ASEAN cần hành động trong vấn đề biển Đông

ASEAN cần xây dựng lập trường thống nhất trong đàm phán với Trung Quốc về vấn đề biển Đông.  Ảnh minh họa
ASEAN cần xây dựng lập trường thống nhất trong đàm phán với Trung Quốc về vấn đề biển Đông. Ảnh minh họa
(PLO) - Tờ Bangkok Post của Thái Lan ngày 14/6 cho rằng, một loạt sự cố xảy ra gần đây trên biển Đông đã đưa đến quan ngại về mức độ nghiêm trọng của các căng thẳng trong khu vực. Trong bối cảnh đó, ASEAN cần đóng một vai trò tích cực trong việc giải quyết các tranh chấp tại vùng biển này thay vì thái độ thờ ơ như hiện nay.
Theo bài xã luận của Bangkok Post, các sự kiện xảy ra gần đây cho thấy việc đảm bảo hòa bình trên biển Đông có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh chung của khu vực, không chỉ vì vùng biển này giàu tài nguyên tự nhiên mà còn vì nó là một tuyến giao thông chính cho hoạt động vận chuyển dầu và lực lượng hải quân các nước trên thế giới. 
Vùng biển trên có vị trí chiến lược quan trọng như vậy nhưng lập trường hiện tại của Khối ASEAN trên thực tế lại không đóng góp nhiều cho việc đảm bảo rằng tranh chấp trên biển Đông sẽ được giải quyết qua các kênh ngoại giao. Theo Bangkok Post, cho đến nay ASEAN vẫn đóng vai trò thụ động, một phần vì khối vẫn chưa xây dựng được lập trường chung khi nói về vấn đề biển Đông, dù thực tế tất cả các nước trong khu vực đều có lợi ích hàng hải ở đây.
Trong khi đó, các nước trên thế giới như Mỹ và nhóm 7 nước phát triển G7 đều đã mạnh mẽ phản đối hành vi cải tạo đất của Trung Quốc, được cho là bao gồm cả việc xây dựng trái phép một đường băng trên quần đảo Trường Sa mà Việt Nam đã tuyên bố chủ quyền.
Cuối tháng trước, Trung Quốc công bố Sách Trắng quốc phòng, trong đó tuyên bố nước này sẽ đáp trả bằng biện pháp quân sự cứng rắn nếu bị tấn công. Song, bất chấp động thái của Trung Quốc, quân đội Mỹ càng trở nên công khai hơn trong việc thách thức các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại vùng biển này. Mỹ muốn biển Đông tiếp tục là một vùng biển quốc tế, còn chủ quyền của các nước được quy định theo Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). 
UNCLOS quy định rõ chỉ những thực thể đất đai tự nhiên mới có liên quan đến các quyền hàng hải nhưng nhiều ý kiến hiện lo ngại rằng một khi các hoạt động cải tạo đất trái phép hoàn tất, Trung Quốc có thể sẽ kiểm soát trên thực tế một số vùng biển có tranh chấp vì đến lúc đó sẽ khó có thể chứng minh đâu là thực thể đất ban đầu.
Theo xã luận của Bangkok Post, sau những sự vụ nói trên, ASEAN không thể tiếp tục thờ ơ trong vấn đề biển Đông. Tờ báo trên cho rằng, hiện chính là thời điểm để ASEAN hợp tác trong việc đảm bảo an ninh hàng hải trong khu vực. Cả Khối cần cùng nhau xây dựng một lập trường thống nhất, cứng rắn hơn trong việc đàm phán với Trung Quốc về việc giải quyết các tranh chấp trên biển Đông vì cả khối có chung những lợi ích về an ninh và kinh tế.
Liên quan đến Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) đang được xây dựng, xã luận của Bangkok Post cho rằng, ASEAN và Trung Quốc cần phải đẩy nhanh tốc độ để hoàn tất COC vì hai bên đã thống nhất không để vấn đề biển Đông làm ảnh hưởng đến quan hệ tổng thể. 
Cũng theo Bangkok Post, bản COC khi được hoàn tất ít nhất cũng phải tạo được diễn đàn để đưa ASEAN và Trung Quốc đến bàn đàm phán, thay vì để từng nước có tuyên bố chủ quyền trên biển Đông của Khối giải quyết vấn đề song phương với Trung Quốc./.

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.