kinh tế đạt tăng trưởng cao nhất (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức, công tác điều hành giá đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai giải pháp điều hành giá linh hoạt, phấn đấu kiểm soát CPI bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu và tăng cường giám sát thị trường.

Ngành Hải quan: Khẩn trương thực hiện các giải pháp tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Hải Phòng. (Ảnh minh họa: T.Bình)
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các đề án, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên…; thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tân Chủ tịch VNBA là ai?

Ông Phạm Toàn Vượng - Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.
(PLVN) -  Ông Phạm Toàn Vượng - Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Ngân hàng Agribank vừa được Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) thống nhất bầu làm đại diện Agribank và làm nhiệm vụ Chủ tịch Hiệp hội này nhiệm kỳ VII (2020 - 2025).