Cán bộ tốt hơn vì được người dân “chấm điểm“

Cán bộ tốt hơn vì được người dân “chấm điểm“
(PLO) - Thực hiện cơ chế “một cửa”, tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho người dân khi đến “gõ cửa” các cơ quan công quyền... là chủ trương đúng đắn của các cấp chính quyền… Tại TP.HCM, đã có những “đột phá” giúp người dân hưởng lợi.
Alô xây dựng chính quyền
“Nhà số 12 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM làm lấn ra đường đi không ai cai quản”. Thế là UBND phường Bến Nghé phối hợp với Tổ dân phố kiểm tra hiện trạng thực tế ghi nhận như sau: Chủ nhà số 12 Lê Thánh Tôn đang thay mới kính lắp dựng mặt ngoài tầng trệt, không có sửa chữa gì liên quan đến căn nhà; tại vị trí bậc tam cấp có lắp tạm khung sắt, gắn bạt để che chắn công trình, không có hành vi lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.
“Nhà 13-15 bis hẻm 9, Lê Thánh Tôn, kinh doanh trên mặt đường đi làm mất mỹ quan đô thị, mất cảnh quan khu phố”. Phường Bến Nghé xác định không có hẻm nào mang số 9, chỉ có hẻm 13 mà thôi. 
Sau đó, Tổ quản lý trật tự đô thị phường đã phải phối hợp với Ban điều hành Khu phố 4 kiểm tra, xử lý người buôn bán lấn chiếm tại khu vực đầu hẻm 13 Lê Thánh Tôn. Cụ thể, bà V.T. Nhân, trú tại 13/2 Lê Thánh Tôn bán nước giải khát lấn chiếm hẻm gây cản trở lối đi chung. Tổ công tác đã yêu cầu bà Nhân tháo dỡ tấm che, thu dọn bàn ghế, vật dụng chiếm hẻm và cam kết không tiếp tục vi phạm. Tổ Trật tự đô thị phường phối hợp với khu phố giám sát không để phát sinh trở lại… 
Đây là những phản ánh của người dân trên địa bàn Quận 1 qua tổng đài 1900571517 nhằm góp ý xây dựng chính quyền quận. Có thể nói, sau hơn hai tháng triển khai thực hiện, hệ thống tổng đài đã thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo người dân. 
Tính đến ngày 30/12/2013 đã có hơn 100 cuộc gọi thử vào tổng đài 1900571517, trong đó có 28 lượt ý kiến chính thức có nội dung phản ánh. Các nội dung này đã được chuyển trình lên lãnh đạo UBND quận bút phê chuyển đến các đơn vị liên quan xác minh kiểm tra, xử lý và báo cáo lại lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận 1 kết quả thực hiện – ông Phạm Thành Kiên, Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM cho biết. 
Công dân “đánh giá” công chức
Ông Kiên cho biết thêm: UBND quận 1 thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các phòng ban, đơn vị trực thuộc, UBND 10 phường thực hiện nghiêm túc các nội dung sau: Thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị tại nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; tiếp tục chấn chỉnh không để xảy ra tình trạng hồ sơ bị trễ hẹn và thực hiện nghiêm túc hình thức thư xin lỗi đối với hồ sơ trễ hẹn. 
Theo đó, UBND quận 1 giao Phòng Nội vụ và Văn phòng UBND tham mưu kế hoạch kiểm tra công vụ, kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra đột xuất, kịp thời báo cáo đề xuất UBND quận xem xét, xử lý theo thẩm quyền.
Nội dung kiểm tra gồm: Việc niêm yết Bộ thủ tục hành chính (không niêm yết hồ sơ thủ tục lạc hậu, không còn hiệu lực); niêm yết Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại trụ sở cơ quan, đơn vị nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; kiểm tra việc thực hiện khảo sát ý kiến khách hàng qua bảng điện tử; kiểm tra việc bố trí cán bộ tiếp công dân và lịch tiếp công dân của lãnh đạo địa phương, đơn vị; kiểm tra việc thực thi công vụ, giờ giấc làm việc và thái độ tiếp công dân của cán bộ, công chức, viên chức tại địa phương, đơn vị. 
Theo ông Kiên, để nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân và doanh nghiệp, từ lâu UBND quận 1 đã cho vận hành hệ thống chấm điểm lãnh đạo và cán bộ khi tiếp công dân. Từ hệ thống này, sau khi làm việc với lãnh đạo hoặc cán bộ công chức quận, người dân có thể đánh giá ngay thái độ thân thiện hoặc thiếu thân thiện; quá trình giải quyết công  việc với công dân có dễ hiểu, rõ ràng hay còn điều gì chưa rõ ràng, khó hiểu... 
Từ đó, người dân có thể đưa ra nhận xét chung là hài lòng hoặc không hài lòng với lãnh đạo, cán bộ công chức.  
Cũng từ đây, tình trạng phiền nhiễu hiếm khi xảy ra, nâng mức hài lòng của người dân lên rõ rệt. Trong năm 2014, UBND quận1 tiếp tục nâng cấp hệ thống khảo sát ý kiến người dân, theo đó, sẽ có sự phân loại cụ thể mức độ hài lòng/không hài lòng của người dân đối với cán bộ công chức được đánh giá.
Tiện ích trong hành chính công
Về cung ứng dịch vụ công, theo đó người dân có thể ngồi ở nhà mà vẫn có thể giải quyết hồ sơ hành chính mà không phải hao tốn công sức, thời gian đi lại nhiều lần. “UBND quận 1 thông báo, nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi khi đến đăng ký giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND quận 1, quận triển khai vận hành chính thức việc nhắn tin lấy số thứ tự để đăng ký giải quyết hồ sơ hành chính. Sau đó Văn phòng UBND quận sẽ có thông tin phản hồi cho người dân”. 
Quận 1 còn phối hợp với Bưu điện TP.HCM, Công ty Dịch vụ Viễn thông Sài Gòn phối hợp trao đổi nhằm hoàn thiện các quy trình, phần mềm hỗ trợ thực hiện tốt các dịch vụ triển khai. Đến nay, quận 1 và Công ty Dịch vụ Viễn thông Sài Gòn đã ký kết hợp đồng dịch vụ về hệ thống tổng đài 1900571517 người dân góp ý xây dựng chính quyền quận 1, phục vụ người dân tra cứu ngày nhận lương hưu qua tổng đài 1080. 
Trước đó, để quảng bá dịch vụ này đến với người dân, giữa các bên (UBND quận 1, Bưu điện TP.HCM và Công ty Dịch vụ Viễn thông Sài Gòn) đã phối hợp, thiết kế và treo 60 băng rôn tại UBND quận 1 và 10 phường, các khu dân phố; và tại tất cả các cơ quan hành chính nhà nước… thuộc quận 1. 
Ngoài ra, nhiều tờ rơi thông tin về dịch vụ này cũng được thông tin qua bưu điện và tổng đài 1080 tại Tổ tiếp nhận và hoàn trả kết quả của Văn phòng UBND quận 1, đồng thời cập nhật thông tin dịch vụ trên trang tin quận 1, HTV7 còn thực hiện chương trình thông tin về những dịch vụ tiện ích cho người dân trong quận… Tính đến ngày, 30/12/2013, tổng số hồ sơ đăng ký dịch vụ là 153 hồ sơ, đã giải quyết và chuyển bưu điện để trả cho người dân là 151 hồ sơ, có 2 hồ sơ chuyển hoàn. 
Quận 1 cũng đã tổ chức họp triển khai thực hiện dịch vụ đóng phạt vi phạm hành chính thông qua bưu điện, áp dụng thí điểm trong lĩnh vực trật tự đô thị. Theo đó, Trung tâm Công nghệ thông tin quận đã tổ chức tập huấn cho Đội quản lý trật tự đô thị, UBND 10 phường cách sử dụng và cập nhật dữ liệu vào phần mềm đóng phạt vi phạm hành chính qua bưu điện. Đến nay chương trình phầm mềm khai thác dữ liệu đóng phạt vi phạm hành chính giữa UBND quận 1 và Bưu điện đã hoàn chỉnh và đưa vào vận hành ổn định…

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.