Lễ khai giảng năm nay khác hẳn những năm trước

Lễ khai giảng của Trường Phổ thông trung học Lương Thế Vinh, Hà Nội năm học 2014 - 2015
Lễ khai giảng của Trường Phổ thông trung học Lương Thế Vinh, Hà Nội năm học 2014 - 2015
(PLO) - Năm nay cả thầy và trò đều không phải tập dượt nghi lễ đi đứng, xếp hàng có phần nặng nề; thay vào đó là không khí nhộn nhịp với tiếng nhạc vui tươi, học sinh trong trang phục đồng diễn màu sắc thể hiện ca khúc do mỗi lớp tự chuẩn bị với ca từ gần gũi, thân thương phù hợp với lứa tuổi. 
Đây là năm học đầu tiên sau nhiều năm, học sinh phổ thông không phải tập dượt hàng tháng trước khai giảng, và các em được tham dự một ngày lễ của riêng mình đầy ý nghĩa…
Cùng một thời khắc chào cờ, hát Quốc  ca
Trong hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị Bộ GD-ĐT chọn một ngày khai giảng thống nhất trên toàn quốc với nội dung gọn nhẹ, tránh rườm rà, nhất là tránh để học sinh tập luyện nhiều tiết mục văn nghệ, đứng ngoài trời để nghe hay chào đón các đoàn đại biểu... Thay vào đó, tất cả các trường trong cả nước sẽ chọn cùng một thời khắc để chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca. Phần phát biểu trong Lễ khai giảng ngắn gọn, có ý nghĩa đối với thầy, trò. 
Theo số liệu dự báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2015 - 2016 có 22.300 học sinh, sinh viên bước vào năm học mới. Trong đó, bậc học mầm non có 4.500.000, bậc phổ thông có 15.000.000, trung học chuyên nghiệp 340.000, đại học, cao đẳng trên 2.200.000. 
Hơn một tuần qua, tại các trường học, thầy giáo, cô giáo cùng học sinh hăng say tập luyện các tiết mục trình diễn trong Lễ khai giảng. Khác với mọi năm, năm nay cả thầy và trò đều không phải tập dượt nghi lễ đi đứng, xếp hàng có phần nặng nề; thay vào đó là không khí nhộn nhịp với tiếng nhạc vui tươi, học sinh trong trang phục đồng diễn màu sắc thể hiện ca khúc do mỗi lớp tự chuẩn bị với ca từ gần gũi, thân thương phù hợp với lứa tuổi. 
Theo hiệu trưởng các trường học, do năm nay nhà trường không chủ động mời khách đến dự nên những nhiêu khê về khâu chuẩn bị, đón tiếp, hoặc những phát biểu dài dòng đều không có trong buổi lễ. Tại Hà Nội, lãnh đạo Sở GD-ĐT  cho biết, Lễ khai giảng năm học mới của các trường học tại Hà Nội diễn ra đồng loạt vào sáng ngày 5/9. Khai giảng sẽ có chủ đề “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”, nội dung tập trung việc đón học sinh đầu cấp. Thời gian Lễ khai giảng chỉ diễn ra từ 7h30 đến 8h30.
Có thể nói, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhận được sự ủng hộ của thầy, trò và toàn xã hội. Bởi trước đây, Lễ khai giảng thường được kéo dài suốt đầu tháng 9 và gần như trường nào cũng giống trường nào với các lễ đón lãnh đạo các cấp, những bản báo cáo thành tích của nhà trường và các em không được “đi chệch” khỏi “đường ray” thành tích ấy. 
Thế nên, trong một lá thư mong ước về Lễ khai giảng, cậu học trò Đặng Nhật Anh, học sinh lớp 7C Trường THCS Thăng Long (Ba Đình, Hà Nội) viết “Năm nào khai giảng cũng giống nhau. Học sinh đã không còn xa lạ với một kịch bản mà chúng em đã thuộc từ lâu. Em mong cô hiệu trưởng hãy bắt nhịp cho cả trường hát một bài, mong các thầy cô đừng đọc báo cáo thành tích. Xin thầy cô hãy dành nhiều thời gian để nói về động lực, ước mơ, hoài bão và chia sẻ những câu chuyện thú vị. Đặc biệt, chúng em không phải tập khai giảng trước đó nhiều ngày, chỉ mong buổi lễ diễn ra nhẹ nhàng, là ngày hội giao lưu giữa thầy và trò, giữa những học sinh mới và cũ”…
Lời phát biểu sẽ chưa đầy 1 phút
Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, khác với mọi năm, năm nay phần đón học sinh với việc diễu hành của từng lớp sẽ rút xuống. Mỗi lớp sẽ chỉ cần chọn ra 4 bạn gồm 2 nam, 2 nữ cầm cờ hoa, biển lớp đi diễu hành một lần. Các em sẽ không phải tập dượt như trước đây, vừa mất thời gian vừa có phần nặng nề. 
Lời tuyên bố khai giảng của thầy sẽ chỉ ngắn gọn trong chưa đầy 1 phút. Trọng tâm của Lễ khai giảng vẫn là những tiết mục văn nghệ, những ca khúc về tình yêu quê hương, đất nước hay các ca khúc, tiết mục nhảy hiện đại. Và bản thân thầy Bình cũng đang ấp ủ sẽ dành tặng một món quà tinh thần nào đó thật ý nghĩa để kỉ niệm ngày khai giảng sẽ theo các trò suốt cuộc đời.
Thầy Đinh Đoàn - Hiệu trưởng Trường THCS Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội, ngôi trường chuyên biệt đầu tiên của Hà Nội cũng cho rằng Lễ khai giảng không phải là dịp kể lể thành tích của nhà trường. Thầy Đinh Đoàn chia sẻ: “Sẽ không còn là “diễn văn khai giảng” mà sẽ là lời chào năm học mới thật ngắn gọn nhưng đầy cảm xúc của thầy hiệu trưởng”. 
Tại Trường THPT Lương Thế Vinh, PGS Văn Như Cương từ nhiều năm nay vẫn gây xúc động bởi những thông điệp, những lá thư đầy cảm xúc ông dành cho học trò của mình trong ngày khai trường. Mặc dù trước nhiều ý kiến cho rằng ngày khai trường không còn là một buổi sáng “đầy sương thu và gió lạnh” bởi năm học mới hiện đã bắt đầu cả tháng trước đó, nhưng PGS Văn Như Cương bày tỏ: “Theo tôi, ngày khai giảng vẫn diễn ra như ngày chúng ta quy định, là ngày 5/9 hàng năm. Nên coi ngày này cũng giống như những ngày lễ khác”. 
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: 
Năm học tiếp tục đổi mới thi, đổi mới chương trình – sách giáo khoa
Năm học 2015-2016 sẽ tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là triển khai những yêu cầu mới của chương trình – sách giáo khoa. Tuy chúng ta đang xây dựng chương trình và từng bước triển khai những yêu cầu mới nhưng những vấn đề đã đúng, được khẳng định thì triển khai ngay không cần đợi chương trình - sách giáo khoa mới. Đó là những vấn đề trực tiếp liên quan nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông như đổi mới thi, kiểm tra đánh giá, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, dạy theo công nghệ lớp 1… 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.