Câu chuyện Châu Thị Thu Nga làm tổn thương niềm tin cử tri

Bà Châu Thị Thu Nga
Bà Châu Thị Thu Nga
(PLO) - Việc bãi nhiệm tư cách ĐBQH là nỗi buồn không chỉ của ĐBQH, mà còn là sự tổn thương sâu sắc tới niềm tin của cử tri.
Theo chương trình của Kỳ họp thứ 9, QH khoá XIII, trong 2 buổi chiều 17 và 18/ 6, Quốc hội sẽ dành thời gian để thảo luận về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga, và biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Châu Thị Thu Nga.
ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận): “Rất đau lòng mỗi khi phải bãi nhiệm một ĐB nào đó hoặc chứng kiến một ĐB nào đó có sự sai lầm”
ĐB Nguyễn Sỹ Cương
 ĐB Nguyễn Sỹ Cương
Tôi vẫn cho rằng, 2 trường  hợp nữ doanh nhân trong quá trình làm ĐBQH đều vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh là điều hết sức đáng tiếc. Bởi khi đã xác định mình là ĐBQH thì mình phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, phải là tấm gương trong việc chấp hành pháp luật để người dân nhìn vào và thấy Quốc hội là cơ quan thực sự có những người xứng đáng với vị trí đó.
Thực tế thì ĐBQH là một người được dân bầu ra với những uy tín và những trách nhiệm được quy định rất rõ ràng trong luật. Có khi bầu ra không có vấn đề gì, nhưng trong quá trình hoạt động mà không có uy tín, đi ngược với quyền hạn và trách nhiệm của chính bản thân mình, không xứng đáng với niềm tin của người dân thì đương nhiên phải bị bãi nhiệm.
Nhưng nếu vì trường hợp của 1,2 người mà đánh giá chung về chất lượng ĐB tự ứng cử thì rất khó. Vì có thể trong khóa QH lần này không phải nhiều ĐB tự ứng cử, tuy nhiên chất lượng của các ĐB tự ứng cử cũng là một điều mà chúng ta cũng phải suy nghĩ. 
Trong những khóa QH tới có thể sẽ có nhiều người ứng cử hơn nên cần có một cách nào đó để kiểm soát về vấn đề nhân thân, đạo đức cũng như trình độ chuyện môn của các ĐB đó để từ đó chất lượng ĐB tốt hơn, đó là việc hết sức nên làm.
Cũng không loại trừ có những ĐB vào QH không chỉ vì nói tiếng nói của dân, đại diện cho người dân, mà lại có những mục đích khác, nhưng rất khó để xác định được việc đó. 
Cái chính là khi bầu cử thì mình phải thực hiện lựa chọn những ĐB xứng đáng trên cơ sở quá trình công tác, liên quan đến đạo đức, phẩm chất của con người.
ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh): “ĐB không còn uy tín với người dân thì phải bị bãi nhiệm”
ĐB Nguyễn Thị Khá
ĐB Nguyễn Thị Khá
Luật đã quy định tiêu chuẩn ĐBQH rất rõ. Khi không đủ tiêu chuẩn, mất niềm tin của nhân dân thì phải bãi nhiệm. Ở đây tôi chưa đề cập tới chuyện có kết luận hay bản án, nhưng ĐB Châu Thị Thu Nga đã không còn uy tín với người dân thì phải bị bãi nhiệm.
Còn việc đánh giá chất lượng ĐB tự ứng cử qua vụ việc này thì rất khó vì có những doanh nhân họ làm rất tốt, kể cả đóng góp cho ngân sách nhà nước và công tác xã hội. Nhưng những ĐB tự ứng cử có tính toán trước thì chắc chắn sau một thời gian sẽ lộ “vết chân asin”, lộ ra yếu điểm. Còn với những doanh nhân chân chính muốn tham gia nghị trường, chính trị để đóng góp tiếng nói của giới doanh nhân thì không có vấn đề gì.
Tôi cũng nghĩ khó có thể xem xét trách nhiệm đơn vị giới thiệu ĐB, vì người giới thiệu không phải cá nhân mà thường là một tổ chức, hiệp hội… Với tư cách cũng là nữ ĐBQH tôi thấy sự việc của ĐB Châu Thị Thu Nga là một sự mất mát, nhất là những năm gần đây tỷ lệ nữ ĐBQH không những tăng mà còn giảm, khi đã trở thành ĐBQH mà trong quá trình nhiệm kỳ 5 năm lại mất 2 vị nữ ĐBQH thì quả thật đây là điều rất đáng tiếc. 
ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM: “ĐB bị bãi nhiệm làm tổn thương niềm tin của cử tri”
ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm
 ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm
Đã là một con người thì có quá trình phấn đấu, ai cũng vậy thôi chứ không phải chỉ có ĐBQH mới đòi hỏi phải toàn vẹn. ĐBQH cũng là một con người bình thường, cũng có lúc sai lầm, có lúc vi phạm nên không chỉ có ĐBQH mới phải giữ tròn vai mà cán bộ, công chức... cũng vậy. 
Nhưng ĐBQH vi phạm đến mức bị bãi miễn trách nhiệm ĐB thì thật sự là một việc đáng tiếc. Điều đó làm tổn thương niềm tin của cử tri bầu ra mình. 
Đã làm ĐB dân cử thì đặt trên đôi vai của người ĐB đó một trách nhiệm lớn hơn phải giữ gìn chính bản thân mình, giữ gìn để làm tròn trách nhiệm của mình thì mới giữ niềm tin của cử tri. Chứ không phải ĐBQH vi phạm thì nghiên trọng hơn người khác.
ĐBQH khác chăng là trước khi mình trở thành ĐB thì mình được sự tín nhiệm của cử tri mới thành ĐB được. Khi đã thành ĐB thì phải nhắc nhở là mình phải giữ gìn, phấn đấu, rèn luyện không được sơ suất. Bởi vì mình làm một điều gì đó không phải không chỉ tổn hại đến bản thân mình, đến đơn vị tổ chức mình sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến niềm tin cho người dân đã tin mình, mình lại phản bội lại niềm tin đó. Nếu như sai phạm vô tình thì khác, cố ý thì càng nghiêm trọng./.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.