Hải Phòng nâng cao năng lực tiếp nhận tàu biển trọng tải lớn

Sau rất nhiều giải pháp kỹ thuật, cuối năm 2012, tuyến luồng hàng hải Cảng Hải Phòng mới lại được nạo vét, duy trì đạt chuẩn thiết kế, góp phần không nhỏ vào việc duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế thành phố hoa phượng đỏ…

Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng Hải Phòng giai đoạn 2 được hoàn thành vào năm 2006 cho phép tàu biển có trọng tải đến 55.000 DWT giảm tải ra vào được các cảng trên tuyến luồng hàng hải khu vực Hải Phòng. Tuy nhiên, do lượng sa bồi lớn, chỉ sau thời gian ngắn khai thác, tuyến luồng vào Cảng Hải Phòng lại bị nghẽn cục bộ.

Sau rất nhiều giải pháp kỹ thuật, cuối năm 2012, tuyến luồng hàng hải Cảng Hải Phòng mới lại được nạo vét, duy trì đạt chuẩn thiết kế, góp phần không nhỏ vào việc duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế thành phố hoa phượng đỏ…

b
b

Sa bồi nhanh

Ngày 18/1/2006, Dự án cải tạo, nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn II sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuyến luồng Lạch Huyện và Kênh Hà Nam dài 42 km vào đến Cảng Hoàng Diệu - Hải Phòng được nạo vét, đạt độ sâu -7,2m; đoạn các tuyến luồng sông Cấm, sông Bạch Đằng chạy qua khu vực Cảng Hải Phòng đạt độ sâu thiết kế -5,5 m tới -7,0 m.

Theo ghi nhận của Cảng Hải Phòng, sau khi luồng ra vào Cảng Hải Phòng đạt được độ sâu tối đa -7,2 m, các cảng khu vực Hoàng Diệu đã tiếp nhận được tàu chở hàng rời có trọng tải đến 50.000DW; các cảng Chùa Vẽ, Đình Vũ tiếp nhận được tàu container có trọng tải từ 20.000DWT đến 55.000DWT ra, vào các cầu cảng để làm hàng.

Năm 2006, năm đầu tiên đưa vào khai thác tuyến luồng đạt chuẩn, lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng đạt hơn 17 triệu tấn, tăng đột biến so với năm 2005. Cũng từ năm 2006 đến nay, với việc đưa được các tàu biển có trọng tải lớn ra vào làm hàng tại Cảng Hải Phòng, lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng có sự tăng đột biến, trung bình 15 - 20%/năm.

Năm 2012, các Cảng của Hải Phòng tiếp nhận 14.939 lượt tàu biển và 11.309 lượt phương tiện thủy nội địa làm hàng tại Cảng Hải Phòng, đưa sản lượng hàng hoá thông qua Cảng Hải Phòng đạt 50,06 triệu tấn.

Tuy nhiên, theo báo cáo của của Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, chỉ sau hai năm đưa vào sử dụng, do đặc thù luồng Hải Phòng thường xuyên bị sa bồi, không được không được duy tu nạo vét nên, độ sâu thực tế khai thác giảm tuyến luồng giảm từ 1,0 m đến 1,3 m, không đảm bảo an toàn hàng hải cho các tàu biển có trọng tải lớn ra vào làm hàng tại cảng, tình trạng san tải, giản tải đã xuất hiện trở lại đối với các tàu có trọng tải đến 20.000  DWT.

Nhiều đoạn luồng thậm chí độ sâu giảm chỉ còn khoảng -5,4 đến -3,8m, những tàu có trọng tải đến 20.000 DWT sau khi được giảm tải, còn phải đợi thủy triều lên, có tàu lai dắt mới có thể cập một số cầu cảng an toàn.

Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn luồng tàu

Từ năm 2011, sau khi tỉnh Quảng Ninh có chủ trương chấm dứt việc chuyển tải hàng hóa tại khu vực vịnh Hạ Long vào cuối năm 2012, dự báo số lượng số lượng tàu biển có trọng tải lớn làm hàng tại khu vực cảng biển Hải Phòng tăng cao; lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng đến năm 2015 dự kiến đạt khoảng 63,3 triệu tấn và đạt gần 100 triệu tần vào năm 2020, UBND TP Hải Phòng tiếp tục kiến nghị Thủ tướng, các Bộ, ban ngành, nhất là Bộ GTVT, Bộ Tài Chính, Cục Hàng hải Việt Nam cho phép Cảng vụ Hải Phòng được chủ trì, thuê tư vấn chuyên ngành nghiên cứu khả năng, giải pháp cho tàu biển trọng tải lớn ra vào Cảng Hải Phòng.

Trong đó, hạng mục quan trọng nhất là tổ chức nạo vét, đưa tuyến luồng tàu về chuẩn thiết kế năm 2006.

Tháng 9/2012, lần đầu tiên sau hơn 6 năm khai thác sử dụng, Cảng vụ Hải Phòng đã “phấn khởi” thông báo tới các chủ tàu, hãng tàu, đại lý hàng hải… luồng tàu ra vào Cảng Hải Phòng đã được đưa trở lại chuẩn tắc thiết kế ban đầu.

Ông Bùi Văn Minh – Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng trăn trở, cần phải tận dụng khai thác tối đa tuyền luồng hàng hải ở chuẩn tắc thiết kế với việc phát huy hiệu quả hệ thống cảng biển, dịch vụ cảng, dịch vụ hàng hải đang gia tăng rất nhanh của khu vực Hải Phòng, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Hải Phòng.

Đưa Hải Phòng cùng với khu vực TP HCM - Vũng Tàu trở thành 1 trong 2 đầu mối trung tâm giao lưu hàng hải lớn nhất của cả nước, các cơ quan hữu quan của Hải Phòng cùng với DN khai thác cảng biển phải có nhiều giải pháp kỹ thuật, đồng bộ, khả thi để khai thác có hiệu quả cao tuyến luồng hàng hải này.

Một trong những giải pháp được Cảng vụ Hải Phòng đề nghị là được cấp nguồn kinh phí thường xuyên nạo vét, duy tu luồng Hải Phòng luôn đạt độ sâu theo chuẩn tắc thiết kế.

Theo ông Minh, nguồn huy động này không lớn đối với Hải Phòng, bài học thực tế, để nạo vét luồng vào Cảng Hải Phòng, năm 2012, Chính Phủ đã ứng hơn 150 tỷ để nạo vét tuyến luồng. Do vậy, trong thời gian tới, Cảng vụ Hải Phòng cùng TP Hải Phòng tiếp tục tìm kiếm cơ chế thích hợp để có thể chủ động huy động nguồn vốn nạo vét, duy tu tuyến luồng.

Trong khi chờ xây dựng Cảng quốc tế tại Lạch Huyện, để tiếp nhận tàu biển có trọng tải đến 55.000 DWT sau khi được giảm tải với mớn nước phù hợp ra vào cảng biển Hải Phòng, giảm thiểu thời gian chờ tàu do luồng hẹp, hành trình một chiều, tăng hiệu quả khai thác cảng biển, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong khu vực cảng biển Cảng vụ Hải Phòng tiếp tục đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam sớm nghiên cứu mở rộng luồng, đặc biệt là đoạn luồng kênh Hà Nam nhằm đáp ứng cho tàu hành trình hai chiều an toàn vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Ông Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh, trong 2 tháng đầu năm 2013, hàng hóa qua cảng tiếp tục tăng 8% so với cùng kỳ năm 2012. Việc tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn ra vào Cảng Hải Phòng không chỉ đáp ứng hiệu quả yêu cầu phát triển của hệ thống cảng biển, đây còn là một thực tiễn khách quan, mang tính cấp thiết đối của dịch vụ cảng, dịch vụ hàng hải đang gia tăng rất nhanh tại khu vực Hải Phòng.

Linh Nhâm 

Tin cùng chuyên mục

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Đọc thêm

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân cần có sự chuẩn bị hàng chục năm, hoặc hơn trước khi đưa nhà máy điện hạt nhân được đưa vào vận hành. Do đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Doanh nghiệp cần lưu ý những chính sách mới của Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đặc biệt lưu ý các chính sách mới của Singapore, bao gồm quy định về sản phẩm thịt, trứng chế biến và mức phí cấp phép nhập khẩu, nhằm tránh vi phạm quy định sở tại.

Cơ hội rộng mở ở các thị trường FTA

Dệt may, da giày là 2 ngành hưởng lợi khá lớn từ các hiệp định thương mại tự do. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu (XK) ước tính năm 2024 đạt 403 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2023. Kết quả này được đánh giá đến từ việc hàng hóa Việt Nam đã tận dụng tốt các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA).

'Truyền lửa' trên các công trình trọng điểm quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên). (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Hình ảnh người đứng đầu Chính phủ tại công trường, trực tiếp khảo sát thực địa và sâu sát, quyết liệt giải quyết các vướng mắc trên các công trình trọng điểm quốc gia đã trở thành nguồn cảm hứng lớn, lan tỏa động lực cho các dự án về đích.

Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 1710/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (điều chỉnh Quy hoạch điện VIII).

Chính thức giảm thuế VAT đến 30/6/2025

Ảnh minh hoạ.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 180/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội. Theo đó, quy định giảm 2% thuế VAT sẽ được kéo dài đến hết tháng 6/2025.

Công tác hải quan năm 2024: Đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận

Công chức Hải quan tận tình hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Trong năm 2024, mặc dù tình hình thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính; sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức trong triển khai các nhiệm vụ chính trị được giao, toàn ngành Hải quan năm 2024 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Xuất khẩu thuỷ sản 'đón sóng' cơ hội hướng mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam năm 2024 đạt trên 10 tỷ USD (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Năm 2024, ngành thủy sản đã vượt nhiều khó khăn để đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, nhờ tăng trưởng tích cực của ngành tôm, cá tra và hải sản khai thác. Thành tựu này khẳng định nỗ lực của toàn ngành và tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mốc 11 tỷ USD trong năm 2025.

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 cao nhất từ trước đến nay

Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. (Ảnh: Khánh Huyền)
(PLVN) - Hôm nay - 31/12, phát biểu làm rõ hơn một số nội dung liên quan đến lĩnh vực hải quan tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã nhấn mạnh, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong năm 2024 ước tính thặng dư 23,75 tỷ USD. Đây là số kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay.

Quảng Ninh: Vượt thách thức, kinh tế tiếp tục tăng trưởng top 10 cả nước

Quảng Ninh: Vượt thách thức, kinh tế tiếp tục tăng trưởng top 10 cả nước
(PLVN) - Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh gặp không ít khó khăn, thử thách khi vừa vượt qua đại dịch Covid-19, kinh tế bắt đầu phục hồi, phát triển thì đến tháng 9/2024 phát sinh những rủi ro, thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra... Tuy nhiên, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Quảng Ninh đã kiên trì các mục tiêu tăng trưởng đặt ra và hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng năm 2024 và phấn đấu bứt phá trong năm 2025, đặt nền móng vững chắc cho nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2025 khoảng 16%

Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2025 khoảng 16%
(PLVN) -  Ngày 30/12/2024, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) thông báo công khai, minh bạch về nguyên tắc giao tăng trưởng tín dụng năm 2025 để các TCTD chủ động triển khai thực hiện.

'Giải bài toán' để doanh nghiệp bán lẻ Việt giữ được 'vị thế sân nhà'

Bà Lê Việt Nga - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam.
(PLVN) - Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là khốc liệt, doanh nghiệp (DN) phân phối thuần Việt vẫn còn gặp nhiều khó khăn ngay trên “sân nhà”. Vậy làm thế nào để DN Việt có thể vươn lên, làm chủ thị trường? PLVN đã phỏng vấn TS. Lê Việt Nga, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương).

Ứng dụng công nghệ cao, 'cú hích' của ngành nông nghiệp Sơn La

Trồng chè ứng dụng công nghệ cao ở Mộc Châu. (Ảnh trong bài: Quốc Định)
(PLVN) - Hiện nay, việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những hướng đi hiệu quả được nhiều địa phương áp dụng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm. Với tiềm năng, thế mạnh lớn, tỉnh Sơn La xác định nông nghiệp là “trụ đỡ” quan trọng trong cơ cấu kinh tế địa phương, bằng những giải pháp đồng bộ trong thời gian qua, nông nghiệp Sơn La đã bứt phá phát triển mạnh mẽ, trở thành “hiện tượng nông nghiệp” của cả nước.