Chín tháng, giải ngân được cho... 10 tàu cá

Tàu vỏ thép được đóng mới theo chương trình hỗ trợ vốn của Chính phủ
Tàu vỏ thép được đóng mới theo chương trình hỗ trợ vốn của Chính phủ
(PLO) - Trước phản ánh của đại biểu Quốc hội về việc chậm triển khai nguồn vốn 16.000 tỷ đồng hỗ trợ cho ngư dân theo Nghị định 67/NĐ-CP tại phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội hôm 8/6, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định việc triển khai chương trình này không quá chậm và đã đi đúng hướng.
Chính sách ban hành nhanh
Tại phiên thảo luận, Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) đã dẫn ra báo cáo của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại phiên khai mạc cho biết, nguồn vốn 16.000 tỷ đồng hỗ trợ cho ngư dân theo Nghị định 67/NĐ-CP đến nay chỉ mới có 2 tàu đóng mới và giải ngân xong  (1 tàu ở Bến Tre, 1 tàu ở Thừa Thiên Huế). 
Mấy ngày gần đây, báo chí nêu thêm một số tàu của Ninh Thuận cũng được giải ngân. Vì thế, ông Học đặt vấn đề: “Vì sao một chủ trương khi Quốc hội bàn và thống nhất thì nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân nhưng khi triển khai thực hiện thì chậm?”. Vấn đề này cũng là băn khoăn chung của nhiều Đại biểu trong các phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội.
Giải trình tại phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, ngày 9/6/2014, Quốc hội ban hành Nghị quyết dành 16.000 tỷ đồng cho phát triển biển đảo, trong đó có hỗ trợ ngư dân đóng tàu, bám biển. Gần 1 tháng sau Chính phủ ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản. “Như vậy, có thể thấy rằng chính sách ban hành rất nhanh…”- Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.
Phó Thủ tướng cũng cho rằng, các chính sách của Nghị định 67/NĐ-CP được thực hiện khá đồng bộ và toàn diện, từ đầu tư hạ tầng cảng cá, các khu lưu trú, neo đậu tàu thuyền, phát triển hạ tầng nghề cá, cho vay vốn đóng tàu... 
Đặc biệt, theo Nghị định 67, chủ tàu được hỗ trợ cho vay vốn từ 90-95% giá trị con tàu. Lãi suất  7-9%/năm, nhưng chủ tàu chỉ trả từ 1-2% lãi suất, phần còn lại Nhà nước hỗ trợ. Người vay vốn không phải thế chấp tài sản khác mà thế chấp bằng chính giá trị con tàu...
Triển khai không quá chậm
Tính đến ngày 21/5, tại 28 địa phương triển khai Nghị định 67 đã đăng ký đóng mới, nâng cấp 648 con tàu. Trong số này, tàu vỏ thép, tàu công suất lớn chiếm xấp xỉ gần 60%. “Chính sách đi đúng hướng vì người dân đăng ký đóng nhiều tàu vỏ thép, tàu công suất lớn”, Phó Thủ tướng khẳng định. 
Hiện các ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng để đóng mới, nâng cấp tàu với tổng số tiền là 525 tỷ đồng và đã giải ngân hơn 100 tỷ đồng. Thông thường, thời gian đóng một con tàu vỏ thép khoảng gần 1 năm. “Tôi cho rằng triển khai Nghị định 67 như vậy không phải quá chậm. Bởi Nghị định ban hành tới nay mới 9 tháng, nhưng 10 con tàu giải ngân trên 50% và 2 tàu đã giải ngân xong”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng cũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Chính phủ cũng thảo luận về vấn đề này, trong đó Chính phủ sẽ điều chỉnh Nghị định 67 theo hướng cho phép giao các bộ nghiên cứu kéo dài thời gian cho vay với tàu vỏ thép và tàu vật liệu mới vì giá trị loại tàu này đắt hơn tàu vỏ gỗ… Tới đây cũng sẽ điều chỉnh chính sách này và những ý kiến của các đại biểu Quốc hội nêu sẽ được Chính phủ tiếp thu. 
Theo Ngân hàng Nhà nước, ngoài những kết quả đạt được thì vẫn còn những khó khăn ảnh hưởng đến quá trình cho vay như: mẫu tàu chưa phù hợp, việc phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện thụ hưởng chính sách tại Nghị định 67 của các địa phương còn chậm, ngư dân không đủ vốn đối ứng... 
Hiện, các ngân hàng vẫn đang tiếp tục tiếp cận với các khách hàng trong danh sách đã được UBND các địa phương phê duyệt để thẩm định, ký kết hợp đồng và giải ngân cho vay. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng chủ động tiếp cận trước những khách hàng có nhu cầu đóng mới tàu để giảm bớt thời gian thẩm định cho vay sau khi được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt. 
Báo cáo Kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn của Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến nay các ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng đóng mới, nâng cấp 31 tàu (28 tàu đóng mới và 3 tàu nâng cấp) với tổng số tiền là 271,01 tỷ đồng, thời hạn vay 11 năm, tài sản bảo đảm là chính con tàu đóng mới được hình thành từ vốn vay; mức cho vay đáp ứng đầy đủ theo nhu cầu của khách hàng từ 60-95% tổng giá trị đầu tư đóng mới con tàu; dư nợ cho vay đạt trên 70 tỷ đồng. 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.